สวัสดีเพื่อนๆ อีกครั้งนะคะ หลังจากห่างหายการเขียนไปนานตอนนี้เค้ากลับมาเขียนแบ่งปันความรู้ให้เพื่อนๆ แล้วน้าาาา และก็หวังว่าจะเป็นประโยชน์กับเพื่อนๆ พี่ๆ น้องๆ ทุกคนนะคะ มาเข้าบทความวันนี้กันเลยดีกว่า

เพราะสุขภาพดี ไม่ใช่เพียงการออกกำลังกาย บำรุงผิว ดูแลสุขภาพจากภายนอกเท่านั้นแต่ยังรวมไปถึงการดูแลตัวเองจากภายใน ดังเช่นการเลือกรับประทานอาหารที่ดีในปริมาณที่เหมาะสม และการดื่มน้ำสะอาดให้เพียงพอต่อความต้องการของร่างกายอีกด้วย ดังนั้นวันนี้บทความของเราจึงเกี่ยวกับหลักโภชนาการที่สำคัญห้าข้อ รับรองว่าเข้าใจง่ายและนำไปปฏิบัติได้แน่นอน ว่าแต่จะมีอะไรบ้างนั้นตามไปอ่านกันเลยดีกว่าค่ะ

1. เลือกทานอาหารให้ครบทุกหมู่

รูปภาพ:http://ne-edim.ru/images/2016/4/dieta-5-pri-pankreatite-i-holecistite-recepty_4_1.jpg

ผู้คนส่วนใหญ่มักเลือกทานตามใจตัวเอง ติดนิสัยเลือกทานแต่ของที่ชอบและพยายามหลีกเลี่ยงไม่ทานสิ่งที่ไม่ชอบ บ้างก็กลัวอ้วนทานแต่พืชผักจนอาจทำให้เสียสมดุลแร่ธาตุที่ร่างกายต้องการ ดังนั้นเพื่อสร้างเสริมสุขภาพและลักษณะนิสัยของตัวเอง ลองเปลี่ยนมาทานอาหารให้ครบทุกหมู่ตามสัดส่วนกันดีกว่าไหมคะ

2. ทานอาหารครบทุกมื้อ

รูปภาพ:http://www.girlsallaround.com/wp-content/uploads/2015/08/1440053244-unnamed-o-600x600.jpgรูปภาพ:https://img.kapook.com/u/2015/jutharat/a1/4588.JPG

เราเชื่อว่าหลายๆ คนนั้นเลือกที่จะงดรับประทานอาหารในบางมื้อเพื่อลดน้ำหนัก หรือเพื่อรักษารูปร่างของตัวเอง แต่นั่นไม่ใช่การแก้ไขปัญหาที่ถูกต้องนักค่ะ แถมยังขัดกับหลักโภชนาการสุดๆ การลดน้ำหนักเปลี่ยนแปลงรูปร่างที่ถูกต้องนั้นคือ การเลือกกินอย่างเหมาะสมไม่ใช่งดทานนะ

เพื่อให้ร่างกายของเราทำงานอย่างมีประสิทธิภาพนั้นเราควรที่จะรับประทานอาหารให้เหมาะสมตามสัดส่วนน้ำหนักและปริมาณสารอาหารที่ร่างกายของเราต้องการนะคะ การอดอาหารอาจจะทำให้น้ำหนักลดแต่ส่งผลเสียต่อสุขภาพในอนาคตแน่นอนค่ะ

3. เลือกทานอาหารดีๆ

รูปภาพ:https://img.kapook.com/u/2015/jutharat/a1/4588.JPGรูปภาพ:https://img.kapook.com/u/kantana/Health/yamtuapoo.jpgรูปภาพ:http://seattlechinesetimes.com/wp-content/uploads/2016/11/pokebowls-jpg_1736_original.jpg

อาหารดีๆ คืออะไร ? ถ้าไม่คิดเข้าข้างตัวเองเราก็จะสามารถแยกออกได้ง่ายๆ ค่ะว่าอาหารที่ดีนั้นมีลักษณะอย่างไร ไม่ใช่อาหารดีต่อใจอย่างที่เราเลือกตามใจปากตัวเอง แต่เป็นอาหารที่มีประโยชน์ต่อร่างกาย ทานแล้วให้สิ่งดีๆ ต่อร่างกาย ไม่ใช่ทิ้งไว้เพียงแต่รสชาติอร่อยถูกปากเพียงอย่างเดียว

4. น้ำดื่มสะอาดก็สำคัญนะ

รูปภาพ:https://www.smartsme.tv/wp-content/uploads/2016/07/pp1.jpgรูปภาพ:http://static.trueplookpanya.com/tppy/member/m_527500_530000/528104/cms/images/%E0%B8%9C%E0%B8%B4%E0%B8%A7%E0%B8%AA%E0%B8%A7%E0%B8%A2(1).jpgรูปภาพ:http://www.haberler724.com/images/haberler/2016/10/su-tuketimini-kisin-unutanlara-onemli-uyari.jpg

ร่างกายของเราประกอบด้วยน้ำประมาณ 70-85% ดังนั้นเพื่อนๆ อย่าหลงลืมเรื่องการดื่มน้ำเปล่านะคะ เพราะนอกจากจะดับกระหายแล้วร่างกายของเรายังใช้น้ำในการรักษาสมดุลต่างๆ อีกด้วย ซึ่งการดื่มน้ำเปล่าในปริมาณที่เหมาะสมตามที่ร่างกายต้องการเนี่ย นอกจากจะทำให้ร่างกายทำงานอย่างมีประสิทธิภาพแล้วยังมีส่วนช่วยในเรื่องของผิวพรรณ และหน้าตาที่สดใสอีกด้วย ถูกหลักโภชนาการแล้วยังมีเรื่องดีๆ สร้างความถูกใจอีกใครจะไม่ชอบใช่มั้ยล่ะคะ

5. ทานให้ถึงจำนวนแคลอรี่ที่ร่างกายต้องการ

รูปภาพ:https://img.kapook.com/u/patcharin/Food/ETC/calories3.jpg

หลักของการทานตามหลักโภชนาการนั้นง่ายๆ เลยค่ะ คือทานให้ดี ทานให้ครบแล้ว และต้องทานให้ถึงด้วยนะเออ โอยากจะบอกว่ามันง่ายมากๆ แค่กะสัดส่วนไว้ ไม่ถึงต้องเป๊ะมากก็ได้ ทานเกินก็ไปออกกำลังกาย ทานน้อยก็ทานอาหารดีๆ เพิ่มไปนิดหน่อย เพียงเท่านี้ร่างการของเราก็จะมีสมดุลทางโภชนาการที่ดีแล้วล่ะค่ะ

และนี่ก็เป็นอีกหนึ่งบทความดีๆที่เราตั้งใจนำมาแบ่งปันให้เพื่อนๆ ใครอยากแลกเปลี่ยนความเห็นและพูดคุยสามารถทิ้งข้อความไว้ในโพสต์ได้เลยนะคะ แล้วพบกันใหม่บทความหน้าค่ะ ด้วยรักและสุขภาพดี