รูปภาพ:https://tvwriter.com/wp-content/uploads/2013/10/angry-typing.gif

สวัสดีค่าา สาวๆSistaCafeที่กำลังหัวหมุนกับงานทั้งหลายย (o´▽`o)ยุคนี้ทุกอย่างต้องไว! ทั้งเรื่องของเทคโนโลยี การสื่อสาร การทำงานหลายอย่างในเวลาเดียวกัน ( multitasking ) กลายเป็นเรื่องปกติ ทุกคนต้องแข่งขันกัน ถ้าช้ากว่าแม้เสี้ยววินาทีก็แพ้ได้ ทำให้สาวๆ คนรุ่นใหม่ในปี 2020 ต้องมีงานยุ่งอะไรสักอย่างอยู่ตลอดเวลาต้องรีบกิน รีบนอน รีบตื่นไปทำงาน แค่เวลาที่ต้องคิดสตอรี่บอร์ด พรีเซนต์งานเจ้านาย ทำสไลด์ส่งลูกค้าก็กินเวลาจนดึกดื่น แทบไม่มีกำลังหอบสังขารไปฟิตเนสแล้ว จะเป็นลม งานเสร็จเมื่อไหร่ก็อยากนอนอย่างเดียว TTบางคนก็เป็นสายฟิตตัวจริง งานยุ่งแค่ไหนเขาก็หา gap เวลาเล็กๆ ไปออกกำลังกายจนได้ แต่ถ้าเธอไม่อยากฝืนร่างกายตัวเองขนาดนั้น แต่ก็กลัวว่าไม่ได้ฟิตเนสเลย กลัวสุขภาพจะแย่ลงจนต้องเข้าโรงพยาบาลแล้วล่ะก็วันนี้เรามี' 7 กฎเหล็กในการกินแบบเฮลตี้ เพื่อสาวออฟฟิศงานยุ่ง เวลาน้อย 'โดยเฉพาะ อ่านแล้วเอาไปปรับใช้ได้ทันที แม้ตารางงานจะรัดตัวแค่ไหน ก็สุขภาพไม่เสีย ( จนเกินไป ) ชัวร์ๆ พร้อมแล้วไปอ่านกันเลย (*´▽`*)

1. ไม่ต้องเสียเวลาเคี้ยว แค่ 'ปั่น' ทุกอย่างรวมกัน แล้วดื่มรวดเดียว

รูปภาพ:https://www.img.in.th/images/8bf7551afe45ea0ae359b7b1d26c5c52.jpg

สาวออฟฟิศมากมายที่งานยุ่งรัดตัว ไม่มีเวลาแม้แต่นั่งเคี้ยวข้าวให้ละเอียด แต่อยากกินอาหารคลีนที่มีประโยชน์ สารอาหารครบในมื้อเดียว ทางออกง่ายๆ นั่นคือการ ' ปั่น ' มันซะ!


แค่โยนทุกอย่างลงไปในเครื่องปั่น เช่น ผัก ผลไม้ ข้าวโอ๊ต ใส่โยเกิร์ตหรือไอติมเพิ่มรสชาติสักนิด แล้วกดปั่น เสร็จแล้ว สมูทตี้มื้อเช้า ดื่มแค่แก้วเดียวก็อิ่มยาวไปถึงมื้อเที่ยง แคลอรี่ไม่เยอะ ไขมันไม่สูงเหมือนข้าวเหนียวหมูปิ้ง หรือโกโก้ปั่นร้านทั่วๆ ไปด้วยค่ะ

ถ้าเบื่อน้ำผลไม้แล้ว จะปั่นข้าวกับเนื้อรวมกัน กลายเป็นโจ๊กหรือซุปข้นเอาไปกินเป็นมื้อเที่ยงที่ทำงานก็ยังได้ ในอินเตอร์เน็ตก็มีแจกสูตรสมูทตี้หรืออาหารเหลวแบบปั่นอยู่ทั่วไปเลือกสูตรที่เราชอบ เปลี่ยนส่วนผสมให้เป็นแบบคลีนขึ้น เฮลตี้ขึ้น ก็ได้อาหารอร่อยๆ ที่เราคุมปริมาณ คุมส่วนผสมได้เองในทุกวันแล้ว*แต่ข้อเสียนิดนึงคือ เธอต้องหาวันว่างไปซื้อวัตถุดิบที่ซูเปอร์มาร์เก็ตอย่างน้อยสัปดาห์ละ 2-3 ครั้ง เพราะของสดมีอายุค่อนข้างสั้นค่ะ

