สวัสดีค่า สาวๆSistaCafeทุกคนนนน //ส่งจุ๊บเบาๆ

เป็นผู้หญิง อย่างที่รู้กันว่าความสวยนั้นสำคัญ โดยเฉพาะใบหน้า!

เพราะเป็นด่านแรกที่ต้องพบเจอกับผู้คนภายนอก จึงไม่แปลกที่ผู้คนคิดค้นเครื่องสำอางขึ้นหลายแบบ หลายยี่ห้อ แต่เดี๋ยว! หากเราแต่งหน้าสวยๆ แล้วไม่ใส่ใจกับการทำความสะอาดเลย ผิวหน้าเนียนสวยก็จะเกิดสิว ริ้วรอย ไม่กระจ่างใส ผิวแก่ก่อนวัยไปอี๊กกกก

คงไม่มีใครอยากเผยหน้าสด แล้วทุกคนวิ่งหนีหรอกใช่ไหมล่ะ T^T

' การล้างหน้า '

เป็นขั้นตอนพื้นฐานที่สุดในการดูแลผิว เพราะผิวหน้าที่สะอาด จะเป็นประตูด่านแรกที่ดี ทำให้ผิวพร้อมรับการบำรุงจากครีมและเซรั่ม ดังนั้น หากจะรักษาผิวหน้านุ่มๆ ชุ่มชื้นให้อยู่กับเราไปนานๆ ก็ต้องเลือกใช้คลีนเซอร์อย่าง ' โฟมล้างหน้า ' ให้เหมาะสมค่ะ  ซึ่งนั่นก็คือ

' โฟมล้างหน้าชนิดไม่มีฟอง ( Non-Ionic ) '

นั่นเอง

สาวๆ หลายคนเริ่มตกใจแล้วสิว่า ถ้าโฟมล้างหน้าไม่มีฟอง แล้วจะล้างหน้าสะอาดได้ยังไง ฉันใช้โฟมแบบมีฟองหรือโฟมฟองนุ่มมาตลอดชีวิตเลยนะ -_-


งั้นเราจะมาเล่าให้ฟัง เลื่อนลงมาอ่านบทความด้านล่างกันเลยค่ะ ^^

ความแตกต่างระหว่าง ' โฟมล้างหน้าทั่วไป ' กับ ' โฟมไม่มีฟอง '

รูปภาพ:http://www.usnews.com/cmsmedia/f8/00/99ad3a2f495892dc5bff7fc9b2f2/160217-face-stock.jpg

อย่างที่เกริ่นไปข้างต้นว่า ก่อนเราจะบำรุงผิว มาส์กผิว หรือพอกหน้าใดๆ ก็ตาม สิ่งแรกที่ต้องทำคือ" ทำความสะอาดผิวหน้า "ด้วยโฟมล้างหน้าหรือสบู่ เพื่อกำจัดไขมันส่วนเกิน ฝุ่นละอองและสิ่งสกปรกต่างๆ ที่ตกค้างบนผิวหน้า ซึ่งหากทำถูกวิธี จะช่วยยืดอายุเซลล์ผิวหนังของเราได้นานขึ้น ป้องกันไม่ให้เซลล์ถูกทำลาย ผิวกระจ่างใส สุขภาพผิวแข็งแรงขึ้น หรือเรียกว่าชะลอวัยนั่นเองผลิตภัณฑ์ทำความสะอาดผิวหนังโดยทั่วไปในท้องตลาดมีมากมาย เช่น สบู่ก้อน สบู่เหลว ครีมโฟมล้างหน้า ซึ่งทั้งหมดนี้จะมีสารตัวหนึ่งที่เหมือนกันคือ Surfactantซึ่งมีมากมาย ทั้งจากธรรมชาติ ( พืชสมุนไพร ) และจากการสังเคราะห์ขึ้นทางวิทยาศาสตร์ บางชนิดให้ฟองเยอะ บางชนิดก็ไม่มีฟอง แต่ทั้งคู่ก็ทำความสะอาดผิวได้ดีเช่นกัน

