สมัยนี้ MV แนว' หญิงรักหญิง 'หรือ' เลสเบี้ยน 'ไม่ใช่เรื่องแปลกแล้วล่ะ เพราะแม้แต่ซีรีส์-ละคร-ภาพยนตร์ ก็เปิดพื้นที่กว้างมากขึ้น แต่สิ่งที่หายากกลับกลายเป็น MV ที่ถ่ายทอดดูออกมาได้อย่างนุ่มนวล โรแมนติก มีรสนิยม ไม่รุนแรงหวือหวามากเกินไป

ใครชอบ MV ญ-ญ แบบละมุน ไม่ติดเรตเกิน พี่อาร์ตรวบรวมมาให้สะกดรอยตามกันค่ะ


#1 เศษส่วน (Getsunova)



MV ยุคแรก ๆ ที่สื่อไทยเริ่มเปิดกว้างกับรสนิยมแนว ญ-ญ เนื้อหาเศร้า ๆ แสดงถึงผู้หญิงคนหนึ่งที่แอบรักเพื่อนตัวเอง โดยที่เพื่อนของตัวเองก็ยังไม่ลืมแฟนเก่าซะที การเข้าไปอยู่ในชีวิตของเพื่อนอีกคนเลยเหมือนเศษส่วนชีวิตซะงั้น


#2 Heaven Is A Place On Earth (Ost.San Junipero (Black Mirror))



เพลงสากลของศิลปิน Belinda Carlisle นำมาประกอบซีรีส์ดังใน Netflix เรื่อง Black Mirror ตอน San Junipero ซึ่งในซีรีส์เรื่องนี้ ตอนนี้ เป็นตอนที่เกี่ยวกับผู้หญิง 2 คนมาปิ๊งกันในผับ แล้วรักกันในที่สุด ใน MV เพลงนี้จึงตัดเอาเรื่องราวในซีรีส์มาล้วน ๆ เพื่อให้แฟน ๆ ที่ดูซีรีย์ดังกล่าวได้ฟินสุด ๆ และดึงดูดคนที่ไม่เคยดู ติดตามชมเต็ม ๆ ใน Netflix


#3 Higher (OZMO Feat BangBangBang + Bsyde)



เพลงแนว EDM สนุก ๆ เล่าเรื่องสองโจรสาวตระเวนปล้นไปทั่วแล้วมาปรนเปรอกัน ทั้ง Sound ทั้ง MV ให้ฟีลฟุ้ง ๆ ตื่นเต้น คล้ายซีรีส์ฝรั่งเลยทีเดียว


#4 เพื่อนรัก ( Parkinson )



ดูเผิน ๆ นึกว่าเพื่อนสาวกันมาแอบรักกันเอง แต่พีคไปกว่านั้นก็คือ เพื่อนสาวคนที่แอบรักนั้นคือผู้หญิงข้ามเพศ ( Trans-woman ) ซึ่งแต่เดิมเป็นผู้ชาย แต่ต้องการใกล้ชิดกับเพื่อนมากกว่านี้เลยลงทุนผ่าตัดแปลงเพศเป็นผู้หญิงทั้งตัว ถือว่าเป็น MV เพลงแรกของไทยเลยก็ว่าได้ที่มีการเล่าเรื่อง LGBT ได้มีมิติมากขึ้น แสดงถึงความหลากหลายทางเพศได้มากกว่าที่คิด


#5 เวลาเธอยิ้ม ( Polycat Ver.HORMONES 3 THE FINAL SEASON )



เพลงนี้มีต้นฉบับ MV คือการตัด footage จากภาพยนตร์เรื่อง" พริกขี้หนูกับหมูแฮม "ซึ่งเป็นภาพยนตร์ไทยในอดีตมาประติดประต่อให้เข้ากับเพลง แต่สำหรับเวอร์ชันที่นำมาประกอบซีรีส์วัยรุ่นดังอย่าง" ฮอร์โมน วัยว้าวุ่น ซีซัน 3 "ก็จะเป็นการตัดเอาฉากระหว่าง" ก้อย & ดาว "สองสาวเลสเบี้ยนวัยเรียนมาเรียงร้อยกัน ทั้งช่วงที่เริ่มปิ๊งกัน งอนกัน ง้อกัน จนกระทั่งมาขอคบ เผยความในใจกันอย่างเป็นทางการ เอาใจแฟนคลับหญิงรักหญิงให้ฟินกระจายกันไปข้างหนึ่งเลยเต็ม ๆ


#6 จูบปาก ( fellow fellow )



เพลงและ MV แสดงถึงความเจ็บใจของผู้ชายซึ่งพยายามทุกทางที่จะให้ผู้หญิงสนใจ แต่ยังไงก็ไม่สามารถชนะใจได้เหมือนกับคู่แข่งที่เป็นผู้หญิง... น่าสงสารผู้ชายเนอะ แต่อีกใจก็ฟินกับ MV ดี อิอิ


