กรี๊ดดด!!! เจอผีหัวขาดยังไม่น่ากลัวเท่า ‘สิวไม่มีหัว ’เลยนะ ∑(ΦдΦlll)

เราเชื่อว่าปัญหาผิวที่กวนใจผู้หญิงเรามากเป็นอันดับหนึ่ง ก็คงหนีไม่พ้นปัญหาสิวแน่นอนเลยค่ะ เพราะไม่ว่าจะเป็นตอนเริ่มเข้าสู่ช่วงวัยรุ่นก็เป็นสิว ตอนมีประจำเดือนก็เป็นสิว หรือตอนช่วงไหนที่เครียด / นอนดึกก็เป็นสิวได้ บอกเลยว่านังสิวตัวดีหาเรื่องขึ้นเก่งมากกก แล้วคุณสาวๆ รู้รึเปล่าคะว่าสิวที่ชอบโผล่ขึ้นบนหน้าเนี่ยมีอยู่มีหลายประเภทเลยนะ ทั้งสิวผด สิวหัวขาว สิวหัวดำ สิวหัวหนอง ฯลฯ

รูปภาพ:https://media3.giphy.com/media/l4Ep8FyN2BmcXxy9y/giphy.gif

แต่สิวที่แก้ยากและสร้างความรำคาญใจสุดๆ ก็ต้องเป็นสิวไม่มีหัวเม็ดนูนๆ ที่เกิดจากการอุดตันใต้ผิวนี่แหละค่ะ จะแกะก็ไม่ได้เพราะไม่มีหัว ยิ่งบีบก็ยิ่งบวมแดง แถมเจ็บจี๊ดจนน้ำตาแทบไหลอีกต่างหาก

แต่สาวSistaCafeที่กำลังเจอปัญหาผิวนี้อยู่ ก็อย่าเพิ่งนอยด์แตกไปซะก่อนล่ะ เชื่อสิคะว่าทุกปัญหามีทางออกเสมอ ( ถึงจะยากและใช้เวลานานหน่อยก็เถอะ )วันนี้ทางเราก็มี7 วิธีรักษา ‘ สิวไม่มีหัว ’มาแชร์กัน บอกเลยว่าไม่ต้องบีบ ไม่ต้องแกะ ไม่ต้องแคะให้เจ็บตัวและเสี่ยงทิ้งรอยสิวไว้ให้ดูต่างหน้า แค่ลองทำตามวิธีเหล่านี้ก็จะช่วยลดการอักเสบ และทำให้สิวยุบเร็วขึ้นได้แน่นอน

✧ ✧ ✧ ✧ ✧ ✧ ✧ ✧ ✧ ✧ ✧ ✧ ✧ ✧ ✧ ✧ ✧ ✧ ✧ ✧ ✧ ✧ ✧ ✧


➊ อย่าพยายามแกะ หรือบีบเค้นสิวไม่มีหัว

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/564x/b9/82/aa/b982aa6dbd5bf586cb0be797a1775cb2.jpg

สาวๆ จ๋าาา เราเข้าใจดีนะว่าเวลาส่องกระจกแล้วเห็นสิวขึ้นหน้า ยิ่งเม็ดใหญ่ๆ นูนๆ ก็ยิ่งมันส์มือจนอดไม่ได้ที่ต้องใช้เล็บแกะ แคะ จิกสิวด้วยตัวเองแต่ขอให้รู้ไว้เลยนะว่าการทำแบบนี้มันไม่ได้ช่วยทำให้สิวยุบเร็ว ยุบไว แถมยังยิ่งกระตุ้นให้เกิดการอักเสบ ระคายเคืองผิว สิวหายช้า ที่สำคัญพอสิวยุบลงไปแล้วก็จะทิ้งรอยสิว / จุดด่างดำไว้บนผิวเป็นของแถมอีกต่างหาก#อย่าหาทำ