นักวิทยาศาสตร์การแพทย์ทำการทดลองและพิสูจน์แล้วว่า สารชนิดที่ให้ฟองมาก จะเป็นสารที่มีประจุไฟฟ้าลบ ( Anionic Surfactant ) ส่วนสารที่ให้ฟองน้อยจะมีทั้งประจุไฟฟ้าบวกและลบรวมกัน ( Amphoteric Surfactant ) ถ้าชนิดไม่มีฟอง ก็จะไม่มีประจุไฟฟ้าเลย (Non- Ionic Surfactant) นั่นเองตรงนี้แหละที่สำคัญ!จุดหนึ่งที่ค้นพบจากการทดลองนี้คือสารที่ให้ฟองมาก มีประจุไฟฟ้าลบจะตกค้างบนผิวหนังเยอะ สามารถแทรกซึมเข้าสู่ผิวหนังได้ เกิดการสะสมบนผิวหนังทุกครั้งที่ใช้สารนี้ทำความสะอาดผิว ทำให้ผิวระคายเคือง เซลล์ผิวค่อยๆ ถูกทำลายทีละน้อย โดยเห็นได้จากอาการผิวแห้ง มีริ้วรอยตีนกา หยาบกร้านดังนั้นฟองจึงให้ผลเสียในการทำลายเซลล์ผิวมากกว่าผลดี//น่ากลัวมาก T^Tนอกจากนั้น ผลิตภัณฑ์ที่มีฟอง อาจมีSLSหรือSodium Lauryl Sulfate**เป็นสารลดแรงตึงผิวของน้ำทำให้เกิดฟอง และ ช่วยให้สิ่งสกปรก คราบไขมันหลุดออกไปได้ง่ายขึ้น แต่สารตัวนี้คือสารเคมีที่มีฤทธิ์ค่อนข้างรุนแรงเมื่อใช้ไปนานๆ ก็จะตกค้างบนผิวของเราเหมือนกับสารเคมีตัวอื่นๆ และมีผลการทดสอบทางการแพทย์แล้วว่าSLSทำให้เกิดการระคายเคืองต่อเซลล์ผิว ทำให้ผิวอักเสบระคายเคืองได้ คนผิวแพ้ง่ายอาจมีอาการแพ้เกิดขึ้นตั้งแต่ครั้งแรกที่ใช้ ถ้าเลี่ยงได้ ก็ควรเลี่ยงนะคะขอบคุณข้อมูลจาก : *วารสารยา สมัยที่ 16 ปีที่ 34 ฉบับที่ 4


ทำไมต้องใช้ ' โฟมไม่มีฟอง ' ล่ะ ??

รูปภาพ:http://www.minibeautylife.com/wp-content/uploads/2015/08/makeup-habits5.png

เพราะโฟมล้างหน้าชนิดไม่มีฟอง เป็นสารทำความสะอาดชนิดNon-Ionic Surfactantเมื่อนำมาทำความสะอาดผิว จะล้างออกด้วยน้ำได้ง่ายเนื่องจากเป็นสารที่ไม่มีประจุไฟฟ้านั่นเอง

ไม่มีสารตกค้างและเกิดการสะสมสิ่งสกปรกที่ผิวหน้า จึงไม่ทำให้เกิดการระคายเคืองผิวหน้า และไม่เกิดสิว!

และที่สำคัญ ผลิตภัณฑ์ที่เป็น Non-ionic หรือไม่มีฟอง ก็จะเป็น SLS Free ด้วยเช่นกัน


( เย้! )

หากใช้เป็นประจำ ผิวหน้าจะสะอาด ไม่แห้ง หยาบกร้าน และไม่เป็นสิว ^-^ สารเคมีชนิดนี้จึงมักเป็นส่วนประกอบของคลีนซิ่งที่ผลิตขึ้นมาเพื่อ " ผิวที่ต้องการการดูแลเป็นพิเศษ " นั่นเองค่ะ

' Smooth E Babyface Foam ( Limited Edition ) '

รูปภาพ:

โฟมล้างหน้า ' Smooth E Babyface Foam ' เป็นสูตรแบบไม่มีฟองแท้ NiS 100% (Non-Ionic)  ไม่มีประจุไฟฟ้า จึงไม่ทิ้งสารตกค้างอันเป็นสาเหตุของสิวและริ้วรอยมีส่วนผสมของมอยส์เจอไรเซอร์บำรุงผิว วิตามินอีและ Rose Oil Extract ใช้ได้กับทุกสภาพผิว ช่วยกระชับรูขุมขน ทำให้ผิวหน้านุ่ม ชุ่มชื้น ไม่แห้งตึงค่ะ ♥คุณสมบัติ :วิตามินอีบริสุทธิ์จากธรรมชาติ ช่วยลดริ้วรอย ต่อต้านการเกิดอนุมูลอิสระ และบำรุงเซลล์ผิวให้มีสุขภาพดี , Hypo-Allergenic ใช้ได้กับทุกสภาพผิว แม้ผิวบอบบางแพ้ง่าย, มี pH-Balance และ Non-Comedogenic มีค่าความสมดุลของกรดและด่างตามธรรมชาติ ช่วยลดการระคายเคืองของสิว

ที่สำคัญคือมี OMC ( Optimum Moisturizer Complex ) ซึ่งเป็นสูตรเฉพาะของ สมูท อี ที่ได้รับมาตรฐานการรับรองจากสถาบัน Nature’s Vita สหรัฐอเมริกาให้ความชุ่มชื้นในระดับที่เหมาะสมกับผิวหน้า ไม่ต้องกลัวผิวแห้งเลยค่ะยัง! ยังไม่หมดแค่นั้น เพราะครั้งนี้เขามากับแพ็กเกจที่มีลวดลายสวยงาม จำนวนจำกัดแบบ Limited Editionจากปลายพู่กันของ' คุณปอม ชาน ( Pomme Chan ) 'ดีไซเนอร์และนักวาดภาพประกอบชื่อดังระดับไฮเอนด์ ซึ่งได้รับความนิยมอย่างสูงจากแบรนด์ดังต่างๆ ทั่วโลกเลยล่ะ มาอ่านบทสัมภาษณ์ของเธอกัน :3

บทสัมภาษณ์ 'คุณปอม ชาน' ดีไซเนอร์ผู้ออกแบบแพ็กเกจรุ่นพิเศษ ❀

รูปภาพ:https://static1.squarespace.com/static/545b5c3ee4b02f59cae91cc7/548d1cd4e4b084b430006ae5/548d1de2e4b02bdc07d3d07c/1418534371303/Pomme-Chan-Via49_10.jpg

ในส่วนของแรงบันดาลใจที่ออกแบบลวดลายให้กับ Smooth E Babyface Foam ( Limited Edition )คุณปอมให้เหตุผลว่า เธอใช้คลีนเซอร์ของแบรนด์นี้ 2 ตัว คือ Cleansing Water แบบ Sensitive ซึ่งใช้ดีมาก อีกตัวคือเบบี้เฟซโฟม เธอจึงเข้าใจ texture ของ Smooth E เพราะเป็นผู้ใช้จริง ( real user ) รู้สึกว่าใช้แล้วอ่อนโยนต่อผิว เหมาะกับผิวของเธอซึ่งเป็นผิวแพ้ง่ายมาก จึงอยากทำอะไรที่สะท้อนแบรนด์ สื่อได้ถึงความอ่อนโยน ไม่มีฟอง เนื้อโฟมมี texture สีขาวนวลเหมือนไข่มุกวาวๆ จึงแสดงออกด้วยการวาดภาพด้วยสีน้ำที่เหมือน smoke ควันๆ ฟุ้งๆ และใช้ตัวเส้นสายวาดเป็นพวกส่วนประกอบ ( ingredient ) ของสมูทอี ให้ดูน่ารัก สดใส ร่าเริง และสะอาดคุณปอมได้ฝากข้อความถึงแฟนคลับของแบรนด์ Smooth E  และแฟนคลับของเธอว่าครั้งนี้เธอตั้งใจทำจริงๆ เพราะทางแบรนด์ได้เปิดโอกาสให้เธอออกแบบเต็มที่ จึงมีอิสระในการออกแบบ อีกทั้งยังเธอยังดีไซน์รูปแบบของแพ็กเกจจิ้งด้วย ตามงบประมาณที่เหมาะสม จึงอยากให้ช่วยสนับสนุนกัน สำหรับสาวๆ ที่ซื้อประจำอยู่แล้วก็ฝากอุดหนุน ถ้าใครยังไม่เคยลองก็อยากให้ลอง ถ้าเธอซึ่งผิวแพ้ง่ายสุดๆ ยังใช้ได้ คนอื่นก็ต้องใช้ได้เช่นกัน ^-^

