ฉันรู้จักสมุทรปราการเพียงผิวเผิน และยอมรับว่า ทุกครั้งที่มีความคิดว่าอยากไปเที่ยว ก็มักจะโหยหาแต่สถานที่ไกล ๆ และมองข้ามจังหวัดนี้ไปโดยตลอด หรือเรียกได้ว่าไม่เคยมีจังหวัดนี้อยู่ในลิสต์สถานที่ท่องเที่ยวส่วนตัวเลย

จนวันหนึ่ง วันที่ฉันได้รับมอบหมายหน้าที่อันใหญ่หลวงให้ไปถ่ายทำสถานที่ท่องเที่ยวในสมุทรปราการ สิ่งที่ฉันได้เห็นจากการมาทำงานในครั้งนี้ เปลี่ยนความคิดที่ฉันมีต่อจังหวัดนี้ไปตลอดกาล และได้แต่นึกตำหนิตัวเองอยู่ในใจว่า..

" ฉันพลาดสถานที่ดี ๆ ที่อยู่ใกล้ ๆ มานานขนาดนี้ได้ยังไง "


รีเซ็ตปอดใหม่ ในสวนศรีนครเขื่อนขันธ์ และสัมผัสวิถีชีวิตในตลาดน้ำบางน้ำผึ้ง

รูปภาพ:

ที่แรกที่ได้มาคือ สวนศรีนครเขื่อนขันธ์ หรือที่ใครหลาย ๆ คนเรียกกันว่า" บางกระเจ้า "สถานที่ปั่นจักรยานสุดฮิปของวัยรุ่นในยุคนี้ ว่ากันว่าที่นี่เป็นเหมือนที่รีเซ็ตปอดของชาวกรุง ซึ่งฉันก็เชื่อว่ามันเป็นอย่างนั้นจริง ๆเพราะทันทีที่มาถึงก็เหมือนหลุดออกมาอีกโลกหนึ่งเลย ที่นี่เต็มไปด้วยต้นไม้ที่อุดมสมบูรณ์มาก ๆ เป็นพื้นที่สีเขียวร่มรื่นกว้างใหญ่มีเนื้อที่กว่า 200 ไร่ มองไปทางไหนก็ชื่นใจสบายตาไปซะหมดมาที่นี่แล้วถึงกับลืมตึกสูง ฝุ่นควัน รถติด และความโหวกเหวกโวยวายในเมืองไปเลย เพราะมันเงียบสงบมาก ว่าแล้วก็ไปปั่นจักรยานชมธรรมชาติ และสูดเอาอากาศบริสุทธิ์เข้าปอดซะหน่อย หายใจเข้าลึก ๆ และสัมผัสได้ว่า กลิ่นธรรมชาติบริสุทธิ์นี่มันช่างหอมและดีต่อใจซะจริง ๆ


รูปภาพ:รูปภาพ:

ถัดมาไม่ไกล ในบริเวณสวน คือตลาดน้ำบางน้ำผึ้งตลาดที่ทำให้เลือดนักช้อปของฉันสูบฉีด โดยส่วนตัวชอบเดินตลาดมากกว่าเดินห้างตากแอร์อยู่แล้ว มาเจอที่นี่ฉันแพ้ทางเลย เพราะมันมีสินค้ามากมายหลากหลาย ดูน่าตื่นตาตื่นใจไปหมด ทั้งของกิน ของใช้ สินค้า OTOP แถมบรรยากาศก็เป็นตลาดริมน้ำแบบโบราณ พ่อค้าแม่ค้าก็เป็นคนในพื้นที่ น่ารักใจดี เรียกได้ว่าช้อปเพลิน กินเพลิน เดินออกมากระเป๋าเบากันเลยทีเดียว


รูปภาพ:รูปภาพ:

