สวัสดีค่ะสาวๆ ทุกคน

เชื่อได้เลยว่าสาวๆ ที่อ่านบทความนี้อยู่ จะต้องมีนิสัยที่เหมือนกันก็คือการชอบนอนดึกใช่ไหมเอ่ย แน่นอนล่ะว่าการนอนดึกเนี่ยดีต่อใจจริงๆ เพราะบางครั้งเราติดซีรีส์งอมแงม ยิ่งดูยิ่งเพลิน ยิ่งไม่อยากจะนอน แต่กับบางคน ก็นอนดึกเพราะความจำเป็นเช่นติดงาน ติดทำโปรเจ็กต์ ติดทำการบ้าน แม้อยากนอนหัวค่ำสักเท่าไร แต่ภาวะความจำเป็นในชีวิตก็ไม่เอื้ออำนวยให้เราพักผ่อนเอาเสียเลย แบบนี้แล้ว จะทำอย่างไรดีล่ะ วันนี้เราเลยนำสาระดีๆ มาฝาก ว่าหากเรานอนน้อย สิ่งที่เกิดขึ้นจะมีอะไรบ้าง

หากว่าจะพูดถึงผลเสียอดนอน ไม่ใช่แค่ว่าเราจะง่วงในวันถัดมาอย่างเดียวเท่านั้น แต่ยังมีผลเสียอีกหลายอย่างตามมา จัดเป็นผลกระทบแบบลูกโซ่ หรือตามสำนวนที่ว่า เด็ดดอกไม้สะเทือนถึงดวงดาวเลย

1.เกิดความอยากอาหารมากกว่าเดิม

รูปภาพ:https://s-media-cache-ak0.pinimg.com/736x/e1/03/a9/e103a98e51ad5e1726a47ac93380422e--gyaru-fashion-lolita-fashion.jpg

ทำไมการนอนดึกจึงทำให้เราอยากอาหารมากกว่าเดิม บางคนอาจจะขมวดคิ้วเพราะดูเผินๆ ก็ไม่น่าจะแตกต่างกันเท่าไรนักระหว่างการนอนดึกกับการนอนแต่หัวค่ำ แต่ความจริงแล้ว เมื่อเรานอนดึก ร่างกายก็จะมีการหลั่งฮอร์โมนที่ควบคุมการเติบโตและควบคุมไขมัน เมื่อร่างกายหลั่งฮอร์โมนนี้แล้ว จะไปส่งผลกระทบต่อฮอร์โมนเล็ปตินที่ทำหน้าที่ควบคุมความอยากอาหารนั่นเอง คราวนี้ก็เลยหิวง่ายและหิวบ่อยกว่าเดิม

2.สมองไม่สดชื่น มึนตื้อ

รูปภาพ:http://data.whicdn.com/images/266042442/superthumb.jpg

สังเกตหรือไม่ว่าการนอนน้อยของเราทำให้เราไม่ฉลาดอย่างที่ควรจะเป็น บางครั้งการทำงานของสมองก็ช้าไปกว่าปกติ นั่นเป็นเพราะร่างกายของเราพักผ่อนน้อยจนเกินไป ซึ่งหากเป็นแบบนี้แล้วเราไปขับขี่ยานพาหนะ หรือว่าทำงานกับเครื่องจักรก็อาจเกิดอันตรายได้มากเลยเชียว

3.ป่วยได้ง่ายขึ้น

รูปภาพ:https://s-media-cache-ak0.pinimg.com/736x/ca/52/fa/ca52fa024bdbee37e7064f0fb31e139d.jpg

สังเกตไหมคะว่าช่วงไหนที่เรานอนน้อย เราจะเป็นหวัดได้ง่ายกว่าเดิม แถมบางทีหากว่าใครมีโรคประจำตัวเป็นโรคภูมิแพ้ก็จะมีอาการกำเริบขึ้นมากกว่าเดิมอีกด้วย ดังนั้นหากว่าใครที่รู้ตัวว่าร่างกายของเราอ่อนแออยู่ ควรหาเวลาพักผ่อนให้เพียงพอจะเป็นการดีที่สุด

4.ร่างกายเพลียและไม่มีแรง

รูปภาพ:https://s-media-cache-ak0.pinimg.com/736x/75/99/7e/75997ebed2fc72b61b76e9cf656ce0d6--sleeping-beauty-k-pop.jpg

หากว่าเราสังเกตตัวเราดีๆ จะพบว่าหากเรานอนดึกติดต่อกันนานๆ เมื่อเวลากลางวันมาถึงเราก็จะเพลียลงไปเรื่อยๆ อย่างเห็นได้ชัด ที่สำคัญก็คือหากมีเวลานอนเล็กน้อย เราก็จะผล็อยหลับได้อย่างง่ายดายในเวลาแค่เพียง 5 นาทีเท่านั้น เพราะแบบนี้การที่เราอ่อนเพลียและไม่มีแรงอาจไม่เกี่ยวกับโรคอะไรก็ได้นอกจากการไม่ได้นอนอย่างเพียงพอนั่นเอง

5.หงุดหงิด

รูปภาพ:https://s-media-cache-ak0.pinimg.com/736x/5f/1b/37/5f1b376ef33b2b323938cb4702dfc3ab--short-fringe-bangs-beauty-myth.jpg

เพราะว่าร่างกายอ่อนเพลีย เหนื่อยล้า และพักผ่อนน้อย จึงส่งผลมาที่อารมณ์อย่างไม่อาจห้ามได้ คุณจึงพบว่ายิ่งคุณนอนน้อยมากเท่าไร คุณก็จะยิ่งอ่อนเพลียมากขึ้นเท่านั้น และหงุดหงิดมากไปกว่าเดิม ก็จะไม่ให้หงุดหงิดได้อย่างไร ในเมื่อจิตใจของเราคิดว่าเรา “ยังไหว” แต่ร่างกายเราฝืนไม่ได้แล้ว อารมณ์ที่เกิดขึ้นจึงเป็นอารมณ์หงุดหงิด และอาจจะส่งผลกระทบกับคนรอบข้างได้


นอนน้อยคืนเดียวไม่เป็นไร แต่ไม่ควรให้ติดต่อกันนานๆ

หากว่าเราจำเป็นจริงๆ อย่างต้องมีการทำโปรเจ็คต์ด่วน หรือว่ามีงานด่วนต้องส่งในวันรุ่งขึ้นเราก็สามารถนอนดึกได้ แล้วในอีกคืนหนึ่งเราก็ควรที่จะชดเชยด้วยการเข้านอนแต่หัวค่ำก็เปรียบเสมือนร่างกายได้ชารตพลังแล้ว แต่หากว่าเรานอนดึกติดต่อกัน ผลลัพธ์ที่จะเกิดขึ้นก็เหมือนอย่างที่เรายกตัวอย่างมานั่นแหละค่ะ เห็นไหมคะว่าผลเสียมากมายแค่ไหน

สำหรับวันนี้ลาไปก่อนนะคะ สาวๆ ที่อ่านแล้วอย่าลืมไปปรับเวลาการนอนของตัวเองด้วยค่ะ บ๊ายบาย