ตามปกติหากเราซื้อครีมบำรุงผิวเราย่อมต้องหวังผลจากครีมตัวนั้น โดยเฉพาะสาวๆ ที่อยากมีผิวขาวสวยใส ก็ย่อมจะต้องมองหาครีมบำรุงที่มีส่วนผสมซึ่งจะช่วยให้ผิวขาวขึ้นแต่ปัจจุบันสารที่ช่วยให้ผิวขาว หรือผิวใสนั้นมีหลายอย่างมาก เราลองไปดูกันดีกว่าว่ามีอะไรบ้าง แล้วตัวไหนช่วยให้ผิวขาว ตัวไหนช่วยให้ผิวใส หรือตัวไหนช่วยทั้งขาวทั้งใสจะได้เลือกใช้อย่างถูกต้อง

1. สารอัลฟ่า อาร์บูติน

รูปภาพ:http://www.9cream.com/image/cache/catalog/ann/a10-800x800.jpg

อัลฟ่า อาร์บูติน เป็นสารสกัดที่ได้จากพืชหลายชนิด หน้าที่หลักๆ จะช่วยยับยั้งไม่ให้ร่างกายสร้างเม็ดสีเมลานินขึ้น สามารถละลายน้ำได้ เหมาะกับทุกสภาพผิว ไม่มีข้อจำกัดว่าจะต้องใช้กับผิวชนิดใด จึงทำให้มันมีราคาแพงกว่าสารตัวอื่นๆ เพราะฉะนั้นเครื่องสำอางที่มีสารชนิดนี้ผสมจึงมีราคาที่ค่อนข้างสูงนั่นเอง

การทำงานของอัลฟ่า อาร์บูตินคือจะไปยับยั้งการผลิตเม็ดสี มิใช่การลอกผิวด้านบนออก จึงเป็นสารปรับผิวขาว มิใช่สารลอกผิว ทำให้ผิวไม่บางและไม่ไวต่อแสงแดดได้ง่าย เหมาะสำหรับสาวๆ ที่ต้องการมีผิวขาวจากภายใน

ลองไปดูผลิตภัณฑ์ในท้องตลาดที่ผสมสารอัลฟ่าอาร์บูตินกันดูบ้าง

รูปภาพ:http://r.lnwfile.com/2zf53p.jpgรูปภาพ:http://volume.co.th/blog/wp-content/uploads/2013/05/178-08.jpgรูปภาพ:http://www.watsons.co.th/medias/sys_master/front/zoom/8816254058526.jpgรูปภาพ:http://www.watsons.co.th/medias/sys_master/front/zoom/8832960823326.jpg

2. วิตามินซี

อีกหนึ่งวิตามินที่ได้รับความนิยมและถูกโฆษณาว่าช่วยให้ผิวขาวกระจ่างใส นั่นก็คือวิตามินซีนั่นเอง วิตามินซีหรือ กรดแอสคอร์บิก เป็นวิตามินที่มีฤทธิ์เป็นกรด ละลายในน้ำได้ ร่างกายเราไม่สามารถสร้างขึ้นเองได้ แต่จะได้มาจากการรับประทานเครื่องดื่มหรืออาหารเข้าไป อย่างเช่นผลไม้รสเปรี้ยว ส้ม กีวี ฝรั่ง และอาหารอื่นๆ เป็นต้น

วิตามินซีมีฤทธิ์เป็นกรดอ่อนๆ มันจึงช่วยผลัดเซลล์ผิวด้านบน ทำให้ผิวหน้าดูเนียนขึ้นเมื่อใช้ไประยะเวลาพอสมควรแล้ว แต่ข้อเสียคือมันสลายและถูกทำลายได้เร็วเมื่อสัมผัสอากาศ ดังนั้นการเลือกผลิตภัณฑ์ที่มีวิตามินซีต้องดูบรรจุภัณฑ์ประกอบด้วย ควรเลือกแบบทึบ และหนาพอที่จะคงคุณค่าของวิตามินซีเอาไว้ได้

รูปภาพ:https://online.cutepress.com/media/catalog/product/cache/1/image/1100x/9df78eab33525d08d6e5fb8d27136e95/7/3/73889_2.jpgรูปภาพ:http://topicstock.pantip.com/woman/topicstock/2008/03/Q6391108/Q6391108-1.jpgรูปภาพ:https://dhc1-dhccare.netdna-ssl.com/Production/WebsiteAssets/US/_LandingByConcern/Acerola.jpg

3. AHA

หรือกรดผลไม้ Alpha Hydroxy Acids เป็นกรดที่สกัดมาจากผลไม้ มีฤทธิ์ช่วยผลัดเซลล์ผิว นิยมนำมาผสมในเครื่องสำอาง หรือนำมาทำทรีทเมนต์ เนื่องจากช่วยผลัดเซลล์ผิวได้อย่างรวดเร็ว แต่อาจจะไม่เหมาะสำหรับคนที่แพ้ง่าย เนื่องจากค่อนข้างระคายเคืองพอสมควร เหตุผลที่มันเป็นหนึ่งในสารที่ช่วยให้ผิวขาวก็เนื่องจากมันผลัดเซลล์ผิวที่เสื่อมสภาพออก ผิวจึงดูใสและสว่างเรียบเนียนขึ้น นอกจากนี้สรรพคุณอีกอย่างของมันคือช่วยขจัดสิวเสี้ยนให้หลุดออกได้อีกด้วย

