สาวๆ ที่รักการดูแลตัวเอง นอกจากจะดูแลเรื่องหน้าผมและการแต่งกายไปแล้ว เรื่องเล็กๆ อย่างเล็บนี่ก็ไม่ควรพลาดนะคะเพราะเล็บเป็นอีกสิ่งหนึ่งที่บ่งบอกถึงความเอาใจใส่ในตัวเอง สาวๆ ที่มีมือนุ่มเล็บสวยอมชมพู แม้ไม่ต้องทาสีเล็บก็ดูดี ดูสะอาดได้อย่างง่ายๆ แถมยังให้มือของสาวๆ นั้นน่าจับมากขึ้นด้วย>////<

วันนี้เราจึงมาเอาใจสาวๆ ที่อยากดูแลถนอมผิวเล็บให้ดูสุขภาพดี๊ดี หรือสำหรับสาวที่ชอบทาเล็บเป็นชีวิตจิตใจแต่อยากจะพักเล็บให้ได้หายใจและฟื้นตัวจากการโดนเคมีมาหลายสิ่งก็ไม่ควรพลาดกับบทความในวันนี้นะคะเพราะการมีเล็บที่ดีแข็งแรงก็จะยิ่งช่วยเสริมให้การทาสีเล็บนั้นดูสวยขึ้นอีกด้วย

สำหรับการดูแลเล็บให้มีสุขภาพดี๊ดีเล็บแข็งแรง 6 วิธี จะมีอะไรบ้างนั้น สาวๆ คงอยากรู้แล้วใช่มั้ยล่ะคะงั้นเรามาดูกันเลยดีกว่า


1. ใช้เล็บในทางที่ถูก


รูปภาพ:http://p3.isanook.com/ho/0/ud/9/45405/b-808.jpg

สาวๆ ที่มีเล็บสวยควรที่จะหลีกเลี่ยงการใช้เล็บแงะ แคะ แกะสิ่งของบางอย่างที่แข็งเกินไป เพราะสิ่งเหล่านี้อาจจะทำให้เล็บฉีกขาดหรือหักได้โดยเฉพาะสาวๆ ที่มีเล็บยาวทางที่ดีควรตัดเล็บให้สั้นกำลังดีอย่าให้ยาวเกินไป ควรตัดเล็บหลังจากอาบน้ำเสร็จ และเมื่อตัดเสร็จแล้วควรใช้ครีมทาเพื่อเพิ่มความชุ่มชื้นตามไปด้วย


2. อย่ากัดเล็บ


รูปภาพ:http://greatlifeandmore.com/wp-content/uploads/2016/02/Are-You-Biting-Your-Nails-We-Give-You-3-Tricks-That-Will-Help-You-Quit-This-Repulsive-Habit.jpg

สาวๆ ที่เผลอก็เอาเล็บมากัดต้องเลิกนิสัยนี้ไปเลยนะคะ เพราะนอกจากจะทำให้เสียบุคคิลภาพแล้ว สุขภาพเล็บก็จะพลอยดูแย่ไปด้วย การกัดเล็บจะเป็นการทำลายเนื้อเยื่อฐานเล็บ (Nail bed) ได้ และที่สำคัญถ้าเกิดการฉีกขาดมาก จะเป็นสาเหตุที่ทำให้เกิดการติดเชื้อแบคทีเรียหรือเชื้อราได้ (Paronychia) รู้แบบนี้แล้วเลิกกัดเล็บดีกว่าเนอะ


3. รักษาเล็บให้แห้งอยู่เสมอ


รูปภาพ:http://i1197.photobucket.com/albums/aa429/itrendy360/Shoe-Boots/Bootgif.gif

สาวๆ ไม่ควรที่จะละเลยในการบำรุงเล็บ โดยการทำให้เล็บนั้นแห้งและสะอาดอยู่เสมอ โดยเฉพาะหลังการล้างมือ ซักผ้า หรืออาบน้ำ ควรเป่าเล็บให้แห้งเพื่อป้องกันการเจริญเติบโตของเชื้อโรคต่างๆ ยิ่งน่าฝนแบบนี้ เล็บเท้าจะสัมผัสกับฝนและน้ำขังสกปรกได้ง่าย สาวๆ ควรพกรองเท้าบู๊ทไว้เผื่อใช้ในกรณีที่ต้องย่ำเท้า หรือสัมผัสน้ำเป็นระยะเวลานาน


4. ตะไบเล็บให้ถูกวิธี


รูปภาพ:http://www.jeab.com/wp-content/uploads/2014/04/%E0%B8%95%E0%B8%B0%E0%B9%84%E0%B8%9A%E0%B9%80%E0%B8%A5%E0%B9%87%E0%B8%9A.jpeg

เวลาสาวๆ ตะไบเล็บต้องดุด้วยว่าตะไบเล็บทำมาจากอะไร หากทำจากเหล็กสาวๆ ควรตะไบเล็บไปในทิศทางเดียวกัน ไม่ควรตะไบกลับไปกลับมา จะทำให้เล็บเป็นเสี้ยนคม หรือฉีกได้จะหมดสวยซะเปล่า

แต่ถ้าใช้ตะไบเล็บที่ทำจากเซรามิกก็สามารถตะไบสวนทางกันได้ค่ะ ควรตะไบจากขอบเล็บเข้าหาปลายเล็บเสมอนะคะ แค่นี้เล็บก็จะสวยไม่พังอย่างแน่นอนจ้า


5. ทา Hand Cream บำรุงเสมอ


รูปภาพ:http://d1ye46zfjnx8u5.cloudfront.net/upload/13524.jpg

สาวๆ ควรหาผลิตภัณฑ์ที่ช่วยเสริมความแข็งแรงให้กับเล็บของเรา โดยช่วงเวลาที่เหมาะกับการทา Hand Cream นั่นก็คือหลังจากตัดเล็บ หรือหลังจากที่มือเปียก เพราะผิวที่เปียกจะช่วยทำให้ครีมแทรกซึมเข้าสู่ผิวได้ดียิ่งขึ้น และควรหลีกเลี่ยงผลิตภัณฑ์ที่มีส่วนประกอบของ Toluene sulfonamide หรือ Formaldehyde เพราะสารเหล่านี้อาจก่อให้เกิดการระคายเคืองได้ ทางที่ดีสาวๆ ควรหา ผลิตภัณฑ์ที่มาจากธรรมชาติจะดีที่สุดจ้า

ง่ายๆ เพียง 5 ทริคสาวๆก็จะมีเล็บสุขภาพดี เล็บแข็งแรงอมชมพูพร้อมเผยเสน่ห์ของเล็บคุณแล้ว

พอสุขภาพเล็บดีจะทำอะไรก็จะช่วยให้ดูดีไปซะหมดดังนั้นสาวๆ ควรดูแลรักษาสุขภาพเล็บให้ดูดีอยู่เสมอนะคะ เริ่มจาก 5 ทริคที่เราแนะนำไปง่ายๆ เท่านี้สาวๆ ก็จะมีเล็บคุณภาพดีไว้ครอบครองแล้วจ้า


บทความที่เกี่ยวข้อง