รูปภาพ:https://media.giphy.com/media/qutisuYBaGfFC/giphy.gif

สวัสดีค่าา สาวๆSistaCafeคนอยากผิวกระจ่างใส ไม่โดนแดดเผา!

หากเป็นสายบิวตี้ ก็รู้ว่าสกินแคร์ที่เป็นขั้นพื้นฐานที่สุดของการดูแลผิวคือ' ครีมกันแดด 'แต่จะมีสักกี่คนที่ทาถูกวิธี และทาทั้งตัว เก็บผิวทุกจุดในร่างกายจริงๆ?ทั้งที่ก็ใช้ครีมกันแดดอยู่ตลอดแท้ๆ แต่บางครั้งกลับรู้สึกคันยิบๆ หรือแสบไหม้บริเวณอื่นที่ไม่ใช่แขนขา โดยเฉพาะตอนไปทะเล ใส่บิกินี่ รองเท้าแตะ จะต้องมีส่วนที่ทากันแดดไม่ถึงเกิดอาการหน้าขาว แต่หลังหูดำบ้างล่ะ เท้าดำบ้างล่ะ #มีความเซ็งเบาๆ

วันนี้เราจึงขอพาสาวๆ ซิสต้ามานั่งเช็คไปด้วยกัน ว่ามีส่วนไหนบนร่างกายที่เราลืมทา' ครีมกันแดด 'กันไปบ้าง บางบริเวณเธออาจจะนึกไม่ถึงเลยก็ได้ และนี่อาจเป็นกุญแจสำคัญว่าทำไมเธอถึงคันผิวที่ไม่น่าจะคัน เพราะส่วนนั้นไม่เคยได้รับการป้องกันจากแดดเลยนั่นเองเชิญมาอ่าน' 8 จุดในร่างกาย ที่สาวๆ มักลืม หรือละเลยไม่ทาครีมกันแดด 'กันได้เลยค่า (⋈◍>◡<◍)。✧♡

1. หน้าเท้า ♡

รูปภาพ:https://www.img.in.th/images/4a446b556e721a48a233b69a1cca082a.jpg

บริเวณแรกที่สาวๆ มักละเลยเวลาออกแดด เวลาต้องใส่รองเท้าแตะเผยหน้าเท้า มักจะไม่ค่อยทาครีมกันแดดที่

' ส่วนหน้าของเท้า '

กันสักเท่าไหร่ เพราะกลัวเหนียวเหนอะหนะ เสียของ เอามาทาแขนขาดีกว่า etc.

ทั้งที่หากออกแดดทั้งวัน ไม่ว่าจะไปทะเลอาบแดด ไปสระว่ายน้ำ หรือแค่ออกไปซื้อของหน้าปากซอย หน้าเท้าของเราก็เจอแสงแดดจ้าเต็มๆ ไม่ต่างกับใส่เสื้อแขนกุดหรือกางเกงขาสั้นเลยค่ะ

ดังนั้นอย่าลืมทาที่ส่วนเท้าและนิ้วเท้าด้วย ( หากกลัวเหนียวเกินไป จะใช้แบบสเปรย์พ่นที่เท้าแทนเนื้อครีมก็ไม่ว่ากัน ) ก่อนจะเกิดปรากฎการณ์

' หน้าขาว เท้าดำ '

เป็นหย่อมๆ ตามลายรองเท้าแตะที่ใส่นะคะซิส

2. เปลือกตา / ซอกจมูก ♡

รูปภาพ:https://www.img.in.th/images/9dcf1ff44107ebf702a23b41cef1f65e.jpg

อาจจะดูแปลกๆ นิดนึง แต่ใช่ค่ะ ส่วนที่บอบบางอย่าง' เปลือกตา 'ก็ต้องการป้องกันจากแสงแดดเช่นกัน รวมถึงช่วงข้างจมูกที่ผิวหนังส่วนนั้นบางที่สุดในร่างกาย เกิดการแสบร้อนได้ง่าย แต่สาวๆ ส่วนใหญ่มักทาเว้นส่วนนั้นไว้


ผลลัพธ์คือหลังออกแดดจะรู้สึกคันๆ แสบๆ ที่ซอกจมูก ไหนใครเป็นบ้าง ใครเป็นแปลว่าทากันแดดไม่ทั่วถึงเท่าที่ควรนะคะ!

