เพื่อนๆ เคยสงสัยมั้ยคะว่าทำไมเจ้ายุงถึงชอบกัดเรามากกว่ากัดคนอื่น ขอบอกว่าแอดเป็นบ่อยมากๆ ทั้งๆ ที่นั่งอยู่ในบริเวณเดียวกัน แต่กลับโดนรุมกัดจนเป็นตุ่มอยู่คนเดียว( ̄ ̄)วันนี้เราจะมาไขข้อข้องใจว่าทำไมเจ้ายุงถึงเลือกปฏิบัติในการดูดเลือด เหตุผลอะไรที่ทำให้ยุงเลือกที่จะกัดใครคนใดคนหนึ่งมากกว่า เพื่อนๆจะได้รู้กันสักทีว่าเงื่อนไขแท้จริงแล้วมันคืออะไร

เราได้สรุปออกมาได้เป็น 7 เหตุผลหลักที่ทำให้ยุงเลือกที่จะกัดใครสักคน หากพวกเขาเข้าเงื่อนไข 7 ข้อนี้ จะมีเหตุผลอะไรบ้างเราไปดูกันเลยดีกว่าค่ะ~( ̄▽ ̄)~

ข้อ 1 กรุ๊ปเลือด


รูปภาพ:http://www.avenue86.com/blog/wp-content/uploads/2015/10/blood_types_title.jpg

หากเพื่อนๆ คนไหนที่เป็นสาวกรุ๊ปโอ “ O ” แล้วล่ะก็ทำใจได้เลยค่ะเพราะว่ากรุ๊ปเลือดนี้จากการวิจัยได้ชี้ว่ามีผลต่อการดึงดูดยุงมากที่สุดจากสถิติแล้ว กรุ๊ป O จะถูกยุงกัดมากกว่าคนกรุ๊ปเลือด A ส่วนคนกรุ๊ปเลือด B มีผลการถูกยุงกัดอยู่ในระดับปานกลาง เกิดเป็นชาวกรุ๊ป O ต้องทำใจนะคะถือซะว่าบริจาคเลือดให้ยุงละกันเนอะ


ข้อ 2 ความร้อนและเหงื่อของร่างกาย


รูปภาพ:http://i.huffpost.com/gen/1319661/images/o-WORKOUT-HEADPHPONES-facebook.jpg

หลังจากที่เพื่อนๆ ทำกิจกรรมต่างๆ แล้วเกิดเหงื่อหรือความร้อนของร่างกาย ให้เตรียมใจไว้เลยค่ะว่ามีโอกาสถูกยุงตอมแน่ๆ เพราะยุงจะสัมผัสความร้อนที่แผ่ออกมาจากร่างกายของเรา และเมื่อร่างกายของเราร้อนแล้วล่ะก็แน่นอนว่าเหงื่อต้องออกมา และกลิ่นเหงื่อเป็นอีกสิ่งหนึ่งที่ดึงดูดยุงนั้นเองค่ะ ถ้าไม่อยากถูกยุงกัดก็พยายามทำตัวและใจให้เย็นนะคะ ^^


ข้อ3 แก๊สคาร์บอนไดออกไซด์


รูปภาพ:http://kidsnews.bectero.com/upload/files/images/34(16).jpg

แก๊สนี้จะเกิดขึ้นเมื่อคนเราหายใจออก ซึ่งเจ้ายุงจะมีความสามารถในการตรวจจับแก๊สนี้ได้ไกลภายในรัศมีประมาณ 160 ฟุตเลยนะ ดังนั้นเพื่อนๆ คนไหนไม่อยากถูกยุงรุมให้พยายามหายใจเข้าและออกอย่างช้าๆ สูดลมหายใจให้เต็มปอด อย่าหายใจถี่ไม่อย่างนั้นแล้วให้เตรียมยากันยุงได้เลยจ้า