2. ไม่มีเวลาจัดอาหารเอง? สั่งเดลิเวอรี่ 'ร้านอาหารคลีน' ก็เวิร์คนะ

รูปภาพ:https://www.img.in.th/images/f522631902d23c398da48ea543497ab7.jpg

สาวๆ วัยทำงานคนไหนที่อยากกินอาหารคลีนเป็นกล่อง ได้เคี้ยวเป็นชิ้นเป็นอัน แต่ไม่มีเวลามาเตรียมอาหารเอง เราแนะนำให้เธอสั่งเดลิเวอรี่ ' ร้านอาหารคลีน ' โลด! แค่ในกรุงเทพก็มีเยอะมาก ทั้งในเพจเฟสบุ๊กและไอจี หรือจะกดสั่งในแอปพลิเคชั่น Grab, Lineman, Foodpanda ก็ได้


สะดวกมากๆ มีหลายเมนูให้เลือกในราคาที่พอเอื้อมถึง มีทั้งแบบคลีนจัดๆ หรือแบบเน้นสุขภาพแต่ยังคงความอร่อยอยู่ ทั้งอาหารไทย อาหารฝรั่ง กินทั้งปียังไม่ครบทุกร้านทุกเมนูเลยค่ะ

แต่แน่นอนว่ามันก็มีข้อเสีย คือเราไม่ได้เห็นกระบวนการผลิตจริงๆ จึงไม่สามารถกะแคลอรี่หรือแยกส่วนผสมของอาหารได้เป๊ะๆ เพราะบางร้านก็บอกแคลอรี่หรือสารอาหารไม่ตรงกับความเป็นจริง,หลายร้านก็ขายอาหารคลีนต่อกล่อง ราคาค่อนข้างแพง บวกค่าส่งอีก ซื้อทุกวันก็อาจไม่เหลือเงินเก็บ, ร้านที่ราคาถูกหน่อย ก็เสี่ยงกับการเจอวัตถุดิบไม่สด หรือเน่าก่อนจะถึงมือลูกค้า ดังนั้นก็ขอให้ตัดสินใจดีๆ ก่อนจะสั่งมากินกันนะคะ

3. เพิ่มโปรตีนให้ร่างกายด้วย 'ผงเวย์โปรตีน' และ 'โปรตีนบาร์'

รูปภาพ:https://www.img.in.th/images/81c413a7c12ab47d3d590ab98d65674b.jpg

สารอาหารที่ทำให้อิ่มท้อง และเหมาะกับการลดความอ้วนที่สุดก็คือ ' โปรตีน ' ในสายสุขภาพ เล่นกล้าม จึงมีผลิตภัณฑ์เกี่ยวกับเวย์โปรตีน ทั้งแบบผงและแบบแท่งวางขายมากมาย เพราะได้โปรตีนอัดแน่น ครบถ้วนในเวลาอันรวดเร็ว เป็นอาหารมื้อเร่งด่วนได้เวลาตื่นสาย หรือมื้อเที่ยงที่ต้องรีบไปทำงานช่วงบ่ายต่อ

แค่กินโปรตีนบาร์สักแท่ง หรือตักผงเวย์ใส่แก้วเชค ใส่น้ำเขย่าๆ แล้วดื่ม ก็เติมพลังงานได้ทันที แถมยังมีหลายรสให้เลือก เช่น วานิลลา ช็อกโกแลต ชาเขียว สตรอเบอร์รี่ คุกกี้แอนด์ครีม ให้แต่ละวันในการกินโปรตีนสนุกมากขึ้น

แต่ทั้งนี้ ' เวย์โปรตีน ' ก็เป็นเพียงอาหารเสริมเท่านั้น ไม่สามารถทดแทนมื้ออาหารจริงในระยะยาวได้ หากเธอกินแต่เวย์โดยไม่กินอย่างอื่นเลย อาจเกิดภาวะขาดสารอาหาร ไม่ได้รับวิตามินและแร่ธาตุที่ร่างกายต้องการ

ควรกินอาหารปกติในปริมาณที่เหมาะสมเพื่อสุขภาพที่ดี ที่สำคัญราคาของเวย์โปรตีนนั้นค่อนข้างแพง กินบ่อยๆ กระเป๋าฉีกแน่นอน เน้นกินตอนจำเป็นจริงๆ จะดีกว่าค่ะ

4. พก 'น้ำเปล่า' ไว้ดื่มแก้กระหาย แทนน้ำอัดลม

รูปภาพ:https://www.img.in.th/images/0df2a5a2812509e53134e44233cddbfa.jpg

ไม่ว่าจะงานยุ่งยังไง ก็อย่าปล่อยให้ร่างกายขาดน้ำโดยเด็ดขาด หากร่างกายไม่ได้รับน้ำในปริมาณที่เหมาะสม จะเกิดโรคทางสุขภาพหลายอย่างตามมาแน่นอน ทั้งตาแห้ง ผิวแห้ง ท้องผูก มึนหัว วิงเวียน อ่อนเพลีย เป็นต้น

