สวัสดีค่ะ วันนี้เราจะพาไปรู้จักกับสถานที่ท่องเที่ยวทางธรรมชาติที่สวยงามและเป็นที่คุ้นตากันดีสำหรับใครที่เคยดูภาพยนตร์เรื่อง

The Lord of the Ring

กับภาพของดินแดนแห่งความชั่วร้าย มีภูเขาไฟตั้งตระหง่านอย่างดินแดน

มอร์ดอร์

อาณาจักรของ

เซารอน

แต่แท้จริงแล้วเป็นสถานที่ที่สวยมากๆ ที่หนึ่งเลย

ซึ่งสถานที่ถ่ายทำภาพยนตร์คือ

" อุทยานแห่งชาติตองการิโร "

( T

ongariro National Park ) ตั้งอยู่ที่

ประเทศนิวซีแลนด์

ในเขตวงแหวนไฟ เป็นอุทยานแห่งแรกและสถานที่ท่องเที่ยวที่สำคัญแห่งหนึ่งของนิวซีแลนด์ อีกทั้งยังเป็นอุทยานแห่งชาติอันดับที่ 2 ของโลกด้วยค่ะ ที่นี่ขึ้นชื่อเรื่องกิจกรรมการเดินป่า เนื่องจากมีทรัพยากรทางธรรมชาติและระบบนิเวศที่หลากหลาย อาทิเช่น

ภูเขาไฟสามลูก น้ำพุร้อน ทะเลสาบ ทุ่งหญ้าแบบแอลไฟน์

อุทยานแห่งชาติตองการิโร มีเนื้อที่ครอบคลุมประมาณ 795.98 ตารางกิโลเมตร เนื้อที่ส่วนใหญ่จะตั้งอยู่ในเขตเกาะเหนือของนิวซีแลนด์ ใน

การประชุมคณะกรรมการมรดกโลก

สมัยสามัญครั้งที่ 14 คศ.1993 อุทยานแห่งนี้ได้ถูกบันทึกเป็นมรดกโลก ในประเภทมรดกโลกแบบผสม ( ทางวัฒนธรรมและธรรมชาติ )

รูปภาพ:http://www.skotel.co.nz/images/sized/images/uploads/activities/activity_tongariro_national_park-960x460.jpgรูปภาพ:http://vignette1.wikia.nocookie.net/lotr/images/8/87/Ringstrilogyposter.jpg/revision/latest?cb=20070806215413

สาเหตุที่เป็นมรดกโลกแบบผสมทางวัฒนธรรมและธรรมชาติ เนื่องจากในอดีตพื้นที่เขตอุทยานเคยเป็นของ

ชาวเมารี

ชนพื้นเมืองของนิวซีแลนด์มาก่อน ชาวเมารีให้ความเคารพบูชาภูเขาไฟมาช้านาน ภูเขาทั้งสามลูกในอุทยานได้แก่ ภูเขาไฟรัวเปฮู , ภูเขาไฟงาอูรูฮอเอ , ภูเขาไฟตองการิโร ภูเขาเหล่านี้คือจิตวิญญาณ ทางวัฒนธรรมและศาสนาของชาวเมารี

จนเมื่อมีการเข้ามาของชนผิวขาว ทำให้ชาวเมารีหวั่นใจว่าภูเขาไฟอันศักดิ์สิทธิ์ของพวกเขาจะถูกรุกราน ผู้นำชนเผ่าจึงตัดสินใจมอบภูเขาไฟทั้งสามให้กับสมเด็จพระราชินีนาถวิกตอเรีย และยกที่ดินและเทือกเขาโดยรอบให้กับชาวนิวซีแลนด์ การให้ความสำคัญต่อวัฒนธรรมและสถานที่ของชาวเมารีนี้ ทำให้พื้นที่แห่งนี้เป็นพื้นที่ที่มีคุณค่า ทำให้ถูกเสนอชื่อเป็นมรดกโลกในเวลาต่อมา

ภูเขาไฟรัวเปฮู

ภูเขาไฟรัวเปฮู

เป็นภูเขาไฟที่สูงที่สุดในเขตเกาะเหนือของนิวซีแลนด์ อยู่ทางตอนใต้ของอุทยาน มีความสูงถึง 2,797 เมตร มีอายุมากกว่า 250,000 ล้านปี และมีการคุกรุ่นอยู่ตลอดเวลา แต่จะตื่นคำรามทุกๆ สองถึงสามปี

ไม่ว่าจะอยู่ในฤดูไหน ภูเขารัวเปฮูก็จะมีหิมะปกคลุมอยู่เสมอ ที่นี่จึงเป็นลานสกีที่ใหญ่ที่สุดในประเทศ 2 แห่งคือ

