โครกครากกก… เพิ่งกินข้าวเสร็จไม่ทันไรก็ได้ยินเสียงท้องร้องเพราะความหิวอีกแล้ว Σ( ° △ °|||)?

ขอถามสาวSistaCafeหน่อยสิคะว่ามีใครที่รู้สึกเหมือนกระเพาะของตัวเองเป็นหลุมดำ ต่อให้กินเยอะ กินถี่ กินจุ๊บ กินจิ๊บมากมายแค่ไหน แต่ก็ไม่ได้ทำให้รู้สึกอิ่มขึ้นสักนิดเดียว แถมยังเกิดอาการหิวบ่อยแทบจะตลอดทั้งวันบ้างรึเปล่า ???เราต้องบอกเลยนะว่าจริงๆ แล้วที่คุณสาวๆ ตกอยู่ในสถานการณ์แบบนี้ ไม่ได้เป็นเพราะตัวเราเองเป็นคนอ้วน หรือคนกินจุหรอกนะคะ แต่พฤติกรรมบางอย่างในชีวิตประจำวันที่เผลอทำลงไปแบบไม่รู้ตัว ก็อาจเป็นต้นเหตุที่ทำให้หิวบ่อยได้เหมือนกัน#งงมากแม่

วันนี้เราเลยไม่พลาดที่จะรวม7 สาเหตุที่ทำให้รู้สึก ‘ หิว ’ ตลอดเวลามาแชร์กัน เพื่อให้สาวซิสได้ลองเช็กกับตัวเอง ณ ตอนนี้ดูว่ากำลังทำพฤติกรรมเหล่านี้อยู่รึเปล่า… พอรู้ตัวแล้วจะได้ปรับเปลี่ยนทันยังไงล่ะ

. ⋆ . ⋆ . ⋆ . ⋆ . ⋆ . ⋆ . ⋆ . ⋆ . ⋆ . ⋆ . ⋆ . ⋆ . ⋆ . ⋆ . ⋆ . ⋆ . ⋆ . ⋆ . ⋆ . ⋆ .


➊ ร่างกายได้รับโปรตีนน้อยเกินไป

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/564x/9f/ea/d3/9fead31b5849acd28145cef78651b0c7.jpg

สาวซิสต้องเคยได้ยินกันมาอยู่ตลอดแล้วแน่ๆ ว่า ถ้าอยากสุขภาพดี๊ดีก็ต้องทานอาหารให้ครบ 5 หมู่ในแต่ละมื้อแล้วเจ้า‘ โปรตีน ’ก็ถือเป็นอาหารหมู่สำคัญที่มีผลต่อความหิวของคนเราแบบสุดๆ เลยนะแบบนี้ถ้าใครที่รู้สึกว่าตัวเองหิวบ่อย กินเยอะแค่ไหนก็ยังไม่อิ่ม หรือต้องหาของกินมาเคี้ยวเพลินๆ ตลอดเวลา อาจเป็นเพราะว่าร่างกายได้รับอาหารประเภทโปรตีนน้อยเกินความต้องการก็เป็นได้ค่ะ

โดยหากทานอาหารประเภทโปรตีนเข้าไปอย่างเพียงพอ ก็จะช่วยกระตุ้นให้ร่างกายผลิตฮอร์โมนที่ทำให้รู้สึกอิ่มออกมา เลยช่วยลดความอยากอาหาร ไม่ทำให้รู้สึกหิวบ่อยๆ และลดปริมาณแคลอรี่ในแต่ละมื้ออาหารที่เราทานเข้าไปได้เพราะฉะนั้นสาวๆ ที่หิวแทบจะตลอดทั้งวันก็ต้องหันมาทานอาหารที่มีโปรตีนสูง เช่น เนื้อสัตว์, ไข่ไก่, ปลากรดไขมันสูง, ถั่ว, นม, โยเกิร์ต ฯลฯ ให้มากขึ้นกว่าเดิมด้วยนะ


➋ นอนน้อย / พักผ่อนไม่เพียงพอ

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/564x/84/69/1d/84691dfd1129dc958a85e0c4f5a5d1ac.jpg

