ถึงจะเป็นหน้าฝนแต่แดดก็แรงไม่แพ้เดือนเมษาหน้าร้อน หลังจากตากแดดนาน ๆ สาว ๆ หลายคนคงเจอปัญหาเดียวกันคือผิวไหม้คล้ำเสียเนื่องจากถูกแดดเผา และคงกำลังมองหาวิธีฟื้นฟูผิวคล้ำเสียให้กลับมาขาวเนียนใสเหมือนเดิมใช่ไหมคะ วันนี้เรามีวิธีฟื้นฟูสภาพผิวหลังการออกแดดด้วยวิธีง่าย ๆ สบายกระเป๋า เพียงแค่ทำตามวิธีต่อไปนี้อย่างเคร่งครัด ผิวของคุณก็จะกลับมาขาวกระจ่างใสได้เหมือนเดิมแล้ว

1. ทา Aloe Vera Gel

รูปภาพ:http://fb1-n.lnwfile.com/ws90um.jpg

หลังเพิ่งผ่านศึกใหญ่ ถูกแสงแดดรุมทำร้ายผิวจนไหม้เกรียม การทา Aloe Vera Gel หรือที่ใคร ๆ หลายคนคุ้นเคยในรูปแบบผลิตภัณฑ์ประเภท After Sun นั้น ถือว่าเป็นตัวเลือกอันดับแรก ๆ ที่เห็นผลรวดเร็วและสะดวก เพราะไม่ต้องรอให้คุณกลับถึงบ้านก็สามารถปรับอุณหภูมิผิวให้เย็นลงได้ง่าย ๆ ด้วยพลังความเย็นจากว่านหางจระเข้

2. ประคบน้ำแข็ง

รูปภาพ:https://www.chillpainai.com/src/wewakeup/scoop/img_scoop/scoop/ssru-NEW/5_05/ICEBT/iceb7.jpg

หากคุณรู้สึกถึงอาการแสบร้อนบริเวณผิวจนทนไม่ไหว ให้มองหาน้ำแข็งก้อนเป็นตัวช่วย นำน้ำแข็งก้อนมาถูเบา ๆ ที่ผิวหรือบริเวณที่มีอาการแสบร้อน เพื่อปรับอุณหภูมิผิวให้เย็นลง แต่ถ้ากลัวว่าจะเย็นจัดเกินไปก็ให้ห่อน้ำแข็งด้วยผ้าขนหนูแล้วประคบตามผิว แค่นี้อาการแสบร้อนก็ทุเลาลงได้บ้างแล้วล่ะ

3. มาส์กแตงกวา

รูปภาพ:https://mahosot.com/wp-content/uploads/2016/08/cucumber-mask1.jpg

สาว ๆ อย่างเราย่อมรู้ดีว่า "แตงกวา" นั้นเป็นผักที่มีฤทธิ์เย็น เราเลยมักนำมาใช้ดูแลผิวที่แห้งกร้านขาดความชุ่มชื่น สำหรับผิวที่เพิ่งผ่านการถูกแดดเผาไหม้จนแดงและแสบร้อนนั้น การนำแตงกวาแช่เย็นมาหั่นเป็นแว่นบาง ๆ แล้ววางลงบนผิว อาการแสบร้อนจะค่อย ๆ ลดลงไปพร้อม ๆ กับฟื้นฟูผิวให้แข็งแรงจากคุณค่าของวิตามินมากมายที่มีอยู่ในแตงกวา

4. อาบน้ำเย็น

รูปภาพ:http://my.haijai.com/article/health/20160205_health_1.jpg

การอาบน้ำเย็นทันทีที่กลับถึงบ้าน เป็นการลดความร้อนให้กับผิวที่เพิ่งผ่านการถูกแดดเผาไหม้ นอกจากนี้น้ำเย็นยังช่วยป้องกันไม่ให้น้ำมันธรรมชาติบนผิวลดลง ช่วยลดขนาดรูขุมขน แต่หากมีผิวบริเวณไหนที่ยังเกิดอาการแสบร้อน ให้นำผ้าขนหนูชุบน้ำเย็นมาประคบซ้ำจนกว่าจะดีขึ้น

5. นมสดช่วยได้

รูปภาพ:http://fb1-dn.lnwfile.com/kazi8n.jpg

นำผ้าขนหนูนุ่ม ๆ ชุบนมสดแช่เย็นแล้วบิดพอหมาด เช็ดหรือประคบตามบริเวณที่เป็นรอยไหม้ซ้ำ ๆ หลายรอบจนกว่าอาการแสบผิวจะหายไป แต่ถ้าบ้านใครมีอ่างหรูอยู่กับตัวอย่าปล่อยให้ว่างเปล่า เทน้ำนมแช่เย็นลงไปแล้วนำร่างอันยับเยินจากการถูกแดดทำร้ายจนผิวไหม้เกรียมลงไปนอนแช่แบบชิล ๆ สวย ๆ ขอกระซิบว่าถ้าใช้วิธีลงไปนอนแช่ก็ต้องเปลืองนมกันหน่อยนะสาว ๆ