ซึ่งเครื่องดื่มที่เฮลตี้และควรพกไว้ดื่มมากที่สุดก็คือ ' น้ำเปล่า ' ธรรมดาๆ นี่แหละค่ะ พกเป็นขวดเล็กๆ หรือพกกระติกไว้กดน้ำฟรีที่ออฟฟิศก็ได้ กระหายเมื่อไหร่ก็จิบได้ทั้งวัน

แม้จะนั่งเฉยๆ ทั้งวัน ร่างกายก็มีการขับน้ำออกไปเรื่อยๆ ผ่านเหงื่อ ปัสสาวะ ลมหายใจ และใช้ในระบบเผาผลาญ ข้อดีของน้ำเปล่าคือดื่มเท่าไหร่ก็ไม่อ้วน เพราะไม่มีแคลอรี่ ไม่มีน้ำตาล ( อย่างมากก็ลุกไปเข้าห้องน้ำบ่อยหน่อย... )


หรือถ้าเป็นคนติดรสชาติ ไม่ชอบดื่มน้ำจืดๆ จะแช่ผลไม้สดเข้าไปเป็น infused water หรือดื่มเป็นชาสมุนไพร ชาไม่มีคาเฟอีน โซดาแต่งรสแบบไม่มีแคลอรี่ ก็ทำให้ร่างกายสดชื่นแบบไม่อ้วนขึ้นได้แล้วค่ะ

5. มีสติเสมอ เมื่อจะสั่งข้าวในร้านอาหาร!

รูปภาพ:https://www.img.in.th/images/bed241efbaf09d3068c3a9a3b6b66fc8.jpg

สาวออฟฟิศส่วนใหญ่ ยังไงก็เลี่ยงการกินข้าวในร้านอาหารไม่ได้หรอกค่ะ! ไม่ถูกเพื่อนลากออกไปหลังเลิกงาน หรือปาร์ตี้คืนวันศุกร์ ก็ต้องมีไปรับรองลูกค้า อีเวนต์ต่างๆ วันเกิดรุ่นพี่ในออฟฟิศ เลี้ยงส่งคนนี้จะลาออกไปเรียนต่อ


สุดท้ายก็ต้องลงเอยที่ร้านอาหารหรือคาเฟ่สักที่อยู่ดี


ดังนั้นถ้าไม่อยากอ้วนขึ้น หรือค่าน้ำตาลในเลือดสูง ก็ต้องมีสติตอนสั่งอาหารให้มากๆ!

อย่าหน้ามืดสั่งอาหารที่ชอบตามใจฉัน เห็นว่าเป็นโอกาสพิเศษ เพราะโอกาสพิเศษไม่เคยมีอยู่จริง มันก็มีมาเรื่อยๆ นั่นแหละ! ทริคคือ ถ้าไม่จำเป็นต้องสั่งเดี่ยว ก็แบ่งกินกับเพื่อน ปริมาณแคลอรี่จะได้น้อยลง

หรือถ้าเขาคิดต่อหัว ก็เลือกเมนูที่ใช้น้ำมันน้อยๆ เน้นต้ม นึ่ง ตุ๋น หรือแกงที่ไม่มีไขมัน เครื่องดื่มเลือกเป็นน้ำเปล่า หรือน้ำผลไม้ และหยุดกินทันทีเมื่อรู้สึกอิ่ม เท่านี้ก็ยังเซฟสุขภาพ คุมน้ำหนักให้คงที่ไว้ได้ แม้ไม่ได้ออกกำลังกายเป็นประจำก็ตาม

6. ซื้อผลไม้ของโปรด เก็บไว้ในตู้เย็นเสมอ

รูปภาพ:https://www.img.in.th/images/9e064d6160eb3f2fb2f2cf6e1fe42dff.jpg

ผลไม้สด ถือเป็นอาหารทรงคุณค่ามากๆ ทั้งกับคนทั่วไปและสายคลีน เพรราะเป็นแหล่งของวิตามิน สารต้านอนุมูลอิสระและแร่ธาตุมากมาย ช่วยลดความเสี่ยงในการเป็นโรคเบาหวานประเภท 2, โรคหลอดเลือดสมอง ( stroke ), โรคหัวใจและโรคมะเร็ง


