รูปภาพ:https://media4.giphy.com/media/ChX3hzy5CkXsI/200.gif

สวัสดีค่ะ สาวๆSistaCafeที่น่ารักทุกคนคงปฏิเสธไม่ได้ว่า สถานการณ์ทั่วโลก ( รวมถึงประเทศไทย ) เกิดเหตุการณ์พลิกผันครั้งใหญ่ตั้งแต่ต้นปีสาวๆ หลายคนเกิดจุดหักเหในชีวิต ไม่ว่าจะถูกเชิญออกจากงาน ต้องใช้เงินเก็บประทังชีวิต, ต้องเรียนออนไลน์ ทำงานออนไลน์ ขาดสังคมกับคนรอบข้าง, ถูกยกเลิกทริปต่างประเทศ หรือแพลนเรียนต่อใน 2-3 ปีนี้อย่างกะทันหัน และไม่รู้ว่าสถานการณ์นี้จะดำเนินไปถึงเมื่อไหร่คนที่ใช้ชีวิตมาอย่างราบเรียบ ไร้ขวากหนามมาตลอด จะมาสะดุดพร้อมกันได้ก็เหตุการณ์นี้นี่แหละค่ะหลายคนชีวิตอุปสรรคเยอะอยู่แล้ว มาเจอวิกฤตินี้ก็พังไปกันใหญ่ สภาพจิตใจแย่กันไปหมด บางคนธุรกิจล้มละลาย ครอบครัวแตกแยก ต้องเลิกกับแฟน ตัดสินใจเลือกจบชีวิตตัวเองลง เพราะสิ้นหวัง รู้สึกโลกถล่มลงตรงหน้าแต่ถ้ามองในอีกแง่มุมหนึ่ง เหตุการณ์เหล่านี้ก็มีข้อดีของมัน ทำให้เราหันกลับมาทบทวนตัวเอง อะไรที่สำคัญในชีวิตจริงๆ และอะไรที่เราหลงลืมไป สิ่งที่แย่บางอย่างเราหลีกเลี่ยงไม่ได้ และเราก็ไม่อยากเจอมันบ่อยนัก แต่เมื่อมันเกิดขึ้น เราก็ได้เรียนรู้อะไรบางอย่างเช่น' 7 บทเรียนชีวิต ที่สาวๆ ได้เรียนรู้ เมื่อเกิดจุดหักเหในชีวิต อย่างไม่ทันตั้งตัว 'สูดหายใจลึกๆ ปล่อยใจให้โล่งสบาย แล้วมาเรียนรู้ไปพร้อมกันค่ะ ( ´ ω ` )ノ゙

1. ไม่มีอะไรคงอยู่ตลอดไป 'ความทุกข์' ก็เช่นกัน

รูปภาพ:https://img.168upload.com/uploads/20201115/04dd31602cb0b3b4ac86ebbcb1e3da74a8a8417c.jpg

ในบางครั้ง เวลาเราอยู่ในสถานการณ์ที่ยากลำบาก เรามักหลงลืมไปว่า ' แล้วทุกสิ่งทุกอย่างก็จะผ่านไปอยู่ดี ' ไม่ว่าจะความสุขหรือความทุกข์ หรือแม้แต่ความเจ็บปวดที่สุดในชีวิต เวลาจะเยียวยาความเจ็บนั้นให้เบาบางลงเรื่อยๆ เพราะชีวิตมีการเปลี่ยนแปลงอยู่เสมอ

แม้ตอนนี้จะเป็นแผลใหญ่กลัดหนอง แต่ผ่านไปนานๆ ก็จะเหลือแค่รอยแผลเป็นเบาบาง ที่อาจรู้สึกคันๆ ปวดๆ ได้บ้างเวลาเผลอไปแตะ แต่เราจะมีภูมิคุ้มกันที่แข็งแกร่งขึ้น รอยแผลนั้นไม่สามารถทำร้ายเราได้อีกต่อไป

