ฮาโหลสาวๆช่วงนี้หลายมหาลัยทยอยเปิดเรียนกันแล้วใช่มั้ยคะ ซึ่งต้องบอกเลยว่าช่วงนี้เป็นช่วงเวลาที่สับสนมากๆ เพราะสำหรับเฟรชชี่น้องใหม่การเรียนก็ยาก กิจกรรมก็เยอะไปหมด เรียกว่าเป็นช่วงเปลี่ยนผ่านวัยก็คงไม่ผิดนักดยเฉพาะอย่างยิ่งสำหรับเรื่องเรียนแล้ว ต้องบอกว่าเป็นอะไรที่ก้าวกระโดดมากๆจากเดิมเรียนในห้อง ครูสอนก็มีหนังสือให้จด ให้ไปทบทวน แต่สำหรับในมหาลัยไม่ใช่แบบนั้นอีกต่อไปการจดโน้ตเป็นส่วนสำคัญของชีวิตนักศึกษาทุกคน!!ซึ่งถ้าเธอไม่เคยฝึกเลย มันก็น่าจะอึดอัดอยู่สักหน่อยวันนี้เราก็เลยหาหนทาง มาเผยเทคนิคจดเลคเชอร์ ให้สาวๆ ได้เอาไปทำตามกันรับรองว่าเขียนแล้วเข้าใจ อ่านง่ายขึ้น เอาล่ะถ้าพร้อมแล้วเราไปดูกันเลยดีกว่าว่ามีเทคนิคอะไรกันบ้าง ไปดูกันเลยค่ะ

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/564x/8c/ba/af/8cbaaf51e774968907cb97fe088e4ec0.jpg

#1 REWRITE, REWRITE, REWRITE

การเขียนใหม่เป็นสิ่งที่สำคัญมาก เพราะเวลาที่เราฟังเนื้อหาในห้อง เราก็มักจะจดด้วยลายมือลวกๆ เอาความเร็วเข้าว่า เพราะกลัวจดไม่ทัน ซึ่งส่วนใหญ่ก็มักจะจดอะไรก็ตามที่ไม่ได้อยู่บนสไลด์

พอกลับมาถึงบ้าน สิ่งที่เราต้องทำก็คือการทบทวนเนื้อหาและเขียนใหม่อีกรอบ

โดยอาจจะเริ่มต้นจากการอ่านทบทวนก่อน 1 ครั้ง หลังจากนั้นก็ค่อยเขียนตอนต้นของแต่ละบท

แนะนำว่าพยายามใช้การวาดรูปประกอบให้เป็นประโยชน์ จะได้เขียนบรรยายน้อยลง จำง่ายขึ้น

คำแนะนำก็คือพยายามเขียนทุกอย่างตามความเข้าใจของเธอเอง ใช้ภาษาของเธอเอง อย่าลอกคนอื่น เพราะสิ่งที่คนอื่นเข้าใจ เธออาจจะเข้าใจไม่ตรงกับเขาก็ได้ สรุปเองจะดีกว่า

สิ่งนี้ล่ะที่จะทำให้เธอจดจำเนื้อหาได้มากขึ้นค่ะ

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/564x/ff/19/77/ff197798a4cc0d1c494995953f61870e.jpg

#2 การใช้สัญลักษณ์และตัวย่อ

เรื่องการใช้สัญลักษณ์และตัวย่อในเลคเชอร์ก็เป็นสิ่งสำคัญโดยเราชอบใช้สัญลักษณ์ หรือเขียนตัวอักษรให้ใหญ่ขึ้น เพื่อแสดงว่าสิ่งนี้คือหัวข้อใหม่หรือทำให้สิ่งนี้มีความแตกต่างจากส่วนอื่นๆเพื่อที่ว่าเวลาที่เราจะกลับมาอ่าน เราจะได้เข้าใจเนื้อหาเป็นลำดับขัั้นตอน ไม่หลงประเด็นที่ต้องการนอกจากนี้การใช้ตัวย่อต่างๆ ก็มีความจำเป็น เพราะมันจะช่วยให้เราไม่ต้องเขียนยาวจนเกินไป โดยเราแนะนำว่าให้เธออาจจะกำหนดหรือเขียนกฎเกณฑ์ความหมายของสัญลักษณ์ต่างๆ ไว้ที่ด้านหน้าสมุดก็จะช่วยให้เธอเข้าใจโน้ตของตัวเองมากขึ้นนะคะ ไม่มีวันลืมสิ่งที่ตัวเองกำหนดไว้ได้แน่นอนค่ะ

