เป็นแฟนกับคนในเครื่องแบบ ไม่ว่าจะเป็นสายงานราชการพลเรือน หรือราชการทหาร-ตำรวจ นอกจากความเท่ของเครื่องแบบเวลาถ่ายรูปคู่กัน อีกข้อได้เปรียบที่หลายคนอิจฉาก็คือความมั่นคงในชีวิต และวันหยุดที่มีกันบ่อย ๆ หลังเลิกงาน เป็นรักที่สบายๆ ไม่ต้องคิดอะไรกันมากดี

แต่ก็ใช่ว่าจะสบาย 100% โดยเฉพาะแรกเริ่มที่แฟนของเราเพิ่งบรรจุใหม่ ๆ ความวุ่นวายจะมีเป็นระยะ ๆ แน่นอน ขอให้ทำใจนิ่ง ๆ ไว้

#1 ต้องเป็นคนอยู่ง่าย กินง่าย

รูปภาพ:https://s.isanook.com/mv/0/ud/15/77633/img_8669.jpg

ในระยะแรกๆ ของการบรรจุรับราชการ เงินเดือนจะน้อยมากๆ ( ข้าราชการ วุฒิ ป.ตรี เงินเดือนแรกบรรจุ 15,000-16,500 บาท ) บางหน่วยงานมีที่พักให้ บางหน่วยงานก็ไม่มีให้ บางหน่วยงานก็ส่งให้แฟนเราไปประจำการในที่กันดาร ( ซึ่งเลือกเองไม่ได้ซะด้วย ) ควรให้กำลังใจแฟนด้วยการทำตัวเราเองให้มีเงื่อนไขน้อยที่สุด อยู่ง่าย กินง่าย เพราะลำพังแค่แฟนเราคนเดียว เขาก็ลำบากมากพอแล้วที่ต้องปรับตัวในที่ที่ไม่คุ้นเคย ไม่สะดวกสบาย

#2 ให้การสนับสนุนเขาในสิ่งที่เขาขาด

รูปภาพ:http://www.becteroradio.com/2011/uploads/gallery/97434.jpg

ถึงแม้สวัสดิการจะดี แต่เงินเดือนหลายครั้งก็น้อยแบบเดือนชนเดือน เหลือเก็บแทบจะไม่มี ความเป็นอยู่ของแฟนเราจึงค่อนข้างจะลำบากหน่อยๆ ควรเติมกำลังใจให้เขา แค่น้ำเย็นๆ สักแก้ว, ทำกับข้าวให้กิน, ซัก-รีดเครื่องแบบให้พร้อมใช้งาน หรืออะไรก็ได้ที่เป็นการช่วยเหลือกันเล็กๆ น้อยๆ เป็นการสนับสนุนกัน ให้กำลังใจกันในยามที่ลำบาก ( ทำเท่าที่พอจะไหว และพอจะทำได้นะคะ ไม่จำเป็นต้องเหมาทำทุกอย่างจนตัวเรารู้สึกเหนื่อยเกินไปหรอก ให้พอกรุ้มกริ่ม ๆ น่ารัก ๆ ก็ยังดี )

#3 ไม่งอแง ดูแลตัวเองได้

รูปภาพ:https://f.ptcdn.info/366/009/000/1378463685-27db858616-o.jpg

แต่ละปี ต้องมีบ้างที่ถูกมอบหมายให้ไปทำภารกิจในต่างจังหวัด ต้องห่างกัน ติดต่อกันไม่ค่อยได้ นอกจากความเชื่อใจกัน ไว้ใจกันที่ต้องมีให้กันแล้ว เราเองก็ต้องดูแลตัวเองให้ได้ อะไรเล็กน้อยให้รู้จักปล่อยวาง อะไรที่เป็นเรื่องใหญ่ให้รู้จักอดทนที่จะเก็บมันไว้ ถ้าไม่ไหว ควรปรึกษาเพื่อนหรือคนในครอบครัว คุยกัน หากิจกรรมทำร่วมกัน ระหว่างที่นับวันรอแฟน

#4 รู้กาลเทศะ

รูปภาพ:http://2.bp.blogspot.com/-0okIf2jOTmU/VRQnttnlGhI/AAAAAAAAATg/JRXwMeHlgcA/s1600/20111031203_10.jpg

