เข้าสู่ฤดูหนาวอย่างเป็นทางการ หลายคนอาจกำลังเริ่มมองหาทริปแอ่วเหนือสักทริปกับคนรู้ใจ ( เพื่อน, แฟน, ครอบครัว ) เพราะนานน้านนนนจะได้เจออากาศหนาว แดดยามเช้า หมอกหนาๆ น้ำค้างสวยๆ ได้ไปสัมผัส ไปถ่ายรูปกับของจริงคงจะเป็นชีวิตที่ดี๊ดีอยู่ไม่น้อย โรแมนติกไม่เบา

แต่... ทำใจไว้ก่อนก็ดีค่ะว่า ของจริงอาจไม่สวยงามอย่างที่เห็นเสมอไป ถ้าทำใจรับมือกับสิ่งต่อไปนี้ได้ ก็ลุยยอดดอยกันเลยค่ะ ฮึบ!

#1 ยิ่งสูง ยิ่งหนาว สัมภาระยิ่งเยอะ (ตุงมากกกก!)

รูปภาพ:http://cdn.thegadgetflow.com/wp-content/uploads/2015/12/Backpack-Luggage-with-Built-in-Shelf-01.jpeg

หน้าหนาวก็ต้องมีผ้าหนาๆ ไว้กันหนาว ไม่ว่าเสื้อผ้าที่สวมใส่ หรือแม้กระทั่งผ้าห่มที่เอาไปห่มบนดอยก็ตาม เพราะฉะนั้นทำใจไว้ได้เลยค่ะว่า กระเป๋าของสาวๆ จะต้องเป็น ต.เต่าหลังตุงแน่นอน ทั้งนี้ทั้งนั้นก็จัดระเบียบกันให้ดีนะคะ เพื่อรูปทรงที่สวยงาม กะทัดรัดที่สุด แนะนำว่าควรใช้กระเป๋าเป้สะพายในการเดินทาง มากกว่าจะใช้แบบล้อลากค่ะ ( อนุโลมให้เป็นล้อลากได้ก็ต่อเมื่อทริปที่จะไปนั้นไม่ได้ไปขึ้นดอย ไม่ได้ออกผจญภัยมากมาย พักแค่โรงแรมในย่านตัวเมืองค่ะ )

#2 อาจจะต้องใช้พวก cleansing มากกว่าเครื่องสำอาง

รูปภาพ:http://cdn.images.express.co.uk/img/dynamic/12/590x/wash_cleanse_face-469542.jpg

ถ้าหวังว่าจะไปแต่งสวยถ่ายรูปสวย อาจทำได้แค่ในพื้นที่ที่ไม่หนาวจัดเกินไป แต่ถ้าต้องไปอยู่บนยอดดอย ทำใจกันหน่อยนะคะว่าเครื่องสำอางอาจจะไร้ประโยชน์ทันที เพราะเราต้องอยู่ในชุดที่ปกปิดมิดชิดมากๆ หมวกก็ต้องใส่ ผ้าพันคอก็ต้องมี เพื่อกันลมปะทะผิวหน้า ไหนจะต้องซักแห้งสักชั่วครู่ เพราะมีแต่น้ำเย็นจัดให้ชำระร่างกาย

ดังนั้น เอาเครื่องสำอางไปแต่พอดีค่ะ ไม่ต้องจัดเต็มมาก ส่วนพวก cleansing / สำลี / ทิชชู่เปียก พกไปเยอะๆ เลยค่ะ ยังไงก็ได้ใช้ และใช้เยอะกว่าเครื่องสำอางแน่นอน

#3 บนยอดดอยหาของกินอร่อยๆ ยากมาก

รูปภาพ:http://battenkillriversports.com/wp-content/uploads/2016/02/18f63e24-1637-4897-a973-b0b80f6bbc24.jpg

การไปผจญภัยบนยอดดอย ใช่ว่าจะน่าสนุกตรงที่ได้ตั้งเตาหรือก่อไฟแล้วทำกับข้าวกินกันเสมอไป เพราะถ้าจะทำในแบบนั้นได้ ก็ต่อเมื่อเราอยู่ในพื้นที่ที่ไม่ใช่เขตอุทยาน ไม่ใช่โซนสถานที่ท่องเที่ยว และมีเสบียงอาหารสดขนขึ้นดอยไปด้วย!

