1. SistaCafe
  2. พลังของคำพูดในที่ทำงาน สำคัญแค่ไหน? แล้วมีประโยคไหนที่ไม่ควรพูดบ้าง?

ฮัลโหล~ สวัสดีค่าชาวซิสและนักอ่านทุกคนเลยน้า ไหน ๆ มีใครเป็นวัยรุ่นวัยทำงานกันบ้างไหมค้า? ถ้าใครเป็นวัยรุ่นวัยทำงานเชื่อเลยว่าจะต้องเคยเจอคำพูดในที่ทำงานมาหลากหลายมาก ๆ แน่นอน ไม่ว่าจะเป็นพลังคำพูดที่ทำให้ใจฟูหรือพลังคำพูดที่ทำให้เบ้ปากคว่ำ ซึ่งถ้าใครกำลังจะเข้าสู่วัยทำงานหรือเป็นวัยทำงานพอดี เราอยากชวนทุกคนมาทำความรู้จัก "พลังคำพูดในที่ทำงาน" กันค่ะ ว่ามันสำคัญยังไง ส่งผลกระทบได้ยังไงบ้าง แล้วคำพูดไหนบ้างที่ไม่ควรพูด ถ้าอยากรู้แล้วก็มาอ่านกันด้านล่างเล้ย!


♥ ♥ ♥ ♥ ♥ ♥ ♥ ♥ ♥ ♥ ♥ ♥ ♥ ♥ ♥ ♥ ♥ ♥ ♥ ♥ ♥ ♥


พลังของคำพูดในที่ทำงาน มีความสำคัญยังไง

ภาพประกอบบทความ:sistacafe-assets:____%2Fc%2F202789%2FQOU5RlYQ7DFc9QFd64F9oz8ZoI0t73NUezEAX73L.png?v=1728682088
ขอบคุณภาพจากเว็บไซต์ m.newsen.com

จริง ๆ "คำพูด" ของมนุษย์เป็นอะไรที่สำคัญเสมอนะคะ ไม่ว่าจะพูดที่ไหนหรือกับใครก็ตาม แต่ถ้าพูดถึงพาร์ทของการทำงาน ยิ่งเราพูดดีก็จะมีแต่คนอยากเป็นเพื่อน อยากร่วมงานด้วย แต่ถ้าเราพูดไม่ดี มีแต่พลังลบก็จะยิ่งทำให้คนในที่ทำงานไม่อยากยุ่งด้วยนะคะ ดังนั้นพลังของคำพูดไม่ว่าจะที่ไหนหรือพูดกับใครก็มีความสำคัญและควรให้ความสำคัญกับคำพูดทั้งหมดเพราะมันส่งผลต่อภาพลักษณ์ ลักษณะนิสัย การวางตัว วุฒิภาวะทางอารมณ์และการทำงานร่วมกับผู้อื่นได้อีกด้วยค่ะ


พลังของคำพูดในที่ทำงาน ทำให้เกิดผลกระทบอะไรได้บ้าง

ภาพประกอบบทความ:sistacafe-assets:____%2Fc%2F202789%2F5xcwDz3b78JbvH4SWuIrIRA3rFk9U8G5b4ggsYEU.jpg?v=1728681276
ขอบคุณภาพจากเว็บไซต์ soompi.com

พลังของคำพูดในที่ทำงานแบ่งได้หลัก ๆ 2 ประเภทคือพลังคำพูดเชิงบวกและพลังคำพูดเชิงลบ ขอเริ่มที่พลังเชิงบวกก่อนเลย ถ้าเราพูดดีกับคนในที่ทำงาน พูดดีกับหัวหน้า/ลูกน้อง คนรอบข้างในที่ทำงานก็จะอยากร่วมงานด้วย อยากจะมาทำความรู้จัก ลูกค้าก็จะรัก อยากจะทำงานให้ดีมากขึ้นเพราะได้รับพลังงานบวกและคำชื่นชม ส่วนพลังคำพูดเชิงลบ ถ้าเราพูดสาดแต่อะไรแย่ ๆ ใช้อารมณ์เป็นหลัก พูดไม่รักษาน้ำใจหัวหน้า/ลูกน้อง พูดแบบไม่เกรงใจใคร มันก็ส่งผลกระทบให้เราอยู่ในที่ทำงานได้ยาก ไม่ค่อยอยากมีคนร่วมงานด้วยถ้าไม่จำเป็น ลูกค้าก็ไม่อยากคุย ลูกน้องถ้าโดนเจ้านายพูดจาไม่ดีใส่ก็ยิ่งจะไม่อยากมาทำงาน ประสิทธิภาพเนื้องานก็จะแย่ตามลงไปจนสุดท้ายก็อาจจะต้องลาออกเพราะทนหัวหน้าไม่ได้หรืออาจจะเพราะอยู่ร่วมกับคนอื่นไม่ได้

