รูปภาพ:https://media2.giphy.com/media/IzuleHXyPoXCwDF2lO/giphy-downsized.gif

สวัสดีค่าา สาวๆSistaCafeคนอยากผอม อยากเป็น Skinny Girl ทั้งหลายย ( ´ ∀ `)ノ~ ♡อุตส่าห์อดทน พยายามลดน้ำหนักมานานหลายเดือน ทั้งคุมอาหาร ออกกำลังกายอย่างหนัก จนหุ่นสาวอวบค่อยๆ กลายเป็นหุ่นปกติ หรือบางคนก็หุ่นดีสวยเช้งจนหนุ่มๆ ต้องหันมาเหลียวมอง แต่ปัญหาต่อมาคือ' จะ maintain ( คงสภาพ ) น้ำหนักไว้ได้ยังไง 'นี่แหละจะให้ไดเอทเป็นบ้าเป็นหลังเหมือนที่ผ่านมาก็คงไม่ไหว แต่ถ้ากลับไปกินแบบเดิม ใช้ชีวิตแบบเดิม พุงได้กลับมาปลิ้นแน่ๆ คิดแล้วก็นอยด์ TTใครที่กังวลกับปัญหานี้อยู่ วันนี้เรามีเคล็ดลับดีๆ จาก ' แก๊งสาวหุ่นเป๊ะ ' มาฝากกันค่ะ!เคยสังเกตไหมว่า พวกผู้หญิงผอมๆ ใส่เสื้อผ้าไซส์ S ( ที่เป็นคนปกติไม่ได้ผอมตามกรรมพันธุ์ ที่กินดุยังไงก็ผอมมากอยู่ดี ) เขาใช้ชีวิตกันยังไง เขามีนิสัยการกินแบบไหนที่ยังคงหุ่นผอมๆ แบบนั้นเอาไว้แถมไม่โยโย่เด้งกลับจนอ้วนอีกด้วย โดยไม่ต้องออกกำลังกายด้วยซ้ำ!ขอให้โยนตารางไดเอท อาหารวันละ 500 แคลทิ้งไปก่อน เพราะแค่เธอปรับตัว เปลี่ยนไลฟ์สไตล์ตามนี้ เธอก็คงหุ่นสวยไว้ได้ตลอดกาล!---- จะทำยังไง เราไปดูกันเลยดีกว่าค่า (*♡∀♡) ----

1. ในทุกๆ วัน มีโอกาส (กิน) พิเศษอยู่เสมอ ต้องหักห้ามใจบ้าง!

รูปภาพ:https://www.img.in.th/images/b3f9c908b976fbfe973d75f30aaee321.jpg

กฎข้อที่หนึ่ง ถ้าอยากคงหุ่นผอมสวยเอาไว้ อย่ากินตามใจปาก ตามใจเทศกาลไปซะทุกอย่างค่ะ!


เพราะทุกวันสามารถเป็นโอกาสพิเศษ หรือวันสำคัญของคนรอบตัวเราได้เสมอ เธอน่าจะเคยเจอเหตุการณ์ประมาณว่า วันเกิดของพี่ที่ออฟฟศ แจกโดนัท แจกเค้ก ยิ่งใครทำงานออฟฟิศใหญ่ๆ บางทีมีขนมแจกทุกอาทิตย์,

งานเลี้ยงส่งคนจะลาออก งานปาร์ตี้บุฟเฟ่ต์ประจำเดือน งานฉลองแต่งงาน งานวันเกิดเพื่อน หรือแค่ที่บ้านนึกอยากจะพาไปกินร้านนอกบ้าน งานพวกนี้อยู่รอบตัวเราไปหมด เลี่ยงยากมาก-มากที่สุดค่ะ!

สาวๆ หลายคนจะปล่อยเลยตามเลย มีงานอะไรก็เผลอตัวกินเยอะ กินจนจุก ร่วมยินดีกับเขาไปซะหมด แทบไม่มีวันที่กินอาหารปกติเลย คนเคยอ้วนน้ำหนักเด้งง่ายอยู่แล้วด้วย ไปๆ มาๆ น้ำหนักขึ้นเป็นสิบกิโลในเวลาไม่ถึง 3 เดือนก็มี!

