เมื่อพูดถึงคนมีอาการทางจิต

คนมักจะจินตนาการถึงลักษณะแย่ๆ ที่สามารถเห็นได้ชัด เช่น พูดงึมงำคนเดียวซ้ำไปมา มีลักษณะหวาดระแวง หรือชอบอาละวาดเป็นเรื่องใหญ่อย่างอึกทึก ซึ่งแต่ละอย่างก็มีลักษณะพิเศษที่ต่างจากคนทั่วไปมากๆ แต่รู้มั้ยว่าจริงๆ แล้ว

คนที่มีปัญหาทางจิต เขาก็มีบางลักษณะนิสัยที่ดูเป็นเรื่องทั่วไป

ซะจนถ้าไม่ได้ตรวจวินิจฉัยอย่างลึกๆ ละเอียดๆ

ก็ไม่รู้เลยว่า นั่นคืออาการทางจิต!

พูดแล้วก็รู้สึกร้อนๆ หนาวๆ

จะมีนิสัยตรงกับเรารึเปล่าเนี่ย

ใครที่กำลังกลัวๆ อยู่เหมือนกัน ไม่ต้องคิดมากแล้วนะคะ เลื่อนลงมาดูแล้วยอมรับความจริงกันเร้ววววว


1 # ดูรวมๆ แล้วมีเสน่ห์เหลือเกิน

รูปภาพ:https://media.giphy.com/media/uLyBQ9ELr9Di/giphy.gif

Jianny Adamo ผู้เป็นนักจิตบำบัดกล่าวไว้ว่าคนที่แอบจิตไม่ปกติส่วนใหญ่ มักจะมีระดับเสน่ห์ที่สูงมากจนใครต่อใครยากจะขัดขืน เพราะพวกเขารู้ว่า ต้องพูดยังไง ต้องทำยังไง ถึงจะสามารถอยู่เหนือกว่าผู้อื่นได้ ถึงแบบนั้นก็ตามคนที่มีลักษณะนิสัยแบบนั้นเดี่ยวๆ ก็ใช่ว่าจะเป็นพวกต่อต้านสังคมเสมอไปเพราะมีหลายคนที่สามารถมีเสน่ห์ ไปพร้อมๆ กับมีความคิดที่ชาญฉลาด และยังเข้าสังคมได้เก่งอีกด้วย ใครก็ตามที่ชื่นชอบการได้อยู่ร่วมกับผู้อื่น ก็จะโดนเหมารวมว่ามีเสน่ห์ไปด้วยทั้งนั้น

อย่างไรก็ตามคนที่แอบจิตส่วนใหญ่มักจะใช้เสน่ห์นี้ในการสร้างอิทธิพลต่อผู้อื่นให้ทำตามในสิ่งที่ตัวเองต้องการแต่ก็เป็นในทางที่ไม่ค่อยสวยเท่าไหร่นั่นแหละนะ


2 # ไม่สนใจกฎหมาย

รูปภาพ:https://i.gifer.com/HfPi.gif

หนึ่งในลักษณะของคนมีปัญหาทางจิต ที่ดูไม่ออกก็คือการไม่สนใจกฏหมายโดยเฉพาะอย่างยิ่งนิสัยการขับรถเร็วๆแบบไม่ระวัง คนพวกนี้มักจะไม่แคร์ว่าเขาจำกัดความเร็วเท่าไหร่ ซึ่งเป็นนิสัยที่หลายๆ คนอาจเผลอไผลทำได้ เมื่อได้อยู่หลังพวงมาลัยในขณะที่เราอาจจะคิดว่าเป็นคนไร้มารยาทเฉยๆ แต่จริงๆ แล้วเขาอาจมีปัญหาทางจิตอยู่ก็เป็นได้

ในขณะเดียวกัน ถ้าหากว่าเขาไม่ได้มีอาการทางจิตจริงๆ ก็แสดงว่าเป็นคนที่ไม่แคร์ความปลอดภัยผู้อื่นเลยสักนิดเดียว ซึ่งอันตรายซะยิ่งกว่าคนมีอาการทางจิตบางคนซะอีกด้วยซ้ำนะ


3 # พูดโกหก

รูปภาพ:https://pa1.narvii.com/6908/ddd6ff54950007cb25309cc8243d1f8259c216e0r1-300-170_hq.gif

ข้อนี้ทุกคนอาจจะคิดว่า มันโรคจิตตรงไหนเนี่ยฮึ! เพราะไม่ต้องถึงกับคนมีปัญหาทางจิตหรอก

