สวัสดีค่ะ เราจะมาแชร์วิธีการล้างหน้ายังงัยให้สะอาด และลดการเกิดสิวนะคะ

เชื่อว่าสาวๆ หลายๆ คนคงเจอปัญหาเดียวกับเรานะ คือเรามีปัญหาเรื่องสิวอุดตัน ขึ้นเป็นเม็ดเล็กๆ กระจายทั่วใบหน้าเลย เวลาเอามือลูบหน้านะ มันสากมากกก ทำให้เราไม่มั่นใจเวลาคุยกับใครใกล้ๆ เลย ก็เพราะตอนดูไกลๆ ผิวเราก็ดูปกติอะ แต่พอเข้ามาใกล้ๆ เท่านั้นล่ะ ผิวเราปรุยิ่งกว่าผิวดวงจันทร์ซะอีก

รูปภาพ:

หลังจากที่เราจะไม่ทนอีกต่อไป เราเลยลองสังเกตดูว่าวันๆ นึงเราทำอะไรที่ทำให้สิวขึ้นรึเปล่าพบว่าเราอะขี้เกียจ เพราะกว่าจะเรียนเสร็จ กว่าจะถึงบ้านก็ดึก ไหนจะต้องนั่งรถเมล์ ต่อรถตู้สารพัดอีก มันเหนื่อยมาก พอถึงบ้านก็อยากนอนเลย ทำให้เราล้างหน้าแบบรีบๆ ไม่ใส่ใจ มันเลยยิ่งสกปรกสะสมจากนั้นมาเราเลยลองเปลี่ยนวิธีการล้างหน้าใหม่ โดยใส่ใจทุกขั้นตอน เพื่อกู้เอาผิวหน้าใสๆ นุ่มๆ ของเรากลับคืนมา

รูปภาพ:รูปภาพ:

1. ทำความสะอาดเครื่องสำอางออกให้หมดจดเราใช้ Aloevivi เช็ดทำความสะอาดเครื่องสำอาง โดยใช้ตัวนี้เช็ดให้ทั่วใบหน้า ไม่เว้นแม้แต่รอบดวงตา และริมฝีปากที่เราชอบใช้ตัวนี้เพราะ มันอ่อนโยนมาก ไม่มีส่วนผสมของน้ำหอม แอลกอฮอล์ และ Paraben ที่สำคัญมันยังเหมาะกับคนเป็นสิวมากๆ ด้วย เพราะหลังเช็ดมันไม่ทิ้งความมันไว้บนผิวเลย

*** เช็ดหน้าให้สะอาดจนสำลีเป็นสีขาวเลยนะคะ ***

2. ล้างหน้าด้วยโฟมที่อ่อนโยน ไม่ทำให้ผิวแห้งตึง

รูปภาพ:

เราใช้ senka perfect white clay ในการล้าง ที่ชอบเพราะฟองมันนุ่ม เนื้อละเอียด ยิ่งใช้คู่กับตาข่ายตีฟอง ยิ่งให้ผลลัพธ์ที่ดีขึ้น การที่ตีโฟมเป็นฟองจนฟูแบบในรูป จะทำให้เวลาเราถูทำความสะอาดหน้า เราไม่ได้ออกแรงจากมือ ไปถูหน้าโดยตรง แต่ใช้ฟองช่วยทำความสะอาดได้ล้ำลึกมากขึ้น ที่สำคัญโฟมตัวนี้ยังมี Sebum absorption cencer ช่วยกำจัดความมันส่วนเกินได้ดี แต่ไม่ทำให้ผิวรู้สึกแห้งตึงหลังล้างออกด้วย

3. เช็ดหน้าด้วยน้ำเกลือ

รูปภาพ:

สำหรับขั้นตอนนี้แล้วแต่คนนะคะ อาจจะข้ามไปก็ได้ แต่สำหรับเรา เราอยากให้ผิวสะอาดจริงๆ ไม่มีสิ่งตกค้าง เราเลยเลือกใช้น้ำเกลือเช็ดหน้าแทนโทนเนอร์ น้ำเกลือจะมีฤทธิ์เป็นกลาง คุณสมบัติคล้ายๆ น้ำหล่อเลี้ยงผิว จึงอ่อนโยน และไม่ระคายเคืองต่อผิว และยังช่วยฆ่าเชื้อแบคทีเรียที่ทำให้เกิดสิวอีกด้วย

4. Mask หน้าเพื่อ Detox สิ่งสกปรกอุดตันรูขุมขนอาทิตย์ละ 2 ครั้ง

รูปภาพ:

บางทีผิวหน้าของเราก็ต้องการการทำความสะอาดที่ล้ำลึกมากกว่าการล้างหน้า ดังนั้นเราจึงเลือกใช้มาสก์ที่มีสารสกัดพวกโคลนภูเขาไฟ ที่จะช่วยดูดซับสิ่งสกปรกตกค้างได้ เพื่อเป็นการเคลียร์รูขุมขนของเรา และลดการผลิตน้ำมันส่วนเกิน สาเหตุหลักของสิวเราเลือกใช้ Baschi whitening mask ตัวนี้ เพราะมันไม่ได้มีแค่ส่วนผสมของโคลนภูเขาไฟเท่านั้น

ยังมีส่วนผสมอื่นๆ ที่ช่วยลดปัญหาเรื่องรอยดำ และเรื่องสิวเกิดใหม่ได้อีกด้วย

5. ใช้น้ำเย็นในการล้างหน้าเพื่อลดอาการอักเสบ

รูปภาพ:

สำหรับเรากว่าจะฝ่ารถติดและมลภาวะกลับถึงบ้านได้ หน้ามักจะร้อนผ่าวๆ เสมอ ยิ่งวันไหนแดดจัดๆ อากาศร้อนๆ นะ ไม่ต้องพูดเลยว่าแสบหน้าแค่ไหนเราเลยลองเปลี่ยนจากการใช้น้ำอุ่นล้างหน้า มาเป็นน้ำเย็น พบว่าอาการอักเสบบนใบหน้าดีขึ้น สิวก็รักษาหายได้ง่ายขึ้น เปรียบเทียบกับตอนใช้น้ำอุ่น ช่วงนั้นหน้าจะมันง่าย และสิวก็เกิดใหม่ง่ายขึ้นอีกด้วย

รูปภาพ:

จริงๆ คนที่มีปัญหาสิวทุกคนอย่างแรกเลยที่ต้องทำคือ การรักษาความสะอาด เพราะฉะนั้นการล้างหน้าให้ถูกวิธีจึงเป็นขั้นตอนแรกในการแก้ปัญหาสิวนะคะ ถ้าใครที่มีปัญหาสิวอื่นๆก็ต้องรักษาเพิ่มเติมไปนะคะ สำหรับเราพอล้างหน้าด้วยวิธีนี้ไป 2 เดือน แล้วพบว่าสิวเก่าหาย สิวใหม่ไม่ขึ้น เราเลยไม่ได้ใช้ยาอะไรในการรักษาเลย ถ้าใครมีคำถามฝากคำถามไว้ได้เลยค่ะ ขอบคุณนะคะ

บทความที่เกี่ยวข้อง