จะปฏิเสธไม่ไปงานพวกนี้เลย ก็คงขาดสังคมแย่ แต่ถ้าจะคุมหุ่น ก็ต้องมีสติ กินแต่พอประมาณ แบ่งเพื่อนบ้าง แตะแค่พอชิมบ้าง เผื่อโควต้ากินแหลกไว้ในโอกาสพิเศษจริงๆ เช่น วันเกิดตัวเอง วันเกิดพ่อแม่ วันเกิดเพื่อนสนิทก็พอ

//กินเสร็จแล้วอย่าลืมไปออกกำลังกายด้วยนะ!

2. ช่วงกินดื่ม สังสรรค์กับเพื่อน พูดให้เยอะ กินให้น้อย!

รูปภาพ:https://www.img.in.th/images/1acfb66d107ece5a1620bec72849fc8f.jpg

สำหรับสาวๆ ที่ทำงานออฟฟิศ คงเลี่ยงงานสังสรรค์หลังเลิกงานได้ยาก บางที่จัดนานๆ ที แต่บางที่จัดถี่ จัดบ่อยสุด ไม่ไปก็หาว่าไม่ให้ความร่วมมือ งานบางอย่างทำงานเป็นทีม ไม่ไปหลายๆ ครั้งก็เดี๋ยวมีปัญหากับเพื่อนร่วมงานอีก ทุกครั้งที่นัดกันก็ร้านอาหาร ไม่ก็ดื่มแอลกอฮอล์ แถมเป็นช่วงกลางคืนอีก ศัตรูของการคุมน้ำหนักทั้งนั้น

แต่จะเออออไปกับเพื่อนตลอด ดื่มจนอ้วนฉุ ที่ไดเอทมาก็ไร้ความหมายกันพอดี งานก็ต้องทำ สังคมก็ต้องมี หุ่นก็ต้องรักษา จะหาทางมาเจอกันตรงกลางยังไงดีนะ #ปวดกบาล

ไม่ยากเลยค่ะ! ระหว่างนั่งรวมกลุ่มบนโต๊ะอาหาร ให้เธอรับหน้าที่อาสาเป็นคนช่วยบริการ ปิ้งย่างให้คนนั้นคนนี้ ตักน้ำแข็ง รินน้ำ อะไรก็ได้ให้ตัวเองยุ่งๆ เข้าไว้ จะได้ไม่มีเวลากิน

นานๆ ทีค่อยตักอาหารเข้าปาก หรือดื่มน้ำเปล่าเยอะๆ ทำแบบนี้ทุกครั้ง เธอจะกินน้อยลงไปโดยปริยาย เพื่อนก็แฮปปี้ เจ้านายก็แฮปปี้ เธอเองก็ยังคุมน้ำหนักไว้ได้ วินวินทุกฝ่ายค่ะ

3. เลี่ยง 'อาหารแคลอรี่ต่ำ ไขมันต่ำ' ตามท้องตลาด ยิ่งกินยิ่งอ้วน!

รูปภาพ:https://www.img.in.th/images/d5f9a29bd37a113de46216011c50c4db.jpg

หลายคนยังติดกับดักตำราลดความอ้วน เน้นลดจำนวนแคลอรี่อย่างเดียว จะซื้ออะไรในซูเปอร์ก็ต้องเลือกแบบ ' Low-fat ' หรือ ' Low-sugar ' ไว้ก่อน เช่น โยเกิร์ต นม น้ำอัดลมต่างๆ แต่ที่จริงพวกนี้มีความลับแอบซ่อนอยู่ บางยี่ห้อออกผลิตภัณฑ์ไลน์พวกนี้เพราะจะดึงลูกค้ากลุ่มรักสุขภาพ ลดน้ำตาล ลดไขมันก็จริง แต่แอบเติมคาร์โบไฮเดรตกับเกลือลงไปแทนเพื่อคงรสชาติไว้ให้อร่อยเหมือนเดิม

( เพราะต้องยอมรับว่า อาหารคลีนจริงๆ รสจะค่อนข้างจืด คนส่วนใหญ่กินไม่ไหว ทำออกมาก็ขายยาก )

ผลลัพธ์คือถ้าเรากินเข้าไป น้ำหนักก็ไม่ลง เผลอๆ อ้วนขึ้นอีกค่ะซิสขา

นั่นเพราะคาร์โบไฮเดรตที่ทางแบรนด์นั้นๆ ใส่เข้าไป หากเราใช้พลังงานไม่หมด มันก็ไปเปลี่ยนเป็นน้ำตาลและดูดซึมในร่างกายเราอยู่ดี สรุปก็ไม่ได้ช่วยอะไร

ดังนั้นเราแนะนำให้สาวๆ หัดอ่านฉลากส่วนผสมของอาหารให้เป็น รู้ว่าผลิตภัณฑ์ชิ้นนี้มีคาร์โบไฮเดรตเท่าไหร่ เปอร์เซนต์น้ำตาลเยอะไหม เพราะฉลากไม่เคยโกหก!