#7 คิดถึง ( Mitchell Ft. Slippers Band )



MV แนวเศร้าแบบหม่น ๆ คิดถึงคนรักที่เพิ่งจากไป นอกจากจะมีคู่รัก ญ-ญ ใน MV แล้ว ยังมีคู่รักของตายาย แสดงถึงความหมายของ " คู่ชีวิต " ได้เป็นอย่างดี ดู MV นี้อย่าลืมเตรียมทิชชู่ใกล้ตัวนะคะ ซึ้งน้ำตาไหลมาก


#8 หนังสือเล่มเก่า ( คิงส์ ชนาวิทย์ )



เป็นเพลงอกหัก แต่ MV จะมีแอบจิ้นเบา ๆ ระหว่าง ญ-ญ ที่เป็นเพือนสนิทกัน โดยใน MV จะสื่อถึงการเลิกรากันของคู่หนึ่ง ที่ไม่แน่ใจว่าจะกลับไปคืนดีกันอีกหรือเปล่า? ถ้ากลับไปคืนดีกันก็เท่ากับอ่านหนังสือเล่มเก่า ที่ตอนจบก็อาจจะเหมือนเดิม ๆ ก็ได้ สุดท้ายแล้วผู้หญิงจะเลือกคบกับผู้ชาย หรือคบกับเพื่อนสนิทที่เป็นผู้หญิง ต้องติดตามดูเต็ม ๆ ใน MV จ้า


#9 จดหมาย ( THE TOYS )



เพลงช้า ๆ ซอฟต์ ๆ ละมุน ๆ MV นี้จึงมีเพียงแค่ 2 สาวที่มาทำกิจกรรมต่าง ๆ ด้วยกัน ดูเพลิน ๆ ยาวไปค่ะ ทั้งเนื้อเพลงและ MV ไม่มีอะไรมาก แค่ปลดปล่อยจินตนาการให้ลอยฟุ้งไปก็แค่นั้น


#10 ในฝัน ( Soul After Six )



แหวกแนวจาก MV ญ-ญ ในเพลงอื่นนิดนึงตรงที่เพลงนี้เป็นความเพ้อฝันข้ามรุ่น โดยแต่เดิม คุณพ่อปิ๊งกับสาวคนหนึ่ง ( แม่หญิงจันทร์วาดจากบุพเพสันนิวาส ) แต่ลูกสาวที่อยู่ในวัยแรกรุ่นก็แอบปิ๊งสาวคนเดียวกับพ่อด้วย ทำอะไรไม่ได้ นอกจากเก็บเอาไปเพ้อฝันคนเดียว เป็นความสุขเล็ก ๆ ของเด็กสาว แต่ได้ฝัน แค่มอง ก็มีความสุขแล้ว


#11 นักเลงคีย์บอร์ด ( STAMP Feat. Takeshi Yokemura From YMCK )



สาวคนหนึ่ง ปิ๊งสาวคนหนึ่งในโลกออนไลน์ แต่ไม่กล้าเผยตัวตนออกมา จึงต้องมีการโกหกว่าเป็นผู้ชาย คุยกันไปเรื่อย ๆ พอสาวที่คุยด้วยเกิดจริงจัง อยากนัดเจอตัวขึ้นมา งานเข้าสิทีนี้!! สุดท้ายก็ปิ๋วไป ไม่ได้เจอกัน เพราะกลัวว่าถ้าเจอกันแล้วจะรับความจริงไม่ได้ รู้สึกแย่กว่าเดิมอีก...เห้อ จำไว้เลยนะคะ อยากคุยกับใคร จริงใจไว้ก่อนเนอะ


#12 เธอในฝัน ( GESPLANET )



เป็น MV ที่น่าจะโดนใจสาวมโนหลายคนแน่นอน เพราะ MV นี้ถ่ายทอดความรู้สึกของสาวคนหนึ่งที่แอบชอบติวเตอร์มาก ๆ ถึงขั้นอยากจะทำอะไรด้วยกันในฝัน ( อย่าคิดลึกนะคะ หมายถึงใกล้ชิดกัน ทานข้าวกันต่างหาก 555+ ) แต่คนที่เราชอบ อยากให้เราอยู่ในฝันด้วยเหมือนกันรึเปล่า อันนี้ต้องเดาเอาเอง หรือไม่ก็บุกถามกันตรง ๆ นะคะ ^^


ใครมี MV อื่นจะเสนอ ก็คอมเม้นท์กันมาได้นะคะ พี่อาร์ตขอตัวไปฟินแป๊บ แล้วเดี๋ยวพบกันใหม่ครั้งหน้าค่ะ โลกของ ญ-ญ ช่างละมุนละไมจริง ๆ นะ ^^