ก็เหมือนกับฤดูกาล ดอกไม้บาน ดอกไม้ร่วงโรย ดวงอาทิตย์ขึ้น ดวงอาทิตย์ตกนั่นแหละค่ะ เราห้ามปรากฎการณ์เหล่านี้ให้เกิดขึ้น ตั้งอยู่ ดับไปไม่ได้ เหตุการณ์ต่างๆ ในชีวิตของเราก็เช่นกัน บางอย่างก็เป็นโชคชะตาที่จำเป็นต้องเกิดขึ้น แต่สุดท้ายก็จะผ่านไปเหมือนเรื่องแล้วๆ มาที่เราเคยพบเจอ

โลกต้องหมุนเวียนไป ตัวเราเองก็ไม่หยุดที่จะเติบโต ทั้งกายภาพและอารมณ์ สุดท้ายเรื่องนี้จะผ่านไป และเป็นแค่จุดเล็กๆ ในกราฟชีวิตของเธอเท่านั้น

2. พักผ่อน ปลดปล่อยตัวเองไปกับ 'ธรรมชาติ' ช่วยผ่อนคลายจิตใจได้

รูปภาพ:https://www.img.in.th/images/01304cae3ce5d7a09202782063efa95f.jpg

เคยสังเกตไหมว่า คนที่เจอเรื่องเศร้าในชีวิต หรือกำลังโมโห อารมณ์พลุ่งพล่าน อยากหาสถานที่ทำให้ใจสงบ แทบทุกคนจะหันหน้าเข้าหา ' ธรรมชาติ ' ไม่ว่าจะเป็นทะเล ทุ่งหญ้าป่าเขา เพราะพลังงานจากต้นไม้ ดอกไม้ คลื่นทะเล เป็นพลังงานที่บริสุทธิ์ ไม่มีการปรุงแต่ง และช่วยบำบัดจิตใจได้


จะเห็นได้ว่าเวลาไปพักผ่อนที่รีสอร์ทแนวพักผ่อน ฟื้นฟูตัวเองจากความเหนื่อย ก็มักจะไปตั้งอยู่กลางป่ากลางเขา หรืออยู่ริมทะเลด้วยกันทั้งนั้น รวมถึงออยล์ น้ำมันอโรม่า กลิ่นที่ขายดีก็มักจะเป็นกลิ่นธรรมชาติ เช่น กลิ่นสมุนไพรหรือดอกไม้ต่างๆ ค่ะ

เมื่อเราได้ใช้เวลาอ้อยอิ่งอยู่กับธรรมชาติ ปล่อยให้ประสาทสัมผัสของตัวเองได้ซึมซับ อิ่มเอมกับกลิ่น เสียงรอบตัว เธอจะรู้สึกได้รับพลังจากธรรมชาติ จิตใจสงบขึ้น กระปรี้กระเปร่ายิ่งขึ้น

เราแนะนำเทรนด์หนึ่งที่ฮิตอยู่ในหมู่นักท่องเที่ยวคือ' Forest Bathing 'หรือการเที่ยวป่าเพื่อซึมซับพลัง ให้จิตใจผ่อนคลายขึ้น ลองหาวันว่างๆ ไปเดินเล่นที่สวนป่า หรือสวนสาธารณะที่มีต้นไม้เยอะๆ ดู เธอจะรู้สึกว่าโลกนี้สวยงามกว่าที่คิดเยอะเลย

3. นี่ไม่ใช่จุดจบ เพราะเธอคือ 'นักเขียน' เรื่องราวในชีวิตของตัวเอง

รูปภาพ:https://img.168upload.com/uploads/20201115/5fd525d527cf4bf451664d7d44c61dedb100aaff.jpg

ไม่ว่าเรื่องราวในชีวิตของเธอจะแย่ พังเป็นโดมิโน่ขนาดไหน ก็อย่าเพิ่งคิดว่านี่คือจุดสิ้นสุดในชีวิต โลกยังไม่แตก ยังมีหนทางให้ไปต่อได้เสมอ!


