สวัสดีสาวๆ SistaCafe ทุกคนนะคะ

เชื่อว่าไม่ว่าจะเป็นแฟนคลับเกาหลีหรือไม่ ทุกๆ คนก็น่าจะเคยดู หรืออาจจะชื่นชอบซีรีส์ หรือภาพยนตร์จากประเทศเกาหลีใช่มั้ยล่ะคะ จะ

ว่าไปแล้วถ้าหากคิดถึงวงการภาพยนตร์ หรืออุตสาหกรรมบันเทิง ประเทศเกาหลีใต้คงเป็นตัวเลือกแรกๆ ที่ทุกคนจะนึกถึง

ด้วยการฟื้นฟูวงการภาพยนตร์ให้กลับมามีชีวิตชีวาหลังการเปลี่ยนผ่านในยุคสงครามโลก ทั้งนโยบายต่างๆ ของภาครัฐก็สนับสนุนให้คนทำหนังสามารถสร้างสรรค์ผลงานที่อิสระได้มากยิ่งขึ้น

เลยไม่น่าแปลกใจที่ทำไม ภาพยนตร์ หรือแม้แต่ซีรีส์เกาหลีแสนฟินที่เราดูกันจะเคยสามารถสร้างกระแสฟีเวอร์ในไทย

ตั้งแต่สมัยปี พ.ศ.2544 กับเรื่อง Autumn in my heart ( รักนี้ชั่วนิรันดร์ ) ซึ่งถือเป็นซีรีส์ที่โด่งดังในไทยจนสร้างกระแสการรับรู้ถึงซีรีส์เกาหลี

ก่อนจะต่อด้วย Dae-jang-geum ( แดจังกึม จอมนางแห่งวังหลวง ) ซีรีส์ที่ดูกันได้ทุกเพศทุกวัย ซึ่งคนไทยพูดถึงมากที่สุดในช่วงเวลานั้นและเทคะแนนนิยมให้ตัวนักแสดงชื่อดังอย่าง 'ลียองเอ' จากนั้นก็ตามมาด้วยซีรีส์สุดเข้มข้นเรทติ้งสูงอีกหลายเรื่อง

เช่น Full House ( สะดุดรักที่พักใจ ), Princess Hours ( เจ้าหญิงวุ่นวาย กับเจ้าชายเย็นชา ), The Heirs ( หยุดหัวใจ นายไฮโซ ), Coffee Prince ( รักวุ่นวายของเจ้าชายกาแฟ ), Boys Before Flowers ( รักฉบับใหม่ หัวใจ 4 ดวง ), You Who Came From The Stars ( ยัยตัวร้ายกับนายต่างดาว ), ฯลฯ

และปัจจุบันก็ยังมีซีรีส์เกาหลีอีกหลายเรื่องที่คนดูติดงอมแงม โต้รุ่งดูตั้งแต่อีพีแรกยันจบซีซั่นเลยทีเดียว

- - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - -

ซึ่งเท่าที่สังเกตนอกจากปมเรื่องที่ถูกผูกโยงให้น่าสนใจแล้ว จุดเด่นที่ทำให้ซีรีส์เกาหลีมีความเป็นธรรมชาติ ไม่น่าเบื่อ ก็คือความหลากหลายของอาชีพของตัวแสดงในแต่ละเรื่อง เราอาจเคยเห็นเรื่องราวของนายทหารที่พบรักกับคุณหมอ ชายหนุ่มเจ้าของร้านกาแฟ รัชทายาทผู้สืบทอดบังลังก์ ดารา ทนายความ นักประมูล หรือแม้กระทั่ง ภัณฑารักษ์ ทำให้เห็นถึงแง่มุมที่แตกต่างกันออกไปในแต่ละอาชีพและเป็นการเจาะลึกไลฟ์สไตล์ของกลุ่มคนเฉพาะกลุ่ม

อย่างเช่นซีรีส์ที่เราจะชวนมาพูดคุยกันในวันนี้อย่างเรื่อง

' Her Private Life '

