1. SistaCafe
  2. ปรัชญาชีวิตญี่ปุ่น ชวนทำความรู้จัก แล้วชีวิตจะมีความสุขมากยิ่งขึ้น!

ทักทายเพื่อน ๆ ชาวซิสค่ะ ช่วงนี้เป็นยังไงกันบ้าง แฮปปี้มีความสุขกันอยู่ใช่มั้ยเอ่ย? และที่เราชวนเพื่อน ๆ มา Talk ถามไถ่ถึงเลเวลความสุขในแต่วัน ก็เพราะในสภาพแวดล้อมปัจจุบันที่ค่อนข้างมีความตึงเครียดสูง ไหนจะสภาพสังคม สภาพแวดล้อม ภัยธรรมชาติ โรคภัยที่เริ่มทวีความรุนแรงมากยิ่งขึ้น ยิ่งเพิ่มความเครียดให้เรามากยิ่งขึ้นด้วย การเวลาพักผ่อน บรรเทาความเครียด เพิ่มความสุขเล็ก ๆ น้อย ๆ ในแต่วันเลยเป็นเรื่องสำคัญเหมือนกัน ซึ่งเราสามารถบรรเทาความเครียดได้หลากหลายวิธีมาก ๆ ให้เข้ากับไลฟ์สไตล์ และหนึ่งในวิธีบรรเทาความเครียดที่เราอยากชวนไปทำความรู้จักก็คือ “ ปรัชญาชีวิตญี่ปุ่น “ ที่นอกจากช่วยบรรเทาความทุกข์ในชีวิต อาจจะช่วยแก้ปัญหาคิดไม่ตกในชีวิตได้ด้วย


ปรัชญชีวิตญี่ปุ่น เป็นยังไง?

ชาวญี่ปุ่นเป็นอีกหนึ่งในชาติเรียกได้ว่าค่อนข้างมีอายุยืนยาว นอกจากในเรื่องของการดูแลตัวเอง มีวัฒนธรรมอาหารการกินที่ดีต่อสุขภาพ ชาวญี่ปุ่นยังมีหลัก “ ปรัชญาชีวิตญี่ปุ่น “ แนวคิดที่ช่วยพัฒนาชีวิตให้ดีขึ้นและมีความสุขที่หลากหลาย สามารถนำมาปรับใช้ในการดำเนินชีวิตประจำวัน ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของการเรียน การทำงาน ความรัก หรือการมีชีวิตอย่างมีความสุขด้วย เราเลยเอาปรัชญาชีวิตของชาวญี่ปุ่นที่ช่วยให้มีความสุขได้ง่าย ๆ มาชวน Talk ในบทความนี้ด้วย ลองไปดูว่าจะเป็นยังไง

แนวคิดสไตล์ญี่ปุ่น ที่ช่วยให้มีความสุขง่ายๆ


  • อิคิไก (Ikigai) (生き甲斐)

อิคิไก เป็นปรัชญาญี่ปุ่นที่ค่อนข้างแมสมาก ๆ ในโลกออนไลน์ ว่ากันว่าเป็นปรัชญาที่เหมาะสำหรับวัยรุ่น คนรุ่นใหม่ที่กำลังมองหาความสุขและความสำเร็จในชีวิต คำว่า อิคิ แปลว่า ‘ มีชีวิตอยู่ ’ ไก แปลว่า ‘ คุณค่าหรือความหมาย ‘ หรือหมายถึงเหตุผลของการมีชีวิตอยู่ หลักการใช้ชีวิตตามปรัชญาอิคิไก เลยให้ความสำคัญกับความสุขเล็ก ๆ น้อย ๆ ในชีวิตประจำวัน คนที่มีอิคิไกจะรู้ว่าทุกเช้าที่ตื่นขึ้นมาเขามีชีวิตแต่ละวันไปเพื่ออะไร เขาจะใช้ชีวิตในวันใหม่อย่างมีพลัง เบิกบาน พึงพอใจ และสุขสงบภายใน

