" เลือกที่จะกักตัวอยู่บ้าน เพราะยังรู้สึกไม่ปลอดภัยแล้วเราต้องรออีกนานแค่ไหน ที่เราจะรู้สึกว่าโลกนั้นปลอดภัย ? "

ตลอดระยะเวลา 2 เดือนที่ผ่านมา การกักตัวอยู่บ้าน คงทำให้หลายคนมีความรู้สึก และความคิดผุดขึ้นมามากมาย ทั้งเรื่องฟุ้งซ่านและความเป็นจริงที่กำลังเผชิญ เพราะเราต่างก็ได้ใช้เวลาอยู่กับตัวเองมากขึ้น สมองได้ทบทวนสิ่งต่าง ๆ

แต่ถ้ามันฟุ้งซ่านมากไปจนเกิดความเครียด ลองเข้าไปอ่านบทความ >>

https://sistacafe.com/summaries/75556


เผื่อว่าจะช่วยให้การกักตัวอยู่บ้านของเราผ่อนคลายมากขึ้น

สำหรับวันนี้ บทความที่เราเขียนเกิดจากการตั้งคำถามของตัวเราเอง เพราะไม่รู้จะคุยกับใครอะ ลองคุยกับตัวเองดูแล้วกัน ตอนแรกก็ไม่เชื่อว่ามนุษย์เป็นสัตว์สังคม แต่พอตกอยู่ในสถานการณ์นี้

...ดันรู้สึกโหยหาการพูดคุยกับผู้คน หรือกิจกรรมที่ทำให้เรายังรู้สึกว่าเป็นมนุษย์อยู่ขึ้นมาซะอย่างงั้น

ยิ่งทำให้เราเกิดความสงสัยต่อว่า ' นี่เรามันเป็นคนประเภทไหนกันนะ ? '

นั่นสิ... เราเป็นคนประเภทไหนนะ แล้วคุณล่ะ เป็นคนประเภทไหน ?

รูปภาพ:

หลังจากที่เราได้ตั้งคำถามกับตัวเอง เราก็ฉุกคิดขึ้นมาได้ว่า เรารู้จักแบบประเมินบุคลิกภาพทางจิตวิทยา อย่างแบบทดสอบ MBTI

เราเคยลองทำแบบทดสอบนั้นหลายครั้ง ซึ่งคำตอบนั้นก็ยังตอบเหมือนเดิมในทุกครั้ง นี่ไม่ใช่ความเชื่อหรือความงมงาย

จากที่เราได้ลองศึกษา มันเป็นทฤษฎีที่ได้มีการคิดและวิเคราะห์ เพื่อใช้ในการเรียนรู้มนุษย์ด้วยกันเอง ไม่ได้ทำเพื่อให้เกิดการแบ่งแยกคนแต่ละประเภทออกจากกันแต่สร้างทฤษฎีนี้ขึ้น เพื่อให้มนุษย์เข้าใจความหลากหลายของมนุษย์ด้วยกันเองซะมากกว่า งั้นเราลองไปทำความรู้จัก...

แบบทดสอบบุคลิกภาพ MBTI ?

แบบทดสอบ MBTI ถูกนำมาพัฒนาโดย Isabel Briggs Myers และ Katharine C. Briggs ต่อยอดจากทฤษฎีการจัดกลุ่มของ Carl Gustav Jung นักจิตบำบัดและจิตแพทย์ชาวสวิส

ซึ่งทฤษฎีนี้ได้ตีพิมพ์ครั้งแรกในหนังสือ ประเภททางจิตวิทยา (Psychological Types) ของเขาในปี 1921

ซึ่งแบบทดสอบนี้ได้ถูกนำมาใช้เป็นเครื่องมือวัดผลทางจิตวิทยา เพื่อให้ใช้วัดความโน้มเอียงทางจิตของคนว่ามีการรับรู้และตัดสินใจจากประสบการณ์อย่างไร โดยที่จะแบ่งออกเป็น 4 มิติ

