สวัสดีค่ะสาว ๆSistaCafeทุกคน

เชื่อว่าหลาย ๆ คู่ที่กำลังประสบปัญหานี้ อาจจะมีคิดอยู่ตลอดเวลาว่า...คู่ฉันจะรอดไหมนะ...มันจะโอเคไหม...เราจะเหงา หรือเขาจะเหงาไหม...แล้วถ้าเกิดมีคนอื่นมาแทรกกลางระหว่างที่เราไม่ค่อยได้เจอกันจะเป็นอย่างไร...สารพัดเยอะแยะในหัวเต็มไปหมดเลยใช่ไหมล่ะคะ ทำให้มีหลายคู่ที่ยอมแพ้กับคำว่าระยะทางเยอะแยะเต็มไปหมด แต่แน่นอนว่าก็ยังมีอีกหลาย ๆ คู่ที่ไม่ว่าระยะทางจะไกลแค่ไหน ก็ไม่สามารถทำให้ความรักของทั้งคู่สั่นคลอนลงไปได้

วันนี้เรามี7 ข้อเปลี่ยนความคิด แม้ว่าอยู่ไกล แต่เหมือนใกล้นิดเดียว!!เป็นคำแนะนำดี ๆ สำหรับคู่รักที่ต้องเจอปัญหารักระยะไกล อยากรู้แล้วว่ามีอะไรบ้าง เราไปดูกันเลยจ้า>///<


#1 ต้องหัดที่จะมีพื้นที่ส่วนตัว

รูปภาพ:https://metrouk2.files.wordpress.com/2015/08/reading-on-the-train-gif.gif

ต้องยอมรับอย่างหนึ่งว่ารักระยะไกล อีกฝ่ายมักจะไม่ค่อยมีเวลามาเจอเรา นาน ๆ ทีถึงจะได้เจอกัน ดังนั้นถ้าเราตกลงที่จะเลือกเขาแล้วล่ะก็ นิสัยเด็ก ๆ ที่ติดแฟน ทุกวินาทีฉันต้องมีเธอแบบนี้ต้องเลิกซะ! แล้วหันมาสร้างพื้นที่ส่วนตัว หันมาใส่ใจตัวเอง ให้เวลากับตัวเองในการทำกิจกรรมต่าง ๆ ที่ไม่มีแฟนของเราอยู่ อย่างเช่นออกไปเที่ยวกับเพื่อน ๆ ออกกำลังกาย อ่านหนังสือ บลา ๆ ทำอะไรก็ได้ที่เรารู้สึกว่าอยากทำโดยที่ไม่มีเขาเราก็ทำได้

สิ่งเหล่านี้จะทำให้เรามีสังคม ได้พัฒนาตัวเอง ทำให้ตัวเองดูมีคุณค่ามากขึ้น ในขณะเดียวกันแฟนเราก็จะไม่ต้องมารู้สึกลำบากใจ หรือรู้สึกผิดที่ไม่มีเวลาให้เรา หรือทำให้เรามีความสุขไม่ได้


#2 หัดเลือกเรื่องที่เราควรจะมาทะเลาะกัน

รูปภาพ:https://img.buzzfeed.com/buzzfeed-static/static/2014-08/22/18/enhanced/webdr09/anigif_enhanced-5545-1408746534-8.gif

ถ้าคู่ของคุณมีความเข้าใจซึ่งกันและกันดีอยู่แล้ว ไม่เคยมาทะเลาะเบาะแว้งกันอันนี้ก็ขอยินดีด้วย แต่สำหรับคู่รักรักระยะไกลเมื่อทั้งคู่ได้เรียนรู้ซึ่งกันและกันไปได้สักพักหนึ่ง เราต่างคนก็จะรู้ถึงข้อเสียของอีกฝ่ายมากขึ้น และแน่นอนว่าอาจจะมีทำให้ต้องทะเลาะ ง้องอนกันบ่อย ๆ จนบางทีก็เหนื่อยใจสุด ๆ

