ลาจอไปเป็นที่เรียบร้อยแล้วสำหรับละครเรื่อง ' กรงกรรม 'ที่ทำให้เราใจจดใจจ่อรอคอยว่าเมื่อไหร่จะถึงวันจันทร์สักที ถือว่าเป็นละครที่กระแสดีต่อเนื่องในช่วงต้นปีที่ผ่านมาเลยก็ว่าได้ค่ะ เชื่อว่าทุกคนที่ดูจะต้องได้รับอะไรกลับไปมากมายทั้งความสนุกสนานบันเทิง รวมถึงแง่คิดและคติสอนใจดีๆ ด้วย

ถึงแม้ว่าละครจะจบไปแล้ว แต่ทางเรานั้นยังไม่จบง่ายๆ แน่นอนค่ะ เพราะวันนี้เราจะมาสรุปเนื้อหาและพูดถึงแต่ละตอนกันสั้นๆ อีกครั้งว่ามีอะไรเกิดขึ้นบ้างสำหรับใครที่ยังไม่เคยดูก็ลองอ่านเนื้อหาคร่าวๆ กันก่อนน้า แล้วค่อยไปตามดูย้อนหลังก็ยังทันค่าา รับรองว่าสนุกครบรสจริงๆ ส่วนใครที่เพิ่งดูจบไปหมาดๆเรามารีรันความสนุกพร้อมกันอีกรอบดีกว่า..


EP.1 : สะใภ้ใหญ่บ้านแบ้

ตอนเริ่มเรื่องจะเปิดฉากมาด้วยงานเลี้ยงฉลองให้กับ' เรณู ' หญิงสาวขายบริการที่จะทำงานในบาร์ที่ตาคลีเป็นวันสุดท้ายวันต่อมา' อาใช้' ก็พาเรณูกลับชุมแสงไปหาม้าหรือ' แม่ย้อย 'พอเรณูบอกว่าตัวเองเป็นเมียของอาใช้แม่ย้อยก็รับไม่ได้ ด่าเรณูไม่หยุด ไล่ให้อาใช้พากลับทันทีแต่เรณูบอกว่ากลับไม่ได้ เพราะตัวเองกำลังตั้งท้องย้อยจนใจแต่ก็ไม่อยากอยู่ร่วมบ้านหลังเดียวกันกับเรณู จึงให้อาใช้พาเรณูไปอยู่บ้านอีกหลังแทนและทุกครั้งที่แม่ย้อยเจอหน้าเรณู ก็จะแสดงท่าทางรังเกียจ ด่านู่นด่านี่สารพัดทางฝั่งเรณูเองก็มีการยียวนกลับเบาๆแต่ในใจก็เจ็บไม่น้อยที่แม่ย้อยเกลียดตัวเองขนาดนี้จนต้องแอบไปร้องไห้อยู่คนเดียว หลังจากอาใช้กลับค่ายทหารเรณูก็ไม่อยู่นิ่งเฉย มองหาลู่ทางทำมาหากิน จนได้เริ่มทำขนมไปขายในตลาด

รูปภาพ:

แค่เปิดมาฉากแรกก็ปะทะฝีปากกันแซ่บแล้วค่ะ แม่ย้อยจัดหนักจัดเต็ม ด่าเรณูสารพัดเพียงแค่เห็นการแต่งหน้า การแต่งตัว และรู้ว่าเคยทำงานอยู่ที่ไหน ก็ตัดสินไปก่อนแล้วว่าเรณูเป็นผู้หญิงไม่ดีแน่นอนบางทีอาจจะเป็นความอคติของแม่ย้อยเองที่ทำให้เรณูดูแย่ในสายตา เพราะความอคติทำให้แม่ย้อยไม่ยอมเปิดใจ หรือลองดูในระยะยาวก่อนว่าจริงๆ แล้วเรณูมีนิสัยใจคอเป็นอย่างไร

สำหรับการแสดงของ ' ใหม่-เจริญปุระ ' และ ' เบลล่า-ราณี ' นั้นต้องเรียกว่าตีบทแตกกระจุย อินเนอร์ดีจริงๆ ค่ะเป็นแม่ย้อยที่สมบทบาท ปากจัด ด่าเก่ง ถึงพริกถึงขิงส่วนเรณูก็เล่นได้แซ่บ ปะทะฝีปากกับแม่ผัวได้แสบจี๊ด แต่พอถึงคราวต้องดราม่าร้องห่มร้องไห้ น้อยใจในโชคชะตา ก็เล่นได้น่าสงสารสุดๆ

รูปภาพ:https://j.gifs.com/JyN5zv.gif

EP.2 : อดีตของเรณู

ขนมของเรณูขายดีเป็นเทน้ำเทท่า แถม' อาตง 'กับ' อาซา 'น้องชายของอาใช้ก็ดีกับเรณูมากๆ ไม่ได้เกลียดตัวเองเหมือนกับแม่ย้อย เรณูก็เลยพอจะยิ้มได้ แต่ก็ต้องมีเรื่องให้เครียดเมื่อ' วรรณา 'น้องสาวของเรณูมาตามเรณูกลับบ้านเพราะแม่ป่วยหนัก อยากให้ไปดูใจก่อนแม่จะตายพอกลับมาถึงบ้าน เรณูก็นึกย้อนถึงเรื่องราวในอดีตที่เคยพลาดพลั้งเกิดตั้งท้องกับสามีของพี่สาวตัวเองทำให้เรณูอยู่ที่นี่ไม่ได้ จึงต้องย้ายไปทำงานอยู่ที่ตาคลี โดยไม่ได้พาลูกไปด้วยเพราะแม่ของเรณูจะเป็นคนเลี้ยงเอง

อาตงลูกชายคนรอง ถูกจับแต่งงานกับ ' พิไล 'ผู้หญิงที่ในตอนแรกแม่ย้อยหมั้นหมายไว้ให้กับอาใช้แต่อาใช้ดันมีเมียไปก่อน แม่ย้อยก็เลยให้อาตงแต่งแทน เพื่อกอบกู้ชื่อเสียงวงศ์ตระกูล พิไลโกรธมากที่ถูกแย่งคนรักไป แต่ก็ยอมแต่งงานกับอาตง เพื่อที่จะหาทางเอาคืนคนบ้านแบ้ แถมยังเรียกสินสอดทองหมั้นไม่ใช่น้อย

รูปภาพ:

ชีวิตรันทดสุดๆไปเลยจ้าเรณูไหนจะโดนแม่ย้อยด่าทุกวัน ไหนจะแม่ตัวเองตาย ไหนจะเจ็บปวดกับเรื่องราวสุดขมขื่นในอดีตแต่ก็ต้องบอกเลยว่าEP นี้ทำให้คนดูอย่างเราได้รู้ที่มาที่ไปของชีวิตเรณู ว่าทำไมเธอถึงเลือกเดินเส้นทางนี้ ซึ่งเป็นเส้นทางที่คนอื่นไม่ยอมรับอาจเป็นเพราะตอนนั้นเองเธอยังเด็ก พอต้องออกไปอยู่ที่อื่นก็ไม่มีหนทางไป จึงเลือกที่จะไปขายบริการอยู่ที่ตาคลีแต่ทุกวันนี้เรณูก็ดิ้นรนทำมาหากิน พยายามยืนบนลำแข้งของตัวเองเพื่อจะได้ไม่กลับไปมีชีวิตแบบเดิมอีกทางฝั่งคนดูอย่างเราที่พอได้เห็นวิถีสู้ชีวิตของเรณู ก็กลายเป็นว่าต้องลุ้น แล้วก็เอาใจช่วยให้เรณูผ่านชีวิตรันทดนี้ไปให้ สู้เขานะซ้อ!