เมื่อถามถึงแรงบันดาลใจ / ข้อคิด / แนวทาง ที่อยากส่งต่อให้สาวๆ คนอื่นคุณปอมแนะนำว่า ให้ออกไปข้างนอก เดินเล่น หาอะไรใหม่ๆ ต่างออกไปจากสิ่งที่เราเคยชิน เพราะบางครั้งความคิดดีๆ ก็แว้บขึ้นมาได้เอง เราไม่สามารถบอกได้ชัดเจนว่าจะเจอแรงบันดาลใจจากที่นู่นที่นี่ เพราะบางทีก็เกิดขึ้นเองจากการดูหนัง ฟังเพลง เดินตลาดหรือพูดคุยกับผู้คนค่ะ ^____^

มาลองใช้ 'Smooth E Babyface Foam ( Limited Edition )' #โฟมไม่มีฟอง กันดีกว่า ^^

รูปภาพ:รูปภาพ:รูปภาพ:รูปภาพ:รูปภาพ:รูปภาพ:รูปภาพ:

★ หลังการทดลองใช้ #โฟมไม่มีฟอง ★

รูปภาพ:

หลังจากได้ทดลองใช้โฟมล้างหน้าไม่มีฟอง' Smooth E Babyface Foam ( Limited Edition ) 'แล้ว พบว่าผิวหน้านุ่มขึ้นตั้งแต่ครั้งแรกที่ใช้เลยค่ะ! จับผิวหน้าแล้วชุ่มชื้น เหมือนยังมีน้ำอยู่ใต้ผิว เด้งๆ ได้อีก >< แม้เนื้อโฟมจะค่อนข้างหนืดแต่ก็ผสมเข้ากับน้ำได้ดี ล้างออกง่าย ไม่แสบ ไม่คัน ความมันหายเกลี้ยงเลยค่ะโดยปกติเรามีผิวแพ้ง่าย จึงแอบเตรียมใจไว้ว่า วันรุ่งขึ้นผิวหน้าอาจจะมีสิวเม็ดเล็กๆ ผุดขึ้นมา แต่ก็ไม่มีค่ะ! อ่อนโยนต่อผิวจริงๆ รักเลย ☆ ❤

รูปภาพ:

=====================

เชื่อแล้วจริงๆ ว่า 'โฟมล้างหน้าแบบไม่มีฟอง ' ช่วยล้างหน้าได้สะอาดหมดจดมากกว่า เมื่อก่อนเราคิดว่า ถ้าไม่มีฟอง ผิวหน้าจะสะอาดได้ยังไงล่ะ -_- แต่เมื่อรู้ว่าโฟมล้างหน้าทั่วไปมีประจุไฟฟ้าลบ ล้างออกยากและอาจเกิดสิ่งตกค้างเช่นสิวและริ้วรอยได้ ก็เริ่มเปิดใจกับโฟมชนิดนี้มากขึ้น รู้สึกว่าสภาพผิวหน้าดีกว่าในระยะยาวด้วยค่ะ เพราะปกติใช้แบบฟอง หน้าสะอาดจริงแต่สิวขึ้นง่ายมาก T^T ตอนนี้ผิวหน้าทั้งนุ่มชุ่มชื้น ใสกิ๊ก และสิวก็นานน้านนน จะขึ้นสักเม็ด ดีใจสุดๆ เลยค่า

สำหรับสาวๆ คนไหนที่สนใจ อยากมาเป็นสาวก #โฟมไม่มีฟอง เหมือนเราบ้าง สามารถหาซื้อได้เลยตามห้างสรรพสินค้าชั้นนำทั่วประเทศ แอบกระซิบไว้ก่อนว่า สินค้ามีจำนวนจำกัดนะจ๊ะ ช้าหมดอดนะเออ!

สำหรับวันนี้ต้องขอลาไปก่อน แล้วพบกันใหม่คราวหน้านะคะ บ๊ายบาย ^^

=====================