สวัสดีค่าาา สาวๆSistaCafeคนน่ารักทั้งหลาย (´♡‿♡`)

เมื่อกินเพลินจนอึดอัดพุง ก็ไม่แปลกที่สาวๆ มากมายจะหาทางลดน้ำหนักด้วยวิธีต่างๆ ทั้งคุมอาหาร คุมแคลอรี่ และออกกำลังกายจนรูปร่างกลับมาเข้าที่เข้าทางเหมือนเดิม ซึ่งประโยชน์ด้านน้ำหนักลด หุ่นดี ใส่เสื้อผ้าสวยเนี่ย เราก็รู้ๆ กันอยู่แล้วเนอะ


แต่ซิสรู้ไหมว่า หากเธอเป็นคนที่มีส่วนเกินมากๆ แล้วอดทนไดเอทจนหุ่นกลับมามีค่า BMI ปกตินั้น จะมีผลพลอยได้ด้านสุขภาพอีกหลายประการ บางอย่างคิดว่าเธออาจจะคาดไม่ถึงด้วยซ้ำค่ะ >//<

หากสาวๆ คนไหนที่อ่านอยู่ เป็นคนหนึ่งที่อวบเกินพิกัด น้ำหนักเกินมาตรฐานไปไกลโข โรครุมเร้า จะเดินเหินทำอะไรก็ไม่สะดวก หายใจก็เหนื่อยหอบทุกที จะไดเอททีไรก็ห้ามปากตัวเองไม่ไหว ล่มทุกครั้ง

อยากให้มาอ่าน

' 7 ประโยชน์ด้านสุขภาพ ที่แปลกแต่จริง และจะเกิดขึ้นเมื่อสาวๆ ลดน้ำหนักสำเร็จ '

กันค่ะ เธออาจจะได้แรงบันดาลใจดีๆ ไปฮึดสู้ใหม่ในเช้าวันใหม่ก็เป็นได้ พร้อมแล้วก็เริ่มกันเลย!

1. ลดอาการของ 'โรคภูมิแพ้' และ 'โรคหอบหืด'

รูปภาพ:https://www.img.in.th/images/873cc79fe337d1bf0e87cb0bab39b6bf.jpg

สาวๆ คนไหนที่มีอาการภูมิแพ้รุนแรง มีข่าวเรื่องฝุ่น PM2.5 กลับมาทีไร ไอแค่กๆ ไม่หยุด บางรายจามจนจมูกเลือดกำเดาไหล หรือใครที่มีโรคประจำตัวเป็นหอบหืดเรื้อรัง วิ่งนานๆ ไม่ได้ เหนื่อยแทบจะทรุดลงไปกองกับพื้น

บอกเลยว่าเหมาะสุดๆ แล้วที่จะลดความอ้วน ถ้าไม่อยากทรมานกับปอดพังๆ ไปตลอดชีวิต!

ร่างกายที่มีไขมันเยอะเกินไป จะทำให้ ' ต่อมหมวกไต ' ทำงานหนักขึ้น ซึ่งต่อมนี้มีหน้าที่ควบคุมอาการของโรคภูมิแพ้และโรคหอบหืด และถ้าสาวๆ มีค่า BMI ทะลุเกินเกณฑ์ จะส่งผลกระทบต่อระบบทางเดินหายใจในร่างกาย ทำให้อาการหอบหืดรุนแรงขึ้นได้

หากลดน้ำหนักถึงเกณฑ์ปกติ อาการเหล่านี้จะน้อยลงมากแบบไม่ต้องพึ่งยาเลย ไม่ต้องรอหุ่นดีก็ได้ แค่น้ำหนักลด 5 กิโลขึ้นไปก็เห็นถึงความแตกต่างแล้วล่ะค่ะซิส