แม้จะใส่แว่นกันแดดปิดช่วงจมูกไว้ ก็ไม่ได้รับประกันว่ารังสียูวีจะส่องเข้าไปไม่ถึงอยู่ดี ดังนั้นควรทากันแดดที่เปลือกตาและซอกจมูกด้วย โดยครีมกันแดดส่วนใหญ่ถ้าเป็น Physical Sunscreen มักอ่อนโยนพอจะทาที่เปลือกตาอยู่แล้ว

แต่ถ้ายังใจไม่กล้าพอ จะใช้ลิปบาล์มสูตรกันแดดเนื้อแมท หรือกันแดดแบบแท่ง ( ที่ไม่ใช่สูตรเมนทอล ) แตะๆ ใส่นิ้วมือแล้วนำไปแตะที่เปลือกตาก็พอถูไถไปได้ แถมถ้าเหงื่อออกก็ไม่ไหลลงมาโดนดวงตาด้วยค่ะ

3. หนังศีรษะ ♡

รูปภาพ:https://www.img.in.th/images/3a57eef164fb0b20dabeeaf49b34a70e.jpg

ใครจะคิดว่า

' หนังศีรษะ '

ก็ต้องการการป้องกันจากแสงแดดด้วย!

หากต้องออกแดดจัดนานๆ จะสังเกตว่าเราจะร้อนหัว เส้นผมก็แห้งกรอบ นั่นเพราะรังสียูวีเข้าไปทำลายความชุ่มชื้นของเกล็ดผม และทำให้เกิดการแสบร้อน วิธีที่ดีที่สุดคือใส่หมวกปีกกว้าง แต่หากมีเหตุจำเป็นให้ต้องปล่อยผมหัวโล่งๆ หรือทำทรงที่เห็นหนังศีรษะเยอะๆ ก็ควรใช้กันแดดแบบสเปรย์ฉีดที่เส้นผมและหนังศีรษะด้วยค่ะ

โดยใช้วิธีฉีดเบาๆ ให้ทั่วหัว เพื่อไม่ให้ผมมันเยิ้ม หรือเหลือสิ่งตกค้างไว้ ( แต่จริงๆ ถ้าไม่เดือดร้อนเกินไป ก็ควรสระผมล้างกันแดดออกในเย็นวันนั้นเลยจะดีมาก )

4. หลังฝ่ามือ ♡

รูปภาพ:https://www.img.in.th/images/045300f54b4d47ac8b86c2d2e05ae970.jpg

เป็นอวัยวะที่ใช้ทากันแดดทั่วตัวแท้ๆ แต่บางทีเราก็ลืมทาอวัยวะนั้นๆ ซะเอง อย่าง' หลังมือ 'ซึ่งเป็นสัญลักษณ์แรกๆ ที่บ่งบอกถึงอายุของเราเลยล่ะ สังเกตว่าจะดูว่าใครอายุเยอะมั้ย ให้ดูที่หลังมือ แต่ถ้าไม่ยอมทากันแดดนานๆ เข้า หลังมือเราอาจเหี่ยวและคล้ำกว่าอายุจริงได้

ดังนั้นไม่ว่าจะไปทะเล ขับรถ หรือแค่ออกไปเดินเล่นข้างนอก ก็ต้องทากันแดดที่หลังมือ เหมือนที่ทาใบหน้าเสมอ ทาช่วงหลังมือ ซอกนิ้วมือ สันมือให้ทั่วค่ะ