6. น้ำมันมะพร้าวเช็ดผิว

รูปภาพ:http://my.haijai.com/article/beauty/20141128_beauty_3.jpg

สุดยอดไอเทมแห่งการดูแลความงามของสาวเมืองสยามจริง ๆ เพราะน้ำมันมะพร้าวไม่เพียงแค่ช่วยดูแลเส้นผมให้นุ่มลื่นมีน้ำหนัก แต่ยังสามารถดูแลผิวไหม้เกรียมจากการถูกแดดเผาได้อีกด้วย เพียงแค่นำสำลีมาชุบน้ำมันมะพร้าวแล้วเช็ดให้ทั่วผิวหน้าและผิวกาย ก่อนจะอาบน้ำชำระล้างร่างกายตามปกติ ด้วยคุณสมบัติอันเลอค่าของน้ำมันมะพร้าว จะช่วยลดรอยไหม้แดงจากการถูกแดดเผาให้ค่อย ๆ จางลง

7. ฉีดสเปรย์น้ำว่านหางจระเข้

รูปภาพ:http://static.trueplookpanya.com/tppy/member/m_550000_552500/551624/cms/images/P1.jpg

สำหรับ Aloe Vera Gel อาจจะใช้ในการดูแลผิวกายได้ แต่สาว ๆ คนไหนที่กลัวว่าเนื้อเจลอาจจะอุดตันผิวหน้า การเลือกใช้เป็นรูปแบบสเปรย์น่าจะตอบโจทย์ได้โดนใจมากกว่า ยิ่งถ้าคุณนำสเปรย์แช่เย็นเอาไว้ด้วยแล้ว ความเย็นที่เพิ่มเป็นสองเท่าจะยิ่งช่วยบรรเทาอาการแสบไหม้ให้ทุเลาลงได้เร็วขึ้น แถมการฉีดสเปรย์ยังสามารถทำได้บ่อยครั้งตามแต่คุณต้องการ หรือถ้ากลัวเปลืองก็เพียงแค่ฉีดสเปรย์น้ำว่านหางจระเข้ลงบนแผ่นสำลีให้ชุ่ม วางบนผิวหน้าให้ทั่วแล้วทิ้งไว้ประมาณ 20 นาที ทำซ้ำ ๆ หลายครั้งจนผิวหน้ากลับมาสดชื่นอีกครั้ง

8. ชโลมโยเกิร์ต

รูปภาพ:http://www.naadeng.com/wp-content/uploads/2016/08/1.7.jpg

ด้วยคุณค่าที่ช่วยเติมความชุ่มชื่นให้กับผิว การนำโยเกิร์ตแช่เย็นมาชโลมผิวหน้ารวมไปถึงผิวกายเพื่อลดอาการผิวไหม้แดดจึงเป็นอีกหนึ่งช้อยส์ที่น่าสนใจ เพราะไม่เพียงแต่ช่วยลดอุณหภูมิของผิว แต่โยเกิร์ตยังช่วยให้ผิวที่ไหม้เกรียมดูกระจ่างใสขึ้น แถมยังอ่อนโยนเหมาะสำหรับสาว ๆ ที่ผิวค่อนข้างบอบบางและแพ้ง่ายเป็นพิเศษ

9. ข้าวโอ๊ต

รูปภาพ:http://cg.lnwfile.com/_/cg/_raw/zo/w5/ap.jpg

ในข้าวโอ๊ตนอกจากจะมีสาร Flavanoids ตัวช่วยดูดซับรังสียูวีเอขนานดี ช่วยทำให้ผิวที่คล้ำเสียจากการถูกแดดเผากลับมาดูดีอีกครั้งแล้ว ยังพบว่ามีสารที่ช่วยปกป้องผิวจากการระคายเคืองอีกด้วย นำข้าวโอ๊ตมาบดให้ละเอียดจากนั้นห่อด้วยผ้าขาวบางนำไปแช่ในน้ำเย็นสักครู่จากนั้นนำมาประคบที่ผิว สามารถทำซ้ำได้ทุก ๆ 4 - 5 ชั่วโมง

10. ถุงชา

รูปภาพ:https://www.ranongshop.com/wp-content/uploads/2017/05/%E0%B8%96%E0%B8%B8%E0%B8%87%E0%B8%8A%E0%B8%B2-1.jpg

ถุงชาเมื่อชงเสร็จแล้วอย่าเพิ่งรีบทิ้งนะคะ เพราะนอกจากชาจะมีสารต้านอนุมูลอิสระช่วยระบบย่อยแล้ว ยังช่วยลดอาการแสบร้อนจากการถูกแดดเผาได้ เพียงนำถุงชาไปแช่ในตู้เย็นประมาณ 20 นาที แล้วนำมาประคบที่ผิวของเรา แค่นี้เอง

เคล็ดลับทั้งหมดนี้ถ้าขยันทำอย่างสม่ำเสมอ ขอบอกว่าผิวสวย ๆ จะกลับมาหาคุณในเร็ววันอย่างแน่นอน และเพื่อไม่ให้ผิวคล้ำเสียอีก ต้องหมั่นทาครีมกันแดดเป็นประจำก่อนที่จะออกไปสู้แดดนะคะ