เพราะจุดมุ่งหมายของปรัชญานี้คือการสร้างวงกลมที่สมดุลของตัวเราเอง โดยการค้นหาตัวเองพบว่า ชอบอะไร และทำอะไรได้ดี ก็จะสามารถวางเป้าหมายให้ชัด หมั่นฝึกฝน ลงมือทำจนสำเร็จ และตอบแทนคืนสู่สังคม ทั้งหมดนี้จะทำให้เราตระหนักและเห็นคุณค่าของการใช้ชีวิตอย่างมีความสุขได้มากกว่าที่คิด


  • คินสึงิ (Kintsugi) (金継ぎ)

คินสึงิ ปรัชญาที่ว่าด้วยเรื่องของการเยียวยาจิตใจ และมองเห็นความสวยงามของบาดแผลในชีวิต มีที่มาจากการซ่อมแซมภาชนะที่แตกบิ่นเสียหายด้วยรักทองของชาวญี่ปุ่น คนญี่ปุ่นเชื่อกันว่าถ้วยชามที่แตกบิ่นนั้นไม่ควรทิ้งขว้างแต่ควรซ่อมมันด้วยรักทองเพื่อให้พวกมันกลับคืนมามีชีวิตอีกครั้ง ปรัชญาคินสึงิ เลยเปรียบชีวิตเหมือนถ้วยชามที่แตกร้าว การซ่อมแซมรอยแตกร้าวด้วยความรักและทะนุถนอม เหมือนการที่เรายอมรับและเคารพในรอยร้าว รอยแผลในชีวิตที่ผ่านมา ยอมรับว่าทั้งตัวเราและผู้คนรอบข้างต่างก็มีรอยแผล มีความอ่อนแอ และไม่สมบูรณ์ หลักการปรัชญานี้เลยจะช่วยให้เรารับมือจากความเศร้า ความผิดพลาดในอดีต ซ่อมแซมและเรียนรู้รอยแผลนั้น เพื่อเดินหน้าใช้ชีวิตต่อไปอย่างดีขึ้น


  • อิจิโกะ อิจิเอะ (Ichigo-ichie) (一期一会)

อิจิโกะ อิจิเอะ ปรัญามีที่มาจากวลีของคนญี่ปุ่น ประโยค ‘ อิจิโกะ อิจิเอะ ‘ หมายความว่า การได้พบกันครั้งเดียว ต้นกำเนิดของคำนี้มาจากพิธีชงชาของนิกายเซน เนื่องจากการที่ได้พบกับใครคนหนึ่งในงานพิธีชงชาจะเป็นโอกาสที่ได้พบกันครั้งเดียวแล้วอาจจะไม่มีโอกาสได้พบกันอีก ต่อมาเลยมีการนำเอาประโยคนี้มาตีความ ปรับใช้เป็นปรัชญาชีวิต เพื่อให้เราให้ความสำคัญกับทุกเสี้ยววินาที ทำทุกอย่างในชีวิตด้วยความตั้งใจและดีที่สุด เพราะมันอาจจะเป็นครั้งแรกและครั้งสุดท้ายที่เราได้พบกัน หรือได้ลองทำมัน


  • โคดาวาริ (Kodawari) (こだわり)

โคดาวาริ ปรัชญาในการพัฒนาตัวเองของคนญี่ปุ่น ส่วนใหญ่จะเกี่ยวกับข้องกับเรื่องของการทำงาน การตั้งใจทำงานให้ออกมาดีที่สุด และยังแฝงแนวคิดการรับผิดชอบทั้งต่อตัวเองและสังคม เคารพในงาน รวมถึงสร้างความภาคภูมิใจในสิ่งที่ตัวเองทำว่าเป็นสิ่งที่มีความหมาย การทำงานที่มาจากข้างใน ทำให้ผลลัพธ์ออกมาดี และในทางอ้อมยังสร้างความสุขให้กับชีวิตคนทำงาน ช่วยขจัดความรู้สึก ท้อแท้ ห่อเหี่ยว เบื่อหน่าย ออกไป เพราะมีโฟกัสในการสร้างผลงานดี ๆ ขึ้นมาในทุกวัน


  • วาบิซาบิ (Wabi-Sabi) (侘寂)

