วันหยุดก็คือวันชิลล์ วันชิลล์ก็คือวันสบาย วันสบาย ๆ ก็คือวันที่เรากิน กิน กิน แล้วก็กิน! แต่ช้าก่อน ขืนกินตามใจปากบ่อย ๆ มีสิทธิ์หุ่นพังได้ง่าย ๆ เพื่อเป็นการเตือนใจสาว ๆ เลยเก็บทิปส์ง่าย ๆ ในการห้ามปากไม่ให้อยากกินอะไรเยอะ ๆ มาฝากกัน

1. วันหยุดกับแอลกอฮอล์เป็นของคู่กัน

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/564x/93/c0/0b/93c00b02c9bb3af9a5105e6a230f35a0.jpg

ต่อให้ปกติคุณเป็นคนไม่ดื่ม แต่พอวันหยุดสุดสนุกแบบนี้มาเยือน บางทีก็เลี่ยงไม่ได้ที่จะจิบบ้างอะไรบ้าง แทนที่จะจิบเครื่องดื่มค็อกเทล แชมเปญ หรือไวน์แบบเพียว ๆ เน้น ๆ ลองเปลี่ยนมาเจือจางด้วยการเติมน้ำแข็งโซดาเข้าไป นอกจากจะทำให้รู้สึกสดชื่นกว่าเดิมแล้ว ยังแอบลดแคลอรี่เบา ๆ แถมยังไม่ต้องกลัวว่าจะเกิดอาการแฮงค์ตามมาอีกด้วย (ถ้าไม่ซดหนักเกินไปอ่ะนะ)

2. อย่าคิดที่จะอดอาหาร

รูปภาพ:http://mediad.publicbroadcasting.net/p/wglt/files/styles/medium/public/201607/IMG_0260_0.JPG

ไม่ต้องอดอาหารเพื่อเซฟแคลอรี่ไว้รอกินตอนออกไปเที่ยวอย่างเดียว เพราะยิ่งหิวระดับน้ำตาลในเลือดเราจะยิ่งต่ำ จะยิ่งทำให้อยากอาหารที่ไม่มีประโยชน์ และพอได้กินก็จะรีบกินอย่างไม่ยั้ง ถ้าไม่อยากให้หุ่นพังก่อนออกไปปาร์ตี้กับเพื่อน ๆ ก็กินอาหารให้ตรงเวลาตามปกติ หรือจะกินพวกถั่ว ผักหรือผลไม้รองท้องกันหิวไว้ซักนิดก็จะดีกว่านะ

3. สำหรับคนที่เลือกจะใช้เวลาอยู่ที่บ้าน

รูปภาพ:https://4.bp.blogspot.com/-yuBbEhrfgK4/WiKLHHk-eYI/AAAAAAAAQNY/jwG8wLRmEyc8rm88hDSaKqbrEYKhBR9IACLcBGAs/s640/30.png

เมื่อไหร่ก็ตามที่จำเป็นต้องเข้าครัวทำอาหารหรืออบขนม อย่าลืมเคี้ยวหมากฝรั่งไปด้วย เพราะการได้เคี้ยวอยู่ตลอดจะช่วยลดความอยากชิมอาหารและอาการอยากกินจุบกินจิบของคุณได้เยอะเลยเชียวล่ะ เลยไม่ต้องกลัวว่าจะได้น้ำหนักบวกเพิ่มมาแบบไม่จำเป็น

4. แบ่งของที่อยากกินออกเป็นส่วน ๆ

รูปภาพ:https://thumbs.dreamstime.com/b/potato-chips-bowl-white-background-35846673.jpg

ในช่วงเวลาแห่งความสุขที่ชีวิตได้พักผ่อน ได้เพลิดเพลิน การหักห้ามใจไม่ให้กินในสิ่งที่อยากกินเป็นเรื่องที่ยากมาก เพื่อไม่ให้เป็นการหักหาญน้ำใจจนเกินไป ควรแบ่งของที่อยากกินออกมาเป็นส่วน ๆ และลิมิตให้ตัวเองกินแค่ส่วนนั้นพอหายอยาก อย่างเช่นถ้าคุณอยากกินมันฝรั่งทอดกรอบก็แบ่งออกมาจากถุงพอประมาณ อย่าหยิบกินจากถุงเด็ดขาด ไม่งั้นมีวาร์ปหายไปหมดทั้งถุงชัวร์

