ด้วยชีวิตของสาวๆส่วนใหญ่ที่เร่งรีบ และวุ่นวายอยู่ตลอดเวลา การจะหาน้ำผลไม้สดดื่มนั้นก็ย้ากกกยาก หลายๆ คนจึงชอบที่จะใช้บริการน้ำผลไม้แบบกล่องสารพัดยี่ห้อ เพราะหาดื่มได้ง่าย และอร่อยแต่หารู้ไม่ว่าจริงๆแล้ว นอกจากจะไม่ได้ประโยชน์เท่าที่ควรแล้ว ยังแถมน้ำตาลจำนวนมหาศาลมาให้เราด้วยค่ะ!

รูปภาพ:https://encrypted-tbn3.gstatic.com/images?q=tbn:ANd9GcQ2MTYkWqMKN5od8aH-zBfjlt1CPdyDkRwKtjOVcqgdP-OZYgtN

วิตามินจากผลไม้

รูปภาพ:http://66.media.tumblr.com/3de71d4f2c2147299df69e4e65f27417/tumblr_oawngk7DLO1up1jhxo1_540.jpg

ตามปกติแล้ว พวกวิตามินต่างๆ นั้นมักจะย่อยสลายได้ง่ายมากๆ จากการบี้, โดยความร้อน ฯลฯ ทำให้เป็นการยากมากๆ ที่ผลไม้กล่องจะคงวิตามินในแบบดั้งเดิมเอาไว้ได้ ซึ่งบางเจ้าอาจจะใช้วิธีการใส่วิตามินเพิ่มเข้าไปทีหลังแทนค่ะ แน่นอนว่ามันคงจะไม่ดีเท่าผักผลไม้สดๆแน่นอน


น้ำผักผลไม้ 100% จริงเหรอ?

รูปภาพ:https://s3-ap-southeast-1.amazonaws.com/cosmenet/upload/content/Cosme+Inside/21178-juice100percent/juice100percent-3.jpg

โดยส่วนใหญ่แล้ว เราอาจจะเห็นโฆษณาว่าน้ำผักผลไม้แท้ๆ 100% แต่ความจริงแล้ว อาจจะเป็นน้ำผักผลไม้เข้มข้นแท้ๆ  เพราะผลไม้หลายชนิดนั้นเราไม่สามารถที่จะเก็บเอาไว้ข้ามฤดูได้ จึงต้องเอาเข้ากระบวนการ concentrated เพื่อให้เก็บเอาไว้ได้นานๆ


สรุป : น้ำผลไม้กล่องไม่ดีจริงรึเปล่า

รูปภาพ:https://s3-ap-southeast-1.amazonaws.com/cosmenet/upload/content/Cosme+Inside/21178-juice100percent/juice100percent-3.jpg

อย่างที่เราบอกไว้ข้างต้นค่ะว่า น้ำผลไม้กล่องนั้นหลายเจ้าไม่ใช่น้ำผลไม้แท้จริงๆ และมีน้ำตาลค่อนข้างเยอะ แต่ก็ไม่ใช่ว่าไม่มีประโยชน์ เพราะส่วนมากแล้วจะมีการใส่วิตามินหรืออะไรเติมเข้าไป ถึงจะไม่ใช่วิตามินจากธรรมชาติ แต่ก็ไม่ใช่ว่าจะไม่มีประโยชน์เสียทีเดียว

ที่ต้องระวังคืออย่ากินบ่อยเกินไป และหลีกเลี่ยงเจ้าที่ใส่น้ำตาลเยอะเกินกว่าที่เรารับไหวค่ะ!


แล้วจะเลือกทานผลไม้แต่ละชนิดยังไงดี?

รูปภาพ:http://corkdentalsmiles.ie/wp-content/uploads/2016/01/Eating-Fruits-for-Healthy-Skin.png

ถ้าหากว่าเราอยากจะทานน้ำผลไม้จริงๆ แล้วหาแบบสดๆ ไม่ได้ ทางที่ดีควรจะดูฉลากให้ดีๆก่อนทานค่ะ เพราะว่าแต่ละยี่ห้อจะมีปริมาณน้ำตาลที่แตกต่างกันไป จริงๆ แล้วถ้ากินไม่บ่อยมากจะยี่ห้อไหนก็ไม่เป็นไรหรอกค่ะ แต่ถ้าอยากทานเป็นประจำ แนะนำว่าให้ดูฉลากแต่ละยี่ห้อให้ดี ถ้าเจ้าไหนมีน้ำตาลมากเกินไปก็ควรจะเลี่ยงค่ะหรือถ้าหากว่าเราสามารถหาผลไม้แบบเป็นลูกกินได้เลย ทานเป็นลูกเลยจะดีที่สุดเพราะว่าจะได้กากใยอาหารอีกด้วย!


หวังว่าบทความนี้จะช่วย เตือนใจให้เพื่อนๆ ที่ชอบดื่มน้ำผลไม้กันได้บ้างนะคะ แล้วหันมาทานผักผลไม้สดกันบ้าง เพราะว่ามีประโยชน์มากกว่ากันเยอะเลยค่ะ^o^ สำหรับวันนี้เราคงต้องขอลาไปก่อน เอาไว้พบกันใหม่นะคะ

บทความที่เกี่ยวข้อง