วาบิซาบิ เป็นอีกหนึ่งปรัชญาชีวิตญี่ปุ่นที่ค่อนข้างได้รับความนิยม แนวคิดของวาบิซาบิจะยึดถือในความสุขทางใจ ว่ามีคุณค่ามากกว่าการยึดติดในความงามของวัตถุ ให้ลองตามหาความงามจากสิ่งที่เปลี่ยนแปลงและทิ้งร่องรอยไว้ อย่างเช่น ความผุพังของเศษใบไม้ รอยแตกบนถ้วยชา กำแพงปูนที่สีหลุดลอก คราบสนิมของเศษเหล็ก ริ้วรอยเหี่ยวย่นบนใบหน้า สีเขียวของมอสบนก้อนหิน แผลเป็นบนผิวหนัง เป็นต้น แนวคิดนี้จะหล่อหลอมให้เห็นคุณค่าของความเรียบง่าย ความสมถะ ความงามของธรรมชาติ ความไม่สมบูรณ์แบบและความไม่จีรังของสิ่งรอบ ๆ ตัว ทำให้ไม่ยึดติดในความสมบูรณ์แบบ และชื่นชมความสวยงามที่ไม่สมบูรณ์แบบของสิ่งต่าง ๆ ในชีวิต


นอกจากบรรเทาทุกข์ทางใจด้วยปรัชญาญี่ปุ่น การได้ทำกิจกรรมใหม่ ๆ หรืองานอดิเรกที่เราชอบอาจจะเป็นอีกส่วนหนึ่งที่ทำให้เราค้นพบความสุข ความสงบในใจได้ด้วยเหมือนกัน บทความนี้เลยอยากมาแนะนำกิจกรรมต่าง ๆ ที่ช่วยเพิ่มความสุขในร่างกายและในหัวใจในแบบที่เป็นตัวเรา และอาจจะทำให้เพื่อน ๆ ได้พบเจอกับความสุขแบบใหม่ในชีวิต ลองตามไปดูกันว่ามีกิจกรรมคลายเครียดไหนที่น่าสนใจบ้าง


ภาพประกอบบทความ:sistacafe-assets:____%2Fc%2F201236%2F62e81d2f-10be-4fab-a3ce-b737e81de0ce?v=20240524190303

กิจกรรมบรรเทาความเครียด


  • ฟัง Podcast บรรเทาความเครียด

กิจกรรมคลายเครียดหนึ่งที่เราทำบ่อยและอยากแนะนำเพื่อน ๆ ก็คือการฟัง Podcast คลายเครียด เดี๋ยวนี้ช่อง Podcast ให้กำลังอยู่มากมาย ฟังแล้วนอกจากได้ฮีลใจและยังได้มุมมองใหม่ ๆ เพิ่มขึ้นด้วย สำหรับเพื่อน ๆ ที่อยากบรรเทาความทุกข์จากการฟัง Podcast ฮีลใจ ลองตามไปฟัง Podcast จากข่องเหล่านี้กันได้



สำหรับ Podcast นี้ได้รวบรวม 9 Podcast ฮีลใจฟังยาว ๆ 1 ชั่วโมง ฟังแล้วช่วยเพิ่มพลังให้กลับมาสดใสได้อีกครั้ง ใน Podcast ได้พูดคุยให้คำแนะนำเกี่ยวกับเรื่องของการฝึกจิตใจ และการให้กำลังใจตัวเองให้ในหลายประเด็นเลย อย่างเช่น การรับมือกับวันที่แย่ การรับมือกับอาการหมดกำลังใจ และยังให้คำแนะนำให้เราฝึกใจดีกับตัวเอง และเราควรจะเรียกพลังใจ เยียวยาจิตใจตัวเองยังไงในวันที่ท้อ สำหรับเพื่อน ๆ ที่กำลังรู้สึกเครียดและหมดพลัง ลองตามไปฟัง Podcast นี้กันได้ น่าจะช่วยฮีลใจ เพิ่มกำลังใจให้เพื่อน ๆ ได้ดีมาก ๆ เลย