หาววว (* ´ ο`*) ไหนลองบอกมาซิคะว่าที่อ้าปากหาววอดๆ จนแมลงวันแทบจะบินเข้าปากขนาดนี้ เธออดหลับอดนอนไปทำอะไรมา?!เราขอเตือนไว้ก่อนนะว่าพฤติกรรมการนอนน้อย หรือการพักผ่อนไม่เพียงพอนอกจากจะทำให้ร่างกายรู้สึกเพลีย ไม่สดชื่นแจ่มใจ สมองไม่ไบรท์ และส่งผลเสียต่อสุขภาพร่างกายหลายๆ ด้านแล้วเนี่ย มันยังเป็นอีกหนึ่งสาเหตุอันดับต้นๆ ที่ทำให้รู้สึกหิวบ่อยได้เหมือนกันนะตัวเธอ

เพราะว่าหากคุณสาวๆ นอนดึก นอนน้อย หรือชอบโต้รุ้งยิงยาวถึงเช้าจนไม่ได้นอน ไม่ว่าจะเป็นเพราะปั่นงาน อ่านหนังสือ แชทกับหนุ่มๆ หรือติดซีรีส์ก็ตามก็จะกระตุ้นให้ร่างกายหลั่ง‘ เกรลิน ’หรือ‘ ฮอร์โมนความหิว ’ออกมามากกว่าปกติ ส่งผลทำให้รู้สึกหิว กินเท่าไหร่ก็ไม่อิ่ม จนตัวแตกได้ในที่สุดนั่นเองดังนั้น ควรปรับพฤติกรรมการนอนของตัวเองใหม่ พยายามตั้งกฎเหล็กไว้เลยว่าต้องนอนหลับพักผ่อนอย่างเต็มอิ่มให้ได้วันละ 8 ชั่วโมง รับรองได้เลยว่าจะต้องรู้สึกสดชื่น และหิวไม่บ่อยเหมือนเคยแล้วล่ะ


➌ ดื่มน้ำน้อยเกินไปในแต่ละวัน

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/564x/a8/00/79/a8007952095b2705842d36de1574fe9d.jpg

แค่กๆๆๆ สาเหตุที่ทำให้สาวซิสรู้สึกคอแห้งเป็นผุยผงอยู่ ณ​ ตอนนี้ อาจไม่ได้เป็นเพราะมีไข้ ไม่สบาย หรือเป็นหวัดหรอกค่ะ ลองถามตัวเองดูสิว่าในแต่ละวันดื่มน้ำน้อยเกินไปรึเปล่า?!เราต้องขอเน้นย้ำแรงๆ ตรงนี้เลยนะว่า‘ น้ำเปล่า ’ราคาถูกที่หาซื้อง่ายๆ ได้แทบจะทุกที่ถือเป็นสิ่งสำคัญและจำเป็นมากๆเพราะการดื่มน้ำเปล่าให้มากเพียงพอต่อความต้องการ ก็จะช่วยเพิ่มประสิทธิภายการทำงานของระบบภายในร่างกาย พร้อมทั้งช่วยบำรุงให้ผิวพรรณดูเปล่งปลั่ง สดใส ไม่แห้งกร้านด้วยล่ะ

ที่สำคัญต้นเหตุที่ทำให้สาวๆ เกิดความรู้สึกหิวขึ้นมาบ่อยๆ ทั้งที่ไม่ได้อดข้าว ก็อาจเกิดจากการที่ดื่มน้ำน้อยเกินไปในแต่ละวันได้เหมือนกันนะเพราะหลายคนมักเข้าใจผิดคิดว่าอาการกระหายน้ำคือความหิว เลยทำให้ต้องทานอาหารบ่อยๆ หลายๆ มื้อยังไงล่ะเราเลยอยากแนะนำให้จิบน้ำเปล่าตลอดทั้งวันเพื่อช่วยให้รู้สึกอิ่มท้อง หรือจะลองใช้วิธีดื่มน้ำเปล่า 2 แก้วก่อนมื้ออาหาร ก็ช่วยลดความอยากอาหารลงได้


➍ ไม่ค่อยทานผัก / ผลไม้ จนขาดไฟเบอร์

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/564x/b5/a2/a9/b5a2a9643b6347a9b1bd83cc06a12605.jpg

