สวัสดีค่าสาวๆSistaCafe

เคยสงสัยกันไหมเอ่ยว่าพฤติกรรมการกินของเราในทุกๆ วันนี้เนี่ย มันถูกหรือเปล่า มันดีต่อสุขภาพร่างกายกันหรือเปล่า? หลายๆ คนก็อาจจะรู้ตัวว่าที่กินทุกวันนี้มันไม่ถูกหรอก

เอางี้ดีกว่าค่ะ เราลองมาดูกันทีละข้อพร้อมๆ กันดีกว่าเนอะ ว่าในบรรดา 5 ข้อ คุณมีกันครบหรือเปล่า ใครมีไม่ครบ มาลองปรับเปลี่ยนพฤติกรรมการกินไปพร้อมๆ กันเลยน้า!

1. กินมื้อเช้าให้เป็นนิสัย

รูปภาพ:http://1due.com/wp-content/uploads/2016/07/goodmorningsunshine2-01.jpg

การกินมื้อเช้าจะช่วยลดพฤติกรรมการกินที่ไม่ดี ที่เกิดจากความหิวในระหว่างวันได้ เพราะว่าร่างกายของเราจะได้รับพลังงานและสารอาหารอย่างเต็มที่ตั้งแต่ตื่นนอน แถมยังช่วยให้ร่างกายสดชื่นกระปรี้กระเปร่าตลอดวันอีกด้วย ถ้าหันมากินมื้อเช้าจนติดเป็นนิสัยแล้วล่ะก็กระเพาะอาหารไม่ส่งเสียงฟ้องออกมาให้กวนใจเหมือนเคยแน่นอน!


2. ลดเครื่องดื่มที่มีคาเฟอีน

รูปภาพ:https://3.bp.blogspot.com/-TOgp8dIT0Po/Vrvi_AI1dXI/AAAAAAABXwM/hpuiTS9Zlho/s640/t-ara%2Bhyomin%2Bsnsd%2Byuri%2B%25281%2529.jpg

รู้กันไหมคะว่าคาเฟอีนส่งผลให้ประสิทธิภาพการนอนหลับลดลง และนั่นหมายถึงการเผาผลาญพลังงานที่แย่ลงในวันรุ่งขึ้นด้วย ถ้าจะให้ดี ก็ไม่ควรดื่มเกินวันละ 2 แก้วนะคะ และก็ไม่ควรเพิ่มพลังงานส่วนเกินจากพวกน้ำตาล นมข้น และครีมเทียมด้วย

แต่ถ้าชีวิตขาดหวานไม่ได้ ก็ลองเปลี่ยนเป็นหวานน้อยดูค่ะ


3. เตรียมข้าวกล่องสำหรับมื้อกลางวันด้วยตนเอง

รูปภาพ:http://www.jgbthai.com/wp-content/uploads/2015/08/benntou.jpg

พออ่านมาถึงข้อนี้ หลายๆ คนอาจจะทำหน้าแหยใส่ แค่จะไปให้ทันเวลาเรียน ทันเวลาเข้างานยังลำบากเลย แล้วนับประสาอะไรกับการเตรียมอาหารกลางวันไปกินเองทุกวัน แต่อย่างน้อยๆ 2-3 วันต่ออาทิตย์ก็ยังดีนะคะ หรือ ถ้ามันยากเกินไปจริงๆ ก็ลองเริ่มจากอาทิตย์ละครั้งก็ได้

การเตรียมข้าวกล่องเนี่ย มันทำให้เราสามารถควบคุมพฤติกรรมการกินได้อย่างดีเยี่ยมมากกว่าไปซื้อกินข้างนอกแน่นอน รับรองว่าอิ่มท้องในปริมาณแคลอรี่ที่ต่ำจนคุณนึกไม่ถึงเลยล่ะ


4. กินผักและผลไม้ให้มากขึ้น

รูปภาพ:http://southernbite.com/wp-content/uploads/2012/05/SouthernBiteFruitSalad-2.jpg

จากข้อ 3 ที่แนะนำให้เตรียมมื้อกลางวันไปทานที่ทำงานด้วยตนเอง ถ้าทำจนติดเป็นนิสัย ทุกอาทิตย์เราจะมีโอกาสได้ซื้อผักผลไม้ให้ตัวเองอย่างจริงจัง ซึ่งเป็นโอกาสที่ดีมากๆ เช่นกันในการเลือกลองของแปลกใหม่ ใส่ใจร่างกายตัวเองมากขึ้น

ได้เลือกดู เลือกซื้อผักแบบใหม่ๆ ผลไม้ตามฤดูกาลที่เราไม่เคยกินมาก่อน สลับปรับเปลี่ยนไปเรื่อยๆ ทำให้เราได้รู้จักและกินผักผลไม้แบบอื่นๆ เป็นเยอะขึ้น และมั่นใจได้ว่าร่างกายจะได้รับวิตามินเกลือแร่อย่างหลากหลายครบถ้วนแน่นอน


5. ทำอาหารกินเองที่บ้านมากขึ้น

รูปภาพ:https://i.ytimg.com/vi/p2o3BM-PmwM/maxresdefault.jpg

ผลพลอยได้จากข้อ 3 และข้อ 4 มั่นใจว่าพฤติกรรมการกินที่ดีนี้จะเกิดขึ้นแน่นอน เพราะหากเราทำจนเป็นนิสัยแล้ว เราจะรู้สึกสนุกกับการทำอาหารกินเอง ซึ่งเป็นสิ่งที่ดีมากๆ เลยนะคะ เนื่องจากการทำอาหารกินเองที่บ้านมันถือเป็นการดูแลสุขภาพอีกวิธีหนึ่งที่ดีที่สุด เพราะเราเลือกเอง ควบคุมเอง กินเอง และนั่นก่อให้เกิดความภูมิใจในการดูแลสุขภาพ

และอยากทำต่อไปเรื่อยๆ สุดท้ายมันจะบ่มเพาะจนกลายเป็นการดูแลสุขภาพด้วยอาหารที่ดีอย่างยั่งยืนได้นั่นเอง


รูปภาพ:https://31.media.tumblr.com/c18258dbecf20f450d6f27e9a894971c/tumblr_nht4t0u8gQ1trk023o1_1280.gif

ขอถามก่อนเลย มีใครทำครบทุกข้อเลยไหมคะ? ถ้าคุณทำได้ และกำลังทำอยู่ เราขอชื่นชมคุณมากๆ เลยค่ะ แต่ถ้าใครที่มีอยู่ข้อ สองข้อ หรือไม่มีเลยในบรรดา 5 ข้อที่ว่ามา ลองมาปรับเปลี่ยนการกินกันนะคะ เพื่อสุขภาพที่แข็งแรง ถ้าไม่รักไม่บอกนะคะ วันนี้ลาไปก่อนน้า บ๊ายบายค่า<3