♡\( ̄▽ ̄)/♡

2. 'ปวดเท้า / เจ็บเท้า' น้อยลง

รูปภาพ:https://www.img.in.th/images/897a7c6474011e3fc2fdeb09cbe1f29c.jpg

สาวๆ คนไหนที่น้ำหนักเกินค่อนข้างเยอะ ตีซะว่าใช้ส่วนสูง - 100 แล้ว น้ำหนักจริงก็ยังเกินกว่าตัวเลขนั้น อาการหนึ่งที่หลายคนต้องเจอคือ ' เจ็บเท้า / ปวดเท้า '

เพราะร่างกายส่วนบนหนัก แต่ส่วนล่างรับน้ำหนักไม่ไหว คนที่ขาใหญ่ รากฐานแข็งแรงยังพอว่า แต่บางคนมีโครงสร้างขาเล็กแต่แขนใหญ่ พุงใหญ่ ไม่สมส่วน เวลาอ้วน ออกแต่พุงไม่ออกขา ขาเล็กเท่าเดิม ทำให้จะเจ็บเท้าก่อนเป็นอันดับแรกนั่นเองค่ะ

หากลดน้ำหนักได้ ไขมันส่วนเกินจะลดลงทั่วร่างกาย รวมถึงส่วนบนที่มีไขมันสะสมเยอะเป็นพิเศษ เมื่อน้ำหนักส่วนรวมลด ขาก็รับภาระน้อยลง ทำให้อาการเจ็บเท้าบรรเทาลงโดยปริยาย


หากค่า BMI อยู่ในเกณฑ์ปกติเมื่อไหร่ อาการนี้จะหายเป็นปลิดทิ้ง ไม่เชื่อต้องลองผอมดูด้วยตัวเองค่ะ =w=b

3. ผิวหน้า ผิวตัวมีความ 'โกลว์ฉ่ำ กระจ่างใส' มากขึ้น

รูปภาพ:https://www.img.in.th/images/a1af551b1f6b1bbebcb3cef47cc96137.jpg

ไม่เชื่อก็ต้องเชื่อ! แต่การมีน้ำหนักส่วนเกินเยอะ ส่งผลต่อสภาพผิวของสาวๆ ได้จริง สาวอวบหลายคนที่เมื่ออ้วนขึ้น ผิวจะเริ่มมีปัญหา ส่งผลต่อความยืดหยุ่นของคอลลาเจนใต้ผิว


เมื่อกินอาหารที่มีคาร์โบไฮเดรตเชิงเดี่ยว ( แป้งขาวขัดสี ) และน้ำตาลมากๆ จะทำให้ผิวแห้งเสีย จับแล้วไม่นุ่มเนียน และอาจมีรอยคล้ำใต้ตามากขึ้น จากโรคโลหิตจางเพราะขาดธาตุเหล็ก หรือขาดโปรตีน, โรคเบาหวาน และความเครียด

เมื่อสาวๆ ลดน้ำหนักจนได้หุ่นสุขภาพดี ลดการกินแป้งขัดสีและน้ำตาลลง กินผักผลไม้และน้ำเปล่ามากขึ้น ผิวหน้าและผิวตัวก็ได้รับการฟื้นฟู อิ่มโกลว์ ฉ่ำน้ำ กระจ่างใส ลดสิวไปด้วยโดยปริยาย


ที่คนชอบบอกกันว่า " พอผอมลงแล้วหน้าตาดูผ่องใสขึ้นนะเนี่ย " ก็ไม่ใช่การคิดไปเอง แต่เรา ' ผิวสวย ' ขึ้นจริงๆ ค่ะ

4. ลดอาการของ ' โรคไขข้อ / ข้อต่ออักเสบ '

รูปภาพ:https://www.img.in.th/images/12cab760bddf63a289faa48e19c5ba9a.jpg

เมื่อสาวๆ กินเพลินจนน้ำหนักเยอะเกินพิกัด แถมไม่ค่อยออกกำลังกาย หนึ่งในโรคที่หนีไม่น่าพ้นคือ ' โรคไขข้ออักเสบ ' นี่ล่ะ โดยมีอาการปวด กดเจ็บตามข้อต่อจุดต่างๆ ในร่างกาย เป็นไข้ อ่อนเพลีย โดยมักจะเจออาการบริเวณสะโพกและหัวเข่า


