เซย์ไฮค่าา สาวๆSistaCafeคนสวยทุกคนเลย ~(^з^)-♡ไม่ว่าจะเป็นคนสวย หรือคนหน้าตาธรรมดา เชื่อว่าผู้หญิงทุกคนก็ต้องมีจุดที่ ' ไม่มั่นใจ ' บนใบหน้าทั้งนั้น ไม่อย่างนั้นวงการศัลยกรรมคงไม่เติบโตเร็วในทุกวันนี้! บางคนกังวลเรื่องตา บางคนกังวลเรื่องปาก บางคนกังวลเรื่อง' จมูก 'ซึ่งมีสาวซิสมากมายที่ไม่สบายใจกับจมูกที่ค่อนข้างใหญ่ รบกวนส่วนอื่นๆ บนใบหน้าไปหมด เวลาแต่งหน้าก็ไม่รู้จะแต่งปกปิดยังไง ถ่ายรูปทีก็ไม่มั่นใจ ก่อนโพสต์ลงโซเชียลต้องใช้แอพเหลาจมูกตลอด คืออยากสวยขึ้นนะ แต่ไม่อยากผ่านมีดหมอ กลัว T^Tหากเธอเป็นหนึ่งในสาวๆ เหล่านั้น เธอคลิกเข้ามาถูกบทความแล้วล่ะค่ะ! เพราะในบทความนี้เราจะสอนทริคแต่งหน้าเด็ดๆ เพื่อ ' เหลาจมูกให้เล็กเรียว ' ด้วยเทคนิคการใช้เครื่องสำอาง แบบไม่ง้อหมอศัลย์ ไม่ต้องไปทำจมูกให้เจ็บตัว ถ่ายรูปสวยเป๊ะ ความมั่นใจกลับมาเต็มร้อยแน่นอนถ้าสนใจแล้วก็เตรียมจดทริคกันได้ เลื่อนลงไปอ่านข้างล่างกันด่วนๆ จ้า! ♥(ˆ⌣ˆԅ)

1. แต่งหน้าเน้นจุดเด่นที่ 'ส่วนอื่นบนใบหน้า' แทน

รูปภาพ:https://www.img.in.th/images/57584b430ba5e4ff2916f06c70fd5a96.jpg

ไม่มีทางที่สาวๆ คนไหนจะมีแต่จุดด้อยอยู่แล้ว ทุกคนมีจุดเด่นอยู่บนใบหน้า อยู่ที่จะหาเจอหรือไม่ แม้จมูกจะใหญ่ แต่เธออาจมีตาที่กลมโตสวย ขนตางอนยาวเป็นแพ, ปากได้รูปกระจับ, คิ้วโก่งได้รูป, โหนกแก้มสวย หรือแม้แต่ผิวที่เรียบเนียนก็ถือเป็นจุดเด่นได้!

หากจะแต่งหน้าไม่ให้คนโฟกัสที่จมูก ก็ต้องไปเน้นส่วนเด่นๆ ที่เราอยากนำเสนอบนหน้าแทนค่ะ

นอกจากเน้นจุดเด่นนั้นแล้ว ส่วนที่เปล่งประกายที่สุดบนใบหน้าอย่าง ' ดวงตา ' ก็เป็นบริเวณที่ไม่ควรละเลย โดยเฉพาะช่วงใต้ตาที่สาวๆ ส่วนใหญ่มักมีรอยคล้ำ หรือตาบวมจากการนอนน้อย กินโซเดียมเยอะ

พยายามนอนหลับพักผ่อนให้เพียงพอ ให้ความบวมนั้นหลงเหลือน้อยที่สุด และกลบด้วยคอนซีลเลอร์สีสว่างกว่าสีจริง 1 เฉดสีให้เรียบร้อย เธอคงไม่อยากแต่งจมูกสวย แต่คนมาจ้องที่ใต้ตาแพนด้าแทนหรอกใช่ไหมล่ะ?