ถ้าดูจนชำนาญแล้ว เธออาจจะเปลี่ยนความคิดใหม่ว่า กินสูตรปกติแต่คุมปริมาณอาจจะผอมเร็วกว่าด้วยซ้ำ

4. ไม่มีอาหารชนิดไหนเป็นผู้ร้าย แค่ต้องเลือก และจำกัดการกิน!

รูปภาพ:https://www.img.in.th/images/133f34cd02939d027fa149fa1dfdf710.jpg

หากเธอได้ดูคลิปของเทรนเนอร์ที่มีความรู้เรื่องอาหารจริงๆ จะรู้ว่าเขาไม่ได้แนะนำให้อดอันนั้น งดอันนี้สักเท่าไหร่ แต่เน้นให้คุมปริมาณ เพราะจริงๆ แล้วในทางทฤษฎี ไม่มีอาหารชนิดไหนเป็น ' ผู้ร้าย ' ในการลดน้ำหนักทั้งนั้น จะมาปักธงว่า ช็อกโกแลตคืออาหารไม่ดี ผักใบเขียวคืออาหารชั้นเลิศ มันไม่ใช่!

ถ้าเลือกกินให้เป็น จำกัดการกินต่อวัน และออกกำลังกายอย่างเหมาะสม ก็กินได้ทุกอย่างแหละค่ะ ( ยกเว้นเป็นภูมิแพ้อาหาร ที่กินแล้วเป็นผื่น หายใจไม่ออก อันนั้นห้ามเด้อ )

การหักดิบกินแต่อาหารรสจืดๆ อย่างอกไก่แห้งๆ ผักขมๆ ข้าวจืดๆ ไม่ยอมกินขนมหวานเลย น้ำหนักอาจลดฮวบจริงแต่สภาพจิตใจจะแย่มาก เพราะในสมองเธอจะหวนคิดถึงบิงซู โหยหาชานมไข่มุกตลอดเวลา นานเข้าจะส่งผลให้เธอห่อเหี่ยว หงุดหงิดง่ายโดยไม่รู้ตัว หากเธอไม่ใช่นักกีฬาหรือนางแบบที่ใช้หุ่นหาเลี้ยงชีพ ก็ไม่ต้องใจร้ายกับตัวเองขนาดนั้นก็ได้!


กินอาหารมีประโยชน์เป็นหลัก มี cheat meal ที่กินอะไรก็ได้สัปดาห์ละมื้อ ร่างกายจะได้ไม่เครียด และคุมน้ำหนักไว้ได้ในระยะยาว ไม่มีหลุดกินเยอะจนมารู้สึกผิดทีหลังด้วยค่ะ

5. นอนหลับพักผ่อนให้พอ คนไม่ค่อยนอน มีสิทธิ์อ้วนขึ้นสูงมาก!

รูปภาพ:https://www.img.in.th/images/640f47a291264c3db00e35fc675dadab.jpg

ร่างกายที่สุขภาพดี ระบบเผาผลาญเป็นปกตินั้น นอกจากกินอาหารที่มีประโยชน์ครบ 5 หมู่แล้ว การนอนหลับพักผ่อนให้เพียงพอก็เป็นเรื่องที่สำคัญมาก! หากอดนอนต่อเนื่องสะสม ระบบในร่างกายจะไม่ได้ซ่อมแซมตัวเองอย่างเต็มที่ และยังมีผลกระทบต่อฮอร์โมนหิวให้เพิ่มสูงขึ้น

ทำให้เธอกินจุกจิก มีแนวโน้มจะเลือกกินของหวาน ของทอด แคลอรี่สูงๆ มากขึ้น

ดังนั้นถ้าไม่อยากกลับไปอ้วน อย่านอนดึกเป็นอันขาด!

