สวัสดีค่ะสาวๆSistaCafe

ใครอยากเรียนเก่งยกมือขึ้นค่ะ เชื่อว่าสาวๆ ทุกคนก็อยากเรียนเก่งมีเกรดดีๆ ด้วยกันทั้งนั้น แต่นิสัยอะไรบ้างนะที่เราควรมีหากว่าอยากเรียนเก่ง ตามมาดูกันเลยค่ะ

1. ขยันจดโน้ตในระหว่างอ่านหนังสือ

รูปภาพ:https://s-media-cache-ak0.pinimg.com/originals/fd/25/f1/fd25f1112f52ca85ce6209825b5ffc76.jpg

สาวๆ ที่อยากให้เนื้อหาในหนังสือฝังจำเข้าไปอยู่ในสมองของเรา ต้องใช้เคล็ดลับเด็ดๆ เลยค่ะ นั่นก็คือการ “จด” โน้ตในระหว่างที่เราอ่านหนังสือ ก็แหม คิดดูสิคะ กว่าที่เราจะอ่านเข้าไปจนหมด เนื้อหาหนังสือมีตั้งกี่ร้อยหน้า  จะให้จำหมดก็เป็นไปไม่ได้อยู่แล้ว แต่เรามีเคล็ดลับดีๆ ก็คือจดเฉพาะสิ่งที่ต้องจำไว้ในหนังสือนั่นเองค่ะ อย่าอ่านแล้วผ่านเลย ลองจดบันทึกเอาไว้ แล้วเวลาใกล้สอบอีกทีก็ค่อยนำมาอ่านทวนอีกครั้ง รับรองได้ว่าทำข้อสอบได้ทุกข้อแน่นอนค่ะ


2. ตั้งใจฟังครูในห้องเรียน

รูปภาพ:https://pbs.twimg.com/media/CraGIPEXgAErFeU.jpg

สาวๆ ที่อยากเรียนเก่งอย่าพลาดการฟังคุณครูในห้องเรียน เพราะบางคนอาจจะคิดว่าเดี๋ยวกลับไปอ่านเองก็เข้าใจ หรือบางคนคิดว่าเดี๋ยวยืมเล็กเชอร์เพื่อนอ่านก็รู้เรื่อง ทั้งที่ความจริงแล้วการฟังเองเนี่ยล่ะค่ะที่จำทำให้เราเรียนเก่งได้กว่าเดิม แถมที่สำคัญก็ยังทำให้เรารู้สึกได้ทันทีว่าสิ่งใดที่เราไม่เข้าใจก็ถามคุณครูได้เลย ไม่จำเป็นต้องไปทำความเข้าใจเอง เห็นไหมคะว่าการฟังครูเนี่ยมีข้อดีแค่ไหน เผลอๆ อาจจะมีแนวข้อสอบหลุดมาให้เราได้จดอีกด้วยนะ


3. หมั่นสอนหรือติวหนังสือเพื่อน

รูปภาพ:https://s3.amazonaws.com/shop-downloadable-products/2017/04/27100251/shutterstock_536596432-women_friends_talking_studying-1500x785.jpg

อย่าคิดว่าการติวหนังสือเพื่อนเป็นเรื่องน่าเบื่อหน่ายค่ะ เพราะว่าเราจะได้ทบทวนความรู้ของเราด้วยในขณะที่ติวสอบให้เพื่อนนั่นเอง การจะอธิบายวิชาการต่างๆ ให้เพื่อนเข้าใจได้ ก็แสดงว่าเราต้องมีความเข้าใจในระดับหนึ่ง จริงไหมคะ เพราฉะนั้นแล้ว อย่าลืมแบ่งปันความรู้ให้เพื่อนค่ะซิส


4. ก่อนสอบอย่านอนดึก

รูปภาพ:http://sev.h-cdn.co/assets/cm/15/09/54ee8b531d850_-_sleeping-habits-nq-lgn.jpg

ใครที่ติดนิสัยนอนดึก ขอให้เปลี่ยนโดยด่วนค่ะ เพราะการนอนดึกจะทำให้สมองของเราอ่อนล้าได้ง่าย ที่สำคัญยังทำให้เราเบลอๆ มึนๆ ไปเข้าห้องสอบอีกด้วยนะคะเนี่ย หากว่าใครที่อยากให้ตัวเองอ่านหนังสือสอบได้ครบถ้วน สามารถนอนแต่หัวค่ำแล้วตื่นมาอ่านตอนเช้าจะดีกว่าค่ะ เพราะว่าการตื่นแต่เช้ามืดจะทำให้เรามีสมองที่แจ่มใส คิดอะไรก็คิดออก


5. ปิดอินเตอร์เน็ตในระหว่างอ่านหนังสือ

รูปภาพ:https://68.media.tumblr.com/88591b73196cf528ddd700b9f8a24358/tumblr_ns74qkSmmv1svpn19o1_500.png

การจะทำใจให้มีสมาธิเราจะต้องตัดขาดจากสิ่งรบกวนทุกชนิด รวมทั้งโซเชียลด้วยค่ะ  เคยสังเกตกันไหมคะว่าการที่เราเนี่ยอ่านหนังสือไปได้หลายๆ หน้าแล้ว หากมีเสียงโนติฟิเคชั่นและเราหยิบโทรศัพท์ไปดูเนี่ย แม้แต่ 5 นาที กลับมาอ่านอีกทีเราก็ต้องรวบรวมสมาธิในการอ่านใหม่อีกครั้ง อย่าปล่อยให้อินเตอร์เน็ตกวนการอ่านหนังสือของเราจะดีกว่านะคะ


และนี่ก็เป็นนิสัยดีๆ ที่เราควรเลือกทำและฝึกจนติดตัวไปนะคะ อย่าปล่อยให้คำว่า “ เรียนเก่ง ” เป็นความฝันโดยที่เราไม่ได้พยายามSistaCafeขอเป็นกำลังใจให้สาวๆ วัยเรียนทุกคนค่ะ วันนี้ขอลาไปก่อน บ๊ายบายค่ะ