รูปภาพ:https://j.gifs.com/wVKWqM.gif

EP.3 : แม่ย้อยทำเกินไป

แม่ย้อยแอบได้ยินคนบนรถไฟคุยกันว่าเรณูเคยมีลูกมาก่อนก็โกรธมาก จึงไปล็อคประตูไว้ทำให้เรณูเข้าบ้านไม่ได้ เธอก็เลยทำทีว่าตัวเองนอนตากยุงหน้าร้านทั้งคืน จนชาวบ้านมารุมด่าแม่ย้อย วันต่อมาอาซาได้คุยกับเรณูจึงบอกว่าที่ม้าโกรธก็เพราะได้ยินว่าเรณูเคยมีลูกมาก่อน เขาเลยถามว่าจริงมั้ยเรณูก็เลยต้องยอมรับว่าเคยโดนพี่เขยปล้ำจนท้องแต่อาซาไม่ได้โกรธเคืองอะไรเลยแถมยังให้กำลังใจเรณูให้สู้ต่อไป และเอาชนะใจแม่ย้อยให้ได้ ถัดมาอีกวันเรณูมีรอบเดือนนั่นแปลว่าเธอไม่ได้ท้องเธอจึงวางแผนทำเป็นทำงานหามรุ่งหามค่ำจนหกล้มแท้งลูกอาซากับ' หลักเซ้ง 'เตี่ยของอาใช้อยู่แถวนั้นพอดี เห็นเรณูหกล้มเลือดเต็มขา เลยช่วยพากลับบ้านและหาซื้อยามาให้

รูปภาพ:

คนดูส่วนใหญ่อาจจะมองว่าทำไมม้าร้ายจัง? ทำไมต้องร้ายกับเรณูขนาดนี้?แต่ถ้าได้ดู EP นี้แล้วก็จะเห็นว่ามีฉากหนึ่งที่ม้านั่งคุยกับเตี่ยแล้วร้องไห้ ว่าที่ตัวเองทำไปก็เพราะความหวังดี อยากจะเห็นลูกมีเมียที่ดี มีอนาคตที่ดีทำให้เรารู้ว่าถึงแม้วิธีการอาจจะไม่ถูกต้องนัก แต่แม่ย้อยก็ทำไปเพราะรักลูกเท่านั้นโดยฉากนี้ต้องชื่นชมฝีมือการแสดงของแม่ย้อยมากๆ ซีนอารมณ์มาเต็ม ทั้งโกรธ โมโห เสียใจ ขอคารวะเลยค่าา

อีกหนึ่งอย่างที่ได้เห็นใน EP นี้ก็คือความจิตใจดีของอาซาเรียกว่าฉายแววความดีงามมากขึ้นเรื่อยๆ เลย เพราะอาซาไม่คิดร้ายกับใคร มองโลกในแง่ดี มีน้ำใจกับคนอื่นไม่ว่าฉากไหนก็จะเห็นอาซาหน้าตายิ้มแย้มอยู่ตลอด เรียกว่าเป็นความสดใสของเรื่องเลยก็ว่าได้ ต้องขอปรบมือรัวๆ ให้กับหนุ่ม ' เจมส์-จิรายุ ' เลยค่ะ เพราะเล่นได้น่ารักจริงๆ ช่วยแบ่งเบาความดราม่าไปได้เยอะเลย

รูปภาพ:

EP.4 : ความจริงเปิดเผย เรณูทำของใส่อาใช้

อาใช้กลับมาหาเรณูเพราะเป็นห่วงเรื่องที่แท้งลูก ทั้งสองไปร่วมงานแต่งงานของอาตงกับพิไล แม่ย้อยไม่พอใจจึงไล่ให้ทั้งคู่กลับไป วันรุ่งขึ้นอาใช้ต้องกลับค่ายทหาร จึงมาลาแม่ย้อยที่ร้านแม่ย้อยบอกให้อาใช้หาเมียใหม่ แต่อาใช้ไม่ยอมก็เลยถูกไล่ตะเพิดออกจากร้าน

ช่วงนี้เพื่อนจากตาคลีที่เรณูเคยทำงานด้วย แวะมาที่ชุมแสงทั้งหมดนั่งคุยกันเรื่องที่เรณูทำของใส่อาใช้ เขาถึงได้รักเรณูมากประจวบเหมาะกับที่ ' แย้ม ' น้องสาวของย้อยก็เกิดสงสัยว่าทำไมอาใช้ถึงหลงเรณูขนาดนี้ จึงเดาว่าน่าจะโดนของแม่ย้อยโกรธมากจึงไปอาละวาดเรณูและจะเข้าบ้านไปหาของให้ได้ แต่เรณูไม่ยอมเพราะกลัวว่าจะเจอเข้าจริงๆ เมื่อเห็นเตี่ยเดินมา เธอจึงแกล้งทำเป็นว่าถูกแม่ย้อยรังแก

ด้านชีวิตคู่ของอาตงกับพิไลก็ดูจะลำบาก เพราะพิไลทำงานบ้านงานเรือนไม่เป็นสักอย่างส่วนอาซาก็ได้บังเอิญเจอ' เพียงเพ็ญ 'กับแม่และอาของเธอที่แวะมาหาย้อย ทั้งคู่สนใจอยากให้อาซามาเป็นลูกเขยแต่เพียงเพ็ญไม่ยอมเพราะตัวเองรักอยู่กับ' ก้าน '

รูปภาพ:

มีประโยคหนึ่งจากอาใช้ ตอนที่บอกกับม้าว่าตัวเองรู้อยู่แล้วว่าเรณูเคยมีลูกมาก่อนพอได้ฟังก็รู้สึกชอบมากๆ นั่นคือ' ในโลกนี้ไม่มีใครสมบูรณ์แบบมาตั้งแต่เกิด ทุกคนต่างมีตำหนิ แต่อดีตก็คืออดีต คุณค่าของคนอยู่ที่ว่าปัจจุบันเขาทำอะไร 'อันนี้คือจริงที่สุดเชื่อว่าแต่ละคนก็คงจะเคยมีเรื่องผิดพลาดในอดีต เราก็แค่ต้องการโอกาสที่จะเริ่มต้นใหม่ หรือโอกาสที่จะพิสูจน์ตัวเองอีกครั้งเท่านั้นจึงทำให้เรามองว่าที่เรณูทำของใส่อาใช้ ก็คงเพราะสาเหตุนี้ การที่จะให้ผู้ชายสักคนหันมาจริงจังกับผู้หญิงขายบริการอย่างตัวเอง คงแทบจะเป็นไปไม่ได้แน่นอนว่าสิ่งที่เรณูทำนั้นไม่ใช่สิ่งที่ถูก แต่เราก็พอจะเข้าใจในเหตุผลของเธอนะ


EP.5 : ต้องเอาของออก

แม่ย้อยสั่งให้คนไปสืบจนรู้ว่าที่เกยไชยมีหมอคุณไสยเก่งๆ ชื่อ ' หมอมี 'ก็เลยไปหาเพื่อให้หมอเอาของออก แต่หมอบอกว่าต้องพาตัวคนที่โดนของมาด้วยแม่ย้อยก็เลยเขียนจดหมายเรียกตัวอาใช้กลับมาทางด้านเรณูที่บังเอิญรู้ว่าแม่ย้อยไปหาหมอคุณไสย ก็เริ่มกังวลใจแต่พอดีว่าได้เจออาซาที่กำลังจะเอาจดหมายไปส่งเสียก่อน จึงอาสาไปส่งให้ แล้วก็แอบฉีกจดหมายทิ้ง เพราะกลัวแม่ย้อยจะพาอาใช้ไปเจอหมอมี

อาซาแอบชอบ ' จันตา ' ลูกจ้างร้านขายของที่อยู่ใกล้กันจึงแวะไปพูดคุยด้วยบ่อยๆ และแกล้งให้จันตาต้องซ้อนจักรยานเขากลับร้าน แม่ย้อยผ่านมาเห็นพอดี ก็เลยตามไปอาละวาดจันตาเสียๆ หายๆ

ก้านแอบไปหาเพียงเพ็ญ ' กำนันศร ' พ่อของเพ็ญ ก็เลยสั่งให้ลูกน้องซ้อมอย่างหนักเพ็ญจึงบอกว่าตัวเองได้เสียกับก้านแล้วทางบ้านของกำนันศรจึงหาทางให้เพียงเพ็ญแต่งงานกับอาซาให้เร็วที่สุด

ส่วนเรณูเมื่อรู้ว่าแม่ย้อยจะเอาของออก ก็เลยกลับตาคลีเพื่อไปหา ' หมอก้อน ' ที่เป็นคนทำของใส่อาใช้หมอก้อนบอกว่าตอนนี้ของยังอยู่ แต่ถ้าอาใช้ไปเจอหมอมีเมื่อไหร่ทุกอย่างก็จบ' ติ๋ม ' เพื่อนที่เคยทำงานในบาร์กับเรณูจึงยุให้เรณูทำของใส่แม่ย้อยอีกคน เพื่อที่แม่ย้อยจะได้รักและเอ็นดูตัวเอง

รูปภาพ:รูปภาพ:https://j.gifs.com/4Qz1q1.gif

ใน EP มีเหตุการณ์เกิดขึ้นค่อนข้างเยอะมีความซับซ้อนมากขึ้น เห็นความเชื่อมโยงและบทบาทของตัวละครมากขึ้นแต่ดูเหมือนว่าทุกอย่างเพิ่งจะเริ่มต้นเท่านั้นทั้งความสัมพันธ์ของอาซากับจันตา ความรักที่ไม่สมหวังของเพียงเพ็ญกับก้าน และเรณูที่ทำของใส่ย้อยเพื่อหาโอกาสให้ตัวเองได้พิสูจน์ความดี