อยากจะบอกว่าปัญหาเหล่านี้ไม่ว่ารักระยะใกล้หรือไกลก็เป็นหมด ดังนั้นแทนที่เราจะมานั่งทะเลาะ มานั่งน้อยใจ เสียใจกับทุก ๆ ปัญหา ให้เราลองตั้งสติ และคิดว่าเรื่องไหนบ้างที่มันจุ๋มจิ๋ม หยุมหยิม ถ้าอันไหนเป็นเรื่องแบบนี้ก็ให้โยนทิ้งไปซะ มองข้ามมันไปซะเถอะค่ะ อย่าเอามาใส่ใจ ทะเลาะกันให้เหนื่อยใจกันเลยค่ะถ้าเราเลือกเรื่องที่จะทะเลาะได้เราก็จะไม่เหนื่อย เขาก็แฮปปี้ดีจะตาย ส่วนเรื่องที่รับไม่ได้ค่อยมาปรับความเข้าใจกันใหม่อีกครั้งค่ะ


#3 อย่าตั้งความหวังเยอะ

รูปภาพ:https://media.giphy.com/media/2xTIQCPO1egrm/giphy.gif

ถ้าคุณชอบการเซอร์ไพรส์ ไม่ว่าจะเป็นโอกาสพิเศษ หรือไม่พิเศษ ถ้าคุณชอบที่จะให้ของ หรือทำอะไรต่าง ๆ นานาให้กับอีกฝ่ายมีความสุข ทำเพราะว่ารักเขา คุณควรทำด้วยใจ และไม่หวังผลตอบแทน ขอเน้นเลยนะคะ ว่าคุณไม่ควรที่จะคาดหวังว่าอีกฝ่ายเขาจะต้องทำอะไรแบบนี้กลับเพื่อคุณ...ให้เพราะอยากให้ ทำเพราะอยากทำ และไม่ต้องคาดหวังว่าเขาจะทำให้เรากลับคืน ถ้าเราทำแล้วเขามีความสุข ยิ้มได้ แค่นี้ก็น่าจะโอเคสำหรับเราแล้ว เพราะถ้าเราเกิดมาหวัง คาดหวังว่าเขาต้องทำอย่างนั้นอย่างนี้ให้เราบ้างสิ ถ้าเกิดเขาไม่ทำให้เรา เราก็จะไม่มีความสุข น้อยใจ และพาลให้มาทะเลาะกันค่ะ...

แต่เชื่อเถอะคะว่าการที่เราทำเซอร์ไพร์สให้เขาแบบนี้ เขาย่อมรักคุณมากขึ้น มีความสุขทุกครั้งที่คุณทำสิ่งพิเศษให้เขา และแน่นอนว่าถ้าเขามีโอกาสเขาย่อมตอบแทนคุณให้มีความสุขไม่แพ้ตอนที่คุณทำให้เขาเช่นกันค่ะ


#4 อย่าพยายามเข้าไปแก้ไขปัญหาของอีกฝ่าย

รูปภาพ:https://media.giphy.com/media/wLnxZD94Y2nfi/source.gif

สิ่งนี้ถือเป็นสิ่งสำคัญอย่างหนึ่งนะคะ การที่เราคบกันใครสักคนไปสักพักเนี่ย ความรักมันย่อมมากขึ้น อะไรที่เป็นปัญหาของเค้า เราก็จะชอบเอาตัวเองเข้าไปยุ่ง เข้าไปจัดการนู่นนี่นั่น ทำให้หลาย ๆ ครั้งเนี่ยเราเองก็เครียดเอง แถมบางทีเข้าไปยุ่งมาก ๆ ก็อาจะทำให้เราทั้งสองมานั่งทะเลาะกันเองได้

ดังนั้นทางที่ดีที่สุดที่แฟนน่ารักอย่างเราควรทำคือ ปล่อยให้อีกฝ่ายจัดการกับปัญหาของตัวเอง ส่วนหน้าที่ของเราคือคอยสนับสนุน คอยให้คำแนะนำ ให้คำปรึกษา ถ้าทำไม่ได้ก็ให้กำลังใจแทนก็ได้ค่ะ อยู่เคียงข้างคอยรับฟังปัญหา ให้เขาได้ระบายออกมาเท่านี้ก็เพียงพอแล้วค่ะ


#5 อย่าล้ำเส้นของอีกฝ่าย

รูปภาพ:https://media.giphy.com/media/Qt1UT718WrDMY/giphy.gif

เราควรให้เกียรติในพื้นที่ส่วนตัวของอีกฝ่าย เพราะแน่นอนว่าทุกคนย่อมมีพื้นส่วนตัว และอาจจะชอบหรือไม่ชอบให้คนอื่นเข้ามาก้าวก่าย ดังนั้นเมื่อคบกันไปสักพักแล้วเราก็ยังควรที่ใส่ใจและให้เกียรติกันเหมือนเดิม อย่าไปล้ำเส้นของอีกฝ่ายมากเกินไป

