มนุษย์เป็นสัตว์สังคม จึงไม่แปลกอะไรที่ไม่ว่าเพศไหน วัยไหนก็ตาม ก็ชอบที่จะมีเพื่อน มีสังคม ไว้จับกลุ่มสังสรรค์กันอยู่เรื่อย น้อยคนมากที่จะอยู่แบบไม่สุงสิงกับใครเลยยิ่งยุคนี้สมัยนี้ ข่าวสารไปไวเหลือเกินการจับกลุ่มกันเพื่ออัปเดตข่าวสารซะหน่อย หรือเพื่อผลประโยชน์ใด ๆ ในทางตรงหรือทางอ้อมก็ตามยิ่งเป็นสิ่งที่จำเป็นอย่างหนึ่งในชีวิตประจำวันของคนเราทั่ว ๆ ไปเลยทีเดียว

แต่... ก็ใช่ว่าคนเราจะพบเจอกับคนดีได้เสมอไป ต่อให้เราตั้งมั่นเป็นคนดีมีศีลธรรมแค่ไหน โชคชะตาบางทีก็กลั่นแกล้งให้ไปเจอคนแย่ ๆ สิ่งแวดล้อมแย่ ๆถ้าสาว ๆ เจอคนประเภทต่อไปนี้ พยายามหลีกเลี่ยงที่จะเสวนาคบหาหรือพยายามอยู่ให้ห่างมากที่สุดเท่าที่จะมากได้นะคะเพราะความไม่น่ารักของพวกเขา อาจทำให้เราจิตใจย่ำแย่จนถึงขั้นหมด passion ที่จะเป็นคนดี บดบังวิสัยทัศน์ดี ๆ ก็เป็นได้


#1 คนขี้บ่น ตำหนิเก่ง จับผิดเก่ง


รูปภาพ:https://sherights.files.wordpress.com/2011/03/victim-blaming.jpg

การช่างสังเกต จุกจิกในรายละเอียด เป็นเรื่องที่ดีเฉพาะในการทำงาน แต่สำหรับสังคมทั่วไป ไม่มีใครชอบใจแน่นอน เพราะแต่เสียงที่งุ้งงิ้ง ๆ จับใจความไม่ได้ แต่ยิงยาวเป็นชุด ก็ไม่น่าฟังแล้ว ยิ่งเนื้อหามีแต่จับผิดคนอื่น คอยหาเรื่องว่าคนอื่นผิดอะไรบ้าง ยังไงบ้างก็มองออกได้ง่าย ๆ เลยว่า คน ๆ นี้ต่อให้แสนดีในด้านอื่นแค่ไหน ถ้าให้อยู่ด้วยคงจิตเสียแน่และสักวัน ถ้าเราพลาดอะไรขึ้นมา คงซ้ำเติมเราเป็นชุด หรือไม่ก็นำข้อผิดพลาดเราไปเม้าท์กับคนอื่น" คนที่คอยจับผิด จ้องหาความผิดคนอื่น ก็คือคนที่ชอบคลุกคลีอยู่แต่ความผิดพลาด มองอะไรดี ๆ ไม่เป็นเลย "


#2 คนชอบสั่ง จอมบงการ


รูปภาพ:https://sherights.files.wordpress.com/2011/03/victim-blaming.jpg

ถ้าไม่ได้อยู่ในระหว่างทำหน้าที่ให้บริการลูกค้า ก็ไม่มีใครชอบใจหรอกที่จะต้องรับใช้คนอื่นอยู่ร่ำไป เดี๋ยววานไปหยิบนั่นที เดี๋ยวใช้ให้ไปเอานี่ทีจนติดนิสัย ถ้าเจอคนประเภทแบบนี้ หาข้ออ้างเพื่อปฏิเสธบ้างก็ได้ เพื่อเป็นการลดทอนความรู้สึกแย่ในใจว่า

" อะไรกันเนี่ย เจอกันทีไรต้องใช้ให้ทำนั่นนี่อีกแล้ว "

และเป็นการฝึกให้เขารู้เป็นนัย ๆ ว่าควรหัดทำอะไรด้วยตัวเองบ้าง ฉันไม่ได้ว่างพร้อมรับใช้ตลอดนะ


#3 คนประเภทชอบระเบิดอารมณ์รุนแรง เวลาขัดใจ


รูปภาพ:https://cdn.images.express.co.uk/img/dynamic/11/590x/scream-591745.jpg

มีแค่ 1-3 ครั้งยังพอให้อภัยได้ว่า เขาคงเสียใจจริง ๆ และต้องการคนมาปลอบใจแต่ถ้ามากกว่านั้นก็แสดงให้เห็นว่า คนแบบนี้เป็นประเภทเอาแต่ใจจนติดนิสัยยิ่งอยู่ใกล้มากแค่ไหน แล้วมีโอกาสขัดใจบ่อยแค่ไหน ระวังเราจะจิตเสื่อมตามความรุนแรงของเขา และบางทีอาจรุนแรงถึงกับพลั้งมือทำร้ายร่างกายเราก็ได้