นอกจากนั้นแล้วนิสัยใจคอและความคิดของตัวละครก็ชัดขึ้นไม่ว่าจะเป็นแม่ย้อยที่ก็ยังคงปกป้องลูกแบบมีอคติ ด้วยการไปต่อว่าจันตาว่า ' เป็นแค่ลูกจ้าง แต่คิดจะใช้จริตมารยามาจับอาซา 'หรือตัวอาซาที่ไม่เคยขัดใจอะไรม้า ถึงแม้ว่าม้าจะจับแต่งงานกับคนอื่น แต่ก็ยอมเพราะมีความคิดว่า ' อะไรที่เตี่ยกับม้าสบายใจ คนเป็นลูกก็ต้องทำ ก่อนที่จะไม่มีโอกาสได้ทำอีกแล้ว 'ซึ่งทั้งหมดนี้ก็เป็นสิ่งที่ดึงให้เราอยากติดตามต่อไปมากๆ ว่าเรื่องจะดำเนินต่อไปยังไง แล้วตัวละครแต่ละตัวจะต้องเจอกับอะไรบ้าง


EP.6 : แม่ย้อยเปลี่ยนไป

แม่ย้อยปวดท้องหนักมากจนทำงานไม่ได้ เรณูได้ข่าวจึงทำยาไปให้กิน โดยไม่มีใครรู้ว่าเรณูแอบทำของใส่ลงไปด้วยเมื่อแม่ย้อยกินแล้วก็หายเป็นปลิดทิ้งหลังจากวันนั้นท่าทีที่แสดงต่อเรณูก็เปลี่ยนไปจากที่เคยด่าไม่ไว้หน้าก็กลายมาเป็นพูดจาดีด้วย กินขนมที่เรณูทำ ให้เรณูมาช่วยเฝ้าร้าน แถมให้ถือกุญแจเก๊ะอีกทางด้านพิไลก็ออกลายมากขึ้น แสดงความอยากเป็นเจ้าของ อยากครอบครองสมบัติของบ้านแบ้ยิ่งพอแม่ย้อยให้เรณูถือกุญแจเก๊ะ ก็ยิ่งทำให้พิไลไม่พอใจ

แม่ย้อยมาเจอรูปจันตาในกระเป๋าเงินของอาซา ก็โวยวายอาละวาดยกใหญ่ และเร่งให้อาซาแต่งงานกับเพียงเพ็ญให้เร็วที่สุดส่วนเพียงเพ็ญมีอาการคลื่นไส้อาเจียน จึงรู้ว่าตั้งท้องกับก้านกำนันศรก็เลยเร่งให้แต่งงานกับอาซาเช่นกันเมื่อก้านรู้ว่าเพ็ญจะแต่งงาน ก็วางแผนจะฆ่าเจ้าบ่าวของเพ็ญโดยไม่รู้ว่าเจ้าบ่าวคืออาซา คนที่เคยช่วยออกเงินค่ายาให้ก้านเอาไปรักษาแม่ที่ป่วย

ทางด้าน ' อาสี่ ' ลูกชายคนเล็กของแม่ย้อย ก็ดูเหมือนจะจีบๆ วรรณาอยู่ชอบแวะไปคุย ไปหาอยู่บ่อยๆในขณะเดียวกันก็แอบไปกุ๊กกิ๊กกับลูกจ้างร้านเสริมสวยที่ชื่อ' มาลา 'จนถึงขั้นมีความสัมพันธ์ลึกซึ้ง

รูปภาพ:

สิ่งที่จะไม่พูดถึงไม่ได้เลยสำหรับ EP ก็คือความน่าสงสารของอาซาค่ะ ในฉากที่แม่ย้อยมาเจอรูปจันตาในกระเป๋าเงินบอกเลยว่ายิ่งอาซาเป็นคนสดใสร่าเริงมากเท่าไหร่ ตอนร้องไห้เสียใจก็ยิ่งน่าสงสารมากเท่านั้นหนุ่มเจมส์เขาเล่นถึงจริงๆ น้าา อินเนอร์ดีมากๆสะอึกสะอื้นจนทางเราอยากจะร้องไห้ตามเห็นฉากนี้แล้วรู้สึกได้เลยว่าอาซาไม่ได้มีความสุขกับการทำตามความต้องการของม้า แต่ที่ทำก็เพียงแค่อยากเป็นลูกที่ดีเท่านั้นทางด้านแม่ย้อย หรือใหม่-เจริญปุระ ก็จัดเต็มสุดๆ ถือว่ารับส่งอารมณ์กันได้เป็นธรรมชาติมากเล่นดีขนาดนี้ ทางเราก็อินสิคะ รู้ตัวอีกที.. เอ้า! น้ำตาไหลแล้วววว TT


EP.7 : แต่งงานแบบไม่เต็มใจ

ก้านไปที่ชุมแสงเพื่อฆ่าเจ้าบ่าวของเพียงเพ็ญป้าเม้าคนขายกล้วยทอดเรียกอาซาพอดี ก้านได้ยินเข้าก็เลยเตรียมจะยิงแต่พอเห็นหน้าอาซาแล้วก็ตกใจ เพราะเป็นคนที่เคยช่วยออกเงินค่ายาของแม่ก้านจึงวิ่งหนีไป ส่วนเพ็ญที่มาซื้อผ้ากับแม่ที่ชุมแสงได้เห็นก้านเข้า ก็เลยบอกให้ก้านหนีไปด้วยกัน แต่ก้านบอกให้เพ็ญแต่งงานกับอาซา เพราะเขาเป็นคนดีและจะดูแลเธอได้เพ็ญโกรธมาก ทั้งคู่ร้องไห้ และแยกกันตรงนั้น

แม่ย้อยเอ็นดูเรณูขึ้นเรื่อยๆ ส่วนอาใช้ก็กลับมางานแต่งอาซาพอดี บรรยากาศในบ้านก็เลยดีขึ้นไปอีกพิไลเห็นแบบนั้นก็นึกถึงอดีตที่ตัวเองกับอาใช้เคยรักกันทำให้ยิ่งเกลียดเรณูมากขึ้นทางด้านอาซากับเพียงเพ็ญก็แต่งงานกันแบบไม่เต็มใจเท่าไหร่นักแต่ทุกอย่างผ่านไปด้วยดี อาซาย้ายมาอยู่ที่ฆะมังตั้งแต่วันนั้น

แม่ย้อยให้ทองเรณูเป็นการตอบแทนที่มาช่วยงานแต่งอาซา พิไลเห็นก็ไม่พอใจบวกกับโดนแม่ย้อยดุด่าว่าไม่รู้จักหุงหาอาหารเอง ทำไม่เป็นก็ไม่รู้จักหัดทำ ก็เลยยิ่งโกรธหนัก เอาเรื่องไปเล่าให้เจ๊อ๋าเจ้าของร้านทองฟัง เจ๊อ๋าก็บอกว่าแบบนี้มันแปลกเกินไปแม่ย้อยกับอาใช้น่าจะโดนทำของใส่พิไลจึงเริ่มระแคะระคาย

รูปภาพ:

ได้เห็นอะไรดีๆ อีกแล้วค่ะสำหรับ EP นี้ โดยทางเราที่ดูมาทั้งหมด 7 ตอน ก็เพิ่งจะได้รู้เหตุผลของการที่พิไลอยากเอาจะเอาชนะและชอบทำตัวอยู่เหนือเรณูตลอดพอจะรู้มาบ้างว่าพิไลได้หมั้นหมายกับอาใช้มาก่อนเรณู แต่ในตอนนี้ทำให้เราเห็นว่ามันไม่ใช่แค่การหมั้นเพราะทำตามคำสั่งพ่อแม่แต่ทั้งคู่คือคนที่รักกันจริงๆ ต่างฝ่ายต่างรักกัน ไม่ใช่รักอยู่ฝ่ายเดียว พิไลจึงรู้สึกว่าตัวเองโดนแย่งคนรักไปมากไปกว่านั้นคือพิไลอาจจะไม่เข้าใจว่าเรณูดีกว่าเธอตรงไหน เพราะทั้งฐานะ การศึกษา เธอก็ดีกว่าทุกอย่างพิไลก็เลยมีวิธีการจัดการในแบบของตัวเอง นั่นก็คือ ' การเอาคืนทุกคนให้สาสม '