ที่ถูกพูดถึงว่าเป็นซีรีส์อีกเรื่องหนึ่งที่นำเสนอผ่านแง่มุมของ' แฟนคลับเกาหลี 'เพราะนางเอกที่เป็นภัณฑารักษ์สาวสวย และเป็น Working woman ที่ประสบความสำเร็จในหน้าที่การงาน แต่ยังมีความลับอีกด้านที่เก็บซ่อนไว้ว่าเธอเป็นแฟนเกิร์ลของสมาชิกบอยแบนด์คนหนึ่งอย่างเรียกได้ว่า ' รักหมดใจ '

เราจะไม่เล่าเนื้อหาทั้งหมดในซีรีส์

แต่จะยกตัวอย่างประเด็นหลักๆ มาพูดคุยแลกเปลี่ยนกัน

เผื่อว่ามีใครที่ยังไม่ได้ดูแล้วกำลังอยากหาโอกาสไปดูจะได้ถือว่าไม่สปอยล์กันนะคะ

ความเป็น 'ติ่ง' ที่ต้องเก็บซ่อนไว้ ?

ในเรื่อง Her Private Life อย่างที่ทุกคนรู้จากเนื้อเรื่องย่อ ประเด็นหลักของเรื่องราวต่างๆ เกิดจากการที่นางเอกพยายามปกปิดชีวิตส่วนตัวในด้านการเป็นแฟนคลับศิลปินเอาไว้เพื่อคงภาพลักษณ์บางอย่างทางสังคม ซึ่งไม่ใช่เรื่องแปลกอะไรค่ะ ที่เราจะค่อนข้างรู้สึกไม่ปลอดภัย ไม่สบายใจ เวลาที่จะต้องเปิดเผยแง่มุมส่วนตัวบางอย่างในชีวิตที่อาจมีผลต่อความคิดเห็นและความรู้สึกของคนรอบตัว


รูปภาพ:

ดังนั้นถ้าจะพูดว่า

'ค่านิยมทางสังคม' เป็นหนึ่งในตัวแปรสำคัญที่ส่งผลต่อพฤติกรรมของเราก็คงจะไม่ผิดนัก แม้จะเป็นสิทธิและเสรีภาพในการแสดงออกแต่ก็ต้องยอมรับว่าสิ่งเหล่านี้สามารถเข้ามามีอิทธิพลต่อการแสดงออกนั้นๆ

เช่น ความชอบส่วนตัวที่เป็นเรื่องเฉพาะกลุ่มอย่างการชื่นชอบศิลปินเกาหลี ซึ่งได้รับกระแสตอบรับแตกออกเป็นหลายเสียง บางคนอาจจะเข้าใจและคิดว่าเป็นสิทธิอันชอบธรรมที่ใครจะชื่นชอบสิ่งใดก็ได้ แต่อีกหลายความคิดเห็นก็อาจจะมองว่าเป็นการคลั่งไคล้ที่ไม่มีสาระประโยชน์ และส่งผลกระทบต่อทัศนคติด้านอื่นๆ ที่ถูกอุปโลกน์ขึ้นมา เช่น การชอบนักร้องเกาหลีนั่นหมายถึงการไม่ตั้งใจเรียน การมีความคลั่งไคล้ในวัฒนธรรมนี้อาจลดทอนความหน้าเชื่อถือในหน้าที่การงาน ฯลฯ นั่นอาจเป็นอีกตัวแปรหนึ่งที่ทำให้เราจะไม่อยากเปิดเผยความชอบส่วนนี้

ทั้งนี้ทั้งนั้นการเคารพความแตกต่างนี้เองที่จะนำไปสู่การอยู่ร่วมกันท่ามกลางความหลากหลายของสังคมหนึ่งได้ เพราะแท้จริงแล้วพวกเราก็ยังเป็นเพียงมนุษย์ที่เติบโตมาจากความแตกต่าง ทัศนคติ การอบอรมเลี้ยงดู และประสบการณ์ต่างๆ ที่เจอมาในชีวิตย่อมหล่อหลอมให้เกิดตัวตนที่เป็นเอกลักษณ์ที่เป็นสิทธิ์ซึ่งสมควรได้รับความเคารพ

การเจอ 'ความรัก' ในชีวิตจริง จะเปลี่ยนแปลงความชอบด้านอื่นในชีวิต ?