ข้อ 4 แบคทีเรีย


รูปภาพ:https://mahosot.com/wp-content/uploads/2014/12/insectbite.jpg

แบคทีเรียนี้หมายถึงแบคทีเรียบนผิวหนังของเรานั่นเอง ซึ่งจะช่วยเรียกยุงให้มา สังเกตได้ว่าหากบริเวณไหนของร่างกายที่มีแบคทีเรียเยอะส่วนมากยุงจะมาตอมและกัดตรงจุดนั้น เช่นข้อเท้า และฝ่าเท้าของเราเอง ดังนั้นถ้าเพื่อนๆ ไม่อยากโดนยุงรุมล่ะก็ ให้พยายามรักษาความสะอาดอย่าปล่อยให้แบคทีเรียสะสมจนเรียกยุงมานะจ๊ะ


ข้อ5 ผู้หญิงตั้งครรภ์


รูปภาพ:https://s-media-cache-ak0.pinimg.com/564x/37/4a/42/374a42e978bc8cb3fd0efdd7399d5024.jpg

ข้อนี้ผู้ชายมีเฮ เพราะว่าคุณแม่ทั้งหลายจะหายใจมากกว่าคนปกติและปล่อยแก๊สคาร์บอนไดออกไซด์มามากกว่าคนอื่นๆ ถึง 21% แถมอุณหภูมิร่างกายยังร้อนกว่าคนปกติทั่วไปอีก อย่างที่บอกไปยุงชอบความร้อนและแก๊สคาร์บอนไดออกไซด์ ดังนั้นคุณแม่เหล่านี้จึงมีโอกาสเสี่ยงที่จะโดนยุงตอมมากกว่าคนอื่นๆ  รู้แบบนี้แล้วคุณพ่อต้องคุ้มครองคุณแม่และลูกตัวน้อยให้ดีนะคะ


ข้อ 6 สีเสื้อผ้า


รูปภาพ:http://www.doodiza.com/images/301_1441372787.jpg

สีเสื้อผ้าเป็นปัจจัยหนึ่งที่จะเรียกยุงให้ตามมา โดยสีที่ยุงชอบนั้นได้แก่สีดำ, สีน้ำเงิน และสีแดง หากเพื่อนๆ คนไหนไม่อยากถูกยุงกัด คืนนี้ลองเปลี่ยนสีเสื้อผ้าก่อนออกไป Hang Out กับเพื่อนๆ นะคะ


ข้อ 7 แอลกอฮอล์


รูปภาพ:http://www.catdumb.com/wp-content/uploads/2016/06/4-464.jpg

เหตุผลนี้ยังไม่แน่ชัดนะคะ แต่มีการตั้งสมมติฐานว่าคนไหนที่ชอบดื่มเบียร์ หรือแอลกอฮอล์จะมีโอกาสถูกยุงตอมมากกว่าคนปกติ เพราะว่าแอลกอฮอล์จะช่วยเพิ่มอุณหภูมิในร่างกายให้สูงขึ้น ยังไงหลีกเลี่ยงไว้ก่อนก็ดีกว่าเนอะก่อนที่โรคไข้เลือดออกจะถามหา

เพื่อนๆ ก็ได้รู้ครบไปแล้วนะคะว่าเหตุผลที่ว่าทำไมยุงถึงเลือกที่จะดูดเลือดใครสักคนมากกว่า

ยังไงถ้าเพื่อนๆ คนไหนไม่อยากถูกยุงรุมล่ะก็ลองหลีกเลี่ยงเหตุผล 7 ข้อนี้ คราวนี้เพื่อนๆก็จะปลอดภัยจากยุงแล้ว>▽<แต่หากเพื่อนๆ คนไหนที่ต้องไปสถานที่ที่มียุงเยอะๆ ยังไงพกยากันยุงไว้ทาก็จะดีกว่านะคะ เพราะบางทียุงก็ไม่เลือกที่จะกัดเหมือนกัน อิอิ

บทความที่เกี่ยวข้อง