ใครไม่แคร์ ‘ลิป’ แคร์นะบอกเลย

ก็‘ ลิปบาล์ม ’หรือที่เราเรียกกันว่าลิปมันนั่นแหละที่เค้าแคร์เรา โดยเฉพาะคอยเทคแคร์ ดูแลริมฝีปาก ให้เรียวปากของเราชุ่มชื่น อิ่มน้ำ สุขภาพดีขึ้นมาได้เพียงแค่ไม่กี่ปาด เพราะงั้นเค้าเลยมีอีกชื่อไว้เรียกลิปประเภทนี้ว่าลิปแคร์ด้วยไงล่ะ

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/564x/fd/eb/ff/fdebff834c8afc08a7313a11a651de9a.jpg

แต่ถ้าจะเลือกเทคแคร์เรียวปากของเราให้ดีที่สุดจริงๆต้องรู้ด้วยว่า10 ลิปบาล์มตัวเด็ดที่เค้าฮิตๆ ใช้กัน จนต้องซื้อใช้ซ้ำอีกน่ะมีตัวไหนบ้างขอบอกว่าเป็นประโยชน์มากสำหรับคนปากแห้ง คนติดลิปมัน และที่สำคัญต่อให้ยังใช้ไม่หมด แต่มันก็มีคนที่อยากลองเปลี่ยนยี่ห้ออื่นมาใช้บ้าง แต่ในตลาดลิปบาล์มก็มีให้เลือกตาลายเหลือเกิน

ไฮไลท์สำคัญครั้งนี้ก็เลยอยู่ที่ว่าเราตั้งใจคัดลิปบาล์มตัวเด็ดที่ไม่ว่าจะกี่ปีผ่านไปพวกเค้าก็ยังฮอตอยู่มาให้เลือกตัดสินใจกันดู เรียกได้ว่าเป็นแบรนด์ที่ขึ้นทำเนียบลิปบาล์มในใจของสายบิวตี้แบบอมตะนิรันดร์กาล ก็คือถ้าพูดถึงลิปบาล์มเมื่อไหร่ หลับตาลงแล้วภาพในหัวก็มี 10 แบรนด์นี้ขึ้นมาทันทีเลยอะ!

❥ จะเลือกลิปบาล์มที่ใช่ ให้ระวังสารเหล่านี้!

- - - - - - - - - - - - - - -

ก่อนจะไปถึงลิปบาล์ม 10 แบรนด์เด็ดที่ใครๆ ก็รักอย่าลืมเช็คว่าลิปบาล์มแต่ละตัวที่เราสนใจนั้นเค้ามีส่วนผสมของสารที่อาจส่งผลเสียต่อเรียวปากของเรา หรืออาจส่งผลกระทบไปถึงสุขภาพร่างกายของเราด้วยรึเปล่าเพราะริมฝีปากเป็นช่องทางที่เราสามารถส่งผ่านสารเคมีหรือสารพิษต่างๆ ได้ง่ายมาก เวลาจะทา หรือกินอะไร ก็เลยต้องระวังเป็นพิเศษล่ะเนอะ

รูปภาพ:

1. ปิโตรเลียมเจลลี่ :เป็นสารเคมีที่เป็นผลผลิตของการกลั่นน้ำมันดิบ ถ้าสกัดออกมาอย่างดี บริสุทธิ์มาก ก็ยังพอใช้เป็นส่วนผสมในเครื่องสำอางได้ แต่เราไม่อาจรู้ได้เลยว่าเครื่องสำอางแต่ละชิ้นมีกระบวนการสกัดออกมาได้ดีขนาดไหน โดยเฉพาะลิปมันที่เราใช้ทาปากกัน ถ้าแจ๊คพ็อตขึ้นมาก็เท่ากับเราป้อนสารเคมีเข้าปากเราด้วยตัวเองโดยตรงเลยนะ