อีกหนึ่งอย่างที่ขอชื่นชมใน EP นี้ก็คือซีนดราม่าของเพียงเพ็ญกับก้านต้องบอกว่าเล่นดีทั้ง ' เด่นคุณ ' และ ' ริชชี่ ' เลยค่ะสายตาสื่ออารมณ์ออกมาได้ดีมากๆขอมอบเยี่ยมให้หนึ่งที

รูปภาพ:https://j.gifs.com/3QyZkR.gif

EP.8 : พิไลจับได้แล้ว

เมื่อพิไลรู้ว่าแม่ย้อยจะลงทุนเปิดร้านตัดเสื้อให้กับเรณูและวรรณา ก็ไม่พอใจมากกลัวว่าสมบัติทุกอย่างจะตกเป็นของเรณูจึงพยายามที่จะมีลูกกับอาตงเพื่อเอาชนะแถมยังปักใจเชื่อว่าเรณูทำของใส่แม่ย้อยแน่ๆก็เลยไปหาหมอมีที่เกยไชย แล้วบังเอิญได้เจอ ' น้าเชิด ' ลูกน้องเก่าของพ่อ น้าเชิดก็เลยพาไป แต่พอไปถึงก็พบว่าหมอมีตายแล้ว น้าเชิดจึงแนะนำหมออีกคนให้พิไลหมอบอกว่าแม่ย้อยโดนทำของจริงแต่หมอคนนี้ทำพิธีถอนของไม่สำเร็จ พิไลก็เลยต้องกลับ

ก้านตัดสินใจไปกรุงเทพเพื่อเป็นนักร้องจึงได้' บังอร 'สาวที่อยู่บ้านใกล้กันมาช่วยดูแลแม่อย่างดี เพราะบังอรแอบชอบก้านอยู่ ส่วนเพียงเพ็ญเมื่อรู้ว่าก้านไปกรุงเทพ ก็มาถามหาที่อยู่กับ ' อาสิทธิ์ ' ญาติของก้าน แต่ก็ไม่ได้ความ จึงแอบไปร้องไห้จนอาซามาเห็นอาซาจึงพอจะจับได้ว่าเพียงเพ็ญมีอะไรอยู่ในใจ

ทางด้านจันตาก็ได้ตอบตกลงแต่งงานกับ ' ปลัดจินกร 'หลังจากที่คบหาพูดคุยกันมาสักพัก ส่วนความสัมพันธ์รักสามเส้าของอาสี่ก็ดูจะวุ่นวายมากขึ้น เพราะมาลาแอบเห็นอาสี่แวะไปหาวรรณาจึงตามไปขู่วรรณาว่าให้เลิกยุ่งกับอาสี่

รูปภาพ:รูปภาพ:

ตั้งแต่ตอนที่แม่ย้อยเริ่มดีกับเรณูจนถึงตอนนี้ เรณูก็ได้รับอะไรจากแม่ย้อยไปหลายอย่างแต่สิ่งที่มีค่ามากกว่าสมบัติต่างๆ ก็คงจะเป็นความรัก ความเมตตาจากแม่ย้อยนี่แหละค่ะที่เรณูต้องการจริงๆเราในฐานะคนดูกลับไม่ได้มองว่าสิ่งที่แม่ย้อยปฏิบัติกับเรณู มันคือความหลงแบบไม่มีเหตุผลจากการโดนทำของแต่ความขยันขันแข็ง เอาการเอางาน และความดีของเรณูต่างหากที่มัดใจแม่ย้อยเอาไว้ได้ในช่วงท้ายๆ ของตอนจะมีฉากหนึ่งที่แม่ย้อยลุกไปหยิบของแล้วทำเงินหล่น เรณูเห็นจึงเก็บวางไว้ให้ที่เดิมโดยไม่คิดจะขโมย ซึ่งเป็นจังหวะที่แม่ย้อยแอบเห็นพอดี เท่านี้ก็พอจะพิสูจน์จิตใจของเรณูได้บ้างแล้วแหละค่ะ


EP.9 : อาซารู้ความจริง

เพียงเพ็ญถามหาจดหมายของ ' ป้ากุ่น ' แม่ของก้านจากไปรษณีย์ และอาสาจะเอาไปให้แต่แอบเก็บไว้เอง บังอรรู้เข้าจึงตามมาอาละวาดเพ็ญถึงบ้านอาซาเริ่มสงสัยจึงไปที่บ้านของก้านและได้รู้ความจริงว่าเพ็ญกับก้านรักกันเพ็ญสารภาพความจริงกับอาซาว่าตัวเองท้องกับก้านอาซาให้กำลังใจและบอกว่าจะช่วยให้เธอสมหวัง ส่วนก้านก็กลับมาจากกรุงเทพฯ ในคืนนั้นบังอรยั่วยวนก้านจนทั้งคู่ได้เสียกันวันรุ่งขึ้นเพ็ญไปหาก้านที่บ้านเพื่อคืนดีแต่พอได้รู้ความสัมพันธ์ของก้านกับบังอร เธอก็โกรธและเสียใจมาก

วรรณาโดนมาลาตบหน้าเพราะหึงหวงที่ไปยุ่งกับอาสี่ ทำให้วรรณาไม่ยอมคุยกับเขาเหมือนเดิมอาสี่รู้ว่าเป็นฝีมือมาลา จึงตามไปเอาเรื่อง ถึงขั้นมีปากมีเสียงและทำร้ายร่างกายกัน

เรณูโดนปล้นทองที่ม้าให้ โดยไม่มีใครรู้ว่าพิไลเป็นคนจ้างให้น้าเชิดทำติ๋มแวะมาชุมแสงแล้วบังเอิญเจอน้าเชิด ก็เลยนั่งคุยกันเพราะทั้งคู่เคยรู้จักกันมาก่อน ทำให้ติ๋มรู้ว่าที่เรณูโดนปล้นทองนั้นเป็นฝีมือของพิไล

รูปภาพ:

คนดีที่หนึ่งของชุมแสง ยังไงก็ต้องเป็น ' อาซา ' แน่นอนค่ะเห็นอกเห็นใจคนอื่นไปหมด รับแก้ปัญหาทั่วราชอาณาจักรไปอีก แต่ต้องพักเรื่องความจิตใจดีของอาซาไว้ก่อน เพราะเราจะขอหันมาพูดถึงนิสัยเทาๆ ของตัวละครในเรื่องนี้กันบ้างค่ะ แต่ละคนก็ต้องมีมุมไม่ดีของตัวเองบ้างแหละเนอะ

คนที่เห็นได้ชัดเจนใน EP นี้ก็คือ' อาสี่ 'ตอนที่รู้ว่ามาลาตบหน้าวรรณา แถมยังแสดงท่าทางเอาแต่ใจก็เกิดความโมโห บีบคอมาลาอย่างแรงแอบเข้าข่ายทำร้ายร่างกายอยู่เหมือนกันนะเนี่ย อาสี่คนน่ารักอารมณ์ดีคนนั้นหายไปไหนแล้วลูก.. เจ้เสียใจน้าาา TT ส่วนอีกคนที่เราแอบเห็นนิสัยเทาๆ ก็คือ' บังอร 'จริงๆ แล้วบังอรไม่ได้เลวร้ายอะไรเลยค่ะ คอยช่วยเหลือดูแลก้านและแม่ของก้านมาตลอดด้วยซ้ำแต่เราแอบเห็นความเหลี่ยมจัดและจอมวางแผน จากการยั่วยวนเพื่อให้ก้านมีอะไรกับตัวเองแล้วจะได้แต่งงานอยู่กินเป็นผัวเมีย ซึ่งตรงนี้ก็อาจจะว่าบังอรฝ่ายเดียวไม่ได้ เพราะก้านเองก็ไม่รู้จักยับยั้งชั่งใจเหมือนกัน


EP.10 : เตี่ยป่วยหนัก

น้าเชิดบอกให้พิไลไปหา ' หมอบาง ' ตามคำแนะนำของติ๋ม โดยไม่รู้ว่าโดนติ๋มหลอกพิไลไปขอให้หมอช่วยเอาของออกจากตัวแม่ย้อย แต่พอกลับมาถึงบ้านทุกอย่างก็ยังปกติแม่ย้อยยังคงรักเรณู มีงานฉลองเปิดร้านตัดเสื้อให้เรณูกับวรรณาตามเดิม