โดยเฉพาะคนเป็นสิวที่เจอกับสิวอักเสบแบบไม่มีหัวอยู่บ่อยๆ ก็มักคิดว่าการแกะหรือบีบสิวจะช่วยเปิดหัวสิวขึ้นได้ ซึ่งเราต้องบอกเลยว่าคิดผิดอย่างแรง… มันแทบจะเป็นไปไม่ได้เจ้าค่ะ!!!เพราะการที่ยิ่งไปบีบเค้นสิวไม่มีหัวบ่อยๆ ก็จะยิ่งทำให้สิวอักเสบหนักขึ้น แถมเวลาสัมผัสโดนผิวบริเวณรอบๆ สิว ก็ยิ่งรู้สึกเจ็บเป็นวงกว้างขึ้นด้วยดังนั้น ถ้าอยากกำจัดปัญหาสิวให้ได้... สิ่งแรกที่ต้องทำคือรีบหยุดพฤติกรรมนี้โดยด่วน


➋ ประคบร้อนช่วยบรรเทาอาการปวดได้

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/originals/fd/89/01/fd89011bb751bec43c884f34cc1f2f19.jpg

ใครที่เจอกับเจ้าสิวไม่มีหัวอยู่บ่อยๆ ก็คงสังเกตเห็นว่าผิวบริเวณที่เป็นสิวมันมีความนูนๆ บวมแดง แถมยังมาพร้อมกับความรู้สึกปวดจี๊ดๆ อีกด้วยนะแบบนี้เราเลยมีวิธีง่ายๆ ที่จะช่วยบรรเทาอาการปวดและลดการอักเสบของสิวมาให้ลองทำตามกัน ซึ่งก็คือการประคบร้อนนั่นเองค่ะ

แค่คุณสาวๆ ลองหาของใช้ที่มีอยู่ในบ้าน ก็สามารถ DIY ประคบร้อนด้วยตัวเองได้แล้วโดยให้นำผ้าขนหนูผืนเล็กชุบน้ำอุ่น แล้วนำมาประคบบริเวณที่เป็นสิวทิ้งไว้ประมาณ 10 - 15 นาที ทำวันละ 3 - 4 ครั้งความร้อนจะช่วยลดอาการปวดและการบวมแดง พร้อมช่วยเปิดรูขุมขนให้หัวสิวโผล่ขึ้นมาได้ง่ายด้วยนะ


➌ ติดแผ่นแปะสิวช่วยลดการอักเสบ

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/564x/16/a2/f4/16a2f4cebd09e4f8b689773d1a9dfb1e.jpg

‘ แผ่นแปะสิว ’ก็ถือเป็นอีกหนึ่งไอเท็มเด็ดช่วยรักษาสิว ที่ใช้งานง่าย สะดวก และรวดเร็วทันใจมากๆ เลยนะคะดังนั้น สาวคนไหนที่โดนสิวไม่มีหัวเม็ดเป้งจู่โจมขึ้นหน้า จะบีบก็ไม่กล้า จะปล่อยไว้เฉยๆ ก็แอบไม่มั่นใจเวลาออกไปข้างนอก เพราะกลัวว่าคนอื่นจะสังเกตเห็นเม็ดสิวบวมๆ นูนๆ แบบเด่นชัด ก็ต้องลองหาซื้อแผ่นแปะสิวสำหรับรักษาสิวไม่มีหัวโดยเฉพาะมาใช้ดูแล้วล่ะ

ซึ่งแผ่นแปะสิวที่มีขายกันตามดรักสโตร์ต่างๆ ก็มีให้เลือกซื้อกันหลายสูตร แถมยังมีสีที่กลืนไปกับสีผิวได้แบบเนียนสนิทด้วยเช่นกันโดยนอกจากแผ่นแปะสิวจะช่วยอำพรางสิวเม็ดเป้งได้แล้ว ยังช่วยป้องกันไม่ให้สิ่งสกปรก แบคทีเรีย หรือความมัน สัมผัสผิวจนกระตุ้นให้สิวเกิดการอักเสบมากขึ้น ที่สำคัญแผ่นแปะสิวส่วนใหญ่มักจะมี‘ กรดซาลิไซลิก ’ที่ช่วยต้านเชื้อแบคทีเรียได้ด้วยนะเริ่ดที่สุด~


