สวัสดีจ้าสาวๆSistaCafe

สาวๆ ทราบหรือไม่ว่าของใกล้ตัว อย่างของในกล่องปฐมพยาบาลเนี่ย นอกจากจะเอามาใช้เรื่องของการรักษาแล้ว ยังเอามาใช้ในด้านความสวยความงามได้อีกนะ อย่างน้ำเกลือนั้นมีประโยชน์มาก ทั้งทางด้านการแพทย์ และในชีวิตประจำวัน  เพียงมีน้ำเกลือบริสุทธ์ 0.9%  คือความเข้มข้นเดียวกับน้ำในร่างกายของเรา เมื่อนำมาใช้จะไม่ทำให้เกิดความระคายเคืองกับร่างกาย อาจจะนำมาล้างแผล ล้างจมูก หรือกับผิวหน้าได้อย่างปลอดภัยเรามาดูกันดีกว่าว่าน้ำเกลือสามารถทำอะไรได้อีกบ้าง ถ้าพร้อมแล้วเรามาดูกันเลย !!!

1. น้ำเกลือใช้แทนโทนเนอร์ได้

รูปภาพ:http://saleherethailand.com/wp-content/uploads/2015/07/F3.jpg

สาวๆ บางคนที่มีสภาพผิวบอบบาง แพ้ง่าย เคยใช้โทนเนอร์บางชนิดที่มีส่วนผสมของสารเคมีอยู่ แล้วเกิดอาการแพ้ ลองหันมาใช้น้ำเกลือบริสุทธิ์ เป็นน้ำเกลือปราศจากวัตถุกันเสีย ใช้แล้วไม่เหนียวเหนอะหนะ

หลังจากการล้างหน้า ใช้สำลีชุบน้ำเกลือบริสุทธิ์เช็ดหน้าอีกครั้งเพื่อเช็ดสิ่งสกปรกหรือสิ่งตกค้างจากเครื่องสำอางให้สะอาดหมดจด และช่วยปรับสภาพผิวได้ดี


2. น้ำเกลือล้างคอนแทคเลนส์ได้

รูปภาพ:http://www.semujer.com/wp-content/uploads/2008/12/lentillas3.jpg

หลังจากที่เราถอดคอนแทคแลนส์แช่น้ำยาข้ามคืนตามปกติแล้ว เช้าก่อนใส่คอนแทคเลนส์ให้นำน้ำเกลือใส่แก้วแล้วเอาคอนแทคเลนส์ล้างถูเบาๆ อีกครั้ง จะทำให้สะอาดและปลอดภัยยิ่งขึ้น ที่สำคัญทุกครั้งที่หยิบจับคอนแทคเลนส์ควรล้างมือให้สะอาดก่อนทุกครั้งนะคะ


3. น้ำเกลือใช้ล้างแผลสดได้ดี

รูปภาพ:http://hermandadblanca.org/wp-content/uploads/2016/06/hermandadblanca_org_sangre-sueaos.jpg

ยาที่ใส่แผลสดมีหลายชนิดทั้ง ยาเหลือง ยาแดง ทิงเจอร์ ทุกครั้งที่มีแผลสด อาจเกิดจากมีดบาดหรือหกล้มเป็นแผลถลอก เคยใช้ยาบางชนิดกับแผลสดจะแสบ ลองหันมาใช้น้ำเกลือบริสุทธ์แทนจะไม่แสบ ไม่กัดผิว

และในน้ำเกลือก็มีคุณสมบัติฆ่าเชื้อเบคทีเรียได้ดี นอกจากใช้น้ำเกลือกับแผลสดแล้วยังสามารถใช้กับ แผลยุงกัด แผลฟกช้ำ ก็ได้เหมือนกัน


4. น้ำเกลือรักษาผิวหน้าให้ปราศจากสิว

รูปภาพ:http://backend.bazaarvietnam.vn/wp-content/uploads/2015/05/highlight-skin-face-korean.jpg

น้ำเกลือรักษาผิวหน้าให้ปราศจากสิว ผดผื่นคันได้ เพียงนำผงวิเศษมาผสมกับน้ำเกลือบริสุทธิ์ แล้วทาบริเวณที่เป็นสิว หรือจะทาทั้งใบหน้าก็ได้ทิ้งไว้ 20-30 นาที จะรู้สึกได้ว่าหน้าใส ไร้สิว สาวๆ สามารถทำได้บ่อยๆ นะคะ


5. น้ำเกลือใช้บ้วนปากได้

รูปภาพ:http://1.bp.blogspot.com/-LJN6dyZ8-Q8/U530Gfcgs4I/AAAAAAAAC6s/JePaQTIdbAY/w1200-h630-p-k-no-nu/ENJUAGUES..jpg

ปกติน้ำยาบ้วนปากที่มีขายทั่วๆ ไปนั้นมีส่วนผสมของสารเคมี มีรสชาติต่างๆ หวานจากกลิ่นสตรอว์เบอร์รี่ เผ็ด ซ่าจากกลิ่นแป๊ปเปอร์มินต์ แต่สาวๆ บางคนแพ้กลิ่น และรสชาติ

ดังนั้นถ้าใครแพ้ให้ใช้น้ำเกลือบริสุทธิ์มาใช้แทนได้เพราะสามารถฆ่าเชื้อแบคทีเรีย ฆ่าเชื้อโรคที่อยู่ในช่องปาก ป้องกันฟันผุ ได้ดีทีเดียว


6. น้ำเกลือใช้ล้างจมูกได้

รูปภาพ:http://t1.hespress.com/cache/thumbnail/mega/peau_298502755.jpg

การทำความสะอาดโพรงจมูกด้วยน้ำเกลือบริสุทธ์ที่มีความเข้มข้น 0.9% เพราะมีคุณสมบัติช่วยลดความเหนียวของน้ำมูก การล้างจมูกนั้นมีความจำเป็นมาก ช่วยลดอาการหวัดเรื้อรังให้ดีขึ้น

ช่วยทำให้โพรงจมูกสะอาด ช่วยป้องกันการลุกลามของโรคไซนัส บรรเทาอาการระคายเคืองในจมูกอีกด้วย เราควรล้างจมูกด้วยน้ำเกลือบริสุทธ์เอย่างน้อยเดือนละครั้งคะ

เป็นอย่างไรบ้างคะสาวๆ พอทราบประโยชน์ของน้ำเกลือบริสุทธ์ ที่มีสารพัดประโยชน์ ลองหาน้ำเกลือมาติดบ้านไว้สักขวด เอาไว้ยามฉุกเฉิน แต่น้ำเกลือบริสุทธิ์นี้มีอายุหลังจากเปิดขวดไว้ได้นาน 1 เดือนนะคะ แล้วที่สำคัญอ่านฉลากก่อนใช้ด้วยก็ดีน้าาาาา บะบาย>///<