รูปภาพ:http://www.fireflydaily.com/wp-content/uploads/2015/12/the-wrong-tissue-paper-roll-ocd.gif

ไฮเกิร์ลส์ ชาวSistaCafe ทุกคนค่ะ

//ยิ้มให้ปากเหยียดตรง 180 องศาเป๊ะ ไม่ขาดไม่เกิน

เคยเป็นไหมคะ? จะทำอะไรสักอย่าง แต่รู้สึกว่างานนั้นไม่ดีพอสักที อย่างตอนเด็กๆ ทำงานศิลปะ ตัดกระดาษขาด หรือเกินไปสัก 0.5 มิล ก็กังวลจะเป็นจะตาย บางทีถึงกับรื้อทั้งหมดมาทำใหม่!

โตมา ทุกอย่างก็ต้องเนี้ยบ เรียบ กริบ! เรียนต้องได้คะแนนเต็ม จัดมุมทำงานที่บ้าน ทุกอย่างต้องแยกตามสี ตามประเภทให้เรียบร้อย เห็นสีแปลกโผล่มา จะรบกวนสายตาเวอร์ๆ -*- อาบน้ำเสร็จต้องเช็ดให้ห้องแห้ง เหมือนไม่เคยมีคนใช้มาก่อน เป็นต้น

#เพื่อนหนีหมดแล้วเธอเอ๊ย

ถ้าเพื่อนๆ หรือคนรอบข้าง เริ่มเตือนว่าเธอมีพฤติกรรม ' เนี้ยบ ' เกินคนทั่วไป

ลองมาเช็คสัญญาณเตือนจากบทความนี้กัน ว่าใน 9 สัญญาณนี้ เธอเข้าข่ายมีบุคลิก ' รักความสมบูรณ์แบบ ( Perfectionist ) ' หรือไม่?


ถ้ามีเกินครึ่ง จะเริ่มเข้าข่ายเป็นโรค OCD ( ย้ำคิดย้ำทำ ) แล้ว ควรต้องหาหนทางแก้ไข เพื่อไม่ให้เกิดปัญหากับตัวเองและผู้อื่นในอนาคตนะคะ!

ไปดูกัน

1. แนวคิดของเธอคือ ' ถ้าไม่เป๊ะที่สุด สู้ไม่ทำเลยยังจะดีกว่า '

รูปภาพ:https://pbs.twimg.com/media/DkzVu3vU0AAneGS.jpg

แนวคิดแบบนี้ ฝรั่งจะเรียกว่า ' All-or-nothing ' คือมองทุกอย่างสุดกู่ไปหมด เห็นแค่สองด้าน ไม่มีตรงกลาง ไม่รู้จักคำว่ายืดหยุ่น

ในโลกนี้คือ ขาว-ดำ, ดี-เลว, เยี่ยม-หายนะ ไม่มีสีเทา พอได้ หรือคาบเส้น ถ้าดีคือชมสุดขีด ถ้าแย่คือด่าให้หน้าเสียกันไปข้างนึง!

การจะทำงานใดๆ ก็เช่นกัน แนวคิดหนึ่งที่ฝังหัวเธอมาตลอดคือ

ถ้าทำให้มันเป๊ะ ถูกต้อง 100% ไม่ได้ ก็ไม่ต้องทำเลยดีกว่า ขายขี้หน้า เสียเวลาชีวิต!

นี่แหละ สัญญาณชัดเจนของคนบุคลิกแบบ perfectionist ค่ะ

2. เมื่อเธอคิดจะทำอะไรแล้ว เธอจะทำอย่าง ' สุดขั้ว ' ไปเลย

รูปภาพ:https://2.bp.blogspot.com/-_yU05U_-C6U/Uwm0qnPghpI/AAAAAAAAF34/pYYg989Pp98/s1600/cheon+song+yi+gif.gif

สืบเนื่องมาจากข้อข้างบน

ข้อดีของเธออย่างหนึ่งคือ ถ้าจะทำอะไรสักอย่าง ไม่ว่าจะเรื่องเรียน เรื่องงานหรือเรื่องส่วนตัว ถ้าก้าวขาลงไปทำแล้ว ก็จะทำให้ถึงขีดสุด พุ่งทะลุปรื๊ดปรอทแตกไปเลยค่ะซิส

ก็ทำครึ่งๆ กลางๆ มันไม่ใช่วิสัยอะ จะไป ก็ต้องไปให้สุด!

