สวัสดีค่า สาวๆ

SistaCafe

ปฏิเสธไม่ได้เลยนะคะว่าการมีริมฝีปากที่อวบอิ่ม ดูชุ่มชื้นไม่แตก ไม่ลอก ไม่ขุยเนี่ยก็เป็นอีกเสน่ห์หนึ่งที่จะช่วยดึงดูดความสนใจจากผู้ที่พบเห็นแล้ว แถมยังช่วยเสริมให้ใบหน้าของเราดูสดใสสุขภาพดีอีกด้วย จะทาลิปสีอะไรก็ดูสวยไม่ตกร่อง แต่หน้าหนาวมาเยือนแบบนี้ สาวๆหลายคนมักเจอปัญหาปากแตก ปากลอก ปากเป็นขุยทำให้หมดเสน่ห์กันง่ายๆ เลยวันนี้เราจะนำเคล็ดลับการบำรุงริมฝีปากง่ายๆ รับหน้าหนาวมาให้สาวๆ ไว้ทำตามกัน รับรองว่าทำแล้วจะช่วยให้ปัญหาที่กวนใจของเพื่อนๆ หมดไป ฟื้นเรียวปากที่น่าจุ๊บให้กับเพื่อนๆ ดังเดิมว่าแล้วก็อย่ารอช้าไปดูกันเลยดีกว่าค่ะว่ามีวิธีไหนบ้าง Let's GO!!ε=(/*>∀<)/


1. ดื่มน้ำเปล่าให้ได้อย่างน้อย 4 – 6 แก้วต่อวัน

รูปภาพ:http://www.akerufeed.com/wp-content/uploads/2016/02/large-29-1.jpg

การดื่มน้ำนอกจากจะช่วยทำให้ผิวพรรณของสาวๆ ดูสวย ชุ่มชื้นแล้ว ยังช่วยลดอาการร้อนใน ซึ่งเป็นสาเหตุให้เกิดปากแห้งหรือแตกลอกเป็นขุย เพียงวันละ 4 - 6 แก้วต่อวัน หรือสาวๆ จะดื่มมากกว่านั้นก็ได้นะคะ ดื่มแบบนี้เป็นประจำเท่านี้ก็จะช่วยให้ปากดูชุ่มชื้นขึ้นแล้วค่ะ


2. หยุดพฤติกรรมเลียริมฝีปาก

รูปภาพ:https://cache.gmo2.sistacafe.com/images/uploads/content_image/image/14723/1436092806-837093-bigthumbnail.jpg

หากสาวๆ คนไหนเป็นคนชอบเลียริมฝีปากเมื่อรู้สึกว่าปากเริ่มแห้ง ให้หยุดนะคะ เพราะสาวๆ หลายคนเข้าใจว่าหากริมฝีปากแห้งให้ใช้ลิ้นเลียริมฝีปากบ่อยๆ จะได้ทำให้ปากชุ่มชื้นขึ้น แต่ความเป็นจริงแล้วเอนไซม์ในน้ำลายของเราจะยิ่งช่วยทำให้ริมฝีปากของสาวๆ แห้งกว่าเดิมอีก แถมยังทำให้ปากดำคล้ำขึ้นด้วย อุ๊ต๊ะ!! รู้แบบนี้แล้ว เลิกพฤติกรรมนี้ด่วนๆ ค่ะ


3. ทาลิปมัน หรือลิปบาล์มเป็นประจำ

รูปภาพ:https://cache.gmo2.sistacafe.com/images/uploads/content_image/image/14723/1436092806-837093-bigthumbnail.jpg

เวลาที่รู้สึกว่าปากแห้ง แทนที่จะใช้ลิ้นเลียริมฝีปาก ให้ลองเปลี่ยนมาใช้ลิปบำรุงเหล่านี้แทน จะช่วยทำให้ริมฝีปากชุ่มชื้นขึ้น ป้องกันริมฝีปากแตก แห้งหรือเป็นขุยได้นะคะ ลองหาลิปที่ถูกใจและหมั่นทาบ่อยๆ ทั้งระหว่างวันและก่อนนอน เท่านี้ริมฝีปากของสาว ก็จะชุ่มชื้น น่าจุ๊บแล้วล่ะค่ะ


4. หยุดพฤติกรรมแกะแผลที่ริมฝีปาก

รูปภาพ:http://wm.thaibuffer.com/o/u/patcharin/Health/ETC./bitenail.jpg

สาวๆ ที่มือซน ชอบแคะ แกะ เกา เวลามีแผล หรือสะเก็ดแผลบนริมฝีปาก ขอแนะนำว่าให้หยุดพฤติกรรมเหล่านี้นะคะ เพราะนอกจากจะทำให้แผลแย่ลง ยังเสี่ยงต่อการติดเชื้อทำให้แผลที่เป็นอยู่หายช้าขึ้นไปอีก