#4 คนที่เม้าท์ได้แม้กระทั่งคนที่ไว้ใจที่สุดในทางเสียหายให้เราฟัง


รูปภาพ:https://riseabove.org.uk/wp-content/uploads/2014/10/18_School-Gossip.png

ถ้าเม้าท์กันโดยมีพื้นฐานความจริง หรือระบายความทุกข์ที่ประสบมาจากคนสนิทให้เราฟัง ยังพอรับได้ว่าเขามีจุดประสงค์ชัดเจนดีว่าไม่ทำร้ายคนอื่นก็ไม่ต่างอะไรกับการ" ขายคนใกล้ตัว "คิดดูละกันว่า แม้แต่คนสนิทกันกับเขา เขายังกล้าเอามาเล่าให้เราฟังแบบสนุกปากขนาดนี้ ถ้าสักวันเราพลาดอะไรไป ก็คงเป็น 1 ในบุคคลที่เขาหยิบไปเม้าท์กับคนอื่นแน่นอน


#5 คนที่เม้าท์คนอื่นด้วยจิตริษยา อคติ


รูปภาพ:https://images.indianexpress.com/2017/10/women-gossip_759_ts.jpg

ยังพอเป็นเรื่องขำ ๆ ถ้าแค่พูดหยอกกันว่าหรืออะไรก็ตามที่เป็นการแสดงความยินดีว่าที่เพื่อนได้รับโอกาสดีโดยที่ไม่มีมูลความจริง พูดกับคนนี้เป็นแบบนี้ พูดกับอีกคนเป็นอีกแบบ คนประเภทนี้อยู่ห่างที่สุดเท่าที่จะห่างได้ดีกว่า เพราะเราไม่มีทางรู้ได้เลยว่า วันไหนเราจะตกเป็นเป้านำเอาไปพูดเสีย ๆ หาย ๆ


#6 คนที่ไม่เคยจริงจังกับชีวิต ไม่มีวุฒิภาวะ


รูปภาพ:https://images.indianexpress.com/2017/10/women-gossip_759_ts.jpg

คนประเภทขี้เกียจ วัน ๆ ไม่คิดจะจริงจังอะไร ใช้ชีวิตไปกับการเที่ยวกิน นอน ไปวัน ๆ หาสาระแก่นสารชีวิตไม่เจอ ไม่ทำการทำงาน ไม่คิดจะทำอะไรเป็นรูปธรรมขึ้นมาคนประเภทนี้อาจจะไม่มีพิษภัยอะไรกับเรามาก เขาก็แค่ใช้ชีวิตตามความพอใจ แต่ก็ไม่เหมาะที่เราจะอยู่กับเขาด้วยนาน ๆ เพราะเราอาจซึมซับความเฉื่อยชาเกินไป จนรู้สึกว่าชีวิตมันว่างเปล่าเกิน ยิ่งถ้าเป็นคนที่ชอบจมอยู่กับอบายมุขด้วย ควรถอยออกมาห่าง ๆ


#7 คนประเภทไม่กล้าพูดต่อหน้าตรง ๆ


รูปภาพ:https://cdn.pixabay.com/photo/2015/05/31/13/51/woman-791874_960_720.jpg

ถ้าเป็นการพูดถึงเราในเรื่องดี ๆ ยังพอชื่นใจว่าเราทำดีก็มีคนแอบเห็นนะเนี่ย แต่ถ้าเจอคนประเภทที่ไม่กล้าเคลียร์ปัญหากันตรง ๆ พอเราถามก็ปฏิเสธ

" เปล่า ไม่มีอะไรนี่ "

แต่ลึก ๆ ข้างในมีอะไรอยู่เยอะ แล้วเอาไปเม้าท์กับคนอื่น ให้เราได้ยินทีหลังคนแบบนี้ถ้าเคลียร์กันจบแล้ว ถอยห่างออกมาดีกว่า และอย่าไปรับรู้อะไรอีกเลย เขาก็แค่พวกที่ชอบปั่นคนอื่น เสี้ยมคนอื่นไปทั่วหาความจริงใจไม่ได้ ไม่กล้าเผชิญหน้ากับเราตรง ๆ แมน ๆ ก็แค่นั้น คนไม่จริงใจแบบนี้ เราอยู่ด้วยนาน ๆ ก็น่าหวาดระแวง


สิ่งแวดล้อมที่ดี ย่อมกำหนดทิศทาง ทัศนคติที่ดี นำพาเราไปสู่สิ่งดี ๆ มีสุขภาพจิตที่ดีเราเลือกได้ว่าจะมีความสุขแบบไหน ด้วยการเลือกคบคน เลือกปฏิเสธคน ใครที่ไม่ดี เลี่ยงได้ก็เลี่ยงค่ะ เหลือไว้แค่คนคุณภาพก็พอนะคะ วันนี้ต้องลาไปก่อนแล้ว เจอกันใหม่โอกาสหน้าค่ะ