ยกสถานการณ์เช่น ถ้าลดความอ้วนอยู่ และวันนี้คือ Cheat Day เธอก็พร้อมจะกินแหลกให้พุงแตก กลิ้งแทนเดินก็ยังได้ วันไหนเป็นช่วงอด น้ำตาลสักช้อนเธอก็จะไม่แตะ! ถ้าเป็นความรัก ตอนรักก็ทุ่มให้สุดๆ ตอนเบื่อแล้วก็ไม่ชายตาแลอีกเลย เป็นต้นค่ะ

3. เธอไม่ไว้ใจคนอื่นง่ายๆ งานสำคัญเธอจะทำเอง ไม่ให้ใครทำแทน!

รูปภาพ:http://cdn6.gurl.com/wp-content/uploads/2015/06/mona1.gif

ข้อเสียของคนแบบ Perfectionist คือค่อนข้างขี้ระแวงค่ะ!

เธอเชื่อเสมอว่าตัวเอง " เท่านั้น " ที่ทำงานได้ดี เธอจะเป็นคนประเภทที่ หากเป็นบอสในที่ทำงาน ลูกน้องคงสาปส่งน่าดู เพราะเธอจะคุมกระบวนการทำงานทุกกระเบียดนิ้ว จ้ำจี้จ้ำไชอยู่นั่น แต่พอถึงช่วงงานสำคัญจริงๆ เธอกลับริบทุกอย่างมาทำเอง เพราะเธอไม่ไว้ใจคนอื่นนั่นเองค่ะ

บางคนก็ยอมแบกงานทั้งโปรเจ็กต์ ทำงานกลุ่มคนเดียวโดยไม่ปริปากบ่นใคร แต่บางคนก็ทั้งไม่ไว้ใจ ทั้งด่าคนอื่นไปด้วย ไม่ว่าจะเคสไหน เธอก็ควรหาหนทางแก้ไขค่ะ! ( ยิ่งกรณีหลัง วันใดวันหนึ่งต้องมีปัญหากับผู้ร่วมงานแน่นอน )

4. เธอจะมี ' มาตรฐานสูงปรื๊ด ' สำหรับตัวเอง ( และลามไปหาคนอื่นด้วย )

รูปภาพ:https://thumbs.gfycat.com/WhisperedShallowEyas-size_restricted.gif

ชื่อก็บอกอยู่แล้วเนอะ ว่าเป็น ' Perfectionist ' ดังนั้นมาตรฐานต่างๆ ในชีวิตของเธอ ก็จะสูงปรื๊ดกว่าชาวบ้านเขา! คนอื่นทำแค่ 80% ก็ดีใจน้ำตาไหลแล้ว แต่สำหรับเธอ ไม่ครบ 100% ยังไงก็ไม่ให้ผ่าน!

ตีกลับร้อยรอบได้ก็จะทำ เพราะเธอจะไม่ปล่อยงานเกรดแย่ๆ ที่แปะชื่อเธอไว้ ให้คนอื่นเห็นอย่างเด็ดขาด!

เธอมีความเชื่อว่า เธอจะทุ่ม เปย์ ให้ทุกอย่างกับคนอื่น และคาดหวังว่าคนอื่นจะทำแบบเดียวกัน เมื่อไม่ได้อย่างที่หวัง ก็มักจะผิดหวังอย่างรุนแรง และกลัวความล้มเหลวแบบสุดๆ

เคสหนักๆ หากเจอเรื่องแย่โดยไม่ทันตั้งตัว อาจมีสิทธิ์คิดทำร้ายตัวเอง หรือฆ่าตัวตายได้เลยนะ!

