หากเอ่ยถึงถ่านชาร์โคล เชื่อได้เลยว่าสาวๆ หลายคนก็คงจะคุ้นเคยกันใช่ไหมคะ เราจะได้ยินคำว่าถ่านชาร์โคลอยู่ในส่วนผสมของสิ่งต่างๆ ตั้งแต่ไอศกรีมจนถึงยาสีฟัน แถมบางเจ้าเองก็ยังนำไปใส่เครื่องดื่มคอกเทลอีกด้วยสิ่งหนึ่งที่หลายคนสงสัยก็คือว่าถ่านชาร์โคลที่เรารู้จักกัน มันมีที่มาจากอะไร คำตอบก็คือ มาจากต้นสนสีแดงของเกาหลี ไม้ไผ่ของญี่ปุ่น หรือบางทีก็อาจจะมีเปลือกมะพร้าวที่เผาก็ได้เช่นกัน โดยถ่านชาร์โคลจะใช้เป็นส่วนผสมของหลายๆ อย่างโดยเฉพาะอย่างยิ่ง การนำมาทำให้เป็นผงแล้วใส่ลงไปในเครื่องสำอางนั่นเอง แม้มองเผินๆ ว่าสีของถ่านจะดูน่ากลัว แต่อาจจะคุ้มค่าหากว่าเรานำมาใช้ให้เกิดประโยชน์วันนี้เราจึงขอเสนอ6 คุณสมบัติด้านความงามของ ถ่านชาร์โคลมาให้อ่านกัน บางข้อสาวๆ อาจจะไม่เคยรู้มาก่อนก็ได้! จะมีอะไรบ้าง ไปดูกันค่ะ


1. ใช้ระงับกลิ่นกาย

รูปภาพ:https://i.kinja-img.com/gawker-media/image/upload/s--rV0EDJtZ--/c_scale,fl_progressive,q_80,w_800/ipkhnttlqzmw9vuz8xhs.jpg

ถ่านชาร์โคลสามารถระงับกลิ่นกายได้ดี โดยในถ่านก็จะมีสารต้านอนุมูลอิสระซึ่งทำหน้าที่เป็นสารระงับกลิ่นตัวของเราตามธรรมชาติ  โดยไม่เป็นอันตรายหรือมีผลกระทบต่อสีของรักแร้เราด้วยนะคะ


2. ใช้มาส์กหน้าและมาส์กผิว

รูปภาพ:https://s-media-cache-ak0.pinimg.com/originals/55/4c/13/554c133604350ba893c856048546d87f.jpg

นาทีนี้คงไม่มีสิ่งใดที่อินเทรนด์ไปกว่าการนำเอาถ่านชาร์โคลมามาส์กหน้าอย่างแน่นอน โดยเราสามารถนำผงถ่านมามาส์กหน้าเองได้ด้วยวิธีการที่มีสอนแพร่หลายในอินเตอร์เน็ต โดยมาส์กหน้าจากถ่านชาร์โคลได้รับความนิยมอย่างมากในกรณีของการนำเอามามาส์กหน้า ในต่างประเทศมีผู้หญิงหลายๆ คนนำเอาถ่านชาร์โคลมามาส์กหน้าโดยผสมกับน้ำกุหลาบและว่านหางจระเข้ ทั้งนี้ก็เพื่อผสมกับถ่านแล้วมาส์กไว้เพื่อขจัดสิ่งสกปรกให้หมดไปจากผิว

ซึ่งมีผู้เชี่ยวชาญทางด้านผิวพรรณได้บอกว่า การใช้มาส์กหน้าชาร์โคลจะทำให้สิ่งสกปรกและสิวหัวดำหลุดออกมาหลังจากล้างมาส์กออกแล้ว นอกจากนี้ยังทำให้ผิวสะอาดและสดชื่นมากกว่าเดิมอย่างแน่นอน