ยิ่งเธอพร่ำบอกว่านี่คือทางตัน เธอจะยิ่งรู้สึกสิ้นหวัง หมดกำลังใจ ห่อเหี่ยว หาทางแก้ไขปัญหาไม่เจอ เพราะเธอไม่ได้มองหาทางออกนั้นตั้งแต่แรกยังไงล่ะ อย่าลืมว่าเธอคือเจ้าของชีวิตของตัวเอง ถ้าชีวิตคือหนังสือเล่มหนึ่ง เธอก็เป็น ' นักเขียน ' ที่จะลิขิตเรื่องราวในบทต่อๆ ไปด้วยมือของตัวเอง

คงต้องยอมรับว่าบางส่วนเรากำหนดเอง 100% ไม่ได้ เช่นสถานการณ์ในตอนนี้ แต่อย่างน้อยเราเชื่อว่าต้องมีพาร์ทที่เธอกำหนดเองได้ อย่างน้อยก็ปรับมุมมองความคิดของตัวเอง เรื่องราวเดียวกัน แค่ปรับแนวคิด ก็รู้สึกต่างกันเหมือนอยู่คนละโลกแล้ว


จงเข้มแข็ง คิดซะว่าตอนนี้อยู่ในช่วงทดสอบความอดทน ได้เรียนรู้ความลำบาก ถ้าผ่านตรงนี้ไปได้ หนทางข้างหน้าก็ไม่น่ากลัวแล้ว แทนที่จะนั่งเศร้าโทษตัวเอง เตรียมสิ่งที่อยากทำไว้ในชีวิตบทถัดไป หลังจากเรื่องนี้จบลงจะดีกว่า

4. ประสบการณ์บางอย่าง ต้องแลกด้วยหยดน้ำตา แต่จะทำให้เราเข้มแข็งขึ้น

รูปภาพ:https://img.168upload.com/uploads/20201115/ddc1ddf269f958f9772cca853b5381d044f66c64.jpg

มีคำเปรียบเปรยนึงของฝรั่งได้กล่าวไว้ว่า ' กว่าจะได้เพชรที่สวยงามเม็ดหนึ่ง ต้องถูกแรงอัดแรงดันมามากมาย ' ถ้าเทียบกับมนุษย์ก็คงหมายถึงความสำเร็จที่หน้าฉากดูหอมหวาน แต่เบื้องหลังผ่านทั้งแรงกดดัน คราบน้ำตา ความเหนื่อยล้า ผิดหวังไปไม่รู้กี่ครั้งต่อกี่หน แต่สุดท้ายถ้าไม่ยอมแพ้ เราก็จะถึงปลายทางที่สวยงาม

หรือถ้าเทียบกับดอกไม้ที่เบ่งบานสวยงาม เบื้องหลังก็คือการดูแลเอาใจใส่ บำรุงรดน้ำ ใส่ปุ๋ยพรวดดินมาอย่างยาวนาน อาจจะเสียเมล็ดพันธุ์ ดอกไม้ไม่โตมาก็เยอะ แต่หากไม่หยุดพยายามที่จะปลูก ดอกไม้ที่สวยงามก็จะเติบโตขึ้นในสักวันหนึ่ง

แรงกดดัน ความเครียด ความเหงาและความลำบากที่เธอต้องเผชิญอยู่ในตอนนี้ ยิ่งหนักหนามากเท่าไหร่ หากอดทนไปได้ถึงปลายทาง ความสำเร็จจะยิ่งคุ้มค่ามากขึ้นเท่านั้น


มองตัวเองให้เหมือนเพชรที่ต้องผ่านการเจียระไนเสียก่อน แม้ข้างนอกจะดูงดงามบอบบาง แต่ข้างในแข็งแกร่ง พร้อมสู้กับอุปสรรค สู้เพื่ออนาคตที่สดใสกันนะคะ!

5. ชีวิตยังไปได้ต่อ เจอกราฟขาลง ก็ต้องมีกราฟขาขึ้น!