รูปภาพ:https://i2.wp.com/livingthegraylife.com/wp-content/uploads/2016/04/note-taking-tips-doodling.jpg?resize=1100%2C690

#3 การจัดหมวดหมู่ด้วยสี

ต้องยอมรับว่า เราชอบขั้นตอนการจัดหมวดหมู่นี้มากที่สุด เพราะมันคือช่วงเวลาที่เราจะแต่งสี ตกแต่งโน้ตของเราให้ดูสวยงามมากขึ้น ไม่ได้มีแต่สีขาวดำจนอ่านแล้วง่วง เพราะน่าเบื่อสุดๆ! #หลับแล้วจ้า

ซึ่งการใช้หลากหลายสีสันนี้

นอกจากจะช่วยเรื่องความจำ กระตุ้นระบบประมาทของเราแล้ว สีมันยังช่วยให้สามารถค้นหาสิ่งที่ต้องการได้ง่ายมากขึ้น

ถึงแม้ว่าเธอจะอ่านผ่านๆ ก็ตาม

โดยเธอสามารถกำหนดค่าสีต่างๆ ได้ตามที่ต้องการ

เช่น สีเหลือง = สูตร, สีชมพู = คำศัพท์ เป็นต้นนะคะ

รูปภาพ:https://i1.wp.com/livingthegraylife.com/wp-content/uploads/2016/04/note-taking-tips-highlighting-close-2.jpg?resize=1100%2C734

#4 เขียนด้วยลายมือทั้งหมด

ถึงแม้ว่าปัจจุบันเทคโนโลยีจะก้าวไปไกลแล้ว ทำให้สาวๆ หลายคนเลือกที่จะจดสิ่งที่เรียนลงไปในโทรศัพท์ โน้ตบุคหรือไอแพด แต่สิ่งที่เธอต้องจำไว้ก็คือ การเขียนด้วยลายมือนั้นช่วยได้หลายอย่าง ประเด็นหลักๆ

ก็คือมันจะเป็นการทบทวนอีกครั้ง เพราะการเขียนต้องใช้กล้ามเนื้อมือ จึงช่วยเข้าไปกระตุ้น ทำให้ความทรงจำในเนื้อหา กลับมาได้ง่ายมากขึ้น

ดังนั้นเวลาที่เรียนก็แนะนำให้เก็บอุปกรณ์ดิจิตอลเหล่านี้ไว้ก่อน ใช้กระดาษกับดินสอแทน เพื่อที่เราจะได้โฟกัสกับงานตรงหน้าได้มากขึ้นนะคะ

ปล. บางคนอาจแย้งว่า ถ้าใช้ไอแพดกับปากกา stylus เขียนล่ะ ได้มั้ย? ก็อาจจะพอทดแทนได้ แต่ไม่ 100% เพราะแรงการกดปากกาก็ต่างกัน แถมไอแพดก็เสี่ยงจะเครื่องดับได้ตลอด ใช้ดินสอกับปากกา ยังไงก็เขียนได้เรื่อยๆ ค่ะ

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/564x/fb/83/d1/fb83d130cff0526d0e5879a563981c39.jpg

#5 อย่าจดทุกคำพูดของอาจารย์

เชื่อว่ามีหลายคนชอบจดตามคำพูดของอาจารย์แทบทุกคำทุกประโยค กลัวพลาดความรู้หรือแนวข้อสอบ บางคนหน้าอยู่แต่กับกระดาษ จนทั้งคาบไม่ได้มองหน้าอาจารย์เลยด้วยซ้ำ!