3. ทำให้ฟันขาว

รูปภาพ:http://cdn.mamamia.com.au/wp/wp-content/uploads/2016/03/31023135/piamuehlenbeck.png

หากว่าคุณเบื่อหน่ายกับสีของฟันที่ไม่ขาวดั่งใจต้องการ การเลือกแปรงฟันด้วยถ่านชาร์โคลคือทางเลือกที่ดีที่สุด เนื่องจากว่าการใช้ถ่านชาร์โคลแปรงฟันติดต่อกันอย่างสม่ำเสมอ ในที่สุดก็จะมีฟันที่ขาวใสได้ดังที่ใจต้องการเลยเชียวค่ะ


4. ใช้กรองน้ำ

รูปภาพ:http://purifiedwater.blogsavy.com/files/2009/07/charcoal-water-filtration.jpg

แม้ว่าเครื่องกรองน้ำที่บ้านของคุณใช้อยู่อาจจะไม่มีการใช้ถ่านชาร์โคล แต่เชื่อหรือไม่ว่าถ่านชาร์โคลนี่เองล่ะที่สามารถขจัดสิ่งสกปรกได้ในขั้นตอนเดียว

โดยคุณสมบัติอันแสนจะโดดเด่นของใช้ถ่านชาร์โคลกรองน้ำก็คือเจ้าถ่านนี้เอง ที่จะช่วยในด้านการขจัดสารพิษที่ปนเปื้อนในน้ำให้หมดไปได้ เหมาะสมกับคนที่อยู่ในพื้นที่ซึ่งต้องบริโภคน้ำประปา และกังวลว่าน้ำที่ดื่มไปนั้นจะสะอาดเพียงพอหรือไม่


5. ใช้เป็นตัวทำความสะอาดผิว

รูปภาพ:https://www.thegivingtown.com/686/charcoalogy-bamboo-charcoal-facial-wash.jpg

สำหรับผิวที่เป็นสิว ควรอย่างยิ่งที่จะหาโฟมอันมีส่วนผสมของถ่านชาร์โคลมาใช้ล้างหน้าเป็นประจำ เพราะเราจะรู้สึกได้ทันทีว่าผิวหน้าสะอาดหมดจด แถมยังมีสิวที่ลดลงอย่างเห็นได้ชัด

หากสาวๆ มีน้ำมันส่วนเกินบนผิวหน้ามาก ก็ควรใช้โฟมประเภทนี้ แต่อย่าลืมเติมเต็มความชุ่มชื้นเข้าไปเรื่อยๆ นะคะ รับรองได้เลยว่าผิวของเราจะไร้สิวและขาวใสแน่นอน


6. ใช้แทนสบู่ฟอกตัว

รูปภาพ:http://img1.thelist.com/img/gallery/ways-to-use-activated-charcoal-for-everything-in-your-life/for-bathing.jpg

การอาบน้ำด้วยผลิตภัณฑ์จากถ่านชาร์โคลจะทำให้ผิวของคุณมีความสะอาด หรือหากว่าจะใช้แช่ตัวก็ได้เช่นกัน  เพราะว่าเจ้าถ่านชาร์โคลนี้จะช่วยในการขจัดสารพิษในร่างกาย เแม้ว่าสีของถ่านจะดูไม่น่าพิสมัย แต่ผิวของเราจะสะอาดแน่นอนเลยค่ะ

สำหรับสาวๆ ที่ยังไม่มีผลิตภัณฑ์จากถ่านชาร์โคลติดบ้านไว้ เวลาไปช้อปปิ้งเครื่องสำอางคราวหน้า อย่าลืมเลือกซื้อเครื่องสำอางที่มีส่วนผสมของถ่านชาร์โคลมาลองใช้บ้างนะคะ รับรองว่าคุณจะประทับใจกับผลลัพธ์ที่ได้อย่างแน่นอนวันนี้ขอตัวลาไปก่อนแล้วนะคะ บ๊ายบาย