เรียนรู้ประวัติศาสตร์ ณ พระสมุทรเจดีย์ ป้อมพระจุลจอมเกล้า และบ้านสาขลา

คนที่รู้จักจังหวัดสมุทรปราการ ก็ต้องรู้จัก" พระสมุทรเจดีย์ "ฉันเองก็เช่นกัน ได้ยินชื่อสถานที่นี้มาตั้งแต่เด็ก ๆ แต่ก็ฟังแล้วปล่อยผ่านเลยตลอด ไม่เคยได้มาเห็นจริง ๆ สักที พอได้มาเห็นแล้วถึงกับต้องร้องโอ้โหให้กับความใหญ่โตอลังการและก็ต้องตื่นเต้นยิ่งกว่าเมื่อได้ฟังประวัติความเป็นมาอันยาวนานของพระสมุทรเจดีย์แห่งนี้เดิมทีพระสมุทรเจดีย์ถูกสร้างโดยพระบรมราชโองการของพระบาทสมเด็จพระพุทธเลิศหล้านภาลัย รัชกาลที่ 2 และก่อสร้างแล้วเสร็จในสมัยรัชกาลที่ 3 จากนั้นก็บูรณปฏิสังขรณ์ครั้งใหญ่ในสมัยรัชกาลที่ 4 โดยได้บรรจุพระบรมสารีริกธาตุ 12 พระองค์ และทรงประดิษฐานพระปฏิมากรไชยวัฒน์ และพระปางห้ามสมุทรไว้ในวิหารเมื่อสิ้นรัชกาลที่ 4 กษัตริย์ในราชวงจักรีในรัชกาลต่อ ๆ มาก็ได้ทรงทำนุบำรุงพระสมุทรเจดีย์อยู่เสมอ และเมื่อเสด็จโดยทางชลมารคก็จะต้องหยุดเรือพระที่นั่งเพื่อมาสักการะทุกครั้ง ถือได้ว่าเป็นอีกหนึ่งสถานที่ศักดิ์สิทธิ์คู่เมืองสมุทรปราการ ที่ใคร ๆ ก็ต่างก็เคารพและศรัทธา

รูปภาพ:

อีกสถานที่หนึ่งที่น่าตื่นตาตื่นใจไม่แพ้กันคือป้อมพระจุลจอมเกล้าไฮท์ไลท์ของที่นี่ที่พลาดไม่ได้เลยคือ พิพิธภัณฑ์เรือรบหลวงแม่กลอง เป็นเรือรบที่เคยใช้งานจริงในช่วงสมัย ร.ศ.112 และมีอายุการใช้ยาวนานที่สุดถึง 60 ปี

เมื่อมาถึงแล้ว ก็ต้องไม่พลาดที่จะขึ้นไปเที่ยวชมซะหน่อย ข้างในนี่กว้างใหญ่มาก มีถึงสามชั้นด้วยกัน มีทั้งห้องครัวห้องประชุมทหารเรือ อาวุธยุทโธปกรณ์บนเรือไม่ว่าจะเป็น ปืน เครื่องยิงลูกระเบิด ก็ล้วนแล้วแต่ผ่านการใช้งานมาจริง ๆ ทั้งนั้น เห็นแล้วยอมรับว่าขนลุก เหมือนหลุดเข้าไปอยู่ในยุคนั้นจริง ๆ เลย


รูปภาพ:รูปภาพ:รูปภาพ:

แหล่งประวัติศาสตร์อีกที่หนึ่งที่ดีมาก ๆ เลยคือบ้านสาขลาเป็นหมู่บ้านที่มีมาตั้งแต่สมัยอยุธยา ที่นี่เมื่อก่อนถูกเรียกว่าบ้านสาวกล้า เพราะมีตำนานของหญิงสาวในหมู่บ้านที่ต่อสู้กับข้าศึกในสงคราม 9 ทัพ แต่ต่อมาก็เรียกเพี้ยนไปเป็นหมูบ้านสาขลา ของดีของเด็ดของที่นี่ที่ใครมาก็ต้องลองคือกุ้งเหยียดที่ถือเป็นสินค้า OTOP ประจำตำบล ลองชิมก็จะติดใจ และต้องซื้อติดไม้ติดมือกลับไปฝากคนที่บ้านแน่นอน ฉันเองก็ยังแอบติดใจรสชาติกุ้งเหยียดเหมือนกัน


รูปภาพ:รูปภาพ:

ออมบุญ เสริมสิริมงคล กับวัดบางพลีใหญ่ใน วัดมงคลโคธาวาส และวัดอโศการาม

วัดบางพลีใหญ่ในมีประเพณีขึ้นชื่อคือประเพณีรับบัวเป็นประเพณีที่มีมาตั้งแต่สมัยโบราณที่มีหนึ่งเดียวในโลก จัดขึ้นในวันขึ้น 13 ค่ำ เดือน 11 ถึง 14 ค่ำ 11 ก่อนออกพรรษา โดยจะอัญเชิญพระพุทธรูปหลวงพ่อโตจำลองลงเรือล่องมาตามคลองสำโรง เพื่อให้ชาวบางพลีทั้งสองฝั่งคลองถวายดอกบัวด้วยการโยนดอกบัวลงไปในลำเรือขณะเดียวกัน ลูกศิษย์หลวงพ่อโตบนเรือก็จะโยนข้าวต้มมัด กล้วยน้ำว้า ถั่วดำ ถั่วเขียว ให้ชาวบ้านสองฝั่งคลอง

ตอนที่ไปยังไม่ถึงช่วงที่มีประเพณี แต่ก็ได้ไปสักการะหลวงพ่อโตในอุโบสถ และปิดทองเพื่อเป็นสิริมงคลเรียบร้อยเสร็จแล้วก็ไปเดินเที่ยวตลาดโบราณบางพลีที่ถัดจากวัดไปไม่ไกล เป็นตลาดที่น่ารักมีเสน่ห์มาก ยังคงความเป็นดั้งเดิมไว้ และขอกระซิบว่าข้าวหลามที่นี่ อร่อยมาก ๆ ด้วยนะ

รูปภาพ:รูปภาพ:

ถัดจากวัดบางพลีใหญ่ใน ก็มาต่อกันที่วัดมงคลโคธาวาส วัดนี้มีหลวงพ่อปาน ซึ่งเป็นพระศักดิ์สิทธิ์และมีการเดินลอดโบสถ์เพื่อเสริมบุญบารมี โดยเจ้าหน้าที่วัดจะมีคาถาให้อาราธนาแล้วเดินเข้าไปใต้โบสถ์

มีข้อแม้ว่าต้องเดินเป็นเลขคี่ 3 , 5 หรือ 9 รอบเท่านั้น โดยรอบนอกของโบสถ์นั้นจะมีพระพุทธรูปเรียงรายกันเต็มไปหมด

เจ้าหน้าที่วัดกระซิบกับเราว่า พระพุทธรูปทั้งหมดนี้ยังไม่มีใครทราบจำนวนที่แท้จริง เพราะใครมานับก็ไม่เคยได้จำนวนที่เท่ากันเลย เป็นเรื่องน่าประหลาดใจเหมือนกัน ใครสนใจมาลองนับกันได้นะ


รูปภาพ:รูปภาพ:

วัดสุดท้ายแห่งการออมบุญของเราคือวัดอโศการามถือเป็นสถานที่ที่คนทั่วไปนิยมมาวิปัสสนากรรมฐาน พื้นที่วัดกว้างใหญ่มาก ประมาณ 35 ไร่ มีสิ่งที่น่าสนใจคือ พระธุตังคเจดีย์ พระเจดีย์หมู่รวม 13 องค์ ทุกองค์บรรจุพระบรมสารีริกธาตุ และส่วนยอดเป็นทองคำบริสุทธิ์ สวยงามมากเลยจริง ๆ


รูปภาพ:รูปภาพ:

เสร็จสิ้นกับทริปสมุทรปราการ ทำให้รู้ว่าจังหวัดนี้มีอะไรมากกว่าที่เราคิดจริง ๆ ถือเป็นจังหวัดที่ไม่ควรปล่อยผ่านไปเฉย ๆ

ต่อไปนี้สมุทรปราการจะเป็นอีกหนึ่งที่ที่อยู่ในลิสต์การท่องเที่ยวของฉัน และจะต้องกลับมาเที่ยวอีกครั้งแน่นอน.....

แล้วเจอกันใหม่นะ สมุทรปราการ


บทความที่เกี่ยวข้อง