ในบ้านเรามักนิยมใช้สารนี้ในผลิตภัณฑ์ที่เน้นแก้ปัญหาเรื่องผิวแตกแห้ง หรือผิวเด็กที่ระคายเคืองง่าย ซึ่งในทางกลับกันคือปิโตรเลียมยังเป็นสารไม่ละลายน้ำ ไม่หลุดออกง่าย และอาจทำให้เกิดการอุดตันรูขุมขนง่าย เกิดสิวเสี้ยนในคนที่มีผิวบอบบางได้อีกด้วย ทางที่ดีคือควรเลือกใช้กับร่างกายภายนอกเท่านั้นจ้า

2. น้ำหอม/สารแต่งกลิ่นรุนแรง :ถึงกลิ่นหอมๆ หวานๆ ของลิปมันจะเย้ายวนใจขนาดไหน แต่บางทีกลิ่นหอมที่แรงเกินไป หรือแม้แต่รสชาติจากลิปบาล์มที่ชัดเกินก็อาจทำให้เกิดอาการแพ้ได้เพราะในสารแต่งกลิ่นเหล่านั้นมีแอลกอฮอล์เป็นส่วนผสมอยู่น่ะสิ

3. เมนทอล/ฟีนอล :สารให้ความรู้สึกเย็นๆ ซ่าๆ เหล่านี้อาจทำให้รู้สึกเรียวปากสดชื่นก็จริง แต่ที่จริงอาจส่งผลให้ริมฝึปากแห้งเร็วมากขึ้น จนกลายเป็นปากแห้งมากกว่าเดิมก็เป็นได้

4. ซิลิโคนออยล์ :ส่วนใหญ่ซิลิโคนออยล์จะอยู่ในลิปกลอสเพื่อช่วยเพิ่มความแวววาว แต่ไม่ได้ช่วยเรื่องความชุ่มชื่นของริมฝีปากเลยนาจา เพราะงั้นถ้าคาดหวังว่าความแวววาวนั้นคือการบำรุงริมฝีปากล่ะก็ คงต้องคิดใหม่ละล่ะ

5. กรดซาลิไซลิค :ในกลุ่มเวชสำอางถือว่ากรดซาลิไซลิคมีฤทธิ์ต้านแบคทีเรียที่ก่อให้เกิดสิว ซึ่งไม่ใช่ส่วนผสมที่จำเป็นในการผลิตลิปบาล์มเลย สิ่งที่เกิดขึ้นคือหากใช้ลิปบาล์มที่มีส่วนผสมนี้จะยิ่งทำให้ริมฝีปากแห้งได้ง่าย เร็วขึ้น ลอกออกมากขึ้น เสียบุคลิก เสียสุขภาพจิตไปอีกค่ะซิส

❥ ลิปบาล์มเปลี่ยนสี VS ไม่มีสี อันไหนดีกว่ากัน ?

- - - - - - - - - - - - - - -

และสำหรับสาวๆ ที่สงสัยมาตลอดว่าจะเลือกใช้ลิปบาล์มแบบเปลี่ยนสีได้เพื่อให้ปากดูมีสีสันขึ้นมาหน่อย โดยเฉพาะคนที่พื้นสีปากเดิมดำหรือคล้ำชัดเจน หรือควรจะเลือกใช้แบบไม่มีสีเพื่อเน้นบำรุงริมฝีปากอย่างแท้จริงดีนะ ? แล้วมันต่างกันยังไงล่ะ ?

..บอกเลยว่าลางเนื้อชอบลางยาค่ะสาวๆ บางคนกลัวว่าใช้ลิปมันเปลี่ยนสีแล้วริมฝีปากจะดำ คล้ำกว่าเดิม เลยถนัดใช้ลิปบาล์มแบบไม่มีสีมากกว่า แต่กับบางคนใช้แบบเปลี่ยนสีแต่ก็ยังมีผิวปากเดิมที่อมชมพู กระจ่างใสอยู่ เพราะงั้นจุดนี้ก็ขึ้นอยู่กับความสะดวกแล้วล่ะว่าใครชอบแบบไหนที่สำคัญคือเลือกจากคุณภาพของลิปและปลอดสารที่อาจเป็นตราย รวมถึงหมั่นทำความสะอาด สครับปาก บำรุงเค้าบ้าง นั่นแหละ ดีที่สุด <3

❥ 10 ลิปบาล์มตัวเด็ด ต้องมี จะกี่ปีก็ยังซื้อซ้ำ

- - - - - - - - - - - - - - -

ได้เวลาเปิดตัว10 ลิปบาล์มสุดรักที่มักถูกจัดอันดับให้เข้าทำเนียบลิปบาล์มประจำปี แถมบางตัวนี่ก็เห็นอยู่ในลิสต์เมคอัพที่คนซื้อฝากกันจากต่างประเทศบ่อยๆ ด้วยนะ .. รอมานานปากแห้งแล้วไปดูเร็ว!