สาเหตุเกิดจากร่างกายมีการอักเสบ ทำให้ข้อต่อบวม แดงร้อน หากไม่ทำการรักษาแต่เนิ่นๆ อาจต้องผ่าตัดเปลี่ยนข้อต่อ หรือพิการได้เลยทีเดียว

เมื่อสาวๆ ลดน้ำหนัก จะบรรเทาอาการข้ออักเสบลงได้มาก มีงานวิจัยที่ทดลองกับคนที่ปวดข้อช่วงหัวเข่า ผลปรากฎว่า กลุ่มที่ตั้งใจลดน้ำหนัก อาการปวดดีขึ้น ขยับร่างกายได้มากกว่ากลุ่มที่ไม่ได้ลดน้ำหนักเลย


ใครที่กำลังทรมานกับการปวดข้ออยู่ แค่ไดเอทเท่านั้น ก็ช่วยลดภาระหมอไปได้เยอะแล้วค่ะ

5. อารมณ์ดีขึ้น มองโลกในแง่บวกมากขึ้น

รูปภาพ:https://www.img.in.th/images/b80784fdd74862772fec2eb6b053993a.jpg

ผู้หญิงที่เคยผอมแล้วน้ำหนักพุ่ง เสื้อผ้าเก่าๆ เริ่มใส่ไม่ได้ สาเหตุเรื่องความกดดันของเพื่อน ของที่บ้านก็ส่วนนึง แต่ที่เธออารมณ์หม่นหมอง สวิงง่าย ฉุนเฉียวบ่อย เพราะเมื่อน้ำหนักเยอะ ระบบในร่างกายจะรวน รวมถึงฮอร์โมนที่ควบคุมสมดุลอารมณ์หลั่งผิดปกติ


บางคนอาจส่งผลให้มีแนวโน้มเป็นโรคซึมเศร้า หรือทำให้อาการของโรคแย่ลงได้ค่ะ

เมื่อสาวๆ ลดน้ำหนักจนเฮลตี้ สุขภาพดี นอกจากช่วยเรื่องสุขภาพโดยรวมแล้ว ยังลดความรุนแรงของโรคซึมเศร้าได้ด้วย โดยการออกกำลังกายควบคู่กับการคุมอาหาร จะช่วยป้องกันโรคเกี่ยวกับอารมณ์ทั้งหลาย ทั้งโรคซึมเศร้าและอาการ PMS ก่อนมีประจำเดือน


เพราะการลดเซลล์ไขมันให้น้อยลง ทำให้การควบคุมของฮอร์โมนในร่างกายเป็นปกติมากขึ้นค่ะ ดังนั้นหากรู้สึกหม่นๆ หมองๆ นอกจากพบหมอเพื่อรักษาแล้ว ก็อย่าลืมออกกำลังกายด้วยนะ

6. มีความจำที่ดีขึ้น จำสิ่งต่างๆ ได้แม่นยำมากขึ้น

รูปภาพ:https://www.img.in.th/images/0ab940a16eb99b3a7088213745182553.jpg

การลดน้ำหนักนั้น นอกจากสุขภาพดี หัวสมองปลอดโปร่ง ไม่รู้สึกว่าโลกขมุกขมัวแล้ว ยังส่งผลดีในเรื่องของ ' ความจำ ' อีกด้วย


หากน้ำหนักของสาวๆ อยู่ในเกณฑ์ปกติ ก็มีแนวโน้มจะมีความจำดีขึ้น จดจำสิ่งต่างๆ ได้แม่นยำยิ่งขึ้น ใครที่กำลังอวบอ้วนและหลงๆ ลืมๆ ลองเริ่มจากการไดเอทดูค่ะ