2. ใช้รองพื้นเนื้อแมตเฉดสีที่ 'เข้มกว่าผิวจริง' 1 เฉด บริเวณรอบจมูก

รูปภาพ:https://www.img.in.th/images/072cc871db1a985fd61e481aba979226.jpg

ผู้หญิงที่มีจมูกกว้าง หรือเรียกง่ายๆ ว่าจมูกโต ควรหลีกเลี่ยงการใช้ ' รองพื้นเฉดสีสว่าง ' บริเวณใกล้จมูกและสันกราม จะเป็นการยิ่งเน้นช่วงรอบๆ จมูกให้ดูใหญ่ยิ่งขึ้น และไม่ควรใช้เนื้อชิมเมอร์โดยเด็ดขาด เพราะเป็นการไฮไลท์จมูกให้คนสนใจมากขึ้น


ควรใช้รองพื้นเนื้อแมตต์ที่เฉดสีเข้มกว่าผิวจริง 1 เฉด เป็นการเหลาให้จมูกดูเรียว ดูคมขึ้นไปในตัวด้วยค่ะ

ทั้งนี้ ควรใช้รองพื้นเฉดสีนั้นช่วงบริเวณจมูกเท่านั้น อย่าลงทั้งหน้า จะทำให้หน้าดูคล้ำลงโดยใช่เหตุ ช่างแต่งหน้ามืออาชีพเวลาจะแต่งให้จมูกเล็กลง เขาจะใช้รองพื้นหลายเฉดสีมากๆ ทั้งสีเข้มและสีอ่อน เพราะแต่ละส่วนบนใบหน้าจ

ต้อง

เน้นจุดเด่น กลบจุดด้อยไม่เท่ากัน


แนะนำให้ใช้รองพื้นสีสว่างส่วนข้างจมูก เริ่มจากด้านบน ลากไปถึงส่วนรูจมูก แล้วใช้สีเข้มกับบริเวณอื่นๆ หรือใช้สลับกัน คือสีเข้มที่ข้างจมูก และสีสว่างที่ผิวส่วนอื่น จะช่วยหลอกตาให้จมูกเล็กลงได้

3. คอนทัวร์ส่วนจมูก หน้าผากและโหนกแก้ม ช่วยให้จมูกโดยรวม 'เล็กลง'

รูปภาพ:https://www.img.in.th/images/4311fdc195d5d54a3ee8b2bb0f987148.jpg

ช่วงโหนกแก้ม หน้าผากและจมูก เป็นส่วนที่แสงเงาตัดผ่าน เพิ่มมิติให้ใบหน้า หากอยากเหลาจมูกให้เล็กลง ก็ต้องทำการ ' แรเงา ' ทั้งสามบริเวณนั้นให้แสงกระทบน้อยลง ทำให้มองรวมๆ แล้วจมูกเล็กกว่าความเป็นจริง


โดยใช้แป้งพัฟสีเข้ม หรือบรอนเซอร์เนื้อแมตต์ คอนทัวร์ช่วงแก้มและหน้าผาก ให้ใบหน้าดูเรียว มีมีติยิ่งขึ้น

ต่อจากนั้น ให้ใช้แปรงเล็กๆ แตะอายแชโดว์สีน้ำตาลเนื้อแมตต์ แรเงาบริเวณข้างจมูกทั้งสองด้าน แล้วใช้รองพื้นแตะๆ เบลนด์ๆ ให้สีกลืนไปกับผิวหน้า อย่าให้เห็นเป็นเส้นๆ นะ เดี๋ยวโป๊ะ!

ก่อนจะใช้นิ้วนางแตะไฮไลท์เตอร์เบาๆ แล้วแตะบริเวณกลางจมูก วิธีนี้จะลดเนื้อจมูกเข้ามา ทำให้จมูกดูเรียวขึ้น และเพิ่มมิติที่กลางจมูกให้ดูโดดเด่น โดยไม่ทำให้ดูใหญ่กว่าเดิมค่ะ

4. ใช้บลัชออน 'เนื้อชิมเมอร์' ปัดให้แก้มใส เปล่งประกาย

รูปภาพ:https://www.img.in.th/images/ebe8491dff6a2104054d73dd83d76ace.jpg

สาวๆ หลายคนที่กังวลกับจมูก เข้าใจผิดว่าการโปะเมคอัพหนาๆ บนผิวให้เยอะเข้าไว้ จะทำให้จมูกดูเล็กลงเอง ซึ่งเป็นความคิดที่ผิดมาก โปะไปมั่วๆ เผลอๆ เน้นให้จมูกดูใหญ่กว่าเดิมขึ้นไปอีก -_-


