สวัสดีค่ะ สาวๆ SistaCafe

เมื่อถึงช่วงเวลาหนึ่ง หลายคนก็เลือกที่จะออกจากบ้านพ่อแม่และไปใช้ชีวิตอยู่ห้องเช่าเล็กๆ กันแทน และด้วยขนาดห้องที่ค่อนข้างเล็ก ทำให้การตกแต่งถูกจำกัดตามไปด้วย งั้นก็ลองมาส่อง 6 ไอเดียในการแต่งห้องพักให้ออกมาดูน่าอยู่กันเลยเถอะ

รูปภาพ:http://www.architectureartdesigns.com/wp-content/uploads/2015/02/1526.jpg

1. แบ่งห้องให้เป็นสัดส่วน

รูปภาพ:http://www.architectureartdesigns.com/wp-content/uploads/2015/02/1135.jpg

พอย้ายเข้าไปอยู่ในห้องพักที่เป็นสี่เหลี่ยมโล่งๆ เลย ไม่มีการแบ่งสัดส่วนออกมาอย่างชัดเจนว่าตำแหน่งเป็นอะไร ทุกอย่างอยู่รวมกันหมดภายในพื้นที่สี่เหลี่ยม ถ้าอย่างนั้นเราก็ต้องแบ่งพื้นที่ห้องออกมาให้ดูเป็นสัดส่วนเหมาะกับการใช้งานมากขึ้นสิ!

รูปภาพ:http://www.architectureartdesigns.com/wp-content/uploads/2014/02/546.jpg

ยกตัวอย่างในกรณีที่ห้องพักของเรามีเพื่อนร่วมห้องด้วยก่อนก็แล้วกัน การแบ่งพื้นที่ออกมาอย่างชัดเจน นอกจากจะสร้างความเป็นส่วนตัวให้กับเรามากขึ้นแล้ว ยังให้ความรู้สึกเหมือนเรามีพื้นที่เป็นของตัวเองมากขึ้นอีกด้วย ส่วนการแบ่งห้องนั้น สามารถทำได้ด้วยการใช้ธีมเฟอร์นิเจอร์ที่ต่างกัน หาฉากมากั้น หรือพวกเฟอร์นิเจอร์ชิ้นใหญ่ๆ ก็ได้ค่ะ

รูปภาพ:http://www.architectureartdesigns.com/wp-content/uploads/2018/05/12-2.jpg

กรณีถัดมา ต่อให้เราอยู่ตัวคนเดียวก็ตาม แต่อยากให้ห้องมีความรู้สึกอยากกั้นพื้นที่ให้เป็นสัดส่วน หรือมีมากกว่าหนึ่งห้อง เราสามารถใช้พวกตู้ ชั้นหนังสือ ฉากกั้น สิ่งเหล่านี้มาใช้แบ่งสัดส่วนของพื้นที่ให้ดูมีห้องมากกว่าหนึ่งได้ค่ะ

2. เพิ่มแสงสว่างให้กับห้อง

รูปภาพ:http://www.architectureartdesigns.com/wp-content/uploads/2015/11/202.jpg

ห้องมีขนาดเล็ก บางคนเลือกติดโคมไฟขนาดใหญ่ไว้กลางห้องที่เดียวจบเลย การทำแบบนั้นก็ทำให้ห้องสว่างดีอยู่หรอก แต่มันจะไม่ช่วยทำให้ห้องของเราดูใหญ่ขึ้นได้เลย งั้นก็ลองหันมาใช้โคมไฟขนาดเล็ก วางไว้ในตำแหน่งที่จำเป็นต้องใช้แสงไฟดูสิ และแสงสว่างเหล่านี้ก็จะช่วยหลอกตาเรา ทำให้ห้องรู้สึกว่าใหญ่ขึ้นได้ค่ะ

3. ตกแต่งผนังของห้อง

รูปภาพ:http://www.architectureartdesigns.com/wp-content/uploads/2018/06/Gallery-wall-with-herringbone-doors-587x389.jpg