➍ แต้มทีทรีออยล์ช่วยเร่งให้สิวยุบเร็ว

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/564x/7e/65/b2/7e65b250e3c3f5bcf9fb74c0a9b63c29.jpg

สาวซิสสายบิวตี้ที่ชอบเรื่องความสวยความงาม ก็คงจะเคยได้ยินชื่อของ‘ ทีทรีออยล์ ’กันมาแล้วแน่ๆ เลยใช่มั้ยล่ะ??? อ่ะๆ ส่วนใครที่ไม่รู้จักก็ไม่ต้องออกอาการงงไปหรอกนะคะ…‘ ทีทรีออยล์ ’ก็คือน้ำมันที่สกัดมาจากใบของต้นไม้ที่มีชื่อว่า‘ ทีทรี ’ที่มีคุณสมบัติลดการอุดตันบริเวณรูขุมขน ช่วยต้านเชื้อแบคทีเรีย และฆ่าเชื้อแบคทีเรียตัวร้ายที่อาจเป็นต้นเหตุทำให้เกิดสิวไม่มีหัวได้ด้วยนั่นเอง

เพียงแค่ใช้ผลิตภัณฑ์ที่มีส่วนผสมของทีทรีออยล์ 5% แต้มลงไปในบริเวณที่เป็นสิวตอนเช้า - เย็น เป็นประจำทุกวันก็จะช่วยรักษาสิวอักเสบที่ไม่มีหัวให้ยุบลงไปได้ แบบไม่ก่อให้เกิดการระคายเคืองผิวด้วยนะ


➎ น้ำผึ้ง… ตัวช่วยกำจัดเชื้อแบคทีเรีย

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/564x/8e/43/1c/8e431c6e14071335c42de200171e94ce.jpg

วัตถุดิบใกล้ตัวที่สามารถหาได้ง่ายๆ จากในห้องครัวอย่าง‘ น้ำผึ้ง ’ก็เป็นตัวช่วยดีๆ ที่ช่วยรักษาสิวไม่มีหัวได้เหมือนกันนะคะซิสเพราะว่าน้ำผึ้งมีสารต้านอนุมูลอิสระ ที่ช่วยบำรุงผิวพรรณและชะลอความเสื่อมของเซลล์ผิว แล้วยังมีคุณสมบัติช่วยต้านการเจริญเติบโตของแบคทีเรียก่อสิวได้ด้วยแต่ทั้งนี้ทั้งนั้นเวลาเลือกซื้อน้ำผึ้งมาใช้กับผิวหน้า ก็ควรต้องน้ำผึ้งแท้ล้วนๆ เท่านั้นด้วยนะถึงจะเวิร์ก!

โดยวิธีรักษาสิวไม่มีหัวด้วยน้ำผึ้งก็ง่ายแสนง่าย ไม่มีขั้นตอนอะไรซับซ้อนสักนิดเดียวแค่ช่วงก่อนนอนคุณสาวๆ ใช้น้ำผึ้งแต้มลงบนผิวบริเวณที่เป็นสิวอักเสบทิ้งไว้ข้ามคืน ตื่นมาตอนเช้าก็ล้างหน้าให้สะอาดหมดจดพอทำเป็นประจำก็ช่วยลดปัญหาสิว พร้อมกับบำรุงผิวหน้าให้เนียนนุ่มน่าสัมผัสขึ้นเยอะเลย


➏ ลดอาการปวด บวม แดงด้วยน้ำแข็ง

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/564x/05/67/04/0567044accbb6a6c3be43df285f1f99f.jpg

นอกจากคุณสาวๆ จะใช้วิธีประคบร้อนลดอาการปวดที่เกิดจากสิวไม่มีหัวได้แล้วการประคบเย็นด้วยน้ำแข็งก็เป็นอีกหนึ่งวิธีที่ช่วยบรรเทาความปวด และการอักเสบ บวม แดงของสิวได้ดีไม่แพ้กันเลยนะ