5. เธอทำงานไม่เสร็จสักที เพราะคิดว่า ' มันน่าจะดีกว่านี้ได้ '

รูปภาพ:https://i.imgur.com/dLtT7u6.gif?noredirect

ข้อเสียอีกอย่างของคนไทป์นี้ คือเป็นคนขี้ลังเล! จะมีความ ' เอ๊ะอ๋อ ' อยู่ตลอดเวลา งานจะส่งพรุ่งนี้อยู่แล้ว ก็ไม่ยอมกดส่งสักที เพราะคิดว่า มันต้องดีกว่านี้สิ!

แก้ตรงนี้นิดนึงน่า อ๊ะตรงนั้นคำผิด กด shift ไม่ตรงกัน บรรทัดนี้ฟอนต์ไม่เท่ากัน 2 มิล คือถ้าไม่มีเดตไลน์ ก็แก้วนไปทั้งชีวิตเลย! #อันนี้ก็เวอร์ไปนิดนุง

แหม...ก็อยากให้งานออกมาดีที่สุดนี่นา ขอแก้นิด ปรับหน่อยจะเป็นไรไป ถ้าแก้แค่ 2-3 ครั้งเพื่อเช็คความถูกต้องจริงๆ ก็ดีแล้วค่ะ แต่ถ้าดูเป็น 20-30 ครั้ง อันนี้เรียกแพนิคแล้ว ปรึกษาหมอด่วน!

6. เธอใช้คำว่า ' ควรจะ ( ดีกว่านี้ ) ' บ่อยมาก

รูปภาพ:http://media.tumblr.com/619fdf0ed554ffebf962a5376d9da398/tumblr_inline_msx0575VRJ1qz4rgp.gif

เพราะคนเป็น perfectionist จะไม่เคยมองว่าอะไรดีที่สุด! ทุกอย่างต้องมีจุดที่ดีกว่านี้เสมอ

แนวคิดของเธอจึงสะท้อนผ่านคำพูดประเภทว่า " ฉันน่าจะทำแบบนี้แฮะ " หรือ " ทำไมพวกเขาไม่ทำแบบนี้ล่ะ " ไม่ว่าจะพูดให้คนอื่นได้ยิน หรือคิดในใจก็ตาม #มันควรจะดีกว่านี้สิ

เธอจะมีกฎส่วนตัวที่เธอเชื่อ และ ( พยายาม ) บังคับให้คนอื่นทำตามกฎเล่มเดียวกับเธอด้วย ซึ่งแน่นอนว่าหากมีคนหัวแข็ง ดื้อไม่ทำตาม เธอจะอารมณ์เสียทันที

7. ' ความมั่นใจในตัวเอง ' ของเธอ ขึ้้นอยู่กับว่า เธอทำอะไรสำเร็จ และคนอื่นปฏิบัติกับเธอยังไง

รูปภาพ:https://nutfreenerd.files.wordpress.com/2015/02/hermione-wand-gif.gif

เธอจะมุ่งมั่น ทะเยอทะยานไปหาความสำเร็จที่ยอดเยี่ยมที่สุด และต้องการการยอมรับ ได้รับการรับรองจากคนอื่นเท่านั้น เธอถึงจะรู้สึกดี และมั่นใจในงานของเธออย่างเต็มที่!

หากเป็นแค่งานเล็กๆ ไม่มีใครสนใจ ถึงทำดีมากๆ แล้ว เธอก็ไม่ค่อยภูมิใจเท่าไหร่ค่ะ //จะว่ากระหายอำนาจก็คงจะไม่ผิดนัก

หากเธอทำโปรเจ็กต์ใหญ่ๆ สำเร็จ มีคนที่เธอยอมรับ ' ชื่นชม ' แล้ว เธอก็จะภูมิใจอยู่ไม่นาน ไม่กี่วันเธอก็จะต่อยอด คิดโครงการอื่นต่อทันที ไม่ยอมหยุดพักเหนื่อยเลยล่ะค่ะ