การทำงานราชการ มักจะพ่วงระเบียบและวินัยมาด้วยเสมอ ( เช่น วินัยราชการเรื่องชู้สาว ที่สามารถร้องเรียนไปยังผู้บังคับบัญชาได้ ) หากไม่อยากให้แฟนเราเดือดร้อนไปมากกว่านี้ ก็ควรศึกษากฎระเบียบของที่ทำงานของแฟนด้วยว่ามีอะไรบ้าง เพื่อระวังตัว ไม่ทำอะไรที่อาจเป็นการก้าวก่ายถึงหน้าที่การงานของแฟน เป็นการให้เกียรติแฟน และให้เกียรติตัวเราเองด้วย ... มีอะไรที่ไม่เกี่ยวกับเวลางาน หรือหน้าที่การงาน ก็เก็บไว้คุยกันที่บ้านดีกว่า : )

#5 เป็นคนประหยัด

รูปภาพ:http://2.bp.blogspot.com/-0okIf2jOTmU/VRQnttnlGhI/AAAAAAAAATg/JRXwMeHlgcA/s1600/20111031203_10.jpg

ยิ่งเข้ามาทำงานใหม่ ๆ รายได้ของแฟนเราก็แทบจะไม่เหลือ เพราะแต่ละเดือนต้องหักเข้ากองทุนต่างๆ ที่ที่ทำงานบังคับไว้ ( เช่น กองทุนเพื่อการเกษียณ, งานฌาปนกิจในกรณีเป็นสมาชิกสหกรณ์ แล้วเพื่อนที่ทำงานตาย ต้องแชร์กันออกค่าทำศพ ) ทำให้แฟนเราอาจไม่มีเงินมากพอจะพาไปเลี้ยงอาหารหรู ๆ หรือซื้อของขวัญแพง ๆ ให้ อย่างอแงในจุดนี้ และทางที่ดี ควรประหยัดไปพร้อม ๆ กัน เพื่อเก็บเงินไว้สร้างอนาคตด้วยกัน วันไหนที่ลำบาก อย่างน้อยเราสองคนก็มีเงินสำรองให้อุ่นใจกันได้ ... วางแผนการเงินไว้ด้วยกันดี ๆ นะคะ เรื่องเงินสำคัญมากต่อความเป็นอยู่ทั้งสองคนเลย

#6 เป็นที่พักพิงที่น่ารักสำหรับเขาเสมอ

รูปภาพ:https://i.ytimg.com/vi/TPr1uDjsGvk/maxresdefault.jpg

การเข้าไปทำงานใหม่ ๆ แฟนเราต้องเจอปัญหาจากที่ทำงานสารพัดรูปแบบแน่นอน คล้าย ๆ กับ ' โดนรับน้องใหม่ ' ถึงเราจะไม่มีอำนาจในการเสกอะไรให้เขาให้สมหวัง แต่เราเป็นที่พักพิงที่วิเศษสุดสำหรับเขาได้ แค่เพียงรับฟังปัญหาที่เขามี ฟังเขาระบายจนสบายใจ ชื่นชมในข้อดีของเขา ช่วยผ่อนคลายอารมณ์ ช่วยชี้แนะ-ให้คำปรึกษา ให้กำลังใจกันและกัน ... เราอาจเป็นกำลังใจเดียวที่เขามี ทำให้เขากลับไปทำงานอย่างมีประสิทธิภาพได้ เป็นพนักงานดีเด่นได้นะ

กายที่แข็งแกร่ง ก็อ่อนแรงลงได้ ถ้าใจไม่มีกำลังใจมาเติม การเป็นแฟนที่น่ารัก ส่งเสริมกันและกันในทางที่ดี ย่อมส่งผลต่อหน้าที่การงานของเขาให้ดีขึ้นด้วย ... เป็นแฟนกับคนในเครื่องแบบจะเป็นเรื่องที่เท่ น่าอวด ก็ตรงที่แฟนของคนในเครื่องแบบดูแลกันได้ดีมากจนคนอื่นน่าอิจฉานี่แหละ :)