10. Muji Lip Cream Non-Fragrance (135.-)

รูปภาพ:

ลิปบาล์มแบบแท่งแบรนด์มูจิตัวดีตัวดังจากญี่ปุ่นเลย ของเค้าเป็น Lip Cream มีให้เลือก 3 สูตร ได้แก่ Sensitive Skin (สีเทา), Non-Fragrance (สีฟ้า), Menthol สีแดง จุดเด่นของเค้าคือเป็นลิปบาล์มที่เนื้อเนียน ไม่หนาเกลิ้ม ไม่เหนียวเหนอะ ไม่มีสี ไม่มีรสชาติ ใช้แล้วปากเรียบลื่นถูกใจ จะทาลิปสติกตามไปก็ไม่รู้สึกขัดอะไรนะ

9. Dior Addict Lip Glow #001 Pink (990.-)

รูปภาพ:

ลิปบาล์มดิออร์ตัวนี้คือที่สุดของความงามจากภายในถึงภายนอกเลยนะ คือเนื้อสีก็ว่าน่ารักระดับสิบทุกเฉดสีแล้ว ยังมีแพ็คเก็จที่สวยหวานแบบหวานเจี๊ยบ ถือแล้วรู้สึกว่าเป็นเจ้าหญิง หรือไม่ก็ฟีลคุณหนูผู้สูงศักดิ์อะ เนื้อสัมผัสเค้าก็เนียน ลื่น เชียร์ๆ ทาแล้วเปลี่ยนสีให้ริมฝีปากได้บางๆ โอ้ยมีซักแท่งแล้วจะรู้ค่ะซิสสส

8. LANEIGE Lip Sleeping Mask #Berry (700.-)

รูปภาพ:

สิ่งที่ทำให้สาวกลิปบาล์มลาเนจจากเกาหลีตัวนี้ปลาบปลื้มกันนักหนาก็เพราะเค้ามีคุณสมบัติเป็นสลีปปิ้งมาสก์นั่นเอง ใช้เป็นมาส์กปากก่อนนอน ตื่นมาแล้วใช้แปรงสีฟันขัดเบาๆ ก็ได้ ว่ากันว่าให้สัมผัสเรียวปากที่นุ่มเนียนขึ้นอย่างเห็นได้ชัด บางคนการันตีว่าร่องปากตื้นขึ้น ปากไม่แห้ง ไม่ลอกอย่างที่เคย ถึงจะไม่ได้มีเนื้อสีเป็นสีชมพู แต่เนื้อก็ให้ความนุ่มชุ่มชื่นได้ดีมากกก แถมใช้ได้นานด้วยนะ

7. The Body Shop Strawberry Lip Butter (290.-)

รูปภาพ:

แบรนด์ถัดมาก็ต้องลิปบาล์มในตำนานของ The Body Shop เลยโดยเฉพาะรุ่น Strawberry Lip Butterน่ะฮอตมาก เพราะจริงๆ แล้วลิปมันตัวนี้เป็นเนื้อบัตเตอร์ที่มีความหนาขึ้น เวลาแตะๆ มาใช้เลยไม่ต้องปาดเยอะ แค่นิดเดียวก็ทาทั่วทั้งริมฝีปากละ แต่ไม่หนักนะ แถมกลิ่นสตรอว์เบอร์รี่บางๆ ก็หอมๆ หวานๆ เปรี้ยวๆ โดนใจไปอี๊ก คิ้วท์แบบนี้เลยมีแต่คนรักไงล่ะ

6. Maybelline Baby Lips Lovers Color Lipcare SPF16 (89.-)

รูปภาพ:

ลิปมันมีสีของเมย์เบลลีนตัวนี้ จุดเด่นเค้าคือแพ็กเก็จน่ารักๆ บวกกับเนื้อสีบางๆ อ่อนๆ ที่ให้เฉดสีน่ารักๆ ถึง 5 สีแน่ะ ย้ำว่าลิปบาล์มตัวนี้สีน่ารักม้าก ได้แก่ Pink Lolita สีชมพูหวานใส, Rose Addict สีชมพูเข้มขึ้น คิ้วท์ๆ, Cherry Kiss สีส้มอมแดงอินเทรนด์, Coral Flush สีโทนส้มสดใสร่าเริง, Berry Crush สีแดงระเรื่อเบอร์รี่ ที่สำคัญคือช่วยบำรุงริมฝีปากให้เรารู้สึกปากนุ่มชุ่มชื่นได้ทันที แม้จะไม่ได้ยาวนานตลอดทั้งวัน แต่ก็ทาเติมได้ตลอด สีไม่แรงไป กำลังดี๊ ;)

5. Carmex Original Lip Balm Stick (89.-)

รูปภาพ:

ลิปบาล์มตัวนี้ก็มีรายชื่อติดแทบจะทุกสำนักที่รีวิวเลยค่ะแถมมีติดโผลิสต์ลิปบาล์มที่ดีที่สุดในปี 2019 ของต่างประเทศด้วยนะไฮไลท์ของลิปมันCarmexคือความชุ่มชื่นขั้นเทพ ใครที่ว่าปากแห้งแค่ไหนขอท้าให้ไปลองดู มีทั้งแบบแท่งและแบบตลับ ถ้าชอบใช้มือสัมผัสก็ใช้แบบตลับ แต่ถ้าขี้เกียจนิ้วมือเหนอะหนะก็ใช้แบบแท่งเอานะจ๊ะ อ้อ! เรื่องกลิ่นอาจไม่โดดเด่น แต่ของบางคนน่ะช่วยเรื่องสีปากเดิมจางลงได้ด้วย น่าลองใช่มั้ยล่า :D

4. Burt’s Bees Beeswax Lip Balm (280.-)

รูปภาพ:

นี่ก็เป็นลิปบาล์มอีกหนึ่งตัวที่ติดทำเนียบลิปบาล์มที่ดีที่สุดของคนปากแห้ง ประจำปี 2019Burt’s Beesไม่ว่าจะเป็นสูตรไหน แบบแท่งหรือแบบตลับ ต้องยอมรับว่าเค้าเรตติ้งดีจริงๆ ทั้งเรื่องความชุ่มชื่นและทำให้ริมฝีปากอ่อนนุ่มขึ้นได้จริง ใครปากแตก ปากแห้งมาจากไหนคือเอาอยู่หมด การันตีจากส่วนผสมธรรมชาติจากรังผึ้งว่าแก้ปัญหาปากแห้งแตกได้อยู่หมัด

3. Vasline Lip Therapy #Rosy Lip (159.-)

รูปภาพ:

ลิปบาล์มของวาสลีนกลับมาฮอตมากเวอร์เมื่อเค้าทำคอลเลคชั่นที่เป็นไซส์จิ๋วแบบนี้แหละ ใครเห็นเป็นต้องโดนตกทู้กคน ก็ทรง ไซส์ สีเค้ามันน่ารักจริงๆ อะเนอะ อย่างตัวนี้ที่ฮอตสุดก็คือสูตรกุหลาบ หรือRosy lipsมีกลิ่นหอมอ่อนๆ ให้สีชมพูอ่อนๆ ระเรื่อๆ ส่วนเรื่องคุณภาพก็ยังคงความเป็นวาสลีนในตำนานได้อย่างสมคำร่ำลือจ้า

2. ลิปมันเภสัชกร (15.-/75.-)

รูปภาพ:

เมื่อก่อนลิปมันเภสัชกรน่ะเค้าขึ้นชื่อเรื่องเนื้อลิปสีชมพูอ่อนๆ ของดีไว้ใจได้ ในราคาย่อมเยา เพราะราคาแค่สิบกว่าบาท! แต่ตอนนี้เค้าออกดีไซน์มาเป็นแบบหลอด ปรับให้ดูน่ารักกุ๊กกิ๊ก น่าใช้ น่าพกพาสุดๆ ส่วนเรื่องคุณภาพก็ยังไม่ตก พร้อมให้ริมฝีปากชุ่มชื่น นุ่มขึ้น ไม่แห้ง ไม่ลอกเหมือนเดิมจ้า

1. สีผึ้งแม่เลียบ (25.-)

รูปภาพ:

ปิดท้ายด้วยแบรนด์ลิปบาล์มตัวเด็ดของไทยเราอีกตัวสีผึ้งแม่เลียบนี่แหละคือสุด ทั้งราคาที่อยู่ในเรทหลักสิบต้นๆ แพ็กเก็จที่ยังคงความคลาสสิค ออกแนววินเทจเก๋ๆ ด้วยซ้ำ ที่สำคัญคือคุณภาพของตัวลิปที่มีส่วนผสมจากสมุนไพรไทย เช่น ขี้ผึ้งธรรมชาติ 100%, สารสกัดกำยานโอมาน, น้ำมันมะพร้าว ฯลฯ ไร้สารเคมี ช่วยผลัดเซลล์ผิวที่ริมฝีปากได้ ช่วยให้ปากนุ่ม อ่อนโยน และชมพูระเรื่อขึ้นได้ไม่แพ้แบรนด์อื่นเลยล่ะ

ทริควิธีใช้ลิปบาล์มสีผึ้งตัวนี้ให้ใช้นิ้ววอร์มเนื้อสีผึ้งในตลับให้อ่อนตัว จะได้ทาได้ง่ายขึ้น ทาทิ้งไว้ก่อนนอนแล้วค่อยใช้ผ้าชุบน้ำอุ่น ถูนวดวนเบาๆ จะได้ขจัดเซลล์ผิวเก่าออกไปได้ง่ายขึ้น จากนั้นก็รอดูการเปลี่ยนแปลงได้เลย

รูปภาพ:

เอ้าๆ เบลอลิปบาล์ม ตาลายกันไปรึยังล่ะเนี่ย อ่านมาถึงตรงนี้ก็ครบแล้วล่ะค่ะ‘ 10 แบรนด์ลิปบาล์มที่ติดทำเนียบลิปบาล์มในดวงใจทุกปี ’เรียกได้ว่าผ่านไปกี่ปี ลิปมันเหล่านี้เค้าก็ยังครองใจสาวๆ ได้อยู่ ชื่นชมในคุณภาพและแพ็กเกจน่ารักๆ ที่ทำให้ยังแรงดีไม่มีตกจริงๆยอมรับอย่างนึงว่าหลังจากที่เรารวบรวม หาข้อมูลยี่ห้อลิปบาล์มตัวเด็ดตัวดัง คัดกรองมาให้เหลือแค่ 10 แบรนด์เน้นๆ จริงๆ แล้วก็เห็นด้วยนะ ว่าแต่ละตัวเค้ามาสุดจริงๆ ต่อให้ลิปบาล์มในมือที่ใช้อยู่จะหมดหรือยังไม่หมดซักที เราก็อยากจะไปลองซื้อแบรนด์เหล่านี้มาใช้ หรือไปซื้อมาสะสมไว้ใช้ซ้ำๆ อยู่นั่นแหละ

ทิ้งท้ายอีกนิดว่าใช้แล้ว อย่าลืมดื่มน้ำสะอาดเป็นประจำด้วยล่ะ จะได้ช่วยเพิ่มความชุ่มชื้นให้ริมฝีปากเราได้แบบครบทุกวิธี และถ้าใครปากไม่ได้แห้งไม่ได้แตกอะไร แต่อยากจะไปตำมาลองใช้ก็ได้ จะได้จือปาก โชว์เรียวปากสวยอิ่มน้ำกันได้แบบมั่นใจ ไม่งั้นจะเผลอโชว์รอยแตกที่ปาก แถมอาจแตกไปถึงใบหน้าแบบไม่รู้ตัวนะฮะซิส >3<