ลานสกีตูรัว

อยู่ทางใต้ของภูเขา ที่ขึ้นชื่อเรื่องความชัน และ

ลานสกีวาคาปาป้า

อยู่บนไหล่เขาทางตอนเหนือของภูเขา

รูปภาพ:http://ericandlucie.com/New%20Zealand/Ruapehu/IMG_5989W.jpgรูปภาพ:http://www.greatlaketaupo.com/media/585657/Turoa-charilift_002-ski-Mt-Ruapehu.CFBwKQ.jpgรูปภาพ:http://www.anzcro.co.nz/anzcro-nz/wp-content/uploads/2013/09/Turoa_Trail_Map_2013_v5.pngรูปภาพ:http://www.snowseasoncentral.com/images/treble-cone-jazz-terrain-park.jpgรูปภาพ:http://www.snowhq.com/content/plugins/snowreports/skiareamaps/Whakapapa_Trail_Map_20122.jpg

ภูเขาไฟงาอูรูฮอเอ

ภูเขาไฟงาอูรูฮอเอ

ตามตำนานของชาวเมารี มีนักบวชคนนึงคือ

งาตอรอ

และทาสของเขาที่ชื่ออาอูรูฮอเอ กำลังจะตายบนภูเขา เสียงสวดขอความช่วยเหลือดังไปถึงหูของปีศาจไฟแห่งฮาไวคี ปีศาจจึงส่งเปลวเพลิงไปให้ความอบอุ่น และเพื่อเป็นการขอบคุณพระเจ้า จึงสละทาสสาวลงปล่องภูเขาไฟ

ภูเขาไฟงาอูรูฮอเอ จัดเป็นภูเขาไฟที่อายุน้อยที่สุดในแถบนี้ แต่มีความรุนแรงที่สุด

รูปภาพ:www.forbes.com/sites/.../2016/.../lord-of-the-rings-mount-doom-erupt/รูปภาพ:http://www.astronoo.com/images/volcans/volcan-ruapehu-et-ngauruhoe-nz.jpgรูปภาพ:http://cdnimg.in/wp-content/uploads/2015/08/fc_crater_1.jpg?cfaea8รูปภาพ:https://www.walldevil.com/wallpapers/a27/8832-mount-ngauruhoe-tongariro-national-park-north-island-new-zealand.jpg

ภูเขาไฟตองการิโร

ภูเขาไฟตองการิโร

อยู่ตอนเหนือสุดของอุทยาน ไปภูเขาไฟที่เตี้ยและเก่าแก่ที่สุด ในหน้าร้อนนักท่องเที่ยวนิยมมาทำ

Tongariro Alpine Crossing

คือการเดินป่าและค้างคืน ไฮไลท์ของที่นี่คือ

ทะเลสาบสีมรกต

ที่เกิดจากแร่ธาตุต่างๆที่ลอยอยู่ในน้ำ , ร่องสกีในฤดูหนาวที่เกิดจากการไหลของลาวา ทำให้แนวสกีมีความแปลกตา

รูปภาพ:https://yescreatetravel.files.wordpress.com/2014/12/mount-taranaki-new-zealand-3.jpgรูปภาพ:https://wolkenweit.de/wp-content/uploads/2015/01/Neuseeland_Tongrario_556.jpgรูปภาพ:http://www.thegapnz.com/uploads/8/2/4/5/82455202/bigstock-young-women-is-trekking-at-ton-92531036-1_orig.jpgรูปภาพ:http://www.sofianaaustralia.com/wp-content/uploads/2015/02/459__500x_tongariro-alpine-crossing-here-it-all-begins-the-tongariro-alpine-crossing.jpg

ว้าวววว  สวยงามมากๆ เลยใช่มั้ยคะ

เคยได้มีโอกาสได้เลือกที่อุทยานแห่งชาติตองการิโรในการทำรายงาน  เพราะเป็นประเทศหนึ่งในดวงใจของ

Hidekoririn

ค่ะ สวยงามและสงบมากๆ เป็นคนนึงที่ชอบเรื่องราวและธรรมชาติ เลยอยากจะแชร์ให้สาวๆ

SistaCafe

ได้รู้จักกัน ไว้เป็นตัวเลือกในการไปเที่ยวด้วย ดังนั้นถ้าใครที่คอเดียวกัน สายเที่ยวธรรมชาติ ถ้ามีโอกาสก็ขอแนะนำที่อุทยานแห่งชาติตองการิโร ประเทศนิวซีแลนด์นะคะ

<3

บทความที่เกี่ยวข้อง