อาซากับเพียงเพ็ญตัดสินใจหย่ากันโดยมีปลัดจินกรเป็นเจ้าหน้าที่ จากนั้นทั้งคู่ก็ไปเยี่ยมเตี่ยกับม้า จึงรู้ว่าเตี่ยป่วยหนักพอกลับถึงบ้าน อาซาก็เลยขอกำนันศรว่าจะกลับไปดูแลเตี่ยและช่วยงานที่บ้าน โดยที่ไม่รู้ว่าเขาจะไม่กลับมาที่ฆะมังอีกแล้วเรณูรู้เรื่องหย่าจากปลัดจินกร อาซาขอให้เรณูอย่าบอกใคร วันรุ่งขึ้นเขาไปดูแลเตี่ยและเห็นว่าเตี่ยไอเป็นเลือดจึงพาไปโรงพยาบาลหมอบอกว่าเตี่ยเป็นมะเร็งปอดระยะสุดท้าย

ส่วนงานแต่งงานของก้านกับบังอรที่กำลังจะจัดขึ้น ก็ต้องยกเลิกไปเพราะป้ากุ่นตายก้านจึงต้องไปจัดการเรื่องศพของแม่ให้เรียบร้อย

รูปภาพ:

เราได้ฟังประโยคหนึ่งจากอาซาว่า' ชีวิตจริงก็เหมือนหนังที่เราดูในโรง มีตอนต้นก็ต้องมีตอนจบ แต่จะให้จบแบบถูกใจทุกคนก็คงเป็นไปได้ยาก 'คำพูดนี้เป็นสิ่งที่อาซาพูดกับปลัดจินกร หลังจากเซ็นใบหย่ากับเพียงเพ็ญเราว่าประโยคนี้มันคือชีวิตคนจริงๆ ไม่มีใครมีความสุขหรือสมหวังไปได้ตลอดได้อีกหนึ่งข้อคิดไปเก็บไว้ในลิสต์คำคมเตือนสติของตัวเองแล้วค่าา

สำหรับ EP นี้ค่อนข้างมีหลายอารมณ์เกิดขึ้นเลยค่ะทั้งได้กำลังใจจากข้อคิดดีๆดราม่ากับฉากที่แม่ของก้านตายและเตี่ยล้มป่วยไหนจะต้องหงุดหงิดกับคำพูดคำจาของพิไลอีก( ฮ่าา.. ) เรียกว่าครบรสจริงๆ ค่ะ


EP.11 : จุดแตกหักของเรณูกับพิไล

เพียงเพ็ญตัดสินใจออกจากบ้านเพื่อไปเริ่มต้นชีวิตใหม่โดยทิ้งจดหมายลาไว้ให้พ่อแม่ แต่ไปถึงแค่สถานีรถไฟก็เกิดเป็นลมเสียก่อน อาซาบังเอิญมาเจอเข้าก็เลยพาไปอยู่ที่บ้านหลังโรงสี และคอยแวะเวียนมาดูแลบ่อยๆอาตงแวะเอาข้าวของมาให้ พิไลมาเห็นเข้าพอดี จึงรู้เรื่องทุกอย่าง ทั้งเรื่องที่เพ็ญท้องและเรื่องที่หย่ากับอาซาแล้วพอก้านรู้ว่าเพ็ญหนีไปก็ออกตามหา บังเอิญได้มาเจอกับอาซาเขาไม่อยากให้ก้านไปแบบไม่มีจุดหมาย จึงชวนก้านมาทำงานที่โรงสี

พิไลพูดจาดูถูก จิกกัดเรณูทุกครั้งที่เจอหน้ากัน จนครั้งนี้พิไลพูดกับชาวบ้านไปทั่วว่าเรณูทำของใส่คนบ้านแบ้ แถมยังบอกว่าเรณูทำของใส่เตี่ย เตี่ยจึงป่วยหนักทำให้เรณูหมดความอดทนทั้งคู่มีปากมีเสียงและทำร้ายร่างกายกันใหญ่โตพิไลทั้งโดนตบ โดนต่อยจนหน้าช้ำไปหมด จึงโกรธเกลียดเรณูยิ่งขึ้นไปอีก

รูปภาพ:

ขอยกฉากปะทะกันแซ่บๆ ของเรณูกับพิไล ให้เป็นอีกหนึ่งฉากจำของเรื่องเลยค่ะ ทั้ง ' เบลล่า-ราณี ' และ ' แพร์-พิชชาภา ' อารมณ์มาเต็มสุดๆเรณูแสดงความโกรธออกทางสีหน้าได้ดีมาก ส่วนพิไลก็ลอยหน้าลอยตาได้น่าหมั่นไส้จริงๆจุดนี้ดิฉันเหมือนนั่งเชียร์มวย อารมณ์เดียวกับชาวบ้านที่ยืนดูอยู่รอบๆ เลยจ้า..

ในฉากที่เตี่ยป่วยอยู่ มีช่วงหนึ่งที่แม่ย้อยนึกถึงเรื่องราวในอดีต พอภาพขึ้นมาเท่านั้นแหละค่ะ โอ้โห!แคสแม่ย้อยสมัยสาวๆ กับตอนนี้ หน้าเหมือนกันเป๊ะ!ใช่กว่านี้ไม่มีอีกแล้วต้องยอมคนแคสนักแสดงเลย

รูปภาพ:https://j.gifs.com/P7zPEy.gifรูปภาพ:

EP.12 : การสูญเสียครั้งใหญ่

เตี่ยอาการทรุดลงเรื่อยๆ ไม่มีทีท่าว่าจะดีขึ้น แม่ย้อยบอกให้อาสี่ไปตามทุกคนมาดูใจเตี่ย จึงต้องปิดร้านและโรงสีอาตงให้ก้านมาช่วยเฝ้าโรงสีให้ เขาจึงได้เจอกับเพียงเพ็ญอาใช้มาจากค่ายทหารเพื่อมาหาเตี่ย โดยมี ' คุณหนูอร ' ลูกสาวของเจ้านายนั่งรถมาด้วย ทำให้เรณูหวั่นใจพอวันรุ่งขึ้นหลังจากที่ลูกๆ กลับไป เตี่ยก็ได้ตายอย่างสงบในงานศพเตี่ย พิไลตั้งใจพูดเรื่องที่เพียงเพ็ญท้องแม่ย้อยดีใจที่จะมีหลาน แต่อาซาตัดสินใจสารภาพความจริงทั้งหมด ทำให้แม่ย้อยโกรธมาก

ความสัมพันธ์ระหว่างอาสี่กับวรรณาก็ดูจะชัดเจนขึ้น หลังจากที่อาสี่ตามจีบมาสักพัก วรรณาก็ดูจะมีใจให้บ้างแล้วแต่เธอขอรอให้มั่นใจว่าอาสี่จะจัดการชีวิตได้ จะโตขึ้น และเป็นโล้เป็นพายกับเขาบ้างอาสี่ให้สัญญาว่าเขาจะทำให้ได้ และขอให้วรรณารอเขาก่อน

รูปภาพ:รูปภาพ:https://j.gifs.com/2x73PA.gif

พ่อซาของฉัน โดนอีกแล้วว..เตี่ยตายก็เศร้าหนักพอแรง ยังต้องมาเศร้าที่อาซาโดนม้าด่าอีกเป็นอีกหนึ่งฉากที่สุดยอดมากทั้งคู่เลยจริงๆ ค่ะอินเนอร์เอย สายตาเอย น้ำเสียงเอยแม่ย้อยแสดงออกได้เจ็บปวดสุดๆ ทั้งเสียใจ โกรธ โมโห ตีบทแตกกระจุย ส่วนอาซาก็เล่นได้น่าสงสารจนอยากจะเข้าไปโอ๋ ถึงแม้ว่าทางเราจะไม่อยากเห็นอาซาร้องไห้ แต่ก็ไม่สามารถละสายตาไปจากหน้าจอได้จริงๆ สรุปก็คือต้องดูจนแม่ย้อยด่าอาซาเสร็จ ฮืออ.. ขออนุญาตมอบมงค่าา


EP.13 : เรณูอยากอยู่อย่างสงบ

ยิ่งใกล้งานแต่งจันตา อาซาก็ยิ่งซึมจนสังเกตได้ส่วนแม่ย้อยก็ยังคงมองหาผู้หญิงใหม่ให้อาซาจนเห็นวรรณามาส่งขนมที่ร้านก็คิดจะจับคู่สองคนนี้พิไลจับท่าทางของแม่ย้อยได้จึงตามไปด่าวรรณาเสียๆ หายๆ ว่าเป็นผู้หญิงหากินทั้งบ้าน มาอ่อยอาซาถึงที่แม่ย้อยบุกไปที่ฆะมังเพื่อเอาสินสอดทองหมั้นคืนจากพ่อแม่ของเพียงเพ็ญ แต่ไม่พบตัวก็เลยต้องกลับวันรุ่งขึ้นทางบ้านนั้นจึงมาที่ชุมแสงด้วยตัวเอง เพื่อขอโทษและคืนทุกอย่างให้กับแม่ย้อย