รูปภาพ:https://img.168upload.com/uploads/20201115/1dba004895223f9b1d9581acf9c30c107af238dc.jpg

ชีวิตก็เหมือนประตูหลายบานค่ะ เมื่อประตูหนึ่งปิด ประตูหนึ่งก็จะเปิด ตราบใดที่เรายังไม่ตาย เราก็ยังมีสิทธิ์เติมแต่งประสบการณ์และความทรงจำใหม่ๆ เพิ่มเติมอยู่เรื่อยๆ

แม้เธอจะพบเจอเหตุการณ์ที่เรียกได้ว่าแย่ที่สุดในชีวิต มองไปทางไหนก็เจอแต่ทางตัน เหมือนประตูแห่งความหวังกระแทกปิดใส่หน้า เครียดจนอยากจะหนีจากโลกนี้ไปให้พ้นๆ แต่สุดท้าย มันก็เป็นแค่ช่วงเวลาหนึ่ง ช่วงเวลาที่ชีวิตพังๆ ตอนนี้กำลังจะจบลงเท่านั้นเอง

ถ้าเทียบกับแผ่นกราฟ ตอนนี้เราอาจจะดำเนินมาถึงจุดกราฟดิ่งลงขั้นสุด แต่ถ้าเรายังมีชีวิตอยู่ กราฟนี้ก็เหมือนการเต้นของหัวใจ มันยังไม่หยุดนิ่งเป็นเส้นตรง ก็ยังมีโอกาสที่จะไต่กลับขึ้นมาใหม่ได้ตลอด ถูกไหม?

เรื่องดีๆ บางอย่างจะไม่เกิดขึ้นด้วยซ้ำ ถ้าเรื่องเก่ายังไม่จบลงเสียก่อน ถ้าเธอยังโฟกัสแต่เรื่องแย่ในอดีต เธอจะไม่ได้ลิ้มรสชาติความสวยงาม ความหวังของชีวิตบทใหม่ได้เลย

6. ใครๆ ก็สามารถเจอความทุกข์ได้ ไม่ใช่แค่เธอเพียงคนเดียว

รูปภาพ:https://img.168upload.com/uploads/20201115/d5bf2701ceaf5e68464ee3b48cd29ae2dd11e00f.jpg

อย่ามองว่าตัวเองโชคร้ายที่สุดในโลก ทำไมพระเจ้าใจร้าย ทำให้เธอต้องเจอเรื่องแบบนี้ ลองมองกว้างๆ รอบตัว ทุกคนก็ได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์นี้กันทั้งนั้น แค่ใครฟูกหนาหน่อยก็แรงกระแทกน้อยกว่า คนที่ล้มลงมาแล้วเจอแต่พื้นกระดานแข็งๆ ก็ย่อมเจ็บตัวมากกว่าคนอื่นเป็นธรรมดา แต่สุดท้ายโชคชะตาก็เป็นสิ่งที่หลีกเลี่ยงไม่ได้


อย่ามี Mindset ที่ว่า " ฉันคือคนโชคร้าย ฉันถูกพระเจ้าสาปมาตั้งแต่เกิดแน่ๆ " เพราะมันจะยิ่งดึงดูดเรื่องลบๆ เข้าหาตัวเธอเอง เมื่อเจอเรื่องไม่ดีเธอก็คร่ำครวญใหม่ วนลูปเป็นวงจรอุบาทว์อยู่แบบนี้เอง

ถ้าในหัวเริ่มคิดว่า " ทำไมเรื่องแบบนี้ต้องเกิดกับฉันคนเดียวทุกที " ขอให้หยุดความคิดนั้นโดยทันที เพราะเธอเริ่มคิดเข้าข้างตัวเอง และจะทำให้ชีวิตเธอวนเวียนในกับดักนั้น ไม่ยอมไปไหนซะที ในทางจิตวิทยา เวลาเราพูดอะไร เราก็จะมองหาเหตุการณ์ที่เหมือนสิ่งที่เราพูด ไมว่าจะในแง่ดีหรือร้ายก็ตาม

ดังนั้นลองปรับมุมมองใหม่ เริ่มจากบอกว่า " ต่อไปต้องมีเรื่องดีเกิดขึ้นแน่ๆ " ท่องย้ำแบบนี้ไปเรื่อยๆ อย่าคิดแง่ลบกับใคร พยายามทำให้ตัวเองมีความสุข ในที่สุด ด้วยกฎแห่งแรงดึงดูด เรื่องดีในชีวิตก็จะค่อยๆ คืบคลานเข้ามาค่ะ