รวม 15 คำพูดที่เจ้านายไม่ควรพูดในที่ทำงาน!


1. คิดเองบ้างอย่าถามตลอด

การที่ลูกน้องคอยถามเพื่อให้ได้รับความชัดเจน เพื่อให้ทำงานละเอียดมากขึ้นเป็นเรื่องที่ดีนะคะ เข้าใจว่าอาจจะรู้สึกแบบถามเยอะไปหน่อย บางเรื่องสามารถคิดเองได้เลย มั่นใจในตัวเองหน่อยอะไรแบบนั้น แต่การถามเพื่อความชัวร์มันก็เป็นอะไรที่ดีกว่านะคะ ทั้งนี้ทั้งนั้นจริง ๆ ประโยคนี้ก็ยังสามารถพูดได้อยู่แค่ต้องใช้ให้ถูกจังหวะและใช้น้ำเสียงที่ดี


2. งานง่าย ๆ แค่นี้ก็ยังผิดพลาด

การที่มันเกิดปัญหาต่าง ๆ ขึ้นในที่ทำงาน ทางที่ดีที่สุดคือการรีบแก้ปัญหามากกว่าการมากล่าวโทษหรือดุด่ากันให้เสียอารมณ์ หากอยากตักเตือนแนะนำให้่ใช้คำพูดที่ดีกว่านี้ เช่น ครั้งหน้าระมัดระวังให้มากขึ้นหน่อยนะ เป็นต้น


3. รู้แบบนี้ทำเองดีกว่า ไม่น่าให้คุณทำเลย

บางครั้งลูกน้องก็อาจจะยังใหม่กับงานนี้หรืออาจจะไม่เข้าใจรายละเอียดทั้งหมดเลยทำงานออกมาไม่ตรงใจหัวหน้านัก แต่อยากให้รู้ไว้ว่าคุณหัวหน้าไม่ควรพูดแนว ๆ รู้งี้ทำเองเสร็จไปนานละ เสียเวลา ไม่น่าให้คุณรับผิดชอบเลยเพราะมันจะยิ่งทำให้บรรยากาศระหว่างหัวหน้าและลูกน้องมีความแย่ลง เปลี่ยนไปให้คำแนะนำในการทำให้ดีขึ้นจะดีกว่า นอกจากลูกน้องจะได้พัฒนาแล้ว หัวหน้าก็ดูเป็นคนมีวุฒิภาวะทางอารมณ์และการวางตัวที่ดีด้วย


4. นี่คิดแล้วเหรอ?

ไม่ใช่ลูกน้องทุกคนจะไม่ตั้งใจทำงานน้า ส่วนใหญ่เขาก็ตั้งใจทำงานตามหน้าที่กัน การที่เขาทำเต็มที่แล้ว คิดออกมาสุดความสามารถแล้ว แต่ถ้ามันยังไม่ดีพอหรือมันยังไม่ตรงใจก็บอกให้เขาไปคิดมาใหม่เพราะมันยังไม่ดี ยังขาดอะไรไป บอกเพิ่มเติมจะดีกว่าการมาพูดว่า "นี่คุณคิดแล้วเหรอ" เพราะมันจะยิ่งทำให้ลูกน้องรู้สึกแย่กับหัวหน้าแบบสุด ๆ เนื่องจากคำพูดมีความดูถูกสูงมาก ๆ


5. คุณทำได้ขนาดนี้เลยเหรอ ไม่น่าเชื่อ!