ถ้าใครที่เป็นสาวเฮลท์ตี้ตัวแม่ก็คงจะต้องเตรียมผักและผลไม้ ไว้สำหรับทานในแต่ละมื้ออาหาร ทั้งมื้อเช้า กลางวัน และเย็นเป็นประจำอยู่แล้วแต่สำหรับคนที่ไม่ชอบกินผักผลไม้ เจอเมื่อไหร่เป็นต้องเขี่ยออกทุกที ก็ไม่ต้องแปลกใจหรอกนะที่ตัวเธอเองจะเป็นพวกหิวบ่อย กินเยอะ กินถี่เหมือนทุกวันนี้…

นั่นก็เพราะว่าการทานอาหารที่มีไฟเบอร์สูง เช่น ผัก, ผลไม้, ถั่ว, ธัญพืช ฯลฯ จะช่วยให้รู้สึกอิ่มท้องได้นาน และใช้เวลาในการย่อยนานกว่าอาหารไฟเบอร์ต่ำนอกจากนี้อาหารไฟเบอร์สูงทั้งหลาย พอทานเข้าไปแล้วก็จะช่วยกระตุ้นการผลิตฮอร์โมนที่ควบคุมความอยากอาหารได้ด้วยแบบนี้ก็ไม่ต้องเจอกับโมเมนต์ท้องร้องโครกครากจนต้องกินจุ๊บจิ๊บระหว่างวันจนพุงยื่นอีกต่อไปแล้ว


➎ ออกกำลังกายหนัก เผาผลาญแคลอรี่เยอะ

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/564x/22/a5/df/22a5dfa64c3866b9c4d05b122fe9bebe.jpg

‘ การออกกำลังกาย ’เรียกได้ว่าเป็นวิธีที่จะช่วยขับไล่ไขมันตัวร้ายให้กระจายไปจากส่วนต่างๆ ของร่างกายได้อย่างมีประสิทธิภาพมากๆ เลยนะแต่สำหรับคนที่โหมออกกำลังกายอย่างหนักจนเกินไป ก็อาจเป็นสาเหตุที่ทำให้รู้สึกหิวบ่อย หิวง่าย หรือเรียกง่ายๆ ว่าหิวแทบจะตลอดเวลาเลยก็ว่าได้นั่นก็เพราะว่าการออกกำลังกายอย่างหนักเป็นประจำ โดยเฉพาะท่าออกกำลังกายที่ต้องใช้การขยับตัวเยอะๆ จะกระตุ้นให้เกิดการเผาผลาญพลังงานและเบิร์นไขมันออกไปได้เยอะ เลยอาจส่งผลให้รู้สึกหิวบ่อยมากขึ้น

แต่ก็อย่าเพิ่งตบะแตกกินแหลกเพราะความหิวไปซะก่อนนะหากคุณสาวๆ เจอกับความหิวโซหลังออกกำลังหายเป็นประจำ ก็ขอแนะนำให้เน้นทานอาหารที่มีโปรตีนและไฟเบอร์สูงแล้วก็ต้องไม่ลืมดื่มน้ำเปล่าให้มากพอต่อความต้องการในแต่ละวันจะได้ช่วยกำจัดความหิวแบบไม่ทำให้น้ำหนักตัวดีดพุ่งไงล่ะ


➏ มีเรื่องที่ทำให้เครียดหรือรู้สึกกังวลใจ

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/564x/98/ae/50/98ae50d8708aa5e2d0a87100bb120eaa.jpg

ยิ่งเครียด ยิ่งกินเยอะ… ใครเป็นแบบที่เราพูดไปบ้างคะ ยกมือขึ้น!!! เราเข้าใจความจริงข้อนี้ดีเลยนะว่า‘ ความเครียด ’มันไม่ใช่ข้ออ้างของสาวสายกินหรอกแต่ช่วงเวลาไหนที่เรารู้สึกเครียดหรือมีเรื่องเข้ามาทำให้รู้สึกกังวลใจ ร่างกายก็จะปล่อย‘ คอร์ติซอล ’หรือที่รู้จักกันดีในชื่อ‘ ฮอร์โมนเครียด ’ออกมาซึ่งเจ้าฮอร์โมนตัวนี้นี่แหละค่ะที่จะกระตุ้นต่อมความหิว และทำให้รู้สึกอยากอาหารมากกว่าปกติได้ สุดท้ายแล้วก็จะส่งผลให้เราหิวบ่อยและกินอาหารในปริมาณที่เยอะขึ้นด้วย