ใช้ปริมาณเครื่องสำอางแบบพอดีๆ นี่แหละค่ะ แต่เลือกเน้นให้ถูกจุด ใช้เนื้อเมคอัพให้ถูกประเภท อย่างการไปเน้นแก้ม โดยใช้ ' บลัชออนเนื้อชิมเมอร์ ' ก็ทำให้แก้มดูใสเป็นประกาย ให้คนสนใจที่แก้มของเรามากกว่าจมูกนั่นเอง

ใช้แปรงปัดแก้ม แตะที่บลัชออนเบาๆ เคาะผงส่วนเกินออก แล้วปัดวนๆ ช่วงโหนกแก้ม ( ไม่ต้องปัดเยอะเกิน เดี๋ยวจะเป็นลูกนิมิตตามงานวัด ) เท่านี้ก็เรียบร้อย

คนปกติที่ไม่อคติกับจมูกเรา ยังไงก็ต้องเห็นแก้มก่อน ถ้ายังมาค่อนขอดจมูกเรา ปัญหาไม่ได้อยู่ที่การแต่งหน้าของเราแล้วล่ะค่ะ อยู่ที่ทัศนคติคนคนนั้นมากกว่า

5. ใช้บรอนเซอร์เนื้อแมตต์ ให้หน้าดูคม เป๊ะยิ่งขึ้น

รูปภาพ:https://www.img.in.th/images/8045cbcd48a051eabf0d95ba3a970f02.jpg

หากจะแต่งหน้าเพื่อเหลาจมูกให้ดูเรียว หรือเน้นให้พวงแก้มดูอวบอิ่มแล้วล่ะก็ ' บรอนเซอร์ ' เป็นอีกหนึ่งไอเทมที่ขาดไม่ได้ในกระเป๋าเครื่องสำอางเลยล่ะค่ะ!

เลือกเป็นเนื้อแมตต์จะดีที่สุด หากมีชิมเมอร์ผสมจะยิ่งเน้นให้จมูกเด่นกว่าเดิม

ถ้าใช้แบบฝุ่นจะเหมาะสำหรับมือใหม่ ปัดผิดก็แก้ง่าย แต่ถ้าใช้แบบเนื้อครีม ลุคจะดูเนียนกว่าแต่ข้อเสียคือแต่งผิดแล้วพังเลย ต้องลบแล้วแต่งใหม่ เหมาะกับคนที่แต่งหน้าเป็นประมาณนึงแล้วค่ะ

ใช้แปรงปัดแก้มแตะบรอนเซอร์เบาๆ แล้วปัดช่วงแก้ม สันกรามและหน้าผาก ให้ใบหน้าดูคม มีมิติ


การแต่งหน้าก็เหมือนศิลปะค่ะ เมื่อเราจำกัดเงาช่วงขอบของใบหน้า ก็เหมือนขีดเส้นขอบตัวการ์ตูน พื้นที่ข้างในจะดูเล็กลงโดยอัตโนมัติ ใบหน้าก็เช่นกัน เมื่อเราใช้บรอนเซอร์ปัดเก็บขอบ จมูกก็จะดูเล็กลงไปด้วยโดยปริยาย

6. ใช้ 'แป้งฝุ่นโปร่งแสง' ในทุกๆ ขั้นตอนการแต่งหน้าเสมอ

รูปภาพ:https://www.img.in.th/images/a68522e2573f366dcd79868e46092d00.jpg

หนึ่งในกฎของการแต่งหน้าเพื่อ ' เหลาทุกอย่างให้เรียวลง' คือต้องใช้เมคอัพบริเวณจมูกทุกชิ้นเป็นเนื้อแมตต์ ไม่มีข้อยกเว้น! เราจึงแนะนำสุดๆ ให้ใช้ ' แป้งฝุ่นเนื้อแมตต์ ' หรือแป้งฝุ่นโปร่งแสงกับผิวหน้า