หากมีช่วงที่ต้องล้างมือ หรือทำกิจกรรมจนเหงื่อชุ่มมาถึงมือ ก็ให้ล้างมือให้สะอาดก่อน แล้วทากันแดดซ้ำลงไปที่หลังมืออีกครั้ง หรือจะหาถุงมือบางๆ มาใส่ตอนขับรถก็ได้ ช่วยป้องกันรังสียูวีได้ดี เพื่อป้องกันไม่ให้มือถูกแสงแดดโดยตรงนะคะ

5. ลำคอ ถึงส่วนหน้าอก ♡

รูปภาพ:https://www.img.in.th/images/c1c78b9236e722d7c5e445689f137b87.jpg

ไม่ว่าสาวๆ จะใส่บิกินี่ไปทะเล หรือใส่เสื้อคอกว้างเปิดช่วงอก สายเดี่ยว เกาะอกก็ตาม อย่าลืมทาครีมกันแดดที่

' ช่วงลำคอถึงหน้าอก '

เป็นอันขาด!

หลายคนทาพอกช่วงแขนขาซะหนาเตอะ แต่ไม่สนใจช่วงหน้าอกเลย ซึ่งตรงนั้นเวลาแดดเผาหนักๆ นี่แสบร้อน ทรมานกว่าแขนขาเยอะ แถมฟื้นฟูให้กลับมาขาวเหมือนเดิมยากด้วยเด้อ TT

ผู้หญิงที่ใส่เสื้อเผยผิวช่วงอกบ่อยๆ เจอแดดแรงบ่อยๆ ทุกวัน เสี่ยงมีแนวโน้มจะเป็นโรคมะเร็งผิวหนังได้ด้วย ดังนั้นอย่าปล่อยให้ถึงตอนนั้น ทาช่วงลำคอไปถึงส่วนหน้าอกทุกวัน หากเป็นสายแต่งหน้าที่ต้องทารองพื้นถึงคอ ก็อาจใช้กันแดดแบบสเปรย์พ่นทับในขั้นตอนสุดท้ายแทน

เท่านี้ก็แต่งตัวได้สนุก ไม่ต้องกลัวแดดแล้ว

6. รักแร้ ♡

รูปภาพ:https://www.img.in.th/images/f210d4a6b23b8ff950448994f7bd2680.jpg

หนึ่งในบริเวณผิวที่สาวๆ มักมองข้ามมากที่สุด คงหนีไม่พ้น

' ช่วงใต้วงแขน '

หรือรักแร้นั่นเอง สาวไทยหลายคนใส่เสื้อแขนกุด สายเดี่ยว ซึ่งโชว์ผิวช่วงวงแขนชัดเจน ยิ่งยกแขนบ่อย ก็ยิ่งเปิดโอกาสให้รังสียูวีทะลุทะลวงเข้ามามากขึ้น

แม้แต่คนใส่แขนสั้นก็ตาม ก็ยังมีช่องเล็กๆ ที่แสงจะลอดเข้าไปได้อยู่ดี ดังนั้นควรทากันแดดด้วย หากกลัวเหนียวจะใช้สเปรย์หรือเนื้อแมทแบบแท่งทาแทนก็ได้ค่ะ

บางรายไปอาบแดดออกทะเลทั้งวัน ยกแขนทั้งวัน สรุปตอนเย็นได้ผิวบวมแดงที่รักแร้เป็นของตอบแทน แถมเวลามันเป็นแผลแสบไหม้แล้ว ระบมบวมแดงไปหมด จะยกแขนลงไม่ไหวเอา ต้องยกคาไว้อยู่อย่างนั้น -_-

ดังนั้นส่วนไหนที่โผล่ออกมาใต้ร่มผ้า หรือมีการขยับที่แสงจะสัมผัสได้ ทาให้หมดอย่าให้เหลือ!