หลายคนที่ต้องการไปแบบไม่พกอะไรมาก จึงตัดปัญหาด้วยการพกเงินไปแล้ว " กินทุกอย่างที่ขวางหน้า " ตามสถานที่ท่องเที่ยวมักจะมีร้านค้าของชาวบ้านขายอาหารในแบบตามมีตามเกิด เช่น หมูกระทะ ( ซึ่งแพงกว่าปกติ ค่อนข้างจำกัดออปชัน แต่เดารสชาติไม่ถูก ) ของทานเล่นพวกลูกชิ้น / ของปิ้งย่าง ข้าวเหนียว ขนมกรุบกรอบ ซึ่งโดยรวมๆ แล้วกินพออิ่ม รอดตายได้ แต่รสชาติค่อยว่ากันอีกที

ดังนั้น ใครที่อยากกินอะไรอร่อยๆ บนดอย ถ้าอดใจไม่ได้ที่จะเอาขึ้นไปด้วย ก็หอบไปเถิดจ้ะ บรรยากาศแสนโรแมนติกจะได้สมบูรณ์มากขึ้น

#4 บนดอยไม่เงียบสงบเสมอไป ( โดยเฉพาะโซนที่เราไปกางเต๊นท์ )

รูปภาพ:http://www.churchfarmardeley.co.uk/images/Galleries/camping/camping.jpg

สำหรับคนที่ตื่นง่าย อาจต้องทำใจหน่อยว่าการไปนอนกางเต๊นท์อาจไม่ใช่การพักผ่อนที่ดีที่สุด สงบเงียบที่สุด โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ถ้าต้องไปอยู่ในโซนนักท่องเที่ยว ทำใจไว้เลยค่ะว่าตกดึกมา เต๊นท์ข้างๆ เขาจะส่งเสียงยังไงก็ได้ท่ามกลางความมืดและเงียบของป่าเขา เช่น เสียงคุยกันไม่หยุด เสียงนอนกรน เสียงร้องเพลงเบาๆ และอีกมากที่คาดเดาไม่ถูก ถ้าจะให้ดี พกสำลีอุดหูไปด้วยหรือหูฟังแบบ in-ear แล้วเปิดเพลงหลับ จะหลับได้สบายตลอดคืนมากๆ

#5 การดื่มอะไรเย็นๆ ท่ามกลางแสงไฟสีส้ม อาจได้ภาพสวย แต่เราอาจป่วยกว่าเดิม

รูปภาพ:http://dallas.culturemap.com/thumbnail/633x475/photos/2013/11/15/winter-beer_164405.jpg

แค่นึกภาพตามแล้วอยากจะทำตาม ก็รู้สึกได้ถึงความโรแมนติก อบอุ่น แต่ความเป็นจริงนั้น อากาศเย็นและเครื่องดื่มอะไรเย็นๆ ไม่เป็นมิตรกับร่างกายเราเป็นอย่างมาก จบทริปแล้วเราอาจได้ไข้หวัดเป็นของแถมแน่นอน

หรือแม้แต่จะจิบกาแฟร้อนๆ นมอุ่นๆ สัมผัสลมหนาว ก็ต้องสำรวจร่างกายตัวเองให้ดีค่ะว่าเราเป็นคนขี้หนาวขนาดไหน? ไหวรึเปล่ากับลมหนาวที่จะสัมผัส ได้ภาพสวยๆ แต่สุขภาพเสีย บางทีก็ไม่คุ้มเลยเนอะ

#6 ระวังเชื้อราในร่มผ้า แมลงสัตว์กัดต่อย

รูปภาพ:http://www.javelinapp.com/wp-content/uploads/2016/06/winter-camping-uintas.jpg

อากาศหนาวๆ ขังตัวเองอยู่ในร่มผ้าตลอดเวลา ระวังเชื้อราในร่มผ้าและแมลงเล็กๆ ตามป่าเขาที่จะกัดเราได้นะคะ เช่น ยุง ริ้น ไร เห็บ หมัด ทาก ก่อนจะลุกไปไหนก็ปัดๆ สะบัดๆ เสื้อผ้าหรือผ้าใบที่นอน เพื่อรักษาความสะอาดรอบตัวด้วยค่ะ