เพื่อไม่ให้ผิวหน้าเกิดความมัน สะท้อนแสงหลังแต่งหน้าไปนานๆ ยิ่งอากาศร้อนๆ แบบเมืองไทย เจอแดดไม่กี่นาทีก็หน้ามันเมือกแล้ว จึงควรใช้ทุกอย่างให้แมตต์ที่สุดเท่าที่จะทำได้ค่ะ

หากเป็นสาวหน้ามัน ใช้แป้งฝุ่นเนื้อชิมเมอร์แล้วเจอแสงแดด จุดสนใจแรกที่คนจะเห็นบนหน้าของเธอคือ ' จมูกมันๆ ' ที่แสงแดดขยายขนาดให้ดูใหญ่กว่าความเป็นจริง T^T


หากไม่อยากเจอปัญหานั้น ก็อย่าใช้เมคอัพเนื้อวิบๆ วับๆ แต่งผิวหน้านะคะซิส

7. เน้นส่วนริมฝีปาก โดยใช้ลิปสติกสีเข้ม ทาให้อวบอิ่ม ดูมีมิติ

รูปภาพ:https://www.img.in.th/images/ab828b10643d3cabf70f532fc49984f7.jpg

หนึ่งในวิธียอดฮิต ที่ช่วยดึงดูดความสนใจจากจมูก มาเป็นที่ริมฝีปากแทน คือการทาริมฝีปากด้วย ' ลิปสติกสีเข้ม หรือสีจัดจ้าน ' เพื่อให้ปากดูเด่นที่สุดบนใบหน้า หรือจะทาลิปกลอสใสให้ปากดูอวบอิ่มขึ้นก็ได้เช่นกัน


หากเป็นคนปากอิ่มอยู่แล้วก็ง่ายหน่อย แต่ถ้ามีริมฝีปากเล็กก็ต้องแต่งหลายขั้นตอนนิดนึง!

เริ่มด้วยการใช้ลิปไลเนอร์สีเข้มกว่าสีลิปสติกจริง 1 เฉดสี วาดเส้นขอบปากโดยวาดเกินปากจริงออกมาเล็กน้อย ถมระบายให้เต็ม แล้วค่อยทาลิปสติกสีที่ชอบอีกชั้น

เพิ่มความอวบอิ่มด้วยการแตะกลิตเตอร์วาวๆ ที่กึ่งกลางปาก แล้วทาลิปกลอสใสเคลือบทับอีกที ปากจะดูอวบอิ่ม น่ารักจุ๊บุสุดๆ จนคนลืมสนใจจมูกที่เป็นปัญหานั้นไปเสียสนิทเลยล่ะค่า

รูปภาพ:https://media1.tenor.com/images/40f0b8a439786af103f0f042074cf7f0/tenor.gif?itemid=14393269

------------------------------------------

ไม่ต้องเก็บเงินให้หมอเหลาจมูก ไม่ต้องเสียใจที่เกิดมาจมูกไม่สวยเรียวเล็กเหมือนดาราไอดอล เพราะแค่ใช้ทริคแต่งหน้าง่ายๆ 7 ข้อนี้ ก็ทำให้หน้าดูสมมาตร มีมิติ จมูกดูเล็กลง หน้าสวยเป๊ะขึ้นได้ ^ ^ เพียงแต่งเน้นที่จุดเด่นอื่นๆ บนใบหน้า แต่งให้ตาเปล่งประกาย แก้มใสๆ หรือทาปากให้อวบอิ่ม กลบส่วนที่กังวลด้วยบรอนเซอร์และแป้งฝุ่นสีเข้ม คอนทัวร์กรอบหน้าและช่วงจมูก หน้าผาก โหนกแก้ม เท่านี้ก็มั่นใจ พร้อมถ่ายรูปสวยได้แบบไม่ต้องพึ่งแอพช่วย เพื่อนแท็กรูปหมู่มาก็ไม่กลัวแล้วค่ะ ลองเอาไปทำตามกันดูน้า วันนี้ต้องขอตัวลาไปก่อน พบกันใหม่ค่ะ บ๊ายบายย