อีกหนึ่ง Podcast ที่ช่วยบรรเทาความเครียด และยังช่วยฮีลใจในวันที่หมดกำลังใจได้ดี เป็น Podcast จากรายการ R U OK รายการ Podcast สำรวจสุขภาพจิต พาเราไปสำรวจหลากหลายพฤติกรรมชวนสงสัยในชีวิตประจำวัน ซึ่ง Podcast นี้มาในหัวข้อ ' ให้กำลังใจตัวเองยังไง ในวันที่ไม่โอเค ' ชวนเพื่อน ๆ มาสร้างวิธีคิดบวกในรูปแบบของตัวเอง ที่อยู่ในพื้นฐานของความเป็นจริง ชวนให้เพื่อน ๆ ฝึกยอมรับและเมตตาตนเองเพื่อให้ผ่านวันแย่ ๆ ไปได้ ถ้าเพื่อน ๆ ได้ลองฟัง Podcast นี้แล้วนอกจากได้ช่วยฮีลใจ อาจจะช่วยให้เพื่อน ๆ ได้มุมมองใหม่ เพื่อพบกับความสุขในชีวิตด้วยก็ได้



ต่อมาเป็น Podcast ฮีลใจตัวเองง่าย ๆ โดยนักจิตวิทยา สำหรับ Podcast จะชวนเพื่อน ๆ ไปฮีลใจตัวเองง่าย ๆ จากคำแนะนำของนักจิตวิทยา ใน Podcast นี้เขาไปบอกเอาไว้ว่าให้ลองกลับมาหาจุดเริ่มต้นของตัวเอง พักในเรื่องของคนอื่นรอบข้างเอาไว้ก่อน แล้วหันมาใส่ใจและทบทวนตัวเองให้มากขึ้น มีอะไรบ้างที่เราให้เรารู้สึกดีขึ้น อะไรบ้างที่เราชอบทำ มีอะไรบ้างที่ทำให้เรารู้สึกดีขึ้น แล้วหันไปโฟกัสสิ่งนั้นให้มากขึ้น ถึงแม้ว่าปัญหาอาจจะยังไม่หายไป แต่ก็ช่วยให้จิตใจเราเบาและสงบลง และพร้อมรับมือกับปัญหาที่ผ่านเข้ามาได้ดียิ่งขึ้น


  • ออกกำลังกายคลายเครียด

การออกกำลังกายเป็นอีกหนึ่งกิจกรรมที่ช่วยบำบัดความเครียดได้ดีเลย เพราะในตอนที่เราออกกำลังกาย ร่างกายกล้ามเนื้อได้รับการผ่อนคลาย เลือดลมมีการสูบฉีดจากการได้ออกกำลัง จะทำให้ความเครียดถูกผ่อนลง และร่างกายจะหลั่งฮอร์โมนความสุขออกมาด้วย ทำให้เรารู้สึกสดชื่น กระปรี้กระเปร่า และยังช่วยช่วยสร้างสมาธิและทำให้จิตใจนิ่งขึ้นอีกด้วย


  • ปลูกผัก ทำสวน

อีกหนึ่งกิจกรรมที่น่าจะได้ออกแรงพอ ๆ กับการออกกำลังกาย นั่นก็คือการทำสวน จากผลวิจัยของผู้เชี่ยวชาญในเนเธอร์แลนด์ พบว่าการทำสวนปลูกผัก จะทำให้ฮอร์โมนความเครียดที่ชื่อว่า Cortisol ในสมองลดลง และนอกจากนั้นการทำสวน ปลูกผัก ปลูกต้นไม้ ยังเป็นการเพิ่มพื้นที่สีเขียวเป็นมิตรต่อสิ่งแวลดล้อม มองแล้วสบายตาสบายใจ และยังได้พืชผัก Organic ปลูกเอง ทานเอง เป็นกิจกรรมคลายเครียดที่ได้ประโยชน์หลายต่อเลยนะเนี่ย


  • นวดสปาผ่อนคลาย

นวดสปา เป็นอีกหนึ่งกิจกรรมที่ช่วยผ่อนคลาย คลายความเครียดได้ดีเลย การนวดจะช่วยผ่อนคลายกล้ามเนื้อ ทำให้เลือดไหลเวียนได้ดี บรรเทาความเครียดลงได้ดีเลย และทั้งน้ำมันหอมระเหย และดนตรีบรรเลงเบา ๆ สามารถเป็นกลิ่นบำบัด ดนตรีบำบัด ทำให้จิตใจผ่อนคลาย คลายความเครียดไปได้ดีมาก ๆ เลย