อีกทั้งยังมีแคลอรี่น้อย แม้กินเยอะก็ไม่ทำให้อ้วน เพราะอิ่มก่อน โดยเฉพาะผลไม้ที่มีกากใย ไฟเบอร์เยอะๆ เช่น แอปเปิ้ล ฝรั่ง กล้วย มะละกอ แก้วมังกร เป็นต้น

หากกลัวหิวโซแล้วสติหลุด ควรมีผลไม้ที่ชอบกินติดตู้เย็นไว้เสมอ เมื่อหิวก็กินผลไม้ก่อน เมื่อร่างกายได้รับน้ำตาลจากผลไม้แล้ว ความอยากกินขนมจะค่อยๆ ลดลงเองโดยอัตโนมัติ

จะกินสดๆ หรือนำไปปั่นรวมกับผักเหมือนในข้อ 1 ก็ได้ แล้วแต่ชอบ หรือจะหั่นเป็นชิ้นใส่กล่องเล็กๆ ไปกินเป็นมื้อว่างที่ทำงานก็เริ่ด

7. ถ้าหิวตอนเช้า กิน 'โยเกิร์ตรสธรรมชาติ/กรีกโยเกิร์ต' ไว้ก่อน

รูปภาพ:https://www.img.in.th/images/f71a94a25f237ff97c36ede4322d3974.jpg

' โยเกิร์ต ' ก็เป็นหนึ่งในอาหารคลีนที่ควรมีติดตู้ เมื่อคิดจะลดความอ้วนหรือรักษาหุ่น เพราะมี probiotics ช่วยในการขับถ่าย อิ่มท้อง แคลเซียมและโปรตีนสูง


แต่ควรเลือกเป็นโยเกิร์ตรสธรรมชาติ หรือกรีกโยเกิร์ตที่แคลอรี่ต่ำ ไขมันต่ำเท่านั้น เพื่อกำจัดน้ำตาลส่วนเกินที่ไม่จำเป็น และไม่ควรกินเกินวันละ 1 ถ้วยเพื่อสุขภาพที่ดีนะคะ

ヽ(*・ω・)ノ

โยเกิร์ตนำไปปรุงอาหารได้มากมาย สามารถกินเปล่าๆ, นำไปเพิ่มรสชาติให้สมูทตี้, กินกับถั่วและผลไม้สด แทนอาหารมื้อว่างได้


หรือวันไหนทำงานหนัก ใช้พลังงานเยอะ หรือในช่วงมีประจำเดือน หิวมื้อดึก โยเกิร์ตก็เป็นอีกหนึ่งตัวเลือกที่ควรกิน เพราะไม่ทำให้อ้วนเหมือนกินขนมหวาน ไอติม ของมันของทอด หรือตัวบวม หน้าบวมในวันรุ่งขึ้นเหมือนกินบะหมี่ ข้าวกล่องแช่แข็งที่โซเดียมสูงค่ะ

รูปภาพ:https://welcometobridgetown.files.wordpress.com/2020/02/anime-typing.gif

---------------------------------------

แม้ชีวิตของคนยุคใหม่ต้องเร่งรีบ แข่งกับเวลา แต่ก็อย่าลืมใส่ใจกับสุขภาพ เพราะร่างกายเรามีแค่ร่างเดียว เปลี่ยนไม่ได้ ( อย่างน้อยก็ไม่ใช่ตอนนี้... ) จึงต้องใส่ใจดูแลให้ร่างกายมีอายุใช้งานยืนยาวที่สุด แม้จะงานยุ่งจนไม่สามารถแบ่งเวลาให้การออกกำลังกายอย่างเต็มที่ แต่สาวๆ ก็สามารถเลือกคุมในส่วนของ ' อาหาร ' ได้ เลือกอาหารทุกอย่างให้เป็นแบบเฮลตี้ กินให้พอดีกับที่ร่างกายต้องการค่ะหลีกเลี่ยงขนมหวาน แป้งขัดสีและน้ำอัดลม ถ้าไม่มีเวลาเบิร์นออก ก็อย่าเอาเข้าตั้งแต่แรก และถ้าเป็นไปได้ หยุดเสาร์อาทิตย์ก็หาเวลา 2-3 ชั่วโมงไปวิ่ง ไปเล่นโยคะ ไปเอาส่วนเกินออกบ้าง เพราะยิ่งอายุเยอะ ระบบเผาผลาญก็น้อยลง เท่านี้เธอก็คุมรูปร่างเป๊ะได้ พุงไม่ปลิ้น ไม่มีส่วนเกิน ใส่ชุดทำงานได้อย่างมั่นใจไปได้ตลอดแล้ว ^_^ วันนี้ขอตัวลาไปก่อนละน้า พบกันใหม่คราวหน้า บ๊ายบาย