เส้นผมของเราก็มีอายุเหมือนกับใบหน้าและผิวหนังนะคะ หากว่าสาวๆ คนไหนที่อยากให้เส้นผมของคุณสวยและดูมีสุขภาพดีอยู่เสมอ ลองมาดูกันดีกว่าว่าจุดสังเกตว่าเส้นผมของเราจะเปลี่ยนไปอย่างไรเมื่อเราอายุมากขึ้น เพราะหากเราสังเกตเส้นผมของเราเป็นประจำ เราจะบำรุงเส้นผมได้ถูกวิธีอย่างไรล่ะคะ ว่าแต่สิ่งที่เส้นผมจะเปลี่ยนไปเมื่อเราอายุมากขึ้นมีอะไรบ้าง มาดูกันค่ะ


1.เส้นผมจะดูบางลง

รูปภาพ:http://img3.thelist.com/img/gallery/how-hair-changes-as-we-age/it-gets-thinner-1496979493.jpg

การเปลี่ยนแปลงที่สาวๆ หลายคนน่าจะเคยเจอก็คือมันบางลงนั่นเองค่ะ โดย ดร. อลัน บาวแมนผู้เชี่ยวชาญด้านวิทยาศาสตร์เกี่ยวกับผมอธิบายว่า สาเหตุที่ผมบางลงนั้นเกิดจากการที่เส้นผมเริ่มร่วง ส่วนประการที่สองผมที่ร่วงนั้นไม่ได้มีเส้นผมงอกใหม่มาทดแทนนั่นเอง โดยการที่เราผมร่วงนั้น ส่วนใหญ่แล้วก็จะร่วงได้  100 ถึง 125 เส้นต่อวันซึ่งเป็นเรื่องปกติค่ะ ใครผมร่วงไม่ต้องตกใจนะคะ ที่เป็นแบบนี้เพราะว่าเราเริ่มมีอายุแล้วนั่นเอง


2.ผมไม่มีวอลลุ่ม

รูปภาพ:http://img4.thelist.com/img/gallery/how-hair-changes-as-we-age/it-loses-volume-1496979493.jpg

นอกจากที่ผมของสาวๆ จะบางลงเพราะมีผมที่ร่วงมากขึ้นกว่าเดิมแล้ว สิ่งที่ตามมาต่อจากนั้นก็คือการที่เส้นผมของสาวๆ ไร้น้ำหนัก ไม่มีวอลลุ่มนั่นเองค่ะ โดยเส้นผมที่ไม่มีวอลลุ่มนั้นแท้จริงไม่ได้มีสาเหตุหลักมาจากการที่เรานั้นอายุเพิ่มขึ้นแค่เพียงอย่างเดียวนะคะ แต่เป็นเพราะว่าเส้นผมของเรานั้นเกิดการที่เรียกว่าผจญกับสารเคมีมามากแล้วต่างหากค่ะ ในการทำผมแต่ละครั้งของเราทำให้เส้นผมต้องเผชิญกับหลายๆ อย่าง ไม่ว่าจะเป็นไดร์หนีบ ยืด ย้อม ดัด สารเคมีเหล่านี้เองที่เป็นตัวทำลายให้ผมของเราไร้น้ำหนักนั่นเองค่ะซิส


3.เส้นผมเปราะขาดง่าย

รูปภาพ:http://img1.thelist.com/img/gallery/how-hair-changes-as-we-age/it-breaks-easier-1496979493.jpg

เมื่อเราอายุมากขึ้น เส้นผมของเราไม่เพียงแต่สูญเสียโปรตีนเท่านั้น  แต่ยังส่งผลกระทบต่อสีของเส้นผม และส่งผลต่อความแข็งแรงของเส้นผมอีกด้วย แต่เราก็สามารถแก้ไขได้ด้วยการบำรุงผมด้วยเคราตินบ่อยๆ เพื่อให้เส้นผมไม่อ่อนแอและสามารถยืดหยุ่นได้มากยิ่งขึ้นอีกด้วยเมื่ออายุมากขึ้นก็จะมีเซลล์หนังกำพร้าที่เปราะบางได้มากกว่าเก่า ทำให้เส้นผมเปราะและขาดง่ายนั่นเองค่ะ ทั้งนี้การที่เราจะดูแลเส้นผมของเราให้ดีขึ้นและสร้างความแข็งแรงให้แก่เส้นผมได้มีหลายวิธี เช่นการเลือกผลิตภัณฑ์ดูแลเส้นผมอย่าง Alterna Caviar Multi Vitamin Heat Protectant Spray ซึ่งช่วยเพิ่มภูมิคุ้มกันของเส้นผมได้อย่างแน่นอน


4.ยาวช้า

รูปภาพ:http://img2.thelist.com/img/gallery/how-hair-changes-as-we-age/it-grows-slower-1496979493.jpg

อัตราการเติบโตของเส้นผมจะลดลงอย่างเห็นได้ชัดเมื่อเราแก่ขึ้นกว่าเดิม แถมกว่าจะฟื้นฟูผมให้มีสุขภาพดีก็ใช้เวลานานอีกด้วยนะคะ  เพราะฉะนั้นหากว่าสาวๆ ต้องการให้การดูแลเส้นผมดีมากยิ่งขึ้นกว่าเดิม ก็จะต้องเลือกผลิตภัณฑ์ที่สร้างความแข็งแรงให้กับหนังศีรษะของเราด้วยนะคะ


5.ผมแห้งเสีย

รูปภาพ:http://img3.thelist.com/img/gallery/how-hair-changes-as-we-age/it-gets-dryer-1496979493.jpg

เมื่อเวลาผ่านไปเส้นผมของเราอาจจะดูแห้งและไม่มีชีวิตชีวา ซึ่งเป็นผลมาจากการที่ผมร่วงบ่อยและมีการแตกปลาย นี่เป็นข้อมูลจาก Lars Skjoth ( ผู้เชี่ยวชาญทางด้านเส้นผม ) และเขายังตั้งข้อสังเกตอีกว่าการใช้เครื่องมือแต่งทรงผมที่ใช้ความร้อน เช่น เครื่องเป่าผม เครื่องหนีบผมนั้นให้ความร้อนที่มากเกินไปจนอาจทำให้เกิดปัญหาของหนังศีรษะ โดยหนังศีรษะอาจแห้งและระคายเคืองจากการถูกความร้อนสูงเกินไป  ดังนั้นหากคุณต้องการให้เส้นผมมีสุขภาพดีควรจะหลีกเลี่ยงเครื่องมือแต่งทรงผมที่ใช้ความร้อนและลองมาส์กผมสัปดาห์ละครั้ง


และนี่ก็เป็นสิ่งที่บ่งบอกว่าเส้นผมของเรามีอายุมากขึ้นหรือไม่ หากสาวๆ ตรวจดูแล้วพบว่าผมของเราดูไม่มีสุขภาพดีก็จะต้องหาทางดูแลรักษานะคะ สำหรับวันนี้ขอตัวลาไปก่อนนะคะ บ๊ายบายค่ะ