ขึ้นชื่อว่าเป็นผู้หญิง ไม่ว่าใครต่างก็ปรารถนาที่จะมีเล็บสวยๆ ได้จริงไหมเอ่ย แต่การจะไปร้านทำเล็บทุกวันก็ดูจะเป็นเรื่องยากเกินไปใช่ไหมคะซิส ก็เพราะว่าการไปร้านเสริมสวยเพื่อทำเล็บแต่ละครั้งล้วนแล้วแต่มีค่าใช้จ่ายด้วยกันทั้งสิ้น เราเป็นห่วงสวัสดิภาพของสาวๆSistacafeก็เลยเอาเคล็ดลับการทำเล็บง่ายๆ ที่บ้านแต่ให้ผลลัพธ์เหมือนเข้าร้านทำเล็บมาค่ะ แต่จะเป็นอย่างไรบ้าง ตามมาดูกันเลยนะคะ

1.เตรียมเล็บของเราก่อน


รูปภาพ:http://img2.thelist.com/img/gallery/hacks-to-make-your-manicure-last/prep-your-nails-with-polish-remover.jpg

ก่อนที่เราจะใช้ยาทาเล็บ เราก็ควรเริ่มต้นด้วยการเตรียมพื้นผิวเล็บให้เหมาะสมกับการทายาทาเล็บกันก่อนค่ะ อันดับแรกเลยต้องทำความสะอาดเล็บ เพราะหากมีอะไรตกค้างบนเล็บ ยาทาเล็บก็จะไม่สามารถติดได้อย่างสะดวกนั่นเอง ซึ่งการทำความสะอาดแบบง่ายๆ เลยก็คือการเริ่มต้นเช็ดเล็บด้วยผ้าฝ้ายสาลีและใช้น้ำยาทำความสะอาดแบบอะซิโตน หรือหากว่ากลัวจะไม่สะอาดมากพอ เราก็สามารถใช้แปรงสีฟันเก่าๆ ที่ไม่ได้ใช้แล้วบวกกับยาสีฟันที่มีส่วนผสมของไวท์เทนนิ่งแค่นี้เล็บของเราก็จะสะอาดแล้วนะคะ


2.ตะไบเล็บให้เรียบเนียน

รูปภาพ:http://img3.thelist.com/img/gallery/hacks-to-make-your-manicure-last/buff-buff-buff-your-nails.jpg

การตะไบเล็บจะทำให้เล็บของคุณเรียบเนียน ซึ่งการทาเล็บที่ดีและสวยเราควรใส่ใจความเรียบเนียนของพื้นผิวเล็บนะคะ หากว่าเล็บของเราไม่ได้ผ่านการตะไบ เวลาที่ทาเล็บจะเห็นเป็นรอยตะปุ่มตะป่ำ ดูไม่สวยและที่สำคัญอาจจะไปขูดขีดกับบางสิ่งทำให้เล็บฉีกได้ ซึ่งการตะไบเล็บที่ดีเราจะต้องใส่ใจขั้นตอนนี้ให้มาก ไม่ใช่ตะไบแค่เพียงสองสามครั้งแล้วเลิก แต่ต้องตะไบจนกว่าจะแน่ใจว่าเล็บของเราเนียนจริงๆ


3.กำจัดหนังกำพร้ารอบๆ เล็บ

รูปภาพ:http://img4.thelist.com/img/gallery/hacks-to-make-your-manicure-last/keep-cuticles-in-check.jpg

ความเข้าใจผิดอีกประการหนึ่งก็คือการไม่ยอมกำจัดหนังกำพร้ารอบๆ เล็บ ซึ่งการกำจัดหนังกำพร้านั้นเราจะต้องมีอุปกรณ์หรือน้ำยาทำความสะอาดหรือที่เรียกว่า cuticles remover ซึ่งเราจะต้องใช้อุปกรณ์ที่เช็ดหนังกำพร้ารอบเล็บนั่นเอง ทั้งนี้เราอาจจะเลือกทำความสะอาดเล็บโดยใช้ระยะเวลาที่ยาวนานพอสมควร เพื่อให้มั่นใจว่าไม่มีหนังกำพร้าส่วนเกินอยู่รอบๆ เล็บ


4.อย่าเขย่าขวดยาทาเล็บ

รูปภาพ:http://img1.thelist.com/img/gallery/hacks-to-make-your-manicure-last/never-ever-shake-the-polish-bottle.jpg

ยาทาเล็บไม่ใช่นม เพราะฉะนั้นจึงไม่ต้องเขย่าขวดก่อน!! สำหรับสาวๆ ที่เข้าใจผิดคิดว่ายาทาเล็บต้องเขย่าก่อนต้องเข้าใจใหม่แล้วค่ะ เนื่องจากการเขย่าขวดจะทำให้เป็นการสร้างฟองอากาศในขวดยาทาเล็บ และเมื่อมีฟองอากาศก็จะทำให้ทาแล้วไม่ได้สีที่เรียบเนียนสม่ำเสมอ หากกลัวน้ำยาทาเล็บตกตะกอน ให้กลิ้งไปมาบนฝ่ามือก็พอแล้ว


5.อย่าลืมเคลือบเล็บ

รูปภาพ:http://img2.thelist.com/img/gallery/hacks-to-make-your-manicure-last/pay-attention-to-your-coats.jpg

อีกหนึ่งเคล็ดลับที่จะทำให้เล็บของเราสวยเหมือนเพิ่งเข้าร้านมาใหม่ๆ ก็ได้แก่การเคลือบเล็บนั่นเองค่ะ โดยการเคลือบเล็บนอกจากจะทำให้เล็บสวยฟินเฟร่อแล้วก็ยังทำให้เล็บมีสีที่สดชัด ติดทนนานมากกว่าเล็บที่ไม่ได้เคลือบสีอีกด้วย การเลือกยาเคลือบเล็บก็เลือกแบบใสหรือแบบมีกลิตเตอร์ตามแต่ลุคส์ที่ต้องการเลยค่ะ


6.ใช้ไฟLED ช่วย

รูปภาพ:http://img4.thelist.com/img/gallery/hacks-to-make-your-manicure-last/add-an-extra-dose-of-uv-light.jpg

การใช้ไฟ LED ช่วยก็จะเพิ่มความทนทานให้กับเล็บของสาวๆ ได้ แถมยังเปรียบเสมือนการสร้างความสวยงามให้สีเล็บแบบมีระดับ ซึ่งอุปกรณ์นี้ร้านทำเล็บเจลก็มีนะคะ


7.อย่าใช้ไดร์เป่า

รูปภาพ:http://img1.thelist.com/img/gallery/hacks-to-make-your-manicure-last/say-no-to-quick-dry-products.jpg

พยายามหลีกเลี่ยงการใช้ความร้อนทำให้น้ำยาทาเล็บแห้งนะคะ เพราะว่าเจ้าความร้อนนี่แหละที่ส่งผลร้ายแรงต่อสุขภาพเล็บของเรา ซึ่งการใช้ความร้อนทำให้เล็บแห้งจะทำให้เล็บกรอบและหักได้ง่ายนั่นเองค่ะ


เป็นอย่างไรบ้างคะ สำหรับวิธีการเล็บให้สวยเหมือนไปซาลอนมา หากว่าใครยังขาดอุปกรณ์ชิ้นใดอยู่ก็อย่าลืมไปซื้อนะคะ เพราะว่าการทำเล็บด้วยตัวเองจะทำให้เราได้เล็บสวยๆ ได้อย่างที่ใจต้องการเลยเชียวค่ะ