คนปกติทั่วไปก็โกหก

อย่างน้อยก็วันละครั้ง 2 ครั้งแน่นอนอะ เอ้า! ก็ถูกอยู่ คนเราต้องมีเรื่องให้โกหกทุกคน

ซึ่งส่วนใหญ่ก็เป็นเรื่องโกหกเล็กๆ น้อยๆ

ที่สังคมทั่วไปยอมรับได้ และคนที่โกหกก็จะรู้สึกผิดนิดๆ ด้วย

แต่สำหรับคนที่มีปัญหาทางจิต มักจะโกหกหน้าตายได้แบบไม่มีความรู้สึกผิดซักนิด

และจะโกหกซ้ำๆ เป็นนิสัย ซึ่งบางเรื่องก็อาจทำให้กลายเป็นเรื่องคอขาดบาดตายสำหรับคนอื่นขึ้นมาได้เลย

ที่ยิ่งไปกว่านั้นก็คือ การที่เขาโกหก

เขาทำเพื่อประโยชน์และความพึงพอใจส่วนตัว

ทั้งๆ ที่รู้อยู่แล้วว่าอาจเป็นผลร้ายกับคนอื่น

แล้วยังไงล่ะ ก็เขาไม่สนใจนี่นะ


4 # เอาตัวเองเป็นใหญ่

รูปภาพ:https://66.media.tumblr.com/23cf95dc99ffffeac1852ee193896aef/tumblr_norh0qYIvi1sq04vgo7_250.gif

จริงๆ แล้วนิสัยการเอาตัวเองเป็นศูนย์กลางก็ดูค่อนข้างปกติทั่วไปดีนะ แต่ถ้ามันมากขึ้นๆ ก็สามารถพัฒนาจนกลายเป็นโรคหลงตัวเองได้เหมือนกันนะคนส่วนใหญ่มักจะคิดว่า การเอาตัวเองเป็นศูนย์กลาง เป็นเรื่องที่เลวร้ายแต่แบบดีๆ อย่างการที่เราโฟกัสอยู่ที่ตัวเองซึ่งทำให้เรารู้ว่าเราต้องพัฒนาอะไรอีกต้องเพิ่มตรงไหนอีกมั้ย นอกจากจะดีต่อตัวเองแล้ว ก็ยังดีกับผู้อื่นด้วย

แต่ถ้าหากว่าที่เราทำคือการจดจ่ออยู่กับตัวเองแล้วไปเจ้ากี้เจ้าการบังคับผู้อื่นให้ทำทุกอย่าง ตามที่เราอยากได้อันนั้นเข้าข่ายเป็นอาการจิตๆ ชนิดหนึ่งซะแล้วล่ะ ใครที่รู้สึกว่าตัวเองเป็นแบบนี้ แล้วไม่อยากหนักข้อกลายเป็นนิสัยที่คนอื่นไม่ชอบล่ะก็ เลิก!


5 # แสวงหาความระทึก

รูปภาพ:https://i.gifer.com/3Eat.gif

นิสัยข้อท้ายสุด ที่ดูเหมือนจะปกติแต่ก็แอบจิตได้ก็คือ การชอบแสวงหาความระทึก พวกเขาเหล่านี้มักจะชอบความท้าทายชอบให้ร่างกายได้หลั่งอะดรีนาลีนอยู่อย่างสม่ำเสมอไม่ว่าจะเป็นการเล่นโรลเลอร์ โคสเตอร์, กระโดดร่ม หรือแม้แต่ดูหนัง ก็จะเลือกเป็นหนังสยองขวัญ อะไรจะชอบความตื่นเต้นระทึกขนาดนั้นพ่อคุณแม่คู๊ณณณณ


นี่ก็คือลักษณะนิสัยที่เพราะฉะนั้นก็เลยเป็นเรื่องสำคัญว่า ทำไมเราไม่ควรด่วนตัดสินว่าคนนั้นคนนี้เป็นโรคจิตรึเปล่า เพราะบางอาการก็เป็นสิ่งที่คนส่วนใหญ่เป็นได้เหมือนกัน เพียงแต่สามารถจำแนกได้จากการวินิจฉัยว่า สิ่แต่อย่างไรก็ตาม ถ้าใครเห็นตัวเองมีลักษณะนิสัยตาม 5 ข้อด้านบนนี้แล้วรู้สึกสงสัย แนะนำไปพบแพทย์เฉพาะด้านเพื่อปรึกษาเลยจะดีกว่านะคะ