#7 ต้องไปเบียดเสียดแย่งชิงกับคนอื่นๆ อีกเยอะ

รูปภาพ:http://www.matichon.co.th/online/2015/12/14506687161450668781l.jpg

อยากจะไปเที่ยวสัมผัสอากาศหนาว แต่ก็ไม่อยากจะไปเบียดเสียดกับใคร ยังไงก็ต้องวางแผนให้ดีก่อนเดินทางค่ะ ควรเลี่ยงแหล่งท่องเที่ยวยอดฮิต ลองไปเที่ยวในที่ที่ไม่ค่อยมีคนรู้จักมากก็ได้ เพื่อลดโอกาสที่จะหงุดหงิดใจกับหลายคนรอบตัว แต่ถ้าหลวมตัวจองทริปไปแล้ว ถอนตัวไม่ได้ ก็วัดดวงกันไปละกันค่ะ

#8 ทำใจหน่อยที่จะต้องแย่งกันใช้ห้องน้ำ

รูปภาพ:https://i.ytimg.com/vi/wVx7qARlYyY/maxresdefault.jpg

การพักในเกสท์เฮ้าส์หรือโรงแรมอาจจะไม่ประสบปัญหานี้สักเท่าไหร่ แต่ถ้าเป็นบ้านพักบนดอย หรือลานกางเต๊นท์ อาจต้องเผื่อใจสักหน่อยสำหรับสารพัดปัญหา เช่น ไม่มีน้ำอุ่น เครื่องทำน้ำอุ่นใช้งานได้ไม่เต็มที่สู้กับอากาศหนาว น้ำไม่ไหล ห้องน้ำเต็ม พกขวดน้ำไปก็ดีค่ะ หรือถ้าสุดจะอั้นจริงๆ แต่ห้องน้ำเต็ม ก็หาถุงก๊อบแก๊บติดตัวไว้แก้ปัญหาฉุกเฉินไปก่อน อย่าลืมรักษาความสะอาด นำไปทิ้งให้เป็นที่เป็นทางด้วยนะคะ เพื่อสิ่งแวดล้อมที่ดีและเพื่อแบ่งเบาภาระเจ้าหน้าที่ด้วย

#9 อาจต้องหงุดหงิดกับนักท่องเที่ยวที่ไม่มีจิตสำนึกที่ดี

รูปภาพ:http://www.hedlomnews.com/wp-content/uploads/2015/01/photo-21.jpg

อาจจะไม่บันเทิงเริงใจสักเท่าไหร่ ถ้าต้องไปเที่ยวในที่ที่คนเยอะๆ แล้วเจอคนมือบอนเขียนตรงนั้น กรีดตรงนี้ ทิ้งขยะไม่เป็นที่ และอีกมากให้หดหู่ใจ เราหงุดหงิดได้ แต่อย่าทำตามก็พอค่ะ และถ้าหากเป็นไปได้ ก่อนจะกลับได้โปรดทำอะไรสักนิดที่เป็นการให้กำลังใจเจ้าหน้าที่ เช่น ให้เงินจำนวนหนึ่งสนับสนุนการทำงาน ช่วยเก็บขยะ พูดคุยอวยพร เจ้าหน้าที่จะได้มีขวัญกำลังใจในการทำงานต่อไปค่ะ

เที่ยวเมืองไทยไม่ไป ไม่รู้ แต่ถ้าลำบากน่าดู ก็พักอยู่บ้านสักแป๊บ แล้วค่อยหาโอกาสเหมาะๆ ไปก็ได้ค่ะ เมืองไทยยังมีอีกหลายที่ให้เที่ยวตั้งเยอะ ไม่จำเป็นต้องเป็นสถานที่ยอดฮิตเสมอไป ยังมีมุมสงบอีกมากที่เราอาจคาดไม่ถึงรอเราอยู่ก็ได้นะ :))


บทความที่เกี่ยวข้อง