ถ้าคุณเป็นสาวออกกำลัง รักษาสุขภาพ หรือเป็นนักวิ่งที่ต้องรักษาความเร็วอยู่ตลอดเวลาซื้อของเข้าบ้านทุกครั้ง ควรจะคิดสักนิดก่อนการซื้อของเข้าแช่ในตู้เย็น เพราะวัตถุดิบอย่างผัก ผลไม้ เนื้อสัตว์และของที่มีประโยชน์ต่อร่างกาย จำเป็นอย่างมากที่ต้องซื้อติดตู้เย็นเอาไว้ เพื่อนำเอามาปรุงเป็นอาหาร หรือเอามารับประทานในยามหิวได้อย่างมีประโยชน์ และปลอดภัย ทั้งยังไม่เพิ่มน้ำหนักให้ต้องเป็นห่วง พร้อมสร้างกล้ามเนื้อ และให้พลังงานที่ดีเยี่ยมอีกด้วย

วันนี้เรามาตามดู 8 วัตถุดิบคุณภาพที่สาว ๆ จำเป็นต้องซื้อติดตู้เย็นไว้ มีประโยชน์แน่นอน

1. ถั่วอัลมอนด์

รูปภาพ:http://ck.lnwfile.com/q39f2k.jpg

ถั่วอัลมอนด์กรุบกรอบแสนอร่อย ที่ในปัจจุบันมีการนำเอามาผสมผสานเป็นรสชาติต่าง ๆ หรือแม้กระทั่งรับประทานแบบเพียว ๆ ก็มีวางขายอยู่ในตลาดมากมาย ถ้าได้ไปซุปเปอร์มาเก็ตก็ควรจะคว้าเอาถั่วอัลมอนด์มาเก็บเอาไว้ในตู้เย็นได้เลยค่ะ เพราะอัลมอนด์เป็นแหล่งของวิตามินอี มีสารต้านอนุมูลอิสระ และมีฤทธิ์ในการช่วยลดคลอเรสเตอรอลในเส้นเลือด พร้อมการป้องกันโรคหัวใจและโรคมะเร็งได้ดี เพียงแค่รับประทานครั้งละ 1 กำมือ สัปดาห์ละ 3-4 ครั้ง เพียงเท่านี้ก็จะได้สุขภาพที่ยอดเยี่ยม เพิ่มพลังงานและเผาผลาญไขมันได้ดีอีกด้วย

2. ไข่ไก่

รูปภาพ:http://www.mamymedia.com/wp-content/uploads/2015/07/60307-imagepng-86374.png

ไข่ไก่เป็นวัตถุดิบที่นำมาทำอาหารได้อย่างดีเลิศ เพราะเป็นโปรตีนชนิดที่สามารถให้ประโยชน์ได้เทียบเท่าโปรตีนในนมแม่ถึง 10% แต่จะให้เพียงระยะสั้น ๆ เท่านั้น มีกรดอะมิโนที่จะช่วยฟื้นฟูและบำรุงกล้ามเนื้อให้กลับมาแข็งแรง มีวิตามินเคยที่จะช่วยทำให้กระดูกแข็งแรง และมีโคลีนสูงที่จะช่วยเพิ่มความจำของสมองได้อย่างยอดเยี่ยม พร้อมทั้งให้โอเมก้า 3 ที่จะให้ไขมันดีแก่ร่างกายเท่านั้น เป็นขุมพลังงานที่ดีเยี่ยมแบบไม่ต้องกลัวคลอเรสเตอรอลอีกด้วย แต่รับประทานเป็นไข่ต้มหรือไข่ตุ๋นก็จะได้ประโยชน์มากกว่า

3. มันฝรั่งหวาน หรือมันม่วง

รูปภาพ:http://frynn.com/wp-content/uploads/2014/05/%E0%B8%A1%E0%B8%B1%E0%B8%99%E0%B9%80%E0%B8%97%E0%B8%A8.jpg