8. เธอจะ ' ยึดติด ' กับสิ่งที่ทำพลาดเสมอ ไม่ปล่อยวางง่ายๆ

รูปภาพ:https://media.giphy.com/media/3orieKDTyJhAS1GZPO/giphy.gif

ข้อนี้ก็ค่อนข้างย้ำคิดย้ำทำสักหน่อย! คือเป็นคนไม่ค่อยปล่อยวาง ทำความผิดพลาดเล็กๆ น้อยๆ ก็จะหันกลับไปมอง แล้วโทษตัวเองซ้ำๆ อยู่อย่างนั้นแม้จะทำดีไป 99% แล้ว แต่ถ้าอีก 1% ไม่โอเค เธอก็จะมองเป็นตราบาปในชีวิตเธออยู่ดี #โอยอะไรจะขนาดนั้นการยึดติดกับอดีต ไม่มีผลดีกับใครทั้งนั้นเลยค่ะ! หันกลับไปให้ได้บทเรียนแล้วเดินต่อ กับแทงตัวเองให้เป็นแผลซ้ำๆ มันต่างกัน ถ้าเธอรู้สึกว่าปมในชีวิตเยอะเหลือเกิน เมื่อนั้นก็ควรจะได้รับความช่วยเหลือแล้วล่ะค่ะ

9. เธอจะหลบเลี่ยง หลีกหนีสถานการณ์ที่มีแนวโน้มว่า ' มันจะต้องแย่แน่ๆ '

รูปภาพ:http://readeroffictions.com/wp-content/uploads/2017/11/gif-new-girl-awkward.gif

จะว่าหนีปัญหาก็ได้แหละ! อาจจะดูขัดๆ กันนิดหน่อย เพราะคนประเภทนี้ชอบความสมบูรณ์แบบ ทำไมเลี่ยงสถานการณ์ที่แย่ล่ะ?

อันนี้ต้องบอกว่า บางคนมีสัญชาตญาณการคาดเดาที่ยอดเยี่ยม เมื่อเธอมองว่า ' มาอีหรอบนี้ แก้ไขยังไงก็ไม่ดีขึ้น ' เธอก็เลือกจะหนีดีกว่า เปลืองพลังงาน เสียเวลาชีวิต ( ย้อนกลับไปดูข้อ 1 อีกรอบ! )

ในส่วนลึกๆ ของจิตใจ เธอกลัวพลาด ล้มเหลว กลัวคนหัวเราะเยาะ ( แม้จริงๆ จะไม่มี ) เธอจึงตัดความเป็นไปได้ที่จะ ' เฟล ' ออกให้หมด! แต่หากหนีไปหมดทุกอย่าง คนอื่นจะมองว่าเธอขี้ขลาดแทนน่ะสิ!

------------------------

เป็นยังไงกันบ้างคะชาวซิส? มีใครเป็นครบทั้ง 9 สัญญาณเลยมั้ยคะนี่ #กำพระแน่น อาการหนักแล้วนะเธอ! อันที่จริง จำนวนข้อไม่ใช่เรื่องที่ต้องห่วงเท่าไหร่ ความรุนแรงของอาการต่างหากล่ะ!ถ้าเธอเป็นแบบอ่อนๆ ไม่มีไรมาก ถึงเป็นทั้ง 9 ข้อก็ยังไม่แย่ ( แต่ปรึกษานักจิตวิทยานิดนึงก็ดี ) แต่หากมีอาการร้ายแรงมากแม้แต่ข้อเดียว เราแนะนำให้เธอได้รับความช่วยเหลือ หากไม่สะดวกไปหาหมอด้วยตัวเอง จะปรึกษาในเพจนักจิตวิทยา หรือคุยปรึกษาทางโทรศัพท์ก็ได้ เดี๋ยวนี้มีช่องทางเยอะแยะค่ะทั้งหมดนี้ไม่ใช่เพราะเธอ ' บ้า ' นะคะ แต่เพื่อปรับพฤติกรรมให้พอดี ไม่ต้องเหนื่อยทั้งกายทั้งใจ อยู่ร่วมกับคนอื่นได้อย่างสงบสุขยังไงล่ะ ^^ส่วนวันนี้เราคงต้องขอตัวลาไปก่อน หากมีเรื่องอะไรน่ามาแบ่งปัน แชร์ แนะนำให้สาวซิสอีก จะรีบกลับมาอย่างแน่นอน เจอกันใหม่ครั้งหน้า สวัสดีค่า

------------------------