ถ้าใครกำลังรู้สึกปวดตุบๆ บริเวณที่เป็นสิวอักเสบจนรู้สึกรำคาญใจ แล้วอยากจะลองใช้การประคบเย็นช่วยแก้ปัญหานี้สเต็ปแรกที่ต้องทำก็คือการล้างหน้าด้วยน้ำอุ่นให้เสร็จเรียบร้อยก่อน จากนั้นก็นำผ้าขนหนูผืนเล็กๆ ห่อน้ำแข็งก้อนเอาไว้ แล้วนำมาประคบผิวตรงที่เป็นสิวค้างไว้ 5 นาทีแล้วเอาออก พักผิว 5 นาที แล้วกลับมาประคบน้ำแข็งต่ออีก 5 นาทีแนะนำว่าให้ประคบเย็นวันละ 3 - 4 ครั้งก็จะยิ่งเห็นผลค่ะ


➐ ปราบสิวให้อยู่หมัดด้วยยารักษาสิว

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/564x/9f/dc/d5/9fdcd51bdcbf3923c5264b0a77a15859.jpg

ขอบอกเลยนะว่าถ้าอยากจะสยบปัญหาสิวตัวร้ายให้อยู่หมัด มันก็ต้องหาคู่ต่อสู้ที่สมน้ำสมเนื้อกัน มาเป็นตัวช่วยเสริมอีกแรงแล้วล่ะโดยวิธีที่จะช่วยขจัดสิวอุดตันหรือสิวไม่มีหัวให้หายวับไปแบบเห็นผลรวดเร็วทันใจ ก็คือการใช้ยารักษาสิวอุดตันโดยเฉพาะมาใช้แต้มบริเวณที่เป็นสิวนั่นเองค่ะ

แล้ววิธีเลือกยารักษาสิวให้เหมาะกับปัญหาสิวอุดตันก็ควรเลือกยารักษาสิวที่มีส่วนผสมของ Benzoyl Peroxide หรือ BHA ( Salicylic Acid ) ที่สำคัญควรเลือกสูตรที่ไม่ก่อให้เกิดการอุดตัน และสามารถซึมซาบเข้าสู่ผิวได้เร็ว อย่างพวกผลิตภัณฑ์เนื้อเจลหรือเนื้อโลชั่นด้วยก็ดีนะจะได้พุ่งตรงเข้าไปลดการอักเสบของสิวได้อย่างมีประสิทธิภาพ ทำให้สิวหายเร็ว ยุบไว เรียกคืนผิวใสไร้สิวกลับมาได้อีกครั้ง


✧ ✧ ✧ ✧ ✧ ✧ ✧ ✧ ✧ ✧ ✧ ✧ ✧ ✧ ✧ ✧ ✧ ✧ ✧ ✧ ✧ ✧ ✧ ✧

เห็นมั้ยคะว่าปัญหาสิวถึงมันจะแก้ยากและทำให้รำคาญใจมากขนาดไหนก็ตาม แต่ถ้าคุณสาวๆ รู้จักรักษาให้ถูกจุดและเลือกวิธีที่เหมาะกับปัญหา อย่างการทำตามวิธีรักษา ‘ สิวไม่มีหัว ’ทั้ง 7 ข้อที่เราบอกไป ก็จะช่วยปราบสิวอักเสบตัวร้ายให้ยุบไว ยุบจริง แล้วก็ไม่ทิ้งรอยสิวเอาไว้ให้เห็นอีกต่อไปแล้วแต่สำหรับใครที่สิวเห่อหนักมาก ช่วงที่กำลังรักษาสิวอยู่นี้เราก็ขอแนะนำว่าให้ใส่ใจเรื่องการรักษาความสะอาดบนใบหน้าให้มากๆ แล้วถ้างดแต่งหน้าไปก่อนได้ก็จะยิ่งดีมากเลยนะ เพื่อที่ผิวหน้าจะได้มีเวลาพักหายใจ แล้วได้รับการฟื้นฟูให้กลับมาแข็งแรง ดูเปล่งปลั่งสดใสได้เร็วขึ้นไงล่ะ (╯3╰)ノ♥