การรับพลังงาน แหล่งพลังงานของเรา

เปิดเผย แสดงตัว (Extroversion) - เก็บตัว (Introversion)แหล่งข้อมูล การรับรู้ของเรา

ใช้ประสาทสัมผัส (Sensing) – สัญชาตญาณ (Intuition)เมื่อต้องตัดสินใจ เราจะใช้วิธีการไหน

ใช้ความคิด (Thinking) - ใช้ความรู้สึก (Feeling)แล้วชีวิตของเราจะดำเนินตามอะไร

มีระเบียบ (Judgment) – ความยืดหยุ่น (Perception)

งั้นมาลองถาม เพื่อเรียนรู้ตัวเองไปพร้อม ๆ กันสิ !

รูปภาพ:

อันดับแรกคุณต้องลองถามตัวเองก่อนว่า คุณจะรู้สึกดี มีชีวิตชีวา มีแรงกระตุ้นในการทำสิ่งต่าง ๆ ได้ยังไง?จากการเข้าสังคม เพื่อพบปะ หรือ เก็บตัวใช้ความคิด อยู่ห้องใน Safe Zone ของตัวเองส่วนคำถามต่อไป คือ ถ้ามีคนเดินมาบอกคุณว่า เมื่อวานฉันเห็นมนุษย์ต่างดาว เธอเชื่อฉันมั้ย?แล้วถ้าคุณตอบว่าเชื่อ มันเป็นเพราะ สิ่งที่เรียนรู้อย่างวิทยาศาสตร์ หรือ จินตนาการที่คุณคิดแล้วถ้าหากเวลาที่คุณต้องตัดสินใจ คุณใช้อะไรในการทำให้ตัดสินใจได้ง่ายขึ้น?ระหว่างความคิด คิดแล้วคิดอีก ทบทวนเหตุผล กับ ความรู้สึกที่คุณรู้สึก เพราะรู้สึกเลยตัดสินใจแบบนี้และสุดท้ายชีวิตของเราอยากจะเป็นแบบไหน คุณได้วางแผนมันไว้มั้ย หรือปล่อยให้มันเป็นไปตามธรรมชาติ ไม่ได้วางแผนแค่มั่นใจกับปัจจุบัน พลาดก็แก้ แน่ก็ไปต่อตอนนี้คุณได้คำตอบแล้ว...หรือว่า...ยังคิดไม่ตกกับคำถามเหล่านี้อยู่ลองใช้เวลาในการทบทวนตัวเองดูซิ!

รูปภาพ:

ที่จริงแล้ว คุณอาจจะไม่ต้องทำแบบทดสอบ MBTI เลยด้วยซ้ำ เพราะคุณรู้จักตัวของคุณดีอยู่แล้วเอาล่ะ ! อยากจะถามอะไรกับตัวเองอีกลองลิสต์ไว้ แล้วเมื่อจบบทความนี้ ลองกลับไปทบทวนตัวเองดูนะ เผื่อจะได้แรงบันดาลใจ แรงกระตุ้น หรือกำลังใจในการใช้ชีวิตกับสถานการณ์ตอนนี้...การทำแบบทดสอบ MBTI มันสามารถช่วยจัดแบ่งว่าเราเป็นคนประเภทไหน เพื่อให้เราเรียนรู้ตัวเองเช่นกัน และเป็นเครื่องมือที่ดีในการช่วยบอกสิ่งที่เราควรทำ อย่างเรื่องของอาชีพที่มันอาจจะเหมาะกับคนแบบเรา หรือเราเหมาะกับความสัมพันธ์แบบไหน เข้ากันได้ดีกับกลุ่มคนแบบไหนไม่อยากให้ทุกคนยึดแบบทดสอบ 100% แล้วเอาไปยึดในการใช้ชีวิต แค่ปรับใช้ในเวลาที่เราต้องการทบทวนตัวเองก็พอ_____________________________________