เพลงพระราชนิพนธ์ส่วนใหญ่นั้นพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวรัชกาลที่ 9 จะทรงประพันธ์ทำนอง และให้ผู้อื่นแต่งเนื้อร้องต่อค่ะ แต่บางเพลงพระองค์ท่านก็แต่งเองทั้งเนื้อร้องและทำนอง ซึ่งหลายๆ เพลงนั้นเชื่อว่าน่าจะติดหูคนไทยเรากันอยู่ไม่น้อย โดยเราขอนำเสนอบทเพลงที่คิดหูคนไทยมาให้รับชมด้วยกัน 10 เพลงดังนี้ค่ะ รับรองว่าถ้าได้ฟังแล้วหลายๆ คนต้องร้องตามได้แน่นอน

ยามเย็น ( Love at Sundown )

เพลงพระราชนิพนธ์เพลงแรกที่นำออกมาบรรเลงให้ประชาชนได้ฟังกัน ท่วงทำนองนั้นค่อนข้างที่จะสดใสเหมาะกับการเต้นรำในสมัยนั้นมากๆ


สายฝน ( Falling Rain )

เป็นเพลงพระราชนิพนธ์ลำดับที่ 3 ของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวรัชกาลที่ 9 โดยเพลงนี้เป็นเพลงแรกที่ทรงแต่งเพลงในจังหวะวอลท์ซ


ใกล้รุ่ง ( Near Dawn )

เพลงที่น่าจะคุ้นหูกันของใครหลายๆ คน ซึ่งเราน่าจะได้ฟังกันบ่อยๆ ตัวเพลงเป็นเพลงที่ฟังสบายๆ


พรปีใหม่

เนื่องจากพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวรัชกาลที่ 9 ทรงอยากจะประทานพรปีใหม่ให้แก่พสกนิกรไทยด้วยเพลง ท่านจึงได้แต่งเพลงนี้ขึ้นมา มอบให้ชาวไทยทุกคน ซึ่งทุกๆ ปีเราก็ยังคงได้ฟังกันอยู่ค่ะ


ชะตาชีวิต ( H.M. Blues )

ชะตาชีวิต( H.M.Blues ) เป็นเพลงที่ในหลวงท่านทรงแต่งเอาไว้ตอนพระราชดำเนินไปศึกษาต่อที่สวิตเซอร์แลนด์ โดยตัวเพลงนั้นจะมีเนื้อหาเกี่ยวกับนักดนตรีที่หิวโดย แทบจะไม่มีแรงเล่นต่อไปแล้ว  โดยท่านได้ให้เหล่าผู้ร่วมงานได้ทายชื่อเพลงกัน แต่ไม่มีใครที่ทายถูกเลยว่า H.M.Blues คืออะไร เพราะคิดกันว่าเป็น His Majesty's Blue แต่จริงๆ แล้วคือ Hungry Men's Blues ต่างหากซึ่งเพลงนี้มีข้อควรรู้อีกนิดนึงคือเนื้อเพลงภาษาไทยและอังกฤษแทบจะไม่เกี่ยวข้องกันเลย เพราะตอนที่ท่านให้ ศาสตราจารย์ ดร.ประเสริฐ ณ นคร นำไปประพันธ์นั้นต้นฉบับภาษาไม่อยู่นั่นเอง


มาร์ชราชวัลลภ ( Royal Guards March )

เพลงที่เหล่านักเรียนโรงเรียนต่างๆ น่าจะคุ้นเคยกันดี เพราะว่าวงโยฯ ของโรงเรียนมักจะเล่นกันตอนงานเปิดพิธีต่างๆ


ยิ้มสู้ ( Smiles )

เพลงที่พระองค์แต่งขึ้นเพื่อให้กำลังใจแก่พสกนิกรที่ตาบอด โดยเนื้อเพลงนั้นออกแนวให้กำลังใจแก่คนที่หมดหวังให้ได้มีกำลังใจในการสู้ต่อไป ซึ่งแม้ทุกวันนี้เมื่อได้ฟังก็ยังรู้สึกว่าทำให้มีพลังค่ะ


มหาจุฬาลงกรณ์

เพลงที่เด็กจุฬาฯ น่าจะคุ้นเคยกันดีเพราะเป็นเพลงประจำมหาวิทยาลัยที่พระองค์ท่านทรงแต่งเอาไว้โดยมีท่านผู้หญิงสมโรจน์ สวัสดิกุล ณ อยุธยา และ สุภร ผลชีวิน เป็นผู้ประพันธ์เนื้อเพลง


ยูงทอง

เพลงประจำมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ โดยมีเนื้อร้องที่ประพันธ์โดยคุณจำนงราชกิจ ( จรัล บุณยรัตพันธุ์ ) ตามที่หม่อมราชวงศ์เสนีย์ ปราโมช ร่าง สำหรับ " ยูงทอง " มาจากหางนกยูงฝรั่งซึ่งพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดชทรงปลูกไว้ห้าต้นที่หน้าหอประชุมใหญ่ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ และต่อมาเป็นต้นไม้ประจำมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์


เกษตรศาสตร์

เพลงที่พระเจ้าอยู่หัวรัชกาลที่ 9 ทรงแต่งให้ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ โดยมี ศาสตราจารย์ ดร.ประเสริฐ ณ นคร เป็นผู้ประพันธ์เนื้อเพลง

เป็นอย่างไรกันบ้างคะ กับพระอัจฉริยภาพของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวรัชกาลที่ 9 ของเรา ซึ่งหลายๆ เพลงนั้นผู้เขียนเองก็เพิ่งมาทราบเอาภายหลังนี้เองค่ะ ยังไงก็ตามหวังว่าเพื่อนๆ SistaCafe จะชอบกันนะคะ ส่วนวันนี้เราคงต้องขอตัวไปนั่งฟังเพลงก่อนล่ะค่ะ



บทความที่เกี่ยวข้อง