จะผอมเพรียวหุ่นเป๊ะทั้งที ก็ต้องเข้าโหมดเฮลตี้ กินของที่ไม่อ้วนกันหน่อย ถึงจะได้หุ่นในฝันมาครอง..ใช่ค่ะสาวๆ ถ้าใครที่กำลังลดความอ้วนด้วยวิธีแบบยั่งยืนอย่างการคุมอาหารบอกเลยว่ามาถูกทางกันแล้วค่ะ แต่ๆๆ!ที่บอกว่าคุมอาหาร หรือเลือกกินของที่ไม่อ้วนเนี่ย จริงๆ แล้วเราเลือกกินถูกหรือเปล่าเพราะอาหารบางอย่างที่ดูเหมือนจะไม่อ้วน แต่ความจริงแล้วมันอ้วน! ก็มีอยู่เยอะแยะไปวันนี้เราก็เลยลิสต์มาให้สาวๆ ได้เช็คตัวเองกันแล้วค่ะ ว่ากำลังกินของเหล่านี้เพื่อลดความอ้วนอยู่หรือเปล่า ไปดูกันเลยค่าา..

1. สลัด

รูปภาพ:https://images.pexels.com/photos/257816/pexels-photo-257816.jpeg?cs=srgb&dl=bowl-delicious-diet-257816.jpg&fm=jpg

งงจ้ะ งงกันไปหมด ทำไมกินสลัดถึงอ้วน? จริงอยู่ค่ะว่าสลัดนั้นมีแต่ผัก ซึ่งผักมีประโยชน์และไม่อ้วน แต่แน่นอนว่าเวลากินสลัด เราไม่ได้กินแต่ผักอยู่แล้วมันจะต้องมีเนื้อสัตว์ มีท็อปปิ้งต่างๆ เข้ามาเพิ่ม นี่แหละค่ะตัวการที่อาจจะทำให้เราอ้วนได้ ดังนั้นเราต้องกินสลัดแบบถูกวิธีเนื้อสัตว์ที่กินก็ไม่ควรเป็นไก่ทอด ปลาทอด กุ้งทอด ให้เลือกเป็นปลาทูน่า หรืออกไก่ต้ม อกไก่ย่างจะดีกว่าเพราะขึ้นชื่อว่าของทอด ยังไงก็อ้วนจ้าที่สำคัญเลยก็คือ.. น้ำสลัดน้ำสลัดแบบข้นจะให้พลังงานสูงกว่าแบบน้ำใส ถ้าให้ดีก็เลือกกินแบบน้ำใสดีกว่าแต่ก็ต้องควบคุมปริมาณด้วยนะ ถึงจะเป็นน้ำใสแต่ก็อย่ากินเยอะไป เพราะยังไงก็มีน้ำตาลและโซเดียมอยู่ มากไปก็อ้วนได้นะจ๊ะ


2. โยเกิร์ต

รูปภาพ:https://cdn.pixabay.com/photo/2017/12/14/02/41/yogurt-3018152_960_720.jpg

สำหรับบางคน โยเกิร์ตคือที่พึ่งหนึ่งเดียวในการลดความอ้วนเลยก็ว่าได้ ก็มันอร่อยนี่เนอะ.. จริงๆ แล้วเราสามารถกินได้นะคะ แต่ต้องดูด้วยว่ามันมีส่วนผสมอะไรบ้าง เพราะโยเกิร์ตส่วนใหญ่จะมีน้ำตาลค่อนข้างสูงยิ่งเป็นรสผลไม้นี่ยิ่งเยอะเข้าไปใหญ่ ดังนั้นเวลาจะเลือกยี่ห้อไหนแบบไหน ก็ให้ดูข้างถ้วยก่อน จะได้รู้ว่ามีปริมาณน้ำตาลอยู่เท่าไหร่ไม่ใช่เห็นแค่ว่าไขมัน 0% หรือไขมันต่ำก็หยิบมาเลยแบบนี้ไม่เอาน้า


3. น้ำผลไม้

รูปภาพ:https://cdn.pixabay.com/photo/2017/04/23/09/44/smoothies-2253423_960_720.jpg

น้ำผลไม้ในที่นี้ หมายถึงน้ำผลไม้แบบกล่องหรือแบบขวดที่ทำมาสำเร็จรูปแล้วหาซื้อได้ง่ายตามร้านสะดวกซื้อหรือซุปเปอร์มาร์เก็ตทั่วไปถ้าใครที่กินน้ำผลไม้แบบนี้แล้วคิดว่าผอมชัวร์ ต้องหยุดด่วนๆ เลยค่าเพราะน้ำผลไม้แบบกล่องหรือแบบขวดสำเร็จมีน้ำตาลเยอะมากๆถ้าใครที่อยากดื่ม แนะนำว่าให้คั้นเองจะดีที่สุดหรือไม่ก็ไปซื้อตามร้านน้ำปั่นที่เราเห็นว่าเขาคั้นสดๆ จากผล แล้วก็บอกเขาว่าไม่ต้องเติมน้ำเชื่อมหรือน้ำตาลเพิ่มแค่นี้ก็สดชื่นได้แล้วค่ะ


4. กราโนล่า

รูปภาพ:https://cdn.pixabay.com/photo/2017/04/23/09/44/smoothies-2253423_960_720.jpg