พยายามเข้านอนแต่หัวค่ำ นอนให้ได้อย่างน้อยวันละ 7-8 ชั่วโมงต่อวัน เพื่อให้ร่างกายฟื้นฟูตัวเองสูงสุด ตื่นมาก็ดื่มน้ำอุณหภูมิห้องสักแก้วใหญ่ๆ กระตุ้นการขับถ่าย เท่านี้อารมณ์ก็สดชื่นแจ่มใส หัวแล่นพร้อมทำงาน และมีแรงไปออกกำลังกายได้ด้วย( แม้จะผอมอยู่แล้ว แต่หากมีโอกาสก็อยากให้ออกกำลังกายน้า จะได้หุ่นสวยกระชับดูเฟิร์มค่ะ )

6. ลองเข้าครัว 'ทำอาหารกินเอง' คุมส่วนผสมได้ คุมแคลอรี่ได้เน้นๆ

รูปภาพ:https://www.img.in.th/images/e9822f21e9831ecc38d6ef61a2d86b0a.jpg

ใครที่เป็นสายฝากท้องกับร้านข้าวป้าหน้าปากซอย มินิมาร์ทข้างที่ทำงาน หรือแผงข้างถนน ข้าวไข่เจียว ข้าวเหนียวหมูปิ้งที่แทบไม่มีสารอาหารเป็นประโยชน์ ไม่รู้ว่าเขาใส่อะไรลงไปบ้าง แถมแคลอรี่ยังสูงปรื๊ดนั้น ถ้าอยากคุมหุ่นสวยยั่งยืน

ถึงเวลาแล้วที่เธอต้องลงมือเข้าครัวทำอาหารกินเอง เพราะเธอจะสามารถกำหนดส่วนผสม วัตถุดิบ และกะแคลอรี่ได้เป๊ะดั่งใจ จะสังเกตว่าคนหุ่นดี เฮลตี้ๆ มักจะมีข้าวกล่องมาจากบ้านกันทั้งนั้น (¯▿¯)

หากเธอทนไม่ไหวกับรสอาหารจืดๆ เหมือนกินกระดาษแล้วล่ะก็ จงลงทุนกับเครื่องปรุง ' สมุนไพรและเครื่องเทศดีๆ ' ซื้อติดครัวไว้เลย มื้อนึงใช้นิดเดียว แต่ช่วยเสกรสชาติให้อร่อยขึ้นโดยแทบไม่เพิ่มแคลอรี่ เช่น เกลือ พริกไทย ผงกระเทียม ผงขมิ้น พริกป่น ผงปาปริก้า

โดยเฉพาะตระกูลพริกที่ช่วยกระตุ้นระบบเผาผลาญ เบิร์นแคลอรี่ได้ดีขึ้น

แทนที่จะกินอกไก่แห้ง ผักลวกจืดๆ โรยผงพริกป่น ผงกระเทียมเข้าไปสักหน่อย ก็ผ่านมื้อนั้นไปได้แบบชิลล์ๆ รสชาติก็อร่อยแบบคลีนสุด!

7. อย่าเสียเวลา 'นับแคลอรี่' ถ้ายังกินอาหารไม่มีประโยชน์อยู่!

รูปภาพ:https://www.img.in.th/images/cba1f28a228ab5045d802cead6ff5312.jpg

สาวๆ บางคนจะเรียกว่า ' หัวหมอ ' ก็คงไม่ผิดนัก ในตำราไดเอทบอกว่าจะผอมต้องคุมแคลอรี่ เลยใช้วิธีกินจั๊งค์ฟู้ด เฟรนช์ฟรายส์ชุ่มน้ำมันเอย ช็อกโกแลตเอย ไส้กรอกชีสเอย แต่คุมปริมาณไม่ให้เกินที่ร่างกายต้องการต่อวัน ซึ่งมันก็อาจจะไม่ได้น้ำหนักขึ้น แต่รูปร่างต่างกับคนที่กินคลีนแน่นอน เพราะร่างกายใช้ประโยชน์จากจั๊งค์ฟู้ด 500 แคลอรี่ กับอาหารคลีน 500 แคลอรี่ต่างกัน