คำพูดนี้เป็นคำพูดที่บ่งบอกเลยว่าหัวหน้าไม่เชื่อใจในตัวลูกน้องที่มอบหมายงานให้เลย ถ้าอยากจะชมจริง ๆ แนะนำให้คุณหัวหน้าทั้งหลายพูดว่า "เก่งมาก คุณทำได้ดีมาก ๆ เลย" อะไรแบบนี้จะดีกว่านะคะ ถ้ามาพูดแนว ๆ เหมือนไม่เชื่อใจ ลูกน้องอาจจะรู้สึกแย่ได้นั่นเองค่า


6. คุณต้องทำตามที่ฉันสั่งเพราะฉันเป็นหัวหน้า/ฉันจ้างคุณมาทำงานนะ

คำพูดแนวฉันมีอำนาจเหนือกว่าเธอเป็นการพูดกดและมองอีกคนต่ำกว่าแบบสุด ๆ ไปเลยนะคะ หัวหน้าบางคนอาจจะไม่ได้คิดแย่ขนาดนั้นแต่ดันใช้คำพูดแบบนี้ก็ส่งผลเสียทำให้ลูกน้องรู้สึกแย่ได้เหมือนกัน เพราะพูดกันตามจริงเขาอาจจะตำแหน่งต่ำกว่า แต่เขาก็ไม่ได้เข้ามาทำงานให้บริษัทฟรี ๆ ดังนั้นถ้าอยากขอช่วยให้ทำก็พูดดี ๆ อย่าสั่งแบบจิกหัวเลยน้า


7. คุณนี่มีปัญหาตลอดเลยนะ

บางคนเป็นลูกน้องที่ดี คอยแย้ง คอยขัดในเรื่องที่มองเห็นว่าสมควรแต่กลับได้รับคำพูดเหมือนตัวเองเป็นตัวปัญหา มันก็ทำให้ความรู้สึกแย่ ๆ นี้ก่อตัวขึ้นได้ เพราะเขาทำด้วยความหวังดี ไม่ได้มีเจตนาร้าย ไม่ว่าจะพูดเล่นหรือพูดจริงก็ไม่ควรใช้คำพูดแนว ๆ นี้นะคะ


8. ตอนฉันป่วย/ลาไปเที่ยวฉันยังทำงานได้เลย

หัวหน้าบางคนอาจจะทุ่มเทให้กับงานมาก ๆ ไม่ว่าจะลาป่วยหรือลาพักร้อนก็สามารถทำงานได้ตลอด 24 ชั่วโมง แต่ในความเป็นจริงการลาป่วยหรือลาพักร้อนมันไม่ควรโดนรบกวนโดยใครทั้งสิ้นถ้าไม่จำเป็นแบบสุด ๆ ดังนั้นเนี่ยถ้าลูกน้องจะปฏิเสธหรือขอไม่ให้รบกวนช่วงป่วยหรือไปเที่ยวก็ไม่ได้ผิดอะไรนะคะ ก็เขาทำการขอพักไปแล้ว เราก็ไม่ควรจะรบกวนเขาในส่วนนั้นถ้าไม่จำเป็นเน้อ


9. เป็นไปไม่ได้ / เพ้อเจ้อ / เพ้อฝัน

งานบางงานโอเคว่ามันอาจจะดูไม่เห็นภาพชัดเจนจนรู้สึกว่ามันเป็นไปไม่ได้ แต่ถ้าในฐานะหัวหน้าแบบเราก็ควรจะใช้คำพูดที่ดีกว่านี้ อาจจะเป็น "ฉันยังไม่ค่อยเห็นภาพว่ามันจะเกิดขึ้นได้จริง ๆ คุณอธิบายให้ฉันฟังได้ไหมว่ามันจะทำยังไงได้บ้างให้เป็นแบบที่คุณว่า" เพื่อให้ลูกน้องได้อธิบายเพิ่มเติมและเห็นภาพชัดมากยิ่งขึ้น ถ้าสุดท้ายแล้วมันเป็นไปไม่ได้จริง ๆ คุณก็ต้องอธิบายไปว่าทำไมมันถึงเป็นไปไม่ได้และต้องใช้น้ำเสียงที่ดีด้วยนะคะ