แต่ถ้าเกิดมีปัญหานี้เกิดขึ้นถ้าคุณไปล้ำเส้นเขา หรือเขามาล้ำเส้นคุณจนต่างคนต่างไม่พอใจเราควรที่จะมีการพูดคุยกัน ปรับความเข้าใจกัน และเคลียร์กันด้วยเหตุผล เพื่อที่จะทำให้ต่างฝ่ายต่างปรับตัวเอง มีมุมส่วนตัวของตัวเองได้อย่างมีความสุขค่ะ


#6 มีเป้าหมายของตัวเอง

รูปภาพ:http://gifimage.net/wp-content/uploads/2017/10/happy-girl-gif-7.gif

การที่เรามีแฟน ไม่ได้แปลว่าเราจะต้องละทิ้งความฝันของตัวเอง หรือหยุดพัฒนาตัวเองนะคะ เราสามารถทำไปด้วยได้พร้อม ๆ กัน ยิ่งเรามีแฟนที่อยู่ห่างไกลกัน แทนที่เราจะเอาเวลาว่างทั้งหมดของเราไปหาเขา ไปใช้เวลาอยู่กับเขาทั้งหมด เราควรที่จะปรับตัวเองใหม่ แบ่งเวลาให้กับตัวเอง สร้างเป้าหมายของเราเพื่อที่จะเติมเต็มความฝัน และความทะเยอทะยานของเรา และพยายามนำตัวเองไปให้ถึงเป้าหมาย

การที่เราทำให้ตัวเองให้ดีขึ้น พร้อม ๆ กับมั่นคงในความรักกับอีกฝ่ายหนึ่ง แน่นอนว่าสิ่งนี้จะทำให้คุณมีความสุข มีคุณค่าอย่างมาก และอีกฝ่ายย่อมภูมิใจในตัวคุณไม่แพ้กับที่คุณภูมิใจในตัวเองเลยล่ะค่ะ


#7 ยอมรับให้ได้ถ้าอีกฝ่ายมีการเปลี่ยน

รูปภาพ:https://media.giphy.com/media/3o7aTG08zcOhHVsvwQ/giphy.gif

เวลาเปลี่ยน คนเปลี่ยน คำนี้เป็นคำคลาสสิคมาก ๆ และแน่นอนว่าเป็นเรื่องจริง ไม่ว่าคุณหรือเขาสักคนเมื่อเวลาผ่านไปคุณทั้งคู่จะโตขึ้น ความคิดความอ่านจะเปลี่ยนไป ทำให้ต่างฝ่ายอาจมีการเปลี่ยนแปลงตัวเองไปบ้าง แต่ไม่ได้หมายความว่าเปลี่ยนไปในทางที่แย่ลงนะคะ อาจจะเป็นเรื่องเรียน เรื่องหน้าที่การงานที่จะต้องหันมาโฟกัสมากขึ้น เวลาที่มีให้กันอาจจะน้อยลงไปบ้าง

แต่ทั้งหมดทั้งมวลแล้วก็เพื่ออนาคตของเขาและคุณนั่นเอง ดังนั้นถ้าเราเจอกับเหตุการณ์แบบนี้เราก็ต้องยอมรับ และเรียนรู้ที่จะปรับตัวเองตามไป เข้าใจในเหตุผล และปรับทัศนคติตัวเองซะใหม่ เพราะไม่แน่ว่าคนที่เปลี่ยนก็อาจจะเป็นคุณเอง และคุณย่อมต้องการให้อีกฝ่ายเข้าใจคุณ และพร้อมที่จะปรับตัวและอยู่เคียงข้างคุณต่อไปเช่นกันค่ะ


จบไปแล้วกับ รักระยะไกลไม่มีหวั่นด้วย

7 ข้อเปลี่ยนความคิด แม้ว่าอยู่ไกล แต่เหมือนใกล้นิดเดียว!!ลองเอาไปปรับใช้กันดูนะคะ เพราะว่ารักห่างไกลก็ว่าหินอยู่แล้ว ถือเป็นความท้าทายอย่างหนึ่งที่จะพิสูจน์ว่าพวกคุณทั้งสองจะสามารถประคองความรักครั้งนี้ได้หรือไม่ ถ้าได้แล้วล่ะก็ความสัมพันธ์ของคุณทั้งสองจะมีความแนบแน่น และจะสามารถเติบโตเป็นรักที่ยืนยาวได้อย่างมั่นคงเลยล่ะค่ะ