เพื่อนจากตาคลีมาหาเรณูที่ร้านติ๋มเอาสร้อยทองที่ซื้อจากน้าเชิดมาคืนให้เรณู ทำให้เรณูรู้ว่าที่ตัวเองโดนปล้นทองนั้นเป็นฝีมือพิไลแต่เรณูไม่คิดจะเอาคืนเพราะอยากอยู่แบบสงบ ไม่อยากสร้างปัญหาให้แม่ย้อยหนักใจเธอคิดถึงเรื่องที่ตัวเองทำของแล้วก็รู้สึกผิด หากอะไรจะเกิดเธอก็ยอมรับกรรมของตัวเอง

ในงานวัดที่ชุมแสง เรณูชวนเพียงเพ็ญมาช่วยกันขายบัวลอยไข่หวาน ส่วนอาซาก็ชวนก้านมาด้วยก้านได้ขึ้นไปร้องเพลงและพูดง้อเพียงเพ็ญ สุดท้ายเธอก็ยอมใจอ่อนคืนดีกับก้านในที่สุด

รูปภาพ:

สิ้นสุดการลุ้นไปอีกหนึ่งคู่ สำหรับเพียงเพ็ญและก้าน ที่ใน EP นี้ก็ได้คืนดีกันเป็นที่เรียบร้อย รอแค่ให้พ่อแม่ของเพ็ญใจอ่อนยอมรับก้านเท่านั้น แต่ปมอื่นๆ ก็ยังคงอีรุงตุงนัง ไม่มีทีท่าว่าจะจบง่ายๆและคนที่ดูแล้วน่าจะไม่จบง่ายๆ ที่สุดเลยก็คงจะเป็นพิไลที่ตอนนี้เริ่มรังควานคนอื่นไปหมดแล้วจ้าจากที่มีแค่เรณู อาตง ป้อม บุญปลูกตอนนี้วรรณาก็โดนไปกับเขาด้วย ล่าสุดเพียงเพ็ญก็โดนนินทาว่าร้ายไปอีกจนอาซาต้องเชือดนิ่มๆ ว่า' ซ้อ.. เรื่องบางเรื่องถ้าไม่รู้จริง ก็อย่าพูดเลยเนอะ 'เอ้า! จุกเลยเด้อ


EP.14 : การสูญเสียอีกครั้งหนึ่ง

พ่อกับแม่ของเพียงเพ็ญได้ยินว่ามีคนเห็นก้านในงานวัดที่ชุมแสง ก็เลยมาตามหาเพ็ญแล้วได้เจอกับอาซา เขาจึงพามาพบก้านกับเพ็ญพ่อกับแม่ขอร้องให้เพ็ญกลับบ้าน และบอกว่าจะจัดงานแต่งงานให้กับทั้งคู่ เรื่องราวความรักของก้านและเพียงเพ็ญจึงจบลงด้วยดี

น้าเชิดบังเอิญเห็นติ๋มเดินมากับเรณู จึงรู้ว่าตัวเองโดนติ๋มหลอกเขาบอกพิไลว่าเรณูน่าจะรู้แล้วว่าเรื่องปล้นทองเป็นฝีมือเธอส่วนน้าเชิดแค้นติ๋มมาก จึงไปดักทำร้ายร่างกายติ๋มจนสาหัสและเค้นจนรู้ว่าหมอก้อนเป็นคนทำของให้เรณู

มาลามาที่ชุมแสงเพื่อบอกแม่ย้อยว่าตัวเองท้องกับอาสี่ แต่ก็ดันพูดไม่ทันคิด พูดแช่งอาสี่ให้ตายภายใน 3 วัน 7 วันถ้าลูกในท้องเป็นลูกของเขา หลังจากนั้นไม่กี่วันอาสี่ไปกินเหล้าฉลองหลังสอบเสร็จเขาเล่นน้ำกับเพื่อนแล้วจมน้ำตายในคืนนั้นเช้าวันรุ่งขึ้นก็มีจดหมายมาที่บ้าน ทุกคนช็อคและเสียใจมาก

รูปภาพ:รูปภาพ:

อาสี่ของเจ้ แง.. เสียใจมาก ไม่อยากให้ตายเลย TT นอกจากจะเสียใจที่บ้านแบ้จะไม่มีตัวแสบอย่างอาสี่แล้วเรายังเสียดายที่อาสี่น่าจะมีชีวิตอยู่เพื่อทำอะไรมากกว่านี้ตั้งแต่ต้นเรื่องอาสี่ก็ดูไม่เป็นโล้เป็นพาย เที่ยวเล่นเตร็ดเตร่ ไม่มีจุดหมายในชีวิตแต่พอได้เจอกับวรรณา รวมถึงช่วงที่เตี่ยป่วยหนัก อาสี่ก็มีความตั้งใจที่จะเปลี่ยนแปลงตัวเอง มีความคิดที่จะสร้างอนาคตแล้วสุดท้ายมันก็จบลงแบบนี้ ฮือ..แต่เรื่องราวของอาสี่ก็เตือนสติเราได้ดีมาก ว่าควรใช้เวลาที่มีอยู่ให้คุ้มค่า เพราะชีวิตมันไม่แน่นอนจริงๆ


EP.15 : อดีตของจันตา

เรณูเป็นลมในงานศพของอาสี่ อาซาพาไปหาหมอจึงรู้ว่าเธอตั้งท้องเรณูสารภาพกับอาซาว่าทำของใส่ม้ากับอาใช้ แต่เขากลับไม่โกรธสักนิด แถมบอกอีกว่าที่ม้ารักเธอก็เพราะความดี และเขาจะคอยปกป้องเธอเองด้านอาใช้ที่มางานศพอาสี่ ก็พาคุณหนูอรมาด้วย เรณูเห็นก็มั่นใจแล้วว่าเขาเปลี่ยนไปส่วนวรรณาเสียใจมาก เธอเอาเสื้อฮาวายที่อาสี่ขอให้เธอเย็บให้มาวางไว้หน้าศพเรณูเห็นแล้วก็สงสารน้องสาวจับใจ

ติ๋มแค้นมากที่โดนทำร้ายจนเจ็บปางตาย จึงไปหาหมอก้อนเพื่อให้ช่วยทำของใส่พิไลและน้าเชิดส่วนแม่ย้อยกับอาซาก็ได้รู้ว่าพิไลแอบยักยอกเงินและแก้ไขบัญชี จึงบอกให้ช่วยกันเป็นหูเป็นตา

หลังจากงานศพอาสี่ไม่นาน งานแต่งของจันตากับปลัดจินกรก็ถูกจัดขึ้น อาซามาช่วยถ่ายรูปให้ แต่เมื่อกำลังจะรดน้ำสังข์พี่สาวของปลัดก็มาแฉจันตากลางงานว่าเคยเป็นเมียน้อยของสามีเธอมาก่อน จันตาอับอายและเสียใจมากจึงวิ่งหนีออกไปจากงานปลัดจินกรรับเรื่องนี้ไม่ได้ สุดท้ายงานแต่งก็ถูกยกเลิก

รูปภาพ:รูปภาพ:https://j.gifs.com/VA71EO.gif

ใน EP นี้เราพบผู้หญิงที่น่าสงสาร อยู่ 3 คนคนแรกคือ' จันตา ' ที่อดีตอันข่มขืนได้ตามมาหลอกหลอนกลางงานแต่งโดนผู้ชายหลอกว่าโสด แต่จริงๆ คือเป็นเมียน้อยเขา แถมยังท้องแล้วโดนทำร้ายจนแท้ง สุดท้ายงานแต่งก็ล่มไม่เป็นท่า ขอชื่นชมนักแสดงดาวรุ่งอย่าง ' ยิหวา-ปรียากานต์ ' มากๆ เลยค่ะ ฉากนี้เล่นดีจริงๆ ร้องไห้เหมือนจะขาดใจเลย TT.. คนที่สองก็คือ' วรรณา ' ที่ทางเราดูออกว่ายังไงก็ต้องตกลงปลงใจเป็นแฟนกับอาสี่แน่ๆ แต่สุดท้ายก็ต้องมาจากตายแบบนี้ส่วนคนสุดท้ายคือ' เรณู ' ที่ยังคงรู้สึกผิดที่ตัวเองทำของใส่แม่ย้อยและอาใช้ค่อนข้างหนักไปทางเศร้าจริงๆ ค่ะสำหรับตอนนี้