10. เตือนแล้วไม่เคยฟัง

มีบางครั้งที่ลูกน้องอาจจะเสี่ยงทำอะไรไปแล้วผิดพลาด โดยที่หัวหน้าก็เคยเตือนแล้ว มันก็เป็นเรื่องที่ชวนหงุดหงิดก็เข้าใจในส่วนของหัวหน้านะคะ แต่เมื่อผิดพลาดแล้วก็ดันมาพูดใส่ลูกน้องว่าเตือนแล้วไม่เคยจะฟังเลยอะไรทำนองนั้น พูดตรง ๆ ว่าคำพูดนี้พูดไปมันก็ไม่เป็นผลดีอะไรขึ้นมาเลย มีแต่จะทำให้ลูกน้องรู้สึกแย่ไปมากกว่าเดิม ดังนั้นคิดในใจก็พอ แล้วสอนลูกน้องแบบดี ๆ ไปจะทำให้บรรยากาศมันดีขึ้นด้วยนะคะ


11. เราทำแบบนี้กันมาตลอด

คำพูดที่มักจะเกิดเวลาลูกน้องที่เข้ามาใหม่เสนออะไรใหม่ ๆ ให้ทำ ซึ่งการที่คุณหัวหน้าพูดแบบนี้ออกมา มันแสดงให้เห็นว่าคุณหัวหน้าเป็นคนปิดกั้นการรับฟังแบบสุด ๆ เลยนะคะ ถึงแม้ว่ามันเป็นอะไรใหม่ ๆ ไม่ใช่สิ่งที่ทำกันมาตลอด แต่ถ้าเขาพูดเพื่อให้บริษัทปรับปรุงและพัฒนาไปได้ไกลขึ้น ในฐานะหัวหน้าก็ควรรับฟังและเก็บไปคิดมากกว่าการพูดเหมือนไม่ยอมเปลี่ยนแปลงนะคะ


12. เรื่องของคุณ / นั่นมันเป็นปัญหาของคุณ

เวลาลูกน้องทำพลาดหรือเวลาคุณหัวหน้าต้องการให้เขาแก้ไข แล้วลูกน้องก็มาขอคำปรึกษาหรือหาทางแก้ไขจากหัวหน้า แต่หัวหน้าดันมาพูดแนว ๆ ปัดความรับผิดชอบ ไม่สนใจ ไม่แคร์แบบนี้บอกเลยว่าเป็นหัวหน้าที่ไม่น่ารักแบบสุด ๆ เลยค่ะ ในฐานะหัวหน้าที่มีประสบการณ์มากกว่าอะไรแนะนำได้ก็แนะนำกันไปนะคะ นึกเสมอว่าเขาอาจจะไม่มีประสบการณ์เหมือนกับเราในช่วงเริ่มทำ ก็จะช่วยทำให้เราเข้าใจอีกฝ่ายมากขึ้นนะคะ


13. ฉันว่างานนี้ไม่เหมาะกับคุณ

ถ้าพูดเพราะหวังดีก็ควรใช้คำพูดหรือหาจังหวะที่ดีในการพูดคุยแนะนำจะดีกว่า อย่าไปพูดตอนที่ลูกน้องทำงานมาส่งแล้วยังไม่ถูกใจหรือขัดใจในตัวเนื้องาน เพราะลูกน้องเขาก็ทำสุดความสามารถของเขา ถ้าคุณเห็นแววว่าลูกน้องไม่เหมาะกับงานนี้จริง ๆ ก็ลองดูว่าเขาเหมาะกับอะไร ถ้าแนะนำได้ก็ลองชวนคุยนอกเวลางานดูก็โอเคนะคะ ทั้งนี้ทั้งนั้นก็ขึ้นอยู่กับความสนิทด้วยนะคะ ไม่สนิทมากไปพูดใส่มันก็อาจจะดูเสียมารยาท ดังนั้นลองชั่งน้ำหนักดูก่อนพูดดูน้า


14. เรื่องนี้ไม่ใช่ความรับผิดชอบ/หน้าที่ของฉัน

เวลาเกิดปัญหาอะไรขึ้นแล้วลูกน้องต้องการความช่วยเหลือ ถึงแม้ในส่วนของงานมันอาจจะไม่ใช่ความรับผิดชอบของหัวหน้าเลย แต่ลูกน้องเลือกมาปรึกษาแสดงว่าเขามั่นใจในความสามารถของหัวหน้าคนนี้ ดังนั้นช่วยเหลือกันได้ก็ช่วยเหลือกันไป อย่าบอกปัดเพื่อให้ดูห่างเหิน เพราะยิ่งทำแบบนี้ลูกน้องจะยิ่งไม่อยากเข้าหาและไม่อยากร่วมงานด้วยเน้อ


15. ถ้าทำไม่ได้ก็ลาออกไปซะ!