การใช้กรดผลไม้ AHA จะแบ่งความเข้มข้นออกเป็นเปอร์เซ็นต์ หากเปอร์เซ็นต์สูงความเข้มข้นก็จะสูง สำหรับใช้ทำทรีทเมนต์ช่วยให้ผิวใสอย่างเร่งด่วน แต่หากผสมในเครื่องสำอางที่ใช้ทาทุกวันจะไม่ผสมในปริมาณที่สูง เพราะจะก่อให้เกิดการระคายเคือง และผู้ที่ใช้ AHA ต้องทาครีมกันแดดเป็นประจำ มิเช่นนั้นผิวจะคล้ำเร็วมาก เนื่องจากถูกลอกเซลล์ผิวด้านบนออกนั่นเอง

รูปภาพ:http://health.dmc.tv/images/ahabha-550-2.jpgรูปภาพ:http://www.healthexpress.biz/images/catalog_pro_1313329228/Maxkin%20AHA%20Face%20Treatment%20Cream%20Pic.jpgรูปภาพ:http://g.lnwfile.com/cobi33.jpgรูปภาพ:http://g.lnwfile.com/362z6k.png

4. วิตามินบี 3

จริงๆ วิตามินบีนั้นมีหลายชนิด แต่ตัวที่ช่วยให้ผิวขาวและมักจะผสมอยู่ในเครื่องสำอางคือวิตามินบี 3 หรืออีกชื่อคือไนอะซิน เป็นวิตามินที่สามารถละลายน้ำได้ และมีความเสถียรสูงมาก ตามปกติร่างกายไม่สามารถสังเคราะห์ขึ้นมาเองได้ ต้องอาศัยการกินหรือทาเข้าไปในร่างกายเท่านั้น

ข้อดีคือวิตามินบี 3 ช่วยให้ผิวกักเก็บความชุ่มชื้นได้เป็นอย่างดี ทั้งยังช่วยให้ผิวดูขาวขึ้น เนื่องจากเป็นวิตามินที่ไปช่วยยับยั้งไม่ให้เม็ดสีเมลานิน เคลื่อนตัวมายังผิวชั้นบน จึงทำให้ผิวขาวเรียบเนียน และยังช่วยทำให้ริ้วรอยนั้นจางลงอีกด้วย ด้วยคุณสมบัติที่ดีพร้อม จึงเป็นวิตามินที่ถูกนำไปผสมกับเครื่องสำอางมากที่สุดนั่นเอง

ลองไปดูว่าผลิตภัณฑ์ใดบ้างที่ส่วนผสมของวิตามินบีสาม

รูปภาพ:http://www.tops.co.th/productimages/zpimage/8851932346856.jpgรูปภาพ:https://images-na.ssl-images-amazon.com/images/I/41PORISNN7L.jpgรูปภาพ:http://www.ka-th.com/wp-content/uploads/2016/04/KA-WHITE-CREAM-DARK-SPORT-01.png

5. กลูต้าไธโอน

กลูต้าไธโอนเป็นสารต้านอนุมูลอิสระชนิดหนึ่งที่โด่งดังพอสมควรในเรื่องที่ช่วยให้ผิวขาว มีทั้งแบบกินและแบบทา ตามปกติร่างกายคนเราจะสังเคราะห์สารชนิดนี้ได้อยู่แล้ว แต่ก็จะลดปริมาณลงตามอายุที่เพิ่มขึ้น ซึ่งสารชนิดนี้จะช่วยต่อต้านอนุมูลอิสระและขับสารพิษออกจากร่างกาย คนที่มีกลูตาไธโอนในผิวมาก ผิวพรรณจะสดใสไม่มีริ้วรอย แต่เมื่อระดับของกลูตาไธโอนในผิวลดลงผิวก็จะมีปัญหาต่างๆ มากมาย

ตามผลวิจัยพบว่าแบบกินนั้น กลูตาไธโอนจะถูกทำลายในทางเดินอาหาร จึงทำให้มีการฉีดเข้าผิว แต่ก็ยังมีปัญหาเรื่องความปลอดภัยในการฉีดเข้าเส้นเลือด จึงถูกสั่งห้าม! ส่วนการใช้ทานั้นก็สามารถเห็นผลประมาณนึง แต่ก็ไม่รวดเร็วเท่ากับการทา

รูปภาพ:http://www.testerfever.net/content/image/product-20131222-024515.jpgรูปภาพ:http://glutacare.com/wp-content/uploads/2014/04/provamed_gluta-700x700.jpg

เห็นแต่ละส่วนผสมแล้ว สาวๆ ก็ลองพิจารณาข้อดีข้อเสียว่าอยากให้ผิวขาวหรือผิวใสอย่างไร ก่อนจะซื้อผลิตภัณฑ์จะได้เลือกส่วนผสมได้ถูกนะจ้ะ

บทความที่เกี่ยวข้อง