มันหวานหรือมันม่วง ที่มักจะขายกันในรูปแบบนึ่งหรือเผา ภายนอกมีสีม่วงและภายในเมื่อสุกแล้วจะมีสีเหลือง มีรสชาติหวานหอมอร่อย เป็นอาหารที่มีมาอย่างยาวนานในประเทศไทย ซึ่งมันชนิดนี้เป็นที่นิยมอย่างมากในนักวิ่งทั้งหลาย เพราะสามารถที่จะรับประทานเพียงชิ้นเล็ก ๆ ก็ได้พลังงานมากถึง 100 แครอลลี่ โดยผู้ที่ออกกำลังกายควรรับอยู่ที่ 250 แครอลลี่ เพราะฉะนั้นจึงไม่น่าแปลกใจถ้าจะเห็นมันหวานอยู่บนจานของเหล่านักวิ่งอยู่เสมอ ทั้งยังเป็นแหล่งของวิตามินดีและซี มีแร่ธาตุทั้งเหล็ก โพแทสเซียม แมกนีเซียม และทองแดง ที่จะเข้ามาช่วยบำรุงและซ่อมแซมกล้ามเนื้อได้ดี พร้อมด้วยสารต้านอนุมูลอิสระที่มีมากเท่ากับผลไม้ตระกูลเบอร์รี่อีกด้วย

4. ซีเรียลธัญพืช

รูปภาพ:http://www.healthandtrend.com/wp-content/uploads/2015/09/foodfit-5.jpg

ซีเรียลธัญพืชคือหนึ่งในพลังงานที่ยอดเยี่ยม เพราะมีเหล่าเมล็ดพืชมากมาย จึงให้ได้ทั้งเส้นใยอาหารและโปรตีนจากพืช จึงสามารถที่จะรับประทานเป็นมื้อเช้าร่วมกับนมได้อย่างปลอดภัย ให้พลังงานสูง และควรเลือกซีเรียลที่มีการผสมเหล่าธัญพืชที่ 7 ชนิดขึ้นไป โดยดูได้จากข้างกล่องซีเรียลได้เลย และถ้าต้องการโปรตีนและกากใยสูงมากยิ่งขึ้น ก็ควรรับประทานคู่กับนมถั่วเหลือง ก็จะดีอย่างมาก เพราะให้ประโยชน์ที่สูงและยังป้องกันอาการแพ้จากผู้ที่มีอาการแพ้นมวัวอีกด้วย

5. ส้มทุกชนิด

รูปภาพ:http://goldclubslot88.net/wp-content/uploads/2016/02/169661-attachment.jpg

ส้มทุกชนิดที่ไม่ว่าจะส้มบางมด ส้มสายน้ำผึ้ง ส้มโชกุน และส้มอีกหลากหลายสายพันธ์ ต่างก็มีประโยน์ด้วยกันทั้งสิ้น เพราะถ้าออกกำลังกายแล้วมีปัญหาปวดหลังหรือปวดกล้ามเนื้อ ส้มจะเป็นตัวช่วยลดความเจ็บปวดลงได้ ในส้มมีวิตามินซีสูงจึงทำให้มีผลวิจัยออกมาว่า ถ้ารับประทานส้มมาตลอด 2 สัปดาห์แล้วออกกกำลังกายก็จะช่วยลดอาการปวดกล้ามเนื้อหรือกล้ามเนื้ออักเสบได้ดีเยี่ยมเลยทีเดียว นอกจากนี้ด้วยความที่มีวิตามินซีสูง จึงทำให้ช่วยลดระดับคลอเรสเตอรรอลในเส้นเลือดและความดันโลหิตสูงได้ดีอีกด้วย