7. เหนือใบหู ♡

รูปภาพ:https://www.img.in.th/images/b141db9c141e6fd65f3e080007f22496.jpg

แม้จะเป็นส่วนบริเวณใบหน้า แต่น้อยคนที่จะทากันแดดไปถึง

' ช่วงเหนือใบหู ' ( ที่จริงก็ใบหูทั้งใบนั่นแหละ )


สาวๆ บางคนผมยาว ทาแค่ผิวหน้าเพราะคิดว่าผมก็ปิดช่วงหูไว้แล้ว แต่มันต้องมีบางช่วงแหละที่เธอเอามือทัดผมด้วยความรำคาญ หรือจะทำกิจกรรมที่ใช้สมาธิ ผมปัดรุงรังต้องมัดผม จึงไม่แปลกที่แดดจะแผดเผาช่วงเหนือใบหูอย่างรุนแรง เกิดอาการบวมแดงได้

ต่อไปนี้เวลาทากันแดดก่อนออกจากบ้าน ขอให้ทาที่ช่วงเหนือใบหู ใบหู หลังหูให้เรียบร้อย ใบหูก็เหมือนริมฝีปากค่ะ ต้องป้องกันให้ห่างจากแสงแดดเช่นกัน

และยังเป็นสองส่วนที่เซนซิทีฟเป็นพิเศษ เสี่ยงต่อการเป็นมะเร็งผิวหนังที่สุดด้วย ดังนั้นจงอย่าประมาท!

8. ข้อพับหลังเข่า ♡

รูปภาพ:https://www.img.in.th/images/bd4b868e088230a9fd8e42d1514e7641.jpg

สาวไทยหลายคนชอบใส่ขาสั้นไปทำกิจกรรมกลางแจ้ง ไม่ว่าจะเล่นกีฬา นั่งปิกนิก เดินช้อป ซึ่งผิวที่โดนละเลยในการทากันแดดที่สุดคือ' ข้อพับหลังเข่า 'เพราะเป็นส่วนใต้ร่มผ้าที่อยู่ในซอกหลืบสุดๆ ถ้าทากันแดดแบบลวกๆ จะเข้าไม่ถึงผิวส่วนนั้นเลย แต่หากช่วงข้อพับโดนแดดเยอะๆ จะอันตรายมาก อาจเป็นมะเร็งผิวหนังได้เลยคราวหลังถ้าจะใส่ขาสั้นออกแดด ก็อย่าลืมทากันแดดทั้งส่วนหน้าขา และข้อพับข้างหลังด้วย หรือถ้ากลัวลืมก็ใช้กันแดดแบบสเปรย์ฉีดเอาซึ่งโดยปกติ ครีมกันแดดทั่วไปในปริมาณเท่าลูกกอล์ฟ ก็พอแล้วที่จะทาทั่วตัว แม้จะอยู่ในชุดบิกินี่ก็ตามค่ะ

รูปภาพ:https://shopichigo.com/wp-content/uploads/2019/04/Innisfree-Jeju-Cherry-Blossom-Lotion.gif

-- - - - - - - - - - - - - - - -

อ่านมาถึงตรงนี้แล้ว ใครลืมทากันแดดส่วนไหนบ้าง คอมเมนต์ใต้บทความนี้มาบอกกันเร็ว ( อย่าบอกนะว่าทุกข้อ ฮ่าๆ ) แต่ละบริเวณส่วนใหญ่ก็เป็นผิวที่สาวๆ นึกไม่ถึงหรอก จนกระทั่งผิวไหม้ไปแล้วถึงรู้ แต่ก็ลืมทาอยู่ดี ซึ่งไม่ดีต่อสุขภาพผิวหนังในอนาคตมากๆ!เพราะเราบังคับให้แสงแดดเลือกเผาไม่ได้ รังสีกระจายไปทุกที่ ดังนั้นเราต้องป้องกันตัวเองด้วยการทากันแดดให้ทั่ว ให้ครอบคลุม นอกจากผิวจะไม่คล้ำเสียในช่วงใต้ร่มผ้า ผิวกระจ่างใสตั้งแต่หัวจรดเท้าแล้ว ยังป้องกันความเสี่ยงเป็นโรคมะเร็งผิวหนังด้วยน้าขอให้สาวๆ ทุกคนดูแลผิวกันอย่างมีความสุขนะคะ วันนี้ลาไปแล้ว บ๊ายบายย ໒( ♥ ◡ ♥ )७