ภาพประกอบบทความ:sistacafe-assets:____%2Fc%2F201236%2Faf18220a-24a6-41ff-9888-5488ec115be1?v=20240524190439
  • ดูหนังเรื่องโปรด

สำหรับสายติดบ้าน อยากหากิจกรรมบรรเทาความเครียดแบบง่าย ๆ ทำได้ที่บ้าน ก็แค่นอนพักผ่อนบนเตรียงหรือโซฟานุ่ม ๆ เปิดหนังหรือซีรีส์เรื่องโปรดดูฮีลใจ ปล่อยวางจากความเครียด จากสิ่งรอบตัว ให้จิตใจจดจ่ออยู่การดำเนินเรื่องในหนังและซีรีส์ อาจจะช่วยให้สมองของเรารู้สึกปลอดโปร่งยิ่งขึ้นด้วยก็ได้


  • วาดรูป ระบายสี

ว่ากันว่าว่าศิลปะทำให้จิตใจเราอ่อนโยนขึ้นได้ด้วย การวาดรูประบายสีก็น่าจะเป็นอีกหนึ่งกิจกรรมที่ช่วยบรรเทาความเครียดได้ดีเลย เพราะในช่วงที่เรานั่งวาดรูปครีเอทลายเส้นหรือเลือกสีสันไประบายภาพให้สวยงาม เหมือนได้ระบายความคิดในใจออกมาด้วย น่าจะช่วยให้สมองปลอดโปร่ง ผ่อนคลายความเครียดได้ดีเหมือนกัน


  • จดบันทึก เขียนไดอารี่

อีกหนึ่งกิจกรรมระบายความในใจ นั่นก็คือการเขียนบันทึก เขียนไดอารี่ เวลาที่เราได้ระบายอะไรที่มันอัดอั้นออกมาบ้างก็ช่วยให้จิตใจเราสงบและผ่อนคลายขึ้นมากด้วย สำหรับใครที่มีเรื่องเครียดแต่ไม่กล้าปรึกษาใคร เขียนไดอารี่เล่าถึงความรู้สึก ระบายความในใจของเราในตอนนี้ออกมา การที่เราได้ระบายความในใจออกเป็นตัวอักษรนอกจากจะทำให้เราผ่อนคลายความเครียดลงได้บ้าง ยังทำให้เรารู้จักตัวเองได้มากขึ้นอีกด้วย



✩✩✩✩✩✩✩✩✩✩✩✩✩✩✩✩✩✩✩✩✩✩✩✩✩✩✩✩✩


สรุป


จากที่ได้เมาท์มอยเกี่ยวกับ ปรัชญาชีวิตญี่ปุ่น และวิธีบรรเทาความเครียดในบทความนี้มา เห็นว่ามีหลากหลายวิธีเลยที่ช่วยผ่อนคลาย บรรเทาความเครียด และยังสามารถสร้างความสุขให้กับเพื่อน ๆ ได้ด้วย ลองค้นหาความสุขเล็ก ๆ จากสิ่งที่เราชอบ เหมือนกับหลักปรัชญาอิคิไกได้บอกเอาไว้ว่า ให้ลองมองเห็นคุณค่าที่แท้จริง และสิ่งดี ๆ ในตัวเอง พร้อมกับพึงพอใจกับชีวิตที่เรียบง่ายที่มีอยู่ เพื่อน ๆ อาจจะเป็นคนหนึ่งที่มีความสุขที่สุดเลยก็ได้


ขอบคุณรูปภาพจาก istock

ข้อมูลอ้างอิงจาก




บทความอื่นๆ ที่น่าสนใจ





เว็ปไซต์นี้ใช้คุกกี้

SistaCafe ให้ความสำคัญต่อข้อมูลส่วนบุคคลของท่าน เพื่อการพัฒนาและปรับปรุงเว็บไซต์ หากท่านใช้บริการเว็บไซต์นี้โดยไม่มีการปรับตั้งค่าใดๆ แสดงว่าท่านยินยอมที่จะรับคุกกี้บนเว็บไซต์และนโยบายสิทธิส่วนบุคคลของเรา และ นโยบายการใช้คุกกี้