พูดให้เข้าใจง่ายคือ การดูดซึมไม่เหมือนกัน กินจั๊งค์ฟู้ดอาจไม่อ้วนขึ้นแต่มีพุง แขนย้วยขึ้น ในขณะที่อาหารคลีนเผาผลาญได้หมด หุ่นโดยรวมจึงดูดีกว่าค่ะ

ดังนั้นถ้าอยากคุมหุ่นให้สวยเป๊ะ ก็อย่าไปเสียเวลากับของไม่มีประโยชน์ จะกินทั้งทีก็ควรเลือกอาหารคลีนไขมันดีที่อาจแคลอรี่สูง แต่ร่างกายนำไปใช้ประโยชน์ได้เยอะกว่า เช่น ปลาที่มีไขมัน, อะโวคาโด, น้ำมันมะกอก, ถั่วอัลมอนด์, ถั่ววอลนัท, มะพร้าว, ดาร์คช็อกโกแลต เป็นต้น

คนที่เคยอ้วนแล้วยังดูแลหุ่นไว้ได้ เขาก็กินของพวกนี้แหละ รสชาติก็อร่อยไม่ต่างกับจั๊งค์ฟู้ดเลย แต่คุณประโยชน์ดีกว่ากันมากค่ะ

8. กินน้ำตาลได้ แต่ต้องกินอย่างฉลาด!

รูปภาพ:https://www.img.in.th/images/e290e2bf910833b1308e1ff564355e43.jpg

ผู้หญิงกับขนมหวาน ปฏิเสธไม่ได้ว่าเป็นของคู่กัน จะให้งดไปเลยก็คงยาก เพราะที่จริงสาวๆ เกินครึ่งที่อ้วนขึ้นจนต้องไดเอท ก็มาจาก ' น้ำตาล ' นี่แหละ! แน่นอนว่าน้ำตาลมีข้อเสียหลายอย่าง ทั้งทำให้น้ำหนักขึ้น ทำให้ผิวเหี่ยว แก่ก่อนวัย แต่ก็ไม่จำเป็นต้องงดกินไปเลยการคุมน้ำหนักต้องอยู่บนพื้นฐานที่สมดุล ทั้งร่างกายและสภาพจิตใจด้วย หุ่นเป๊ะเวอร์แต่ในใจโหยขนมตลอดจนไม่มีความสุข ก็ไม่น่าจะใช่ชีวิตที่ดีเท่าไหร่ใช่ไหมคะ?อนุญาตให้ตัวเองกินขนมหวานบ้าง อาจจะเป็น Cheat Meal สัปดาห์ละมื้อ หรือวันไหนเครียดมากๆ ก็กินนิดหน่อย คุกกี้หรือช็อกโกแลตสักชิ้น ชานมสักแก้ว แล้วไปลดโควต้าแคลอรี่อื่นๆ หรือออกกำลังกายเผาผลาญออกเอาเท่านี้ก็ยังคงหุ่นดีๆ ได้โดยไม่ต้องทรมานตัวเองมากจนเกินไปค่ะ (〃^▽^〃)

---------------------------------------

ครบแล้วกับเคล็ดลับทั้ง 8 ข้อของแก๊งสาวๆ หุ่นดีที่อาจเคยอ้วน แต่คุมอาหาร ออกกำลังกายจนได้หุ่นที่ต้องการ และยังคงสภาพน้ำหนักนั้นไว้ได้ต่อไปสาวๆ ต้องทำใจก่อนว่า เราจะกลับไปกินดุ ชานมวันละ 2 แก้ว บุฟเฟ่ต์ชาบูทุกอาทิตย์ไม่ได้อีกแล้ว เมื่อเราผอมลง เราก็ต้องปรับไลฟ์สไตล์ตัวเองให้เฮลตี้ด้วย เพื่อหุ่นสวยที่ยั่งยืน ซึ่งก็ไม่ได้ทำยากจนเกินไป แถมยังดีกับสุขภาพของเราทั้งนั้นถ้าไม่อยากกลับไปอ้วนมีพุง ก็ต้องใส่ใจดูแลหุ่นอยู่เสมอนะคะ หากอยากเฟิร์มด้วยก็ออกกำลังกายซะหน่อย เราเชื่อว่าเธอทำได้แน่นอน! ^___^ วันนี้เราขอตัวไปก่อนละน้า พบกันใหม่คราวหน้าค่า บ๊ายบาย