EP.16 : ความจริงใกล้ปรากฏ

อาซารวบรวมความกล้า ตัดสินใจบอกแม่ย้อยว่าจะไปเริ่มต้นชีวิตใหม่กับจันตาที่ผ่านมาเขาทำตามที่ม้าบอกทุกอย่าง อะไรที่ม้าสั่งเขาไม่เคยขัด แต่วันนี้เขาขอชีวิตของตัวเองคืนแม่ย้อยปล่อยให้อาซาไปจากที่นี่ แต่ต้องพิสูจน์ให้เห็นว่าจะสามารถไปกันได้ตลอดรอดฝั่ง อาซาและจันตาไปเช่าบ้านอยู่ที่เชียงใหม่ หาทำเลค้าขาย ช่วยกันทำมาหากินชีวิตคู่ของทั้งสองดำเนินไปด้วยดี

พิไลยังคงเดินหน้าหาทางเอาของออกให้แม่ย้อยและอาใช้ จนได้ไปเจอกับหมอฝีมือดีชื่อ' อาจารย์สมดี 'เขาอาสามาทำพิธีให้ที่ชุมแสง เมื่อมาถึงร้าน อาจารย์สมดีก็เริ่มทำพิธีให้แม่ย้อย เขาบอกว่าแม่ย้อยต้องยอมรับกรรมของตัวเองให้ก่อน การแก้กรรมสะเดาะเคราะห์จึงจะเกิดขึ้นได้ทำให้แม่ย้อยนึกถึงภาพตัวเองในอดีต ที่เพราะอารมณ์ชั่ววูบที่เกิดจากความโกรธ โกรธที่โดนอาม่าพูดจาดูถูกและข่มเหงอยู่ตลอดเวลาตั้งแต่เข้าไปเป็นสะใภ้เมื่อเรณูเห็นหมอมาทำพิธีก็รู้ในชะตากรรมของตัวเอง

อาซาอีกแล้ววว..กว่าละครจะอวสาน ฉันต้องร้องไห้ให้กับอาซาอีกกี่ครั้ง TTจะบอกว่าฉากที่อาซามาขอแม่ย้อยไปเชียงใหม่กับจันตา เป็นฉากที่เราย้อนดูบ่อยสุดๆ ดูไปก็น้ำตาคลอไป แต่ที่ต้องย้อนดูก็เพราะชอบการแสดงของ ' เจมส์-จิรายุ ' กับ ' ใหม่-เจริญปุระ ' มากเป็นอาซาที่น่าสงสารจับใจส่วนแม่ย้อยก็แสดงออกมาได้เจ็บปวดจริงๆเราที่นั่งดูอยู่หน้าจอสามารถรับรู้ถึงความรู้สึกนั้นได้ นี่สินะเขาถึงเรียกว่านักแสดงมากฝีมือ และแน่นอนว่าเราได้ยกฉากนี้ให้เป็นอีกหนึ่งฉากจำของเราเรียบร้อยแล้วจ้า


EP.17 : อยู่ที่ชุมแสงไม่ได้อีกต่อไป

หมอสมดีขับไล่สิ่งชั่วร้ายออกจากตัวแม่ย้อยได้สำเร็จเมื่อความจริงถูกเปิดเผย ชาวบ้านต่างพากันปาข้าวของขับไล่เรณูกับวรรณาทั้งสองไม่สามารถอยู่ที่ชุมแสงได้อีกต่อไปจึงขึ้นรถไฟไปที่พยุหะคีรีในคืนนั้นเลย เรณูฝากคืนทองและเขียนจดหมายทิ้งไว้ให้แม่ย้อยเธอขอโทษและอธิบายเหตุผลทุกอย่างสำหรับเรื่องที่เกิดขึ้น แม่ย้อยอ่านจดหมายของเรณูทั้งน้ำตา เหมือนไม่มีความโกรธใดๆ

เรณูไม่ย่อท้อ เธอกับวรรณาเปิดร้านขายขนมและตัดเสื้อผ้าอีกครั้ง หลังจากลงหลักปักฐานได้ เรณูก็ไปหาหมอก้อนเพื่อให้หมอเอาของออกจากอาใช้ เพราะไม่อยากจะยื้อเขาไว้อีกแล้ว

อาซากับจันตากลับมาเยี่ยมแม่ย้อย เล่าเรื่องชีวิตความเป็นอยู่ที่เชียงใหม่ให้ฟังแม่ย้อยบอกทั้งคู่ว่าไม่ต้องกลับไปเชียงใหม่อีกแล้วให้มาอยู่ด้วยกันใกล้ๆ พอกลับมาอยู่บ้านแม่ย้อยก็จัดงานแต่งเล็กๆ ให้อาซากับจันตา เป็นการบ่งบอกว่ายอมรับสะใภ้คนนี้แล้วหลังจากนั้นทั้งคู่ก็ได้แวะไปเยี่ยมเรณูกับวรรณา แล้วบังเอิญได้เจอปลัดจินกรที่นั่นด้วย จึงได้พูดคุยปรับความเข้าใจกันในเรื่องที่ผ่านมา

รูปภาพ:

ก่อนที่จะถึงตอนนี้ เราเคยคาดเดาไว้ว่าถึงแม้เรณูจะถูกเปิดโปง แต่สุดท้ายแล้วแม่ย้อยจะไม่มีทางเกลียดเรณูเหมือนเดิมแน่นอนจนดูตอนนี้จบแล้วเราก็ยังคิดแบบนั้นอยู่ เพราะจากท่าทางของแม่ย้อยที่ไม่ได้มีความโกรธเคืองใดๆอาจจะเสียใจอยู่บ้าง แต่เชื่อว่ายังไงแม่ย้อยก็รักเรณูหมดหัวใจไปแล้วตอนแรกคิดว่า EP นี้จะต้องเศร้าสุดๆ หดหู่สุดๆแต่กลายเป็นว่าทุกอย่างกำลังจะดีขึ้นเรื่อยๆรับรองว่า EP หน้ามันจะต้องดีขึ้นกว่านี้แน่นอนค่ะ อะ! รอดูกันดีกว่าจ้าา..


EP.18 : ปมในใจถูกเปิดเผย

เรณูท้องใหญ่ขึ้นเรื่อยๆ เธอตัดสินใจว่าจะไม่แจ้งชื่อพ่อของเด็กในใบเกิด ปลัดจินกรตามจีบวรรณา แต่เธอไม่เล่นด้วย

อาตงจับได้ว่าพิไลโกงค่าข้าวสารที่ส่งให้พ่อของเธอ


พิไลกลัวว่าติ๋มจะตามมาทำร้ายถึงตาย เริ่มหวาดระแวง วิกลจริตเหมือนโดนของ

จนมีข่าวลือว่าเรณูเป็นคนทำ หมอสมดีทำพิธีไล่ของออกจากพิไล ติ๋มเข้ามาแก้ต่าง แฉว่าพิไลบงการให้เชิดทำร้ายเธอ

พิไลยอมรับและระเบิดความในใจ เล่าปมหลังในอดีตทั้งหมด ย้อยตกใจจนน้ำตาไหลเมื่อรู้ความจริง โดยเฉพาะเรื่องที่พิไลเป็นลูกเมียน้อย

และพ่อแม่ของติ๋มต้องตรอมใจตาย ตัวเองต้องไปขายตัว เพราะย้อยไปยึดบ้านมาจนหมดตัว

หมอสมดีบอกว่าพิไลไม่ได้โดนของ ขอให้คลายความแค้นในใจและสร้างแต่กรรมดีต่อไป พิไลกับแม่ปรับความเข้าใจกัน

ย้อยเสียใจที่ความเจ้ากี้เจ้าการของตัวเองทำให้ชีวิตลูกทุกคนพังหมด บอกว่าเป็นเพราะกรรมของตัวเอง ที่อาม่าสาปแช่งไว้ในอดีต

พิไลกลับตัวกลับใจได้ เธอรู้สึกละอายใจ จึงตัดสินใจกลับไปอยู่กับแม่ที่ทับกฤช และจะบวชชีเป็นเวลาหนึ่งปี

อาการป่วยของย้อยเริ่มทรุดลงเรื่อยๆ อาซาจึงชวนเธอไปอยู่ด้วย แต่เธอขอใช้บั้นปลายชีวิตกับสะใภ้ใหญ่ตามธรรมเนียม

เรณูคลอดลูกชาย ตั้งชื่อว่าประณต


อาใช้กับอรพรรณีกลับมาเยี่ยมแม่ที่ชุมแสง

ย้อยไม่ชอบสะใภ้คนนี้ที่เป็นคุณหนู หยิ่งเชิด ติดสบาย อวดรวย ทำงานบ้านใดๆ ไม่เป็นเลย แต่ก็ไม่ว่าอะไร บอกให้อาใช้เดินหน้าต่อไป ลืมเรณูเสีย และมีชีวิตครอบครัวที่ดีกับอรพรรณีต่อไป