5. เลือกลิปสติกหรือลิปมันที่ป้องกันรังสี UV

รูปภาพ:http://wm.thaibuffer.com/o/u/patcharin/Health/ETC./bitenail.jpg

เดี๋ยวนี้ลิปสติกหรือลิปมันได้มีส่วนผสมของสารที่ช่วยป้องกันรังสีUV เหมาะกับสาวๆ ที่ต้องออกไปทำกิจกรรมกลางแจ้ง จะช่วยปกป้องริมฝีปากจากรังสี UV ได้ ช่วยฟื้นฟูปากมอบความชุ่มชื้นให้กับริมฝีปากอีกครั้ง สาวๆ คนไหนที่ออกแดดบ่อยลองหาลิปมันหรือลิปสติกที่มีส่วนผสมของสารที่ป้องกัน UV เหล่านี้มาใช้ดูนะคะ


6. ระวังอาหารบางชนิดที่มีส่วนทำให้ปากดำคล้ำ

รูปภาพ:http://www.pt-thailand.com/wp/wp-content/uploads/735353-topic-ix-5.jpg

สาวๆ ควรระมัดระวังเรื่องอาหารการกินด้วยนะคะ เพราะบางอย่างจะมีส่วนทำให้ริมฝีปากของเราดำคล้ำขึ้นได้ เช่น ผักขึ้นฉ่าย ผักชีฝรั่ง หอม กระเทียม ขิง หรือผลไม้ ของเปรี้ยวพวกส้ม มะนาว มะกรูด สับปะรด มะม่วง และอื่นๆ ซึ่งอาหารเหล่านี้มีสารที่ชื่อว่า โซราแลน ( psoralen ) เมื่อสารนี้ตกค้างตามริมฝีปาก และไปสัมผัสกับรังสีอัลตราไวโอเลตในแสงแดด จะเกิดปฏิกิริยาเคมีทำให้ผิวริมฝีปากอักเสบ และมีการกระตุ้นเซลล์สร้างให้สร้างเม็ดสีออกมามากๆ จนปากดำคล้ำ หรือทางการแพทย์เรียกว่าปฏิกิริยาแพ้แดดนั่นเอง หากสาวๆ รับประทานอาหารพวกนี้ไป แนะนำให้ล้างปากและริมฝีปากด้วยน้ำสะอาดหลังรับประทาน เท่านี้ก็จะช่วยไม่ให้ปากดำคล้ำแล้วล่ะค่ะ


7. สครับปากด้วยแปรงสีฟัน

รูปภาพ:http://www.ladyissue.com/wp-content/uploads/2016/10/PL1.jpg

การสครับปากจะช่วยในเรื่องการผลัดเซลล์ที่ตายแล้วออกจากริมฝีปาก โดยวิธีการก็ง่ายมากๆ ค่ะ หากสาวๆ มีปัญหาปากแห้งเป็นขุย หลังแปรงฟันเสร็จใหม่ๆ ริมฝีปากของเรายังชุ่มชื้นอยู่ ให้ใช้แปรงสีฟันแปรงเบาๆ บนริมฝีปากทั้งด้านบนและล่าง เพื่อให้ส่วนที่เป็นขุยหรือสะเก็ดหลุดออกไป และบำรุงด้วยลิปมันหลังจากทำการสครับเสร็จเท่านี้สาวๆ ก็จะมีเรียวปากที่ชุ่มชื้นขึ้น ลดการเป็นขุยไปได้เยอะเลยล่ะค่ะ


รูปภาพ:https://scontent.fbkk1-1.fna.fbcdn.net/v/t1.0-9/14224771_1739970852924602_5587598851324887187_n.jpg?oh=72a3a0bbda8036800a66337a1b0094c3&oe=58EE6475

สาวๆ ลองนำเคล็ดลับง่ายๆ เหล่านี้ไปใช้ดูนะคะ ทำเป็นประจำสม่ำเสมอ รับรองว่าริมฝีปากของสาวๆ จะห่างไกลจากปากแห้ง แตก ลอก และเป็นขุยแน่นอนจ้า และไม่ว่าจะทาลิปสติกสีอะไรก็จะดูสวย อวบอิ่มน่าจุ๊บ เรียกเสน่ห์คืนมาได้แบบ 100% กันไปเลย ไม่ว่าจะหนาวสักแค่ไหนปากสาวๆ ก็จะยังคงสวยอยู่เสมอค่ะ วันนี้ขอตัวลาไปก่อนน้า บ๊ายบาย


บทความที่เกี่ยวข้อง