อยากตกแต่งห้อง แต่นำของเข้ามาวางไว้มาก ก็กลัวว่าจะดูรกและทำให้เราไม่มีพื้นที่ใช้สอยเอาได้ ถ้าอย่างนั้นก็เปลี่ยนแนวความคิดในการแต่งห้องเสียใหม่ หาสิ่งของต่างๆ ที่สามารถตกแต่งผนังของเราให้เต็มไปด้วยความคิดสร้างสรรค์แทนสิ! ทำแบบนี้ห้องของเราก็จะดูสวยและมีพื้นที่เหลืออีกด้วยนะ

4. เพิ่มพื้นที่เก็บของ

รูปภาพ:http://www.architectureartdesigns.com/wp-content/uploads/2018/06/dorm-room-storage-hack-587x783.jpg

ช่วงแรกๆ ที่เพิ่งย้ายเข้ามาอยู่ในห้องเช่า มันก็คงไม่มีปัญหาอะไรกับเรื่องจัดเก็บของกันหรอก ข้าวของส่วนตัวยังน้อยอยู่ แต่พอเวลาผ่านไปนานวันเข้า ของที่ซื้อเข้ามาเริ่มมีจำนวนมาก แล้วแบบนี้จะเอาไปเก็บที่ไหนดีละ โยนทิ้งเหรอ ไม่เอาด้วยหรอก งั้นก็มาเพิ่มพื้นที่เก้บของให้กับห้องแทนสิ ด้วยการยกระดับเตียงให้สูงขึ้น เปลี่ยนพื้นที่ด้านใต้ให้กลายเป็นตู้เก็บของไปเลย!

5. ตกแต่งห้องด้วยเฟอร์นิเจอร์สมัยเก่า

รูปภาพ:http://www.architectureartdesigns.com/wp-content/uploads/2018/06/pegboard-headboard-587x493-1.jpg

ถึงเราจะพูดว่าเป็นเฟอร์นิเจอร์สมัยเก่า แต่ก็ไม่ได้หมายถึงให้หาเฟอร์นิเจอร์ไม้เก่าๆ มาวางตกแต่งห้องหรอกนะ ในทีนี้หมายถึงพวกผ้า กระดาษ งานฝีมือต่างๆ นั่นแหละ เอามาใช้ตกแต่งห้องสวยสไตล์ของเราเองเลย ไม่ว่าจะเป็นกระดาษเอามาตกแต่งหัวเตียงให้มีรูปแบบสวยงาม กระดานหมากรุกที่เอามาดัดแปลงเป็นกรอบรูป และอื่นๆ อีกมากมาย

6. ผ้าปูที่นอนควรใช้สีที่เป็นกลาง

รูปภาพ:http://www.architectureartdesigns.com/wp-content/uploads/2018/06/pottery-barn-dorm-room-587x441.jpg

ผ้าปูที่นอนจะมีอายุการใช้งานได้ถึง 4 - 5 ปีด้วยกัน แล้วในห้องขนาดเล็ก เตียงจึงเป็นอะไรที่โดดเด่นที่สุด ดังนั้นการเลือกสีผ้าปูที่นอนให้เป็นกลางหรือดูได้เรื่อยๆ เข้าไว้ มันจะมีส่วนช่วยทำให้เปลี่ยนการตกแต่งห้องได้ง่ายมากขึ้น อย่างเช่นว่าเราใช้ผ้าปูที่นอนโทนสีเทา ห้องก็จะสามารถตกแต่งด้วยโทนสีสันสดใสอย่างชมพูได้ง่าย แถมท่าเบื่อแล้ว เราก็สามารถเปลี่ยนสิ่งของเล็กๆ กับของตกแต่งให้กลายเป็นสีอื่นต่อ เพื่อเปลี่ยนบรรยากาศภายในห้องได้ค่ะ


รูปภาพ:http://www.architectureartdesigns.com/wp-content/uploads/2014/02/2138.jpg

ห้องพักขนาดเล็ก คิดไม่ออกว่าจะแต่งออกมาอย่างไรให้ดูสวยงามและน่าอยู่ยิ่งขึ้น ลองหยิบไอเดียเหล่านี้ไปทำตามกันดูสิ แล้วห้องที่แสนน่าเบื่ออาจจะดูมีอะไรที่น่าสนใจมากขึ้นก็เป็นได้นะ ส่วนเราก็ขอตัวลาไปก่อน

แล้วเจอกันใหม่ บัยบาย