เพราะฉะนั้นถ้าใครรู้ตัวว่าตัวเองมีความเครียดสะสมและมีอาการหิวบ่อยผิดปกติ ก็ต้องรีบกำจัดความเครียดให้หายไปโดยด่วนเลยนะแทนที่จะใช้การกินแก้เครียดเหมือนที่ผ่านมา ก็ลองไปออกกำลังกาย ไปเดินเล่นผ่อนคลายจิตใจ หรือหากิจกรรมสนุกๆ ทำเพื่อช่วยให้ลืมเรื่องเครียดจะดีกว่าค่ะ เชื่อสิ!!!


➐ ติดนิสัยกินเร็วเป็นประจำ

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/564x/b7/1e/f6/b71ef6eecbe337b5f6079f80bb8d4175.jpg

สาวซิสคะ… ณ จุดๆ นี้เบาได้เบานะเธอจ๋า!!! สำหรับคนที่กินเก่งและชอบกินเป็นชีวิตจิตใจ พอเจออาหารเมนูแสนอร่อย หน้าตายั่วน้ำลายอยู่ตรงหน้า มันก็คงจะอดใจไม่ไหวแล้วรีบสวาปามลิ้มรสความอร่อยกันอย่างไวแน่ๆ เลยล่ะสิแต่พฤติกรรมการกินมูมมามหรือนิสัยกินเร็วแบบนี้ ก็อาจเป็นหนึ่งในสาเหตุที่ทำให้เธอกลายเป็นคนหิวตลอดเวลาได้แบบไม่รู้ตัวเลยนะ

นั่นก็เพราะว่าการกินอาหารเร็วกินไป รวมถึงการเคี้ยวอาหารไม่ละเอียด ตักเข้าปากเคี้ยวครั้งสองครั้งแล้วก็กลืนก็อาจเผลอทานอาหารเข้าไปมากจนเกินความพอดี แถมยังอิ่มท้องได้แค่แป๊บๆ เท่านั้น แล้วก็ต้องหาของกินแก้หิวระหว่างวันอยู่เรื่อยๆทางที่ดีควรเปลี่ยนนิสัยการกินซะใหม่ ลองกินให้ช้าลง เคี้ยวอาหารให้ละเอียดก่อนกลืน ก็จะช่วยให้อิ่มท้องนานขึ้นและได้บุคลิกภาพที่ดีขึ้นเป็นของแถมอีกหนึ่งอย่าง


. ⋆ . ⋆ . ⋆ . ⋆ . ⋆ . ⋆ . ⋆ . ⋆ . ⋆ . ⋆ . ⋆ . ⋆ . ⋆ . ⋆ . ⋆ . ⋆ . ⋆ . ⋆ . ⋆ . ⋆ .

คราวนี้สาวซิสก็คงหายข้องใจกันแล้วล่ะสิว่าทำไม๊ ทำไม... ตัวเราเองถึงได้รู้สึกหิวอยู่ตลอดเวลาแทบจะทั้งวัน?! ทั้งที่จริงๆ แล้วก็ไม่ได้เป็นคนกินจุ กินดุ กินเก่งสักเท่าไหร่นั่นก็เพราะว่าคุณสาวๆ อาจเผลอทำพฤติกรรมแย่ๆ บางอย่างลงไป ไม่ว่าจะเป็นพฤติกรรมการกิน พฤติกรรมการนอน พฤติกรรมการใช้ชีวิต หรือแม้แต่สภาวะทางด้านจิตใจอย่างความเครียด ก็ล้วนเป็นต้นเหตุที่ส่งผลกระทบต่อต่อมความหิวให้ทำงานหนักมากได้ทั้งนั้นดังนั้น ใครที่ได้ลองเช็กสาเหตุของความหิวดูแล้ว หากพบว่าตัวเองมีพฤติกรรมตรงตามที่เราบอกไป ก็ต้องรีบปรับเปลี่ยนไลฟ์สไตล์ของตัวเองใหม่ ไม่งั้นเดี๋ยวจะกินจุจนตัวแตกไปซะก่อน!!!