ก้อยเป็นคนที่กระเพาะแข็งแรง ร่างกายแข็งแรง ไม่เจ็บไม่ป่วยง่าย ไม่เป็นโรคภูมิแพ้ แต่!!!! มีอย่างเดียวที่ Sensitive มากๆ นั่นคือผิวหน้า จะใช้สกินแคร์หรือเมคอัพอะไรต้องคอยระวังอยู่เสมอ แต่ไม่วายยังไงๆ ก็มีวันที่พลาด แพ้บางไอเทม แพ้น้ำบ้าง แพ้แดด แพ้ฝุ่นที่มาเกาะผิวหน้าบ้างทำให้หน้ามีผด มีผื่น มีสิวเม็ดเล็กๆ กันอยู่บ่อยๆ วันนี้ขอมารวบรวมไอเทมที่ก้อยว่าคนผิวแพ้ง่ายต้องลองใช้ เพราะมันช่วยให้ผิวแข็งแรงขึ้นจริงๆ

รูปภาพ:

ช่วงนี้รู้สึกได้เลยว่าผิวหน้าของตัวเองเรียบเนียน ไม่ว่าตุ่ม หรือสิวเม็ดใหญ่ๆ หรือผดยุบยับๆ ไม่ค่อยมีขึ้นมาให้กวนใจ ถ้าวันไหนก้อยรู้สึกว่ามีผดเยอะ หรือแสบผิวคันผิว ระคายเคืองผิว ก้อยจะใช้สกินแคร์เรียงตามนี้เลยค่ะ โดยที่ไม่ได้ใช้สกินแคร์ใดๆ เพิ่มเติม สาวผิวแห้งอาจจะต้องเพิ่มเติมในส่วนของ Moisturizer ที่ช่วยเพิ่มความชุ่มชื่นอีกซักตัวปิดท้าย แต่สำหรับก้อยแล้วเป็นสาวผิวผสมค่อนไปทางมัน ใช้แค่ประมาณนี้ก็เพียงพอพอสบายผิวหน้า ไม่เหนอะหนะจนเกินไป

น้ำเกลือ

รูปภาพ:

ต้องบอกว่า ในช่วงที่ผิวแพ้จริงๆ จังๆ สิวบุกหนักๆ ก้อยหยุดใช้โทนเนอร์ทุกตัว แล้วหันมาซบน้ำเกลือเลยนะเพราะสิวนี่ ถือว่าเป็นแผลชนิดหนึ่ง ส่วนน้ำเกลือเป็นน้ำกลั่นบริสุทธิ ที่มีส่วนผนมของเกลือที่ใช้ผลิตยา และผ่านการฆ่าเชื้อด้วยความร้อนสูง ไม่ผสมสารเคมีหรือสารกันเสียใดๆ ถ้าหากสิวของเราได้รับการดูแลรักษาด้วยน้ำยาทำความสะอาดที่สะอาดบริสุทธิ์ เนื้อเยื่อของสิวเราก็จะสมานตัวเข้ากันได้ดี สิวหายไวขึ้น แต่มันไม่ได้ช่วยฆ่าเชื้อโรคนะ แค่ช่วยทำความสะอาดใบหน้าของเราได้สะอาดมากๆ เท่านั้น ตอนก้อยใช้สำลีที่มีน้ำเกลือชุ่มๆ เช็ดลงบนหน้า รู้สึกหน้าแห้งเล็กน้อย แต่ยังรับได้อยู่ ไม่ได้แห้งมาก แต่สำหรับคนผิวแห้งอยู่แล้ว อาจจะรู้สึกแห้งมาก เราก็ควรจะใช้ครีมบำรุงผิวต่อ เพื่อปรับสภาพผิวให้ชุ่มชื่นและสมดุลขึ้น

Facelabs Hydrating Essences

รูปภาพ:

ตัวนี้เป็นเวชสำอางที่ได้รับรางวัล Best Facial Essence for Sensitive Skin จาก Lisa Beauty Choice Awards 2018 เหมาะสำหรับคนผิวบอบบางแพ้ง่ายสุดๆ ก้อยใช้ไปหมดครึ่งขวดแล้ว ชอบมากกกกกก เพราะ Essences ส่วนใหญ่เนื้อบางเบาและซึมเข้าผิวไวจนบางตัวซึมจนไม่รู้สึกแล้วว่ายังมีเนื้อสกินแคร์ตัวนั้นอยู่บนใบหน้า แต่สำหรับ Facelabs มันจะช่วยเติมน้ำให้ผิวและล็อคความชุ่มชื่นให้ผิว ก้อยตบๆ บนหน้าผิวมันหนึบๆ ช่วงแรก จากนั้นมันจะค่อยๆ ลดความหนึบหนับบนผิวจนรู้สึกสบายผิว แต่ความรู้สึกชุ่มชื่นบนผิวหน้าไม่หายไป รู้สึกว่าผิวมันยืดหยุ่นดี ไม่แห้งตึง กลิ่นไม่แรง กลิ่นดูสะอาดๆ เคยรีวิวแบบเต็มๆ ไว้ด้วยนะ ก็ใช้ต่อเนื่องมาเรื่อยๆ ยังคงแฮปปี้กันมันมากอยู่

V Younger Skin Booster 

รูปภาพ:

บูสเตอร์ตัวนี้ก้อยใช้ทาก่อนใช้สกินแคร์ตัวอื่น (ยกเว้นพวกสกินแคร์เนื้อเบาๆ อย่างโทนเนอร์ หรือเอสเซ้นต์ต่างๆ) เค้ามีส่วนผสมจากสารสกัดธรรมชาติ,วิตามิน E และ Hyaluronicacid ซึ่งช่วยต้านอนุมูลอิสระและช่วยเพิ่มความชุ่มชื่นให้ผิวได้อย่างดี เค้าจะช่วยปรับสภาพผิวให้พร้อมสำหรับการรับการบำรุงจากสกินแคร์ตัวอื่นๆ  ช่วยให้สกินแคร์ตัวอื่นซึมเข้าผิวได้ดีและมีประสิทธิภาพมากขึ้น ก้อยจะใช้เช้าเย็น ช่วยให้ผิวแข็งแรงขึ้น ชุ่มชื่น ยืดหยุ่นและฟูขึ้น ผิวแพ้ง่าย ผดผื่น ที่เป็นๆหายๆ ใช้ Vyoung นี้แล้วผิวดีไม่มีผดผื่นเลย และที่สำคัญเค้าผ่านการทดสอบจากแพทย์ผิวหนังมาแล้วด้วยว่าอ่อนโยนต่อผิวแพ้ง่าย ก้อยเลยวางใจใช้มาจะครึ่งขวดแล้วชอบมากกกก เนื้อสีใสบางเบา ซึมง่าย มีเม็ดบีทเป็นสีฟ้าวิตามิน E เล็กๆ อยู่ด้านใน ตอนก้อยทาลงบนผิว ผิวหน้าชุ่มฉ่ำดี พอมันแห้งตัวลงจะรู้สึกเหมือนตึงหน้าเล็กน้อย แต่ไม่ใช่ตึงแบบผิวเคลือบฟิล์มนะ เป็นความเด้งตึงที่นุ่มผิว เป็นความตึงที่รู้สึกดี ใช้แล้วรู้สึกบางเบา สบายผิว ผิวฟูแบบพร้อมจะรับการบำรุงจากสกินแคร์ตัวถัดไป

Clinique iD Dramatically Different Moisturizing 

รูปภาพ:

ตัวนี้เป็น Moisturizer 90% และ Booster 10% ซึ่งช่วยทั้งเรื่องบำรุงผิวให้ชุ่มชื่นขึ้น ด้วยเนื้อ Jelly ที่เหมาะกับทุกสภาพผิว ซึ่งก้อยมีตัว Jelly เดี่ยวๆ ตัวเก่าของเค้าด้วย ใช้แล้วรู้สึกสบายผิวจริงๆ เลยต้องมีตัวใหม่ที่ใส่ Booster เพื่อผิวแพ้ง่ายเข้าไปด้วย ซึ่ง Booster สีเขียวอันนี้เป็นสูตรIrritation ช่วยลดการระคายเคืองของผิว ช่วยปลอบประโลมผิว บรรเทารอยแดง ช่วยปรับสมดุลผิวให้แข็งแรงขึ้น เพราะเค้ามีส่วนผสมของสาหร่ายและใบชาขาว ก้อยทาลงบนผิวแล้วรู้สึกสบายผิวขึ้น ผิวเย็นขึ้น ผิวที่คันยุบยับๆ คือดีขึ้น ระคายเคืองน้อยลง แถม Moisturizer ตัวนี้เค้ายังช่วยปกป้องผิวเราจากมลภาวะต่างๆ อีกด้วยนะ