ของกินยอดฮิตที่สาวๆ มักจะนำมาครีเอทเป็นเมนูเฮลตี้กินกันตอนไดเอท ส่วนผสมหลักจะเป็นข้าวโอ๊ต ถั่ว ธัญพืชต่างๆซึ่งจริงๆ แล้วกราโน่ล่าก็มีประโยชน์อยู่เหมือนกัน แต่อาจจะให้พลังงานสูงไปนิดนึงแถมบางยี่ห้อก็ใส่น้ำตาลเพิ่ม เคลือบช็อกโกแลต ใส่ผลไม้อบแห่ง ยิ่งทำให้พลังงานสูงขึ้นไปอีกค่ะถ้ากินในปริมาณที่มากเกินไป ร่างกายก็เผาผลาญได้ไม่หมด ผลที่ได้ก็คืออ้วนและอ้วนจ้า


5. ผลไม้อบแห้ง

รูปภาพ:https://cdn.pixabay.com/photo/2017/04/23/09/44/smoothies-2253423_960_720.jpg

เป็นผลไม้ที่ผ่านกระบวนการแปรรูปมาแล้ว คุณค่าทางอาหารก็จะลดลงมาแต่สิ่งที่เหลือไว้เยอะมากก็คือน้ำตาลน้ำตาลล้วนๆ เลยค่ะ ยิ่งพอนำไปอบแห้งแล้ว ขนาดก็จะเล็กลง เราก็จะกินได้เยอะ ทำให้เราได้รับปริมาณน้ำตาลเยอะเกินไป และบางทีก็ไม่ใช่ผลไม้อบแห้งธรรมดา แต่มีแบบเคลือบน้ำตาลเพิ่มด้วย ยิ่งไปกันใหญ่เลยจ้าถ้าจะให้ดีก็เลือกกินผลไม้สดดีกว่าค่ะ มีวิตามิน มีกากใย แถมอิ่มอยู่ท้องกว่าด้วย


6. ซีเรียล

รูปภาพ:https://cdn.pixabay.com/photo/2016/06/08/19/46/cereal-1444495_960_720.jpg

ทั้งซีเรียลที่เราชอบเทใส่นมแล้วกินเป็นอาหารเช้า รวมถึงซีเรียลบาร์แบบแท่งๆ เลยค่ะบางยี่ห้อมีการเพิ่มน้ำตาล ผสมแป้ง เคลือบช็อกโกแลต เคลือบคาราเมล ใส่ผลไม้อบแห้งฟังดูแล้วก็เข้าข่ายของอ้วนหมดเลย มีทั้งแป้งและน้ำตาลเต็มไปหมด ถ้ากินบ่อยๆ หรือกินในปริมาณที่เยอะเกินไปก็อาจจะทำให้อ้วนขึ้นแบบไม่รู้ตัวได้นะ แหม.. ก็กินแล้วมันเพลินปากนี่เนอะ


7. เนยถั่ว

รูปภาพ:https://cdn.pixabay.com/photo/2018/03/11/09/16/peanut-butter-3216263_960_720.jpg

ทั้งหอม ทั้งหวาน ทั้งมัน เอามาทาขนมปังกินตอนเช้าคือฟินสุดๆ กินได้ไม่หยุดเลยค่า..จริงๆ แล้วเนยถั่วมีประโยชน์มากนะทุกคนเพราะทำมาจากถั่ว มีโปรตีน มีไขมันดี มีคุณค่าทางอาหารแต่ยังไงก็เป็นอาหารที่ให้พลังงานสูง เราจึงควรกินในปริมาณที่พอเหมาะไม่เกิน 2 ช้อนโต๊ะต่อวัน กำลังพอดีเลยค่ะถ้าควบคุมตัวเองไม่ให้กินเยอะจนเกินไป รับรองว่ามีประโยชน์ต่อร่างกายแน่นอน


สาวๆ คนไหนที่กำลังกินอาหารเหล่านี้เพื่อลดความอ้วนอยู่ ต้องลองปรับการกินดูใหม่น้าจาก 7 อย่างที่เราเขียนมาบางอย่างก็ควรจะเลี่ยงไปเลย แต่บางอย่างก็สามารถกินได้นะคะ แค่ต้องกินในปริมาณที่พอเหมาะไม่อย่างงั้นของดีมีประโยชน์ก็จะกลายเป็นโทษได้เด้อหลังจากนี้เวลาจะซื้อของก็อย่าลืมดูฉลากด้านข้างด้วยว่ามีส่วนผสมอะไรบ้าง น้ำตาลเยอะไปไหม คาร์โบไฮเดรตมีเท่าไหร่ไขมันสูงหรือเปล่าในช่วงแรกๆ ก็อาจจะดูยุ่งยาก แต่ถ้าทำแบบนี้เป็นประจำ เราก็จะมีแต่ของดีๆ เข้ามาในร่างกายทีนี้ก็จะได้ทั้งหุ่นสวยๆ แล้วก็สุขภาพดีด้วยค่ะ วันนี้เราก็ต้องขอตัวลาไปก่อน ขอให้สาวๆ สุขภาพดี หุ่นดีกันทุกคนนะคะ