5. อย่าให้มีของเหลือติดบ้าน

รูปภาพ:http://www.dancingmarlinrestaurant.com/dancingmarlin/wp-content/uploads/2014/06/party.jpg

หากบ้านของคุณถูกเลือกให้เป็นดินแดนสวรรค์ในการมากินเลี้ยงสังสรรค์วันหยุดยาวล่ะก็ หลังกินเล่นเต้นระบำอะไรกันเสร็จสิ้นแล้ว อย่าลืมส่งแขกกลับบ้านด้วยการให้ของกินที่เหลือติดไม้ติดมือกลับไปกันด้วย เพราะขืนเก็บทุกอย่างที่เหลือไว้ที่บ้านเราหมด ความเสียดาย กลัวเสียของ กลัวเก็บเข้าตู้เย็นได้ไม่หมดจะมาเยือน จนทำให้คุณพลาดพลั้งกินทั้งหมดเองก็เป็นได้

6. ใส่เสื้อผ้าที่เข้ารูปพอดีตัว

รูปภาพ:https://cdn9.dissolve.com/p/D1043_53_170/D1043_53_170_0004_600.jpg

การแต่งตัวไปปาร์ตี้ก็สำคัญนะ สาว ๆ ควรเลือกใส่เสื้อผ้าที่เข้ารูปพอดีตัวเข้าไว้ เวลาที่เริ่มกินเพลินเกินไป เราจะรู้สึกอึดอัดกับชุดได้ทันที และถ้าไม่อยากให้ความปลิ้นโผล่ออกมาประจาน วิธีเดียวที่ทำได้ก็คือหยุดกิน ที่สำคัญยังทำให้เราต้องแขม่วพุงอยู่ตลอดเวลา ซึ่งก็เหมือนได้ออกกำลังกล้ามเนื้อหน้าท้องไปในตัวอีกด้วยนะ

7. นอนหลับพักผ่อนให้เพียงพอ

รูปภาพ:http://th.detadoctor.com/08_eda-dlya-horoshego-sna.jpg

ทิปส์เด็ดครอบจักรวาลที่ใช้ได้ผลตลอดกาลไม่ว่าจะเป็นเรื่องไหนก็คือ การนอนหลับพักผ่อนให้เพียงพอ เพราะจากผลการวิจัยชี้ชัดเลยว่า คนที่นอนหลับน้อยกว่า 5 ชั่วโมงต่อวันจะมี Leptin อยู่ในระดับต่ำกว่าปกติ ซึ่งเจ้า Leptin นี้เป็นฮอร์โมนที่คอยควบคุมความรู้สึกอิ่ม ยิ่งคุณพักผ่อนน้อย ร่างกายก็จะยิ่งเพลีย ทำให้หิวง่าย หิวบ่อย หิวถี่ ถ้าไม่อยากให้บอดี้พังล่ะก็ ต่อให้ปาร์ตี้หนักหน่วงแค่ไหน ก็อย่าลืมนอนให้พอด้วยล่ะ

เป็นทิปส์ง่าย ๆ ที่เสิร์ฟให้สาว ๆ ชาว SistaCafe โดยเฉพาะ ปาร์ตี้ทั้งทีคุณไม่จำเป็นต้องเคร่งครัดกับตัวเองจนเกินไปนัก แต่ก็อย่าหละหลวมจนระบบไดเอตของตัวเองพัง แค่เพียงคุณมีสติ ดูแลตัวเอง อย่าตามใจปากมากจนเกินไป เท่านี้คุณก็สามารถสนุกกับช่วงเวลาปาร์ตี้โดยไม่ต้องกังวลเรื่องน้ำหนักเลยล่ะค่ะ