มีแฟนแล้วจะติ่งน้อยลงมั้ย ? คงเป็นคำถามที่แฟนคลับหลายคนเคยเจอ หรือเคยคิดสงสัยอยู่เหมือนกัน

ซึ่งเอาจริงๆ แล้วคงไม่ได้มีคำตอบที่ตายตัวหรอกค่ะ เพราะมันเป็นสิ่งที่ขึ้นอยู่กับลักษณะนิสัยเฉพาะบุคคลมากกว่า ส่วนตัวแล้วเราก็เคยเจอคนที่ใช้เวลาส่วนมากกับคนรักในชีวิตจริงจนทำให้ห่างหายจากงานอดิเรกอื่นๆ ไปบ้าง แต่ก็ไม่ได้หมายความว่าจะหมดความชอบจากสิ่งนั้นไปอย่างเด็ดขาด เหมือนวลีที่แฟนคลับเกาหลีจะเคยได้ยินกันดีอย่าง

' ตามน้อยลง ไม่ได้แปลว่ารักน้อยลง '

เพราะเมื่อโตขึ้นมีหน้าที่ต่างๆ ที่ต้องรับผิดชอบมากขึ้น เช่น การเรียน การทำงาน ชีวิตครอบครัว ฯลฯ การบริหารจัดการเวลาในชีวิตก็ต้องปรับเปลี่ยนไปตามความเหมาะสมเป็นธรรมดาค่ะ


รูปภาพ:

- - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - -


ทั้งนี้ทั้งนั้นเรามองว่า 'ไอดอล/ศิลปิน' ที่ชื่นชอบ เป็นเหมือนแรงขับเคลื่อนทางด้านจิตใจ และไม่ว่าเวลาจะผ่านไปจนความชื่นชอบนั้นเริ่มอยู่ตัว แต่เมื่อได้เห็นผลงาน หรือแม้กระทั่งเห็นรูปภาพสักใบ ก็ยังทำให้ชื่นใจและคิดถึงความทรงจำดีๆ ได้อยู่เสมอ

จากการที่เคยได้ไถ่ถามคนรู้จักกันซึ่งอยู่ในวงการแฟนคลับเกาหลีมาเกิน 10 กับการชื่นชอบวงไอดอลที่มีอายุการเดบิวต์เกือบจะ 14 ปีแล้ว ก็ได้รับคำตอบไม่ต่างจากที่คิดว่าไม่ว่าตอนนี้จะกลายเป็นสาวออฟฟิศวัยทำงาน ทุกครั้งที่ได้ฟังเพลง หรือกลับไปดูโมเมนต์ตลกๆ ของเหล่า ' โอปป้า ' ก็เหมือนได้กลับไปทบทวนความทรงจำและเห็นภาพเด็กมัธยมผมเปียคนเดิมอยู่เสมอ เหมือนกันกับเรื่องราวต่างๆ ที่ผ่านเข้ามาในชีวิตที่เมื่อเวลาผ่านไปก็จะกลายเป็นความทรงจำเก็บไว้ในลิ้นชัก รอให้เราได้ค้นมาระลึกถึงเรื่องราวที่เคยเกิดขึ้นในช่วงวัยหนึ่ง

แล้วทุกคนคิดเห็นยังไงกันบ้างคะ ใครที่ยังไม่ได้ดู Her Private Life อย่าลืมลองดูแล้วมาพูดคุยแลกเปลี่ยนความเห็นกันนะ ♡ แล้วพบกันใหม่ค่ะ


ขอบคุณข้อมูลเพิ่มเติม