ย้อยปลง เข้าใจชีวิตมากขึ้น ปล่อยให้ลูกทั้งสี่ตัดสินใจชีวิตเอง และยังคิดถึงเตี่ยอยู่เสมอฝั่งเรณูก็ยังทำร้านขนมไปด้วย เลี้ยงลูกไปด้วย เธอกล่อมให้วรรณาใจอ่อน รับรักปลัดจินกรก่อนจะสายเกินไปมาลาเอาลูกมาวางไว้หน้าบ้านย้อย ทิ้งจดหมายไว้ให้ช่วยเลี้ยงดู เพราะเธอจะไปแต่งงานที่เขากะลา เพื่อตอบแทนบุญคุณพ่อแม่ของตนอาซากับจันตาจดทะเบียนรับเด็กเป็นลูกบุญธรรม ทั้งคู่พาย้อยมาปรับความเข้าใจกับเรณู

รูปภาพ:

หลังจากหลายตัวละครปล่อยของกันไปแล้ว ตอนนี้เป็นคิวของ

พิไล

แล้วค่ะ จากที่ผู้ชมเกลียดและหมั่นไส้ตัวละครนี้มานาน

ฉากระบายความในใจทำให้เห็นว่าพิไลไม่ได้ร้ายแต่แรก แต่เธอมีปมที่โดนแย่งของรัก ไม่เคยได้เป็นที่รักมาตลอดชีวิต จึงทำให้เกิดความแค้นสุมในใจ ผลลัพธ์จึงออกมาเป็นเช่นนี้


ในโซเชียลมีแต่โพสต์เทใจสงสารพิไลกันเป็นแถวเลยค่ะ ;__;

บรรยากาศในตอนนี้ถือว่าเริ่มต้นด้วยดราม่า แต่ลงท้ายด้วยความอบอุ่น เพราะทั้งย้อย และลูกชายทั้งสี่ก็ได้รับบทเรียนจากการกระทำของตนแล้ว ใกล้บทสรุปเข้าไปทุกที

เราชอบประโยคนึงที่เรณู สอนหวานในการทำงานว่า

" ถ้าเรามีความตั้งใจจริง และขยัน มันก็ไม่ไกลเกินฝันหรอก "

ซึ่งเราว่า เป็นกำลังใจในการพยายามเพื่อเป้าหมายที่ตั้งใจ ได้อย่างดีมากๆ เลย แต่ก็แอบมีปมใหม่เกิดขึ้นอีก คือลูกมาลาที่มาทิ้งไว้หน้าบ้านย้อย

อยากรู้แล้วล่ะว่าตอนอวสานจะเป็นยังไง ลูกของเรณูจะได้เจอหน้าพ่อหรือไม่ ลูกมาลาจะยังไงต่อ ต้องติดตาม ^^



EP.19 : ตอนอวสาน

ย้อยนำเงินขวัญถุงมาให้ประณต บอกให้เรณูใส่ชื่ออาใช้เป็นพ่อ และให้ใช้นามสกุล ' อัศวรุ่งเรืองกิจ ' ของตนเรณูกราบแทบเท้าย้อย และขออโหสิกรรมในทุกอย่างที่ผิดพลาดในอดีต ทั้งคู่ปรับความเข้าใจกันได้สำเร็จเรณูตั้งใจใช้ชีวิตอย่างสงบ ไม่คิดจะแย่งอาใช้กลับมาอยู่กับตนอีก และดีใจกับครอบครัวใหม่ของเขาด้วยปลัดจินกรยังคงตามจีบวรรณา เขาย้ายมาพยุหะคีรีเพื่อเธอ เรณูดีใจที่ทั้งคู่จะได้ลงเอยกันย้อยจับได้ว่าบุญปลูกมีความสัมพันธ์กับอาตงอาตงมาหาพิไลเพื่อบอกเรื่องราวต่างๆย้อยยอมรับบุญปลูกเป็นลูกสะใภ้ ทำพิธียกน้ำชาอย่างถูกต้องพิไลก็ดีใจด้วย 7 ปีผ่านไป ย้อยอาการทรุดจากเบาหวานจนต้องนั่งรถเข็น และมาอยู่กับอาตง หลานๆ เริ่มเติบโตขึ้นอาใช้มีลูกสาวกับอรพรรณีชื่อเชอร์รี่ เขาจับได้ว่าภรรยามีชู้ในบ้านตัวเอง เขาขอให้อรพรรณีปล่อยเขากับลูกไป แต่เธอขู่ว่าถ้ากลับไปหาเรณู จะตามจองล้างจองผลาญให้ถึงที่สุด

อาใช้ไปตามหาเรณูที่พยุหะคีรีจนเจอ เห็นเรณูขายขนมกับลูกๆ อยู่หน้าร้าน

อาใช้ไม่กล้าสู้หน้าเรณู ฝากเงินให้เด็กไปเหมาซื้อขนมที่ร้าน ประณตน้อยใจที่ถูกล้อว่าเป็นลูกไม่มีพ่อ


อาใช้มาหาย้อยที่บ้านอาซา ปรับทุกข์ถึงชีวิตคู่ของตน จึงได้รู้ว่าลึกๆ แล้ว ย้อยก็อยากให้เขากลับไปคืนดีกับเรณู

อาใช้ขอโทษเรณูกับเรื่องที่ผ่านมา บอกประณตว่าเป็นพ่อ ตอนแรกประณตไม่ยอมรับ แต่ก็ปรับความเข้าใจกันได้


อาใช้นั่งดูรูปถ่ายประณตขณะขับรถจนเกิดอุบัติเหตุ


หมอบอกว่าอาจพิการตลอดชีวิต

เรณูรู้ก็ไปดูแลทันที อาซากับอาตงจำนองที่เป็นค่ารักษาอาใช้จนหมดย้อยรู้ข่าวก็หวนนึกถึงเรื่องต่างๆ ที่เคยทำไว้ ก่อนจะช็อกจนเสียชีวิตพิไลกับเรณูอโหสิให้กันและกัน อาใช้อาการค่อยๆ ดีขึ้น เรณูคืนดีกับอาใช้ ทุกคนกลับมาอยู่พร้อมหน้ากันอีกครั้งอย่างมีความสุข

รูปภาพ:

ถึงบทสรุปแล้วเนอะ ^^ ละครจบได้ดี อบอุ่นมากๆ คนที่ทำไม่ดีก็ได้รับผลของตัวเอง คนดี

แม้จะหลงผิดไปบ้าง แต่ก็กลับมาได้ แม้ในเรื่องจะต้องสูญเสียบางคนไปบ้าง ( เช่น อาสี่ ) ก็เป็นเรื่องปกติของโลก ที่เราอาจเจอเรื่องเศร้าอย่างกะทันหัน แต่จะทำอย่างไรเพื่อก้าวผ่านมันไปให้ได้ต่างหาก

ส่วนตัวเราคิดว่า ประโยคสอนใจที่แทบจะเป็นบทสรุปทั้งหมดของละครเรื่องนี้ได้เลย ก็คือคำที่ย้อยบอกเรณูว่า

" ชีวิตเรามันสั้นนะเรณู จะตายวันตายพรุ่งเราก็ยังไม่รู้เลย เราก็ใช้ชีวิตที่เหลืออยู่ ให้มีค่าเถอะนะ เราจะมาขังตัวเองกับเรื่องราวในอดีตน่ะ มันก็ไม่มีประโยชน์หรอก "


เราฟังยังรู้สึกว่า ควรใช้ชีวิตให้มีความสุขและปล่อยวางให้ได้ แล้วเราจะพบความสงบสุขที่แท้จริง :)


นี่เป็นเพียงแค่การสรุปเนื้อหาแต่ละตอนแบบสั้นๆเท่านั้นนะคะในละครมีอะไรให้ลุ้นและติดตามมากกว่านี้แน่นอนค่ะบอกเลยว่า' กรงกรรม ' มีทั้งความสนุกครบรส เนื้อหาน่าติดตาม นักแสดงมากฝีมือ รวมถึงแง่คิดดีๆ อีกมากมายเป็นละครคุณภาพอีกหนึ่งเรื่องที่ควรค่าแก่การรับชมจริงๆ ค่าา สำหรับใครที่ยังไม่ได้ดู ก็สามารถหาดูย้อนหลังได้น้า มีหลายช่องทางให้เลือกดูเลยค่ะ รับรองว่าดูแล้วจะได้ทั้งความสนุกและข้อคิดสอนใจดีๆ แน่นอนนนน..