6. ถั่วดำกระป๋อง

รูปภาพ:http://www.thaihealth.or.th/data/content/24781/cms/e_inosty123456.jpg

ถั่วดำมีโปรตีนที่สูงถึงร้อยละ 60 มีไฟเบอร์สูงและยังมีคลอเรสเตอรอลที่สามารถละลายในน้ำได้อยู่ในตัวเมล็ด มีวิตามินบีสูงที่จะช่วยลดความเสี่ยงต่อโรคหัวใจ มีสารต้านอนุมูลอิสระและมีเส้นใยของโฟเลตสูง ถ้ารับประทานเป็นประจำก็จะสามารถลดปัญหาความเสี่ยงของโรคหัวใจในขณะที่ออกกำลังกายได้ดี ทั้งยังให้คาร์โบไฮเดรตและน้ำตาลในเลือดในปริมาณที่พอดี และสามารถละลายหรือสลายไปได้เองอย่างเป็นธรรมชาติ พร้อมทั้งให้พลังงานแก่การออกกำลังกายที่ยอดเยี่ยมเลยทีเดียว

7. ชุดสลัดผักนานาชนิด

รูปภาพ:http://www.beauty24store.com/uploaded/misc/images/shutterstock_73307464.jpg

ชุดสลัดผักนานาชนิดที่มีทั้งแบบผสมรวมร่างกันมาแล้ว หรือแบบที่ขายแยกแล้วนำเอาไปผสมกันเอง พร้อมกับน้ำสลัดสุดอร่อยนั้นมีขายตามซุปเปอร์มาเก็ตทั่วไป หาซื้อง่ายอย่างมาก จึงควรที่จะซื้อติดตู้เย็นเอาไว้ เพื่อที่จะได้รับประทานในช่วงเวลาที่หิว หรือหลังจากการออกกำลังกายไปแล้ว และอย่าลืมเพิ่มเติมทูน่าในน้ำเกลือสัก 2-3 กระป๋องเก็บไว้รับประทานกับสลัดอีกด้วย เท่านี้ก็ไม่ต้องห่วงเรื่องของความหิวที่จะทำให้อ้วน เพราะสลัดเป็นศูนย์รวมของสารอาหารที่มีประโยชน์มากมาย และไม่ทำให้อ้วนขึ้นอีกด้วย

8. ขนมปังธัญพืช

รูปภาพ:http://www.vcharkarn.com/uploads/images/1350333066.jpg

ขนมปังธัญพืชทำมาจากเมล็ดธัญพืชที่มีประโยชน์ ถ้ามีการออกกำลังกายหนัก ก็สามารถที่จะรับประทานขนมปังโฮลเกรน หรือโฮลวีตวันละ 3-4 ครั้งได้เลย โดยให้รับประทานเปล่าหรือทาเนยถั่วลงไปด้วยเพื่อเพิ่มรสชาติ และเป็นขนมปังที่ช่วยลดคลอเรสเตอรอลในเส้นเลือด จึงป้องกันโรคหัวใจได้ดี มีคาร์โบไฮเดรตและน้ำตาลที่สามารถสลายไปได้อย่างง่ายดาย พร้อมให้พลังงานทั้งก่อนและหลังการวิ่งได้ดี ไม่ขวางการทำงานของกล้ามเนื้อ จึงเป็นขนมปังที่มีประโยชน์อย่างมาก

อาหารที่มีประโยชน์เหล่านี้จะให้คุณค่าแก่ผู้ที่ต้องออกกำลังกายบ่อยครั้ง และเป็นอาหารที่เหล่านักกีฬาต้องมีติดตู้เอาไว้อีกด้วย เพื่อที่จะเสริมสร้างกล้ามเนื้อและพลังงานให้กับตัวเองได้อย่างไม่ต้องกังวลต่อภาระที่วัตถุดิบเหล่านี้จะทิ้งไว้ เพราะล้วนแล้วแต่เป็นวัตถุดิบจากธรรมชาติ ที่ให้คุณค่าและคุณประโยชน์นานาชนิด สาว ๆ ที่ต้องการลดน้ำหนักจึงควรซื้อวัตถุดิบทำอาหารเหล่านี้ ติดตู้เย็นเอาไว้ เพื่อความอุ่นใจในช่วงเวลาลดความอ้วนนั่นเอง

บทความที่เกี่ยวข้อง