คำนินทา คำตำหนิ หรือคำพูดใดๆ ก็ตามที่เป็นแง่ลบ แม้เรารู้ทั้งรู้ว่าไม่มีประโยชน์อันใด แต่บางครั้งก็ทำให้ใจเราสั่นไหวได้ เพราะมันไป ' จี้ ' ความจริงเกี่ยวกับเราให้รู้สึกแย่

แต่เดี๋ยวก่อน! ความจริงบางอย่างมันคือตัวตนของเราจริงๆ ไม่ใช่เรื่องเสียหายใดๆ แล้วเหตุใดล่ะที่เราต้องรู้สึกผิด คนที่ผิดควรเป็นคนพูดให้เรารู้สึกแย่ต่างหากนะ

#1 ฐานะการเงิน

รูปภาพ:https://blog.vanhornlawgroup.com/wp-content/uploads/2017/09/How-to-File-for-Bankruptcy-with-No-Money.jpg

อย่าอาย ถ้าจะโดนแซวว่าช่วงนี้เราเงินไม่ค่อยมี จนต้องทำอะไรที่ไม่เหมือนชาวบ้านเพื่อเซฟเงินไว้ อย่าสนใจคำพูดคนอื่น สนใจแต่การหาทางรอดของชีวิตของตัวเราดีกว่า ถ้าโดนแซว ลองย้อนไปสิว่า

' ทำไมล่ะ เธอจะเลี้ยงเราเหรอ? '

555 ขำๆ นะจ๊ะ อย่าซีเรียส

#2 รูปร่างหน้าตา

รูปภาพ:https://thehotshott.com/wp-content/uploads/2017/07/plus-size-models-1-91-1.jpg

ถ้าเลือกเกิดได้ ใครก็อยากเลือกเกิดมาเพอร์เฟ็กต์ ไม่มีที่ติ แต่ในเมื่อเกิดมาแล้วมีตำหนิ ไม่พิมพ์นิยม เลือกไม่ได้ แบบนี้เป็นความผิดเราจริงเหรอ? ไม่ต้องนอยด์กับคนที่เม้าท์เราเสียๆ หายๆ อย่ามัวแต่จดจ้องกับสิ่งแย่ๆ ให้มองข้อดีของตัวเองเข้าไว้ เช่น ถึงฉันไม่ผอม แต่ฉันก็สุขภาพแข็งแรงดี แต่อย่าคิดไปในเชิงเหยียดคนอื่น เช่น ถึงฉันไม่ผอม แต่ก็ดีกว่าคนผอมแห้ง หน้าอกแบน ... จำไว้เสมอ "ไม่ชอบให้ใครพูดแบบไหนกับเรา เราก็อย่าทำแบบนั้นเสียเอง "

#3 ชีวิตรัก/แฟน

รูปภาพ:https://media.self.com/photos/5a04d5a5a5861852282f34ae/4:3/w_728/Couple-Canoodling.jpg

ถึงแม้เราจะมีแฟนไม่หล่อ ไม่รวย ไม่เพอร์เฟค และ/หรือมีชีวิตรักที่ไม่หวานแหวว จนคนอื่นแอบแซวแอบเม้าท์กันสนุกปาก แต่มันก็ไม่ใช่ความผิดเราเช่นกันที่เลือกแฟนมาแล้วไม่เหมือนอย่างในหนังรักโรแมนติก ที่พระเอกนางเอกมีโมเมนต์หวานแหววต่อกันเสมอ จงพึงพอใจในชีวิตที่เราเลือกมาดีแล้ว ตัดสินใจดีแล้ว คนอื่นเขาพูดเพราะรู้ไม่จริงเท่าเรา อย่าไปสนใจ

#4 โอกาสสำคัญต่ออนาคต ( เช่น การเรียน การงาน )

รูปภาพ:http://www.rugbyacademyoost.nl/wp-content/uploads/2018/02/helping-hands.jpg

อย่าเสียเวลาฟังคนที่ตำหนิเราอย่างไร้เหตุผล โดยพูดทำนองว่า" เธอนี่โง่จังที่เลือกวิธีนี้ เป็นฉันจะเลือกแบบนี้ "

ควรสนใจคนที่ชอบให้โอกาสคนโดยไม่ขัดจังหวะ ไม่คิดว่าตัวเองวิเศษวิโสสุด เปิดทางให้เราได้ตัดสินใจเป็นอิสระโดยพูดทำนองว่า" ถ้าถามฉันเหรอ?...ฉันคิดว่า เธอน่าจะ... เธอมีดีในเรื่อง... ไม่ลองทำดูล่ะ! "

คนที่ส่งเสริมเราให้เราเปล่งประกายในจุดเด่นของเราเอง แบบนี้สิ ชื่นใจกว่าคนที่เห็นเราแปลกประหลาด และไม่เคารพการตัดสินใจของเราเสียอีก

#5 ความผิดพลาดในชีวิต

รูปภาพ:https://statik.tempo.co/data/2017/03/06/id_587354/587354_620.jpg

แม้แต่พระเจ้ายังเคยมีเรื่องที่ทำผิดพลาดมาแล้ว นับประสาอะไรกับมนุษย์ธรรมดาอย่างเรา ที่ต้องมีเรื่องผิดพลาดเป็นบทเรียนกันบ้าง ใครก็ตามที่พูดตอกย้ำ, ล้อเลียน, ทำเป็นเรื่องตลก อย่าเก็บเอามาใส่ใจหรือครุ่นคิดให้เสียเวลา อะไรที่ผ่านไปแล้วก็แล้วไป และมันก็คือบทเรียนที่ทำให้เราแกร่งขึ้น ถ้าเราไม่ผ่านจุดนั้นมา บางทีแล้วหลายๆ เรื่องเราอาจทำไม่ได้เลยนะ ต้องขอบคุณความผิดพลาดที่ทำให้ชีวิตในเวลาต่อมาง่ายขึ้นเยอะ

#6 ความผิดพลาดในหน้าที่การงาน

รูปภาพ:https://sowetourban.co.za/wp-content/uploads/sites/112/2017/09/Dereleen-James-comforting-a-weeping-Samantha-mother-of-the-murdered-little-girl..jpeg

ถ้าเราเต็มที่ในหน้าที่ เต็มที่ในสิ่งที่รับผิดชอบ แต่ก็ยังเกิดความผิดพลาดให้คนอื่นเยาะเย้ย ถากถาง ตอกย้ำ อย่าสนใจพวกเขา ควรสนใจคนที่ให้ข้อคิดและข้อแนะนำที่ดีจะดีกว่า จงภูมิใจในตัวเองที่ทำหน้าที่อย่างดีที่สุด บางทีข้อผิดพลาดนั้น มันอาจเป็นเพราะเราดวงซวยเองแหละ

ใครที่ทำให้เราสบายใจที่สุด จงอยู่กับคนๆ นั้น

ที่ตรงไหนที่ทำให้เราสบายใจที่สุด จงรักษาที่นั้นๆ ให้นาน

อย่าเสียเวลากับคนที่ไม่หวังดีกับเรา

อย่าเสียเวลากับคนที่บั่นทอนจิตใจเรา

อะไรที่แย่ๆ ไม่เกิดประโยชน์ ตัดออกไปบ้างก็ดีนะ