มีการทดลองในผู้หญิงวัยชราน้ำหนักเกินสองกลุ่ม กลุ่มแรกคุมอาหาร ลดน้ำหนัก อีกกลุ่มกินปกติ ผลลัพธ์คือกลุ่มที่ลดน้ำหนักสำเร็จ การทำงานในสมองมีการเปลี่ยนแปลง ความจำดีขึ้นอย่างมาก ผ่านการทดสอบโดยเครื่อง MRI


ดังนั้นถ้าสาวๆ อยากเรียนได้เกรดดีขึ้น ทำงานมีประสิทธิภาพมากขึ้น การลดไขมันส่วนเกินก็ช่วยได้ทางอ้อม เพราะทำให้สมองทำงานดีขึ้นนั่นเอง

7. ลดอาการของ 'โรคเบาหวานประเภท 2' ได้ดีสุดๆ!

รูปภาพ:https://www.img.in.th/images/b8235e9404c045839f28413e6c5b87d3.jpg

หากสาวๆ กินทั้งแป้ง ทั้งขนมหวานจนน้ำหนักพุ่งเกินพิกัด ขาดการออกกำลังกาย โรคที่จะมาทักทายแน่ๆ แม้อายุยังไม่เยอะก็คือ ' เบาหวานประเภท 2 ' ที่แทบจะเป็นแพ็กเกจคู่มากับความอ้วนเลยทีเดียว

เพราะภาวะน้ำหนักเกินเป็นสาเหตุโดยตรงของโรคเบาหวาน ซึ่งโรคนี้ทำให้มีภาวะน้ำตาลในเลือดสูงเป็นเวลานาน เนื่องจากฮอร์โมนอินซูลินมีปัญหา จนส่งผลเสียต่อระบบต่างๆ ในร่างกาย

เมื่อลดน้ำหนักลงมาในเกณฑ์ปกติ อาการของผู้ป่วยจะค่อยๆ บรรเทาลง ระดับอินซูลินในร่างกายกลับมาใกล้เคียงกับคนปกติ ใครที่กำลังเสี่ยงจะเป็น หรือโชคร้ายเป็นเบาหวานไปแล้วก็ตาม ยังไม่สายที่จะกลับมาคุมอาหาร ออกกำลัง


เพราะช่วยทำให้อาการของโรคดีขึ้นอย่างมาก แม้ไม่หายสนิท แต่จะช่วยคุมโรคไม่ให้รุนแรงไปกว่านี้ค่ะ

--------------------------------

ถ้าเปรียบกับการช้อปปิ้ง ก็คงเหมือนซื้อ 1 แต่ได้ของแถมกลับคืนเป็นสิบเลยล่ะค่ะซิส! ร่างกายที่แบกรับน้ำหนักส่วนเกินมากเกินไป ก็ไม่ต่างกับเครื่องจักรที่ถูกใช้งานหนัก นานวันเข้าก็ส่งผลเสีย ( โรค ) ต่างๆ มากมายแต่เมื่อเราตัดสินใจไดเอท ลดไขมันส่วนเกินอย่างถูกวิธี เครื่องจักรนั้นก็เหมือนถูกปัดกวาด เช็ดถู หยอดน้ำมัน ซ่อมกลไกใหม่ให้ใช้ได้ดีเหมือนเดิม หรืออาจจะดีขึ้นด้วยซ้ำ!นอกจากสาวซิสจะได้หุ่นดี มีกล้ามเนื้อมาเชยชม ไปตรวจสุขภาพรอบหน้า ค่าเลือด ค่าปัสสาวะ ค่าไขมันต่างๆ ก็จะดีขึ้นอย่างไม่น่าเชื่อเลยทีเดียว คุ้มเกินคุ้ม!ไม่เชื่อก็เริ่มลดน้ำหนักเพื่อสุขภาพ กันตั้งแต่วันพรุ่งนี้เลยสิคะ แล้วเธอจะไม่เสียใจภายหลังแน่นอน ♡ ( ̄З ̄)