Defenza

รูปภาพ:

ตัวนี่ก้อยจะใช้ปิดท้ายเลยค่ะ เพราะเนื้อเค้าเป็นเนื้อครีมที่หนักกว่าสกินแคร์ตัวอื่นๆ และบอกไว้ก่อนเลยว่า มีส่วนผสมจากธรรมชาติล้วนๆ กลิ่นเค้าเลยจะแปลกๆ แอบกลิ่นแรงมาก ใช้ช่วงแรกๆ อาจไม่ชิน ใช้บ่อยๆ ก้อยก็ยังไม่ชิน 55555+ แต่ก้อยชอบ เพราะใช้แล้วผดเม็ดใหญ่ๆ หรือตุ่มเล็กๆ มันหายไปจริงๆ ภายในวันสองวันเลย ยุบตัวลงไปเห็นแต่รอยแดงเล็กๆ Defenza เค้าช่วยลดผด ลดผื่น ลดอาการบวมแดง บรรเทาอาการผิวแพ้ต่างๆ รวมถึงสามารถลดการระคายเคืองจากการใช้มีดโกนหรือการถอนขนได้อีกด้วยนะ คือสามารถทาผิวบริเวณอื่นได้ด้วย ไม่ใช่แค่ผิวหน้า และถึงแม้เนื้อเค้าจะเป็นเนื้อครีม แต่ซึมเข้าผิวไวนะไม่เหนอะหนะผิวเลย

MARIO BADESCU Facial Spray With Aloe, Herbs & Rosewater

รูปภาพ:

ไอเทมนี้จะว่าสำคัญก็สำคัญมากนะ เพราะนอกจากที่เราต้องบำรุงผิวหน้าในช่วงเช้าหรือตอนกลางคืนหลังอาบน้ำล้างหน้าแล้ว ในระหว่างวันที่เราใช้ชีวิตทำกิจกรรมต่างๆเราก็ยังคงต้องการความชุ่มชื่นให้กับผิวหน้า หรือเรียกง่ายๆ ว่าต้องหมั่นเพิ่มความชุ่มชื้นและความสดชื่นให้กับผิวหน้า สเปร์ยน้ำแร่นี่ขาดไม่ได้เลยสำหรับคนผิวแพ้ง่ายเอะอะแพ้ เอะอะระคายเคือง  ถ้าผิวหน้าชุ่มชื้นนะ อะไรๆ มันก็ดี สำหรับเจ้า Mario รุ่นนี้ ก้อยชอบกลิ่นกุหลาบของเค้ามากค่ะ กลิ่นหอมกุหลาบเบาๆ แบบนี้ ช่วยให้รู้สึกว่าเราเป็นผู้หญิงหวานๆ บอบบางน่ารัก และมันก็ยังอ่อนโยนต่อผิวมากๆ เพราะน้ำแร่ค่อนข้างเป็นน้ำที่สะอาดบริสุทธิ์ รวมถึง Mario รุ่นนี้เค้ามีส่วนผสมส่วนใหญ่มาจากธรรมชาติด้วย

รูปภาพ:

สกินแคร์ทุกชิ้นในที่นี้ สามารถหาซื้อได้ตาม Drugstore และตามเค้าเตอร์แบรนด์ต่างๆ เลย หาซื้อง่ายไม่ยาก สาวๆ คนไหนมีผิวบอบบางแพ้ง่าย ลองส่องไอเทมต่างๆเหล่านี้ หวังว่าจะเป็นประโยชน์กับหลายๆ คนไม่มากก็น้อยนะ ผิวหน้าเรามีเพียงหน้าเดียว ต้องหมั่นคอยดูแลรักษาความสะอาดให้ผิวหน้าเราดีๆ แพ้อะไรก็แพ้ได้ แต่อย่าแพ้ใจตัวเองล่ะ (เกี่ยวมั้ย ไม่เกี่ยว 55555+)