แต่การทำแบบนั้นจะทำให้เราเสียเวลาเปล่า บางครั้งก็ทำให้เราพลาดเนื้อหาสำคัญ หรือสิ่งที่ถ้าฟังเฉยๆ ก็เขียนสรุปได้ง่ายและสั้นกว่ามาก


ดังนั้นสิ่งที่ควรทำคือ

จดเฉพาะบางประโยคที่เป็น Keyword ลงไป

ซึ่งสาวๆ ส่วนใหญ่ก็มักจะถามว่าเราจะรู้ได้ยังไง เคล็ดลับก็คือ

พยายามอ่านเนื้อหาไปล่วงหน้า ก่อนที่จะไปเรียน

เพียงเท่านี้สาวๆ ก็จะเรียนและจดโน้ตได้ดีขึ้นแล้วค่ะ

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/564x/88/fa/a1/88faa11c40a668d6f53847a99e0dd6cb.jpg

#6 พยายามวาดให้เป็นภาพ

แน่นอนว่าหลังจากที่จดบันทึกมาสักพัก เราจะได้อัปเกรดตัวเองให้จดเนื้อหาต่างๆ ไม่ใช่แค่การเขียนบันทึกธรรมดาๆ อีกต่อไป เพื่อทำให้โน้ตของเราเข้าใจง่ายมากขึ้น

โดยวิธีการ

ก็คือการย่อยเนื้อหาต่างๆ ให้เป็นภาพพยายาามเชื่อมโยงเนื้อหาต่างๆ เข้าด้วยการ เรียกง่ายๆว่า mind map

ก็ไม่ผิดนัก โอเค...ต้องยอมรับว่าเราไม่เป็นคนที่วาดรูปสวยอะไร แต่เราพบว่าการจำเป็นภาพจะช่วยเชื่อมโยง ทำให้เราเข้าใจเนื้อหาได้มากขึ้นอย่างไม่น่าเชื่อ

รูปภาพ:https://i2.wp.com/livingthegraylife.com/wp-content/uploads/2016/04/note-taking-tips-doodling-close-2.jpg?resize=1100%2C734

#7 แชร์โน้ตกับเพื่อน

มันเป็นเรื่องยากที่เราจะสามารถจดเนื้อหาตามอาจารย์ทันทุกเรื่องทุกประเด็น โดยที่ไม่หลุดเลยสักประโยค ดังนัั้นนคำแนะนำก็คือ

พยายามแลกเลคเชอร์ หรือแบ่งปันเลคเชอร์กับเพื่อนร่วมชั้นบ้าง เพื่อกดูว่าเราตกหล่นประเด็นไหนในบทเรียนไปหรือเปล่า

แม้ว่าสำหรับบางคนอาจจะรู้สึกไม่สะดวกใจบ้าง แต่เชื่อเถอะว่าการช่

วยกันเรียนนี้ ไม่เพียงแค่เขาที่ได้ประโยชน์


เราเองก็จะได้รีเช็คสิ่งที่ตัวเองจดอีกครั้งด้วยเหมือนกัน

นะคะ

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/564x/9d/18/2e/9d182e211788cf407409bf80544a3ae2.jpg

เป็นยังไงบ้างคะสำหรับ 7 เทคนิคช่วยเรียนดีๆ ที่เราเอามาฝากกันวันนี้ หวังว่าสาวๆ คงจะชอบกันนะคะ ใครที่กำลังมองหาวิธีจดโน้ตก็ลองเอาไปใช้ได้ รับรองว่าเธอจะเข้าใจเนื้อหามากขึ้น ส่งผลให้เกรดดีขึ้นอย่างไม่น่าเชื่อ! หวังว่าจะเป็นประโยชน์กับสาวๆ ทุกคนนะคะ เอาล่ะ วันนี้ไปแล้วนะคะ ครั้งหน้าเราจะมีอะไรก็ฝากติดตามกัน

ด้วยนะคะ บาย