เคยสงสัยกันบ้างไหมว่า ความจริงแล้ว VITAMIN A ที่เรารู้ ๆ กันดี ไม่ว่าจะเป็นพืชก็ดี ผักก็ดี ผลไม้ก็ดี แต่รู้ไหมคะว่า แต่ละส่วนแต่ละโซนเนี่ยะเค้ามีชื่อที่ต้องเรียกกันว่าอะไร มีหน้าที่ทำอะไร และมีความสำคัญกับร่างกายของเรามากยังไง เอาละค่ะ...ทุกๆ คน ใครที่เกิดคำถามนั้นวันนี้เราจะพามาไขคำตอบกันค่ะ...

รูปภาพ:https://img.live/images/2019/04/14/vitamin-a.jpg

วิตามิน เอ

วิตามิน เอ นับเป็นสารต้านอนุมูลอิสระอีกชนิด สามารถละลายในไขมันได้เป็นอย่างดี และร่างกายของเราสามารถสะสมได้นานเป็น 1-2 ปี เพื่อเอาไว้ใช้ในยามจำเป็น หลัก ๆ แล้วคงจะไม่มีคนรู้จักกันเท่าไหร่กับบทบาทของความเป็น วิตามินเอในรูปแบบที่มาจาก ผัก และ เนื้อสัตว์  ซึ่งจะถูกจัดให้อยู่ในคนละโซน อย่างเช่น

รูปภาพ:https://img.live/images/2019/04/14/A_Vitamin-228x228.jpg

โซน "เรตินอล" (Retinol)

วิตามินเอ ที่มีชื่อว่า Retinol คือ ประเภทของวิตามินเอที่มาจากสัตว์ค่ะ หรือ (Proformed vitamin A ) เป็นรูปแบบของวิตามินสำเร็จรูป

รูปภาพ:https://img.live/images/2019/04/14/FAIRR_meat_tax.jpg

โซน "แคโรทีนอยด์" (Carotenoids)

ส่วนโซน" แคโรทีนอยด์" เป็นรูปแบบของวิตามินเอที่ได้จากผัก หรือที่เรียกว่า สารตั้งต้น ที่กำลังจะเป็น (Provitamin A ) ซึ่งกลุ่มนี้เรารู้จักกันในชื่อ เบต้า แคโรทีน, แอลฟ่า แคโรทีนค่ะ  จะสะสมอยู่ภายในร่างกายก่อน เมื่อไหร่ถึงช่วงที่ ร่างกายอ่อนแอ สารตัวนี้ก็จะออกมาช่วย

รูปภาพ:https://pin.it/4fqtttzbhy4qweรูปภาพ:https://pin.it/xv4654fv2tujfd

ประโยชน์จาก" วิตามิน เอ"

หลัก ๆ เลย (วิตามิน เอ) จะเด่นในเรื่องปกป้องผิวจากมลภาวะ ไม่ว่าจะผิวหน้า หรือ ผิวกาย ลดการอักเสบ สิว , แผล ช่วยในการมองเห็น ซ่อมแซมเซลล์ประสาทตาให้แข็งแรงขึ้น

รูปภาพ:https://img.live/images/2019/04/14/eaa4332ff119092f.jpg

สามารถพบ "วิตามิน เอ" ได้จากไหนบ้าง?

รูปภาพ:https://pin.it/fph7borjnih2gk

ผัก

ผักสีเหลือง/เขียวเข้ม แครอท ฟักทอง ผักกาดขาว บร๊อกโคลี่

ผลไม้

มะม่วงสุก มะละกอสุก  (ผลไม้สีเหลือง)

เนื้อสัตว์

ไข่ ตับ เนย

รูปภาพ:

เป็นยังไงกันคะ สาว ๆ ชาวซิส งงไปเลยใช่ม้าาาาา... อะไร คือ Ratinol , Carotenoids , สารสำเร็จ สารตั้งต้น โอ้ย...วิชาก๊านวิชาการ พาให้ปวดหัวไปหมด ซึ่งวันนี้ทางเราก็พามาไขปัญหานี้แล้ว และหวังว่าผู้ที่แวะเวียนเข้ามาจะชอบเป็นอย่างมาก และสุดท้ายนี้ก็คงไม่ขออะไรมากไปกว่า การกดไลก์ กดแชร์  สำหรับใครที่อยากจะให้ช่วยแนะนำเรื่องอะไร ก็ขอกันเข้ามาได้ทั้งในอินบ็อกซ์ เฟซบุ๊ค และ คอมเม้นต์ข้างล่างบทความนี้ได้นะคะ วันนี้ต้องขอตัวลาไปก่อน ไว้เจอกันใหม่ในบทความหน้า สวัสดีค่ะ

https://www.honestdocs.co/vitamin-c-essential-oils