เป็นคำพูดที่แรงที่สุดและบั่นทอนจิตใจลูกน้องแบบสุด ๆ เลยก็ว่าได้นะคะ ถ้าทำไม่ดีแล้วติในส่วนที่ผิด เตือนในสิ่งที่พลาดจะยังดีกว่าบอกจะไล่ออกหรือไล่ให้ไปลาออก ถ้าให้เปรียบเทียบมันก็เหมือนเวลาทะเลาะกับแฟนแล้วอีกฝ่ายบอกเลิกกัน ๆ ตลอดฟีลนั้นเลยนะคะ ฟังบ่อย ๆ มันก็บั่นทอนเหมือนกัน เจตนาคนพูดอาจจะไม่ได้อยากไล่ออกจริง ๆ พูดไปด้วยอารมณ์แต่คนฟังเขาจำไปตลอด ดังนั้นโมโหแค่ไหนก็อย่าไปพูดว่าจะไล่ใครออกเลยนะคะ


ชวนรู้จัก "วันเจ้านายแห่งชาติ" คืออะไร?

ภาพประกอบบทความ:sistacafe-assets:____%2Fc%2F202789%2F2dgf0b5Gmc7MrhVy59VQ7wUM7p8r0qlh4sLkHD3L.jpg?v=1728681776
ขอบคุณภาพจากเว็บไซต์ m.imdb.com

วันเจ้านายแห่งชาติเกิดขึ้นในปี 1958 ซึ่งเกิดขึ้นด้วยจุดประสงค์ที่อยากให้พนักงานชื่นชมเจ้านายที่สมควรได้รับการยกย่อง เนื่องจากการวางตัวดี เป็นหัวหน้าที่ดี มีความยุติธรรม พาบริษัทก้าวไปข้างหน้า และวันเจ้านายแห่งชาติก็จะตรงกับวันที่ 16 ตุลาคมของทุกปี โดยจะเป็นวันพิเศษในประเทศสหรัฐอเมริกาและแคนาดานั่นเอง ถ้าใครมีหัวหน้าที่ดีก็อย่าลืมไปชมหัวหน้ากันนะคะ :-D


♥ ♥ ♥ ♥ ♥ ♥ ♥ ♥ ♥ ♥ ♥ ♥ ♥ ♥ ♥ ♥ ♥ ♥ ♥ ♥ ♥ ♥


เป็นยังไงกันบ้างคะกับหัวข้อพลังคำพูดในที่ทำงาน เห็นเลยใช่ไหมคะว่ามีความสำคัญมาก ๆ ก็เหมือนกับที่สุภาษิตไทยบอกไว้นะคะว่า "พูดดีเป็นศรีแก่ปาก" ไม่ว่าจะพูดกับใครหรือพูดที่ไหนก็ตาม ถ้าเราเลือกจะพูดแต่สิ่งดี ๆ มันก็จะมีแต่สิ่งดี ๆ และพลังงานดี ๆ ที่เข้ามา ถ้าพูดแต่อะไรแย่ ๆ ก็จะได้รับแต่สิ่งแย่ ๆ ตอบแทน ดังนั้นฝึกยับยั้งอารมณ์ คิดก่อนพูด ใช้คำพูดที่ถนอมน้ำใจกันให้มากขึ้นนะคะ คนฟังจะได้ไม่รู้สึกแย่ด้วยน้า ตอนนี้เราขอตัวลาไปก่อนนะคะ ครั้งหน้าจะมีอะไรมาฝากก็ติดตามกันได้นะจ๊ะ บ๊ายบาย > 3 <


- - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - -


บทความอื่น ๆ ที่น่าสนใจ

เว็ปไซต์นี้ใช้คุกกี้

SistaCafe ให้ความสำคัญต่อข้อมูลส่วนบุคคลของท่าน เพื่อการพัฒนาและปรับปรุงเว็บไซต์ หากท่านใช้บริการเว็บไซต์นี้โดยไม่มีการปรับตั้งค่าใดๆ แสดงว่าท่านยินยอมที่จะรับคุกกี้บนเว็บไซต์และนโยบายสิทธิส่วนบุคคลของเรา และ นโยบายการใช้คุกกี้