7. 'การให้อภัยและก้าวต่อไป' จะช่วยเยียวยาจิตใจให้ดีขึ้น

รูปภาพ:https://img.168upload.com/uploads/20201115/f392371ec7b09da7a6488baf9b25ad7b3ee49860.jpg

เรื่องบางอย่างค่อนข้างหนักหนาเอาการ ทำให้หลายคนที่ประสบพบเจอ จิตใจไม่เข้มแข็งพอที่จะมูฟออนได้ง่ายๆ ทั้งเรื่องงาน ชีวิตส่วนตัว สอบชิงทุนแล้วไม่ได้ไปเพราะเจอเหตุการณ์นี้เสียก่อน เป็นต้น

สาวๆ หลายคนโกรธ เสียใจ เคียดแค้น ตกอยู่ในวังวนความเศร้านานนับปี แต่สุดท้ายแล้วก็ไม่ได้อะไรนอกจากสภาพจิตใจที่ยับเยิน ยิ่งโกรธก็ยิ่งเศร้ากว่าเดิม เหมือนเป็นการลงโทษตัวเองไปอีก

จะดีกว่าไหมถ้าเธอคิดถึงคำว่า ' ให้อภัย ' แล้วก้าวผ่านเพื่อใช้ชีวิตต่อไปอย่างสงบสุข อาจจะพูดง่ายแต่ทำยาก แน่นอนว่าการให้อภัยต้องใช้เวลา จะให้เลิกโกรธ เลิกเสียใจในวันสองวันนี้คงทำไม่ได้ แต่ลองเริ่มจากวันนี้


ให้อภัยตัวเอง ให้อภัยสถานการณ์แย่ๆ ให้อภัยคนที่เป็นต้นเหตุ ( ให้อภัยไม่ได้หมายถึงเราต้องไปสนิทหรือคลุกคลีด้วย แค่อย่าไปผูกใจอาฆาต ) เมื่อทำได้เธอจะรู้สึกว่าได้ปลดปล่อยตัวเอง รู้สึกโล่งสบายอย่างที่ไม่เคยเป็นมาก่อนเลยล่ะค่ะ ไม่เชื่อลองทำดู แล้วจะรู้ว่าความสงบในจิตใจ อยู่ใกล้ๆ ตัวนี่เอง ><

---------------------------

หวังว่า บทเรียนชีวิตทั้ง 7 บท ในสถานการณ์คับขันที่ยากลำบากนี้ จะช่วยให้เธอได้ฉุกคิด ปรับมุมมองในแง่บวกได้มากขึ้น เราไม่ขอให้ทุกอย่างต้องพลิกจากหน้ามือเป็นหลังมือ เราเองก็เข้าใจว่าบางเหตุการณ์ก็เจ็บลึก ต้องใช้เวลาเยียวยายาวนาน แต่อยากให้มองว่าอุปสรรคเหล่านี้คือ ' ของขวัญ ' ที่อาจไม่ได้มาในรูปแบบที่น่าอภิรมย์นัก แต่ก็สอนให้เราเติบโตขึ้น เป็นผู้ใหญ่ที่คิดรอบด้านมากขึ้นหากไม่มีจุดสะดุดหกล้มหน้าคะมำในวันนั้น เราอาจไม่ได้พัฒนาตัวเองจนได้รับของขวัญล้ำค่าในอนาคต สุดท้ายแล้วเหตุการณ์แย่ๆ ก็จะผ่านไป ขอให้สาวซิสทุกคนยืนหยัดอย่างเข้มแข็ง หาแรงกำลังใจ แรงซัพพอร์ตไว้ข้างกาย เพื่อผ่านช่วงเวลา ( ที่ไม่ค่อยน่าจดจำเท่าไหร่ ) นี้ไปด้วยกัน เราเชื่อว่าทุกคนทำได้ สู้ Fighting!! o(>ω<)o