สวัสดีค่าา สาวๆSistaCafeคนน่ารักน่าเลิฟทั้งหลาย (/^-^(^ ^*)/ ♡ในโลกนี้มีคนหลากหลายประเภท อย่างในการทดสอบบุคลิกที่โด่งดังอย่าง MBTIก็แตกแยกย่อยบุคลิกออกไปได้ถึง 16 ประเภทเลยทีเดียว แต่หากนับแบบหลักๆ ก็จะมีเพียงสองประเภท คือ Introvert และ Extrovertในยุคนี้คนที่เปิดเผยว่าตัวเองเป็น Introvert โลกส่วนตัวสูง ไม่ชอบงานสังคมมีเยอะขึ้นเรื่อยๆ จนเป็นเรื่องปกติ มีบทความ หนังสือเกี่ยวกับคนไทป์นี้ออกมามากมาย จนบางครั้งก็เหมือน Extrovert จะถูกหลงลืมไป โดยให้คำนิยามแค่ว่า ' คนคุยเก่งที่ชอบปาร์ตี้ ' เท่านั้นก็คงไม่เถียงว่า Extrovert เป็นบุคคลที่ชอบเข้าสังคมมากกว่า ชาร์จพลังได้ด้วยผู้คนมากกว่า แต่ที่จริงก็ยังมีรายละเอียดอีกมากที่คนส่วนใหญ่ยังไม่รู้ หรือในแง่ร้ายคือเป็นกำแพงกัน Introvert ให้ไม่อยากทำความรู้จัก เพราะคิดว่าเป็นขั้วตรงข้าม นิสัยเข้ากันไม่ได้แน่ๆ ทั้งที่สองไทป์นี้ก็มีบางอย่างคล้ายกัน แม้จะไม่เยอะก็เถอะ -///-ในบทความนี้เราจึงขอพาสาวๆ มาทำความรู้จัก' 7 ลักษณะนิสัยเด่นๆ ของคนบุคลิกแบบ Extrovert 'เพื่อจะได้เข้าใจตัวตน หรือสร้างความสัมพันธ์กับคนไทป์นี้ได้ราบรื่นยิ่งขึ้นค่ะ พร้อมแล้วก็ไปอ่านกันเล้ย °˖✧◝(⁰▿⁰)◜✧˖°

1. Extrovert ก็ต้องการ 'เวลาส่วนตัว' เหมือนกันนะ!

รูปภาพ:https://www.img.in.th/images/f204d4f24b50c04a4c8412561c9e754f.jpg

แม้ Extrovert  มากมายจะใช้เวลาส่วนใหญ่ไปกับกิจกรรม อยู่กับผู้คนเยอะๆ เพราะธรรมชาติของคนไทป์นี้จะชาร์จพลังงานให้ตัวเองเมื่อเจอคนภายนอก และจะรู้สึกหดหู่หากต้องอยู่เพียงลำพังเป็นระยะเวลานานๆ ก็ตาม แต่พวกเขาก็ต้องการช่วงเวลาสั้นๆ ที่ได้อยู่กับตัวเองเหมือนกัน

เพราะแม้แต่คนชอบสังคม ก็ไม่ได้หมายความว่าอยากไปปาร์ตี้หรือออกไปเจอเพื่อน 24 ชั่วโมงหรอกนะ

หากเธอเป็นหนึ่งใน Extrovert ชอบออกไปเที่ยวไปเจอสังคม ในบางวันที่รู้สึกเบื่อ บางครั้งเธออาจจะแค่อยากอยู่เงียบๆ สักพัก อย่าเพิ่งคิดว่าเหงา ต้องรีบทักไลน์ ทักเฟสนัดเพื่อนออกนอกบ้านอย่างเดียว ใช้เวลาอยู่กับตัวเองบ้าง

อาจไม่ใช่การเติมพลังเต็มที่แบบ Introvert แต่เพื่อให้เวลาทบทวนชีวิต พักจากเสียงรบกวนรอบข้างบ้าง ไม่ว่าคนนิสัยแบบไหนก็ควรทำ เพื่อฟื้นฟูทั้งสุขภาพกายและสุขภาพจิตค่ะ

2. Extrovert 'กระหาย' เป็นจุดสนใจของคนหมู่มาก

รูปภาพ:https://www.img.in.th/images/ea44cf3ea90eae5476784a5eb12e0828.jpg

ข้อนี้ก็น่าจะเป็นที่รู้กันว่า Extrovert ต้องการอยู่ท่ามกลางสปอตไลท์ กล้าแสดงออก เป็นที่สนใจของคนหมู่มาก คนไทป์นี้จะชอบขึ้นเวทีจับไมค์ ถ้าไม่ได้พูดสปีช ร้องเพลง หรือโต้วาทีในหัวข้ออะไรสักอย่างก็ต้องออกไปแสดงความสามารถให้คนเยอะๆ ได้เห็นพวกเขาจะทำแบบไม่ต้องรวบรวมความกล้ามาก ไม่เกร็งหรือกังวลเท่าชาว Introvert เพราะนั่นคือวิธีที่เขาใช้เติมพลังงานให้ตัวเองค่ะแต่ก็ใช่ว่า Extrovert จะมีความมั่นใจในตัวเอง 100% จนไม่แคร์ใครไปซะทุกคน บางคนกล้าที่จะขึ้นเวทีทำกิจกรรม แต่เจอคนดูโห่ไล่หรือพูดจาไม่ดีใส่ ก็อาจความมั่นใจตกวูบได้หากเธอมีเพื่อน พี่น้อง หรือแฟนที่เป็นคนไทป์นี้ ก็พยายามให้กำลังใจ ชมพวกเขาเยอะๆ Extrovert จะรู้สึกถูกรัก มีคนให้ความสำคัญ ซึ่งเป็นสิ่งที่พวกเขาใฝ่ฝันและต้องการนั่นเอง

3. Extrovert วางแผนไม่เก่ง ไม่ใช่คนละเอียดอ่อน

รูปภาพ:https://www.img.in.th/images/38ba164c7a6479ee72bb2f474ace0e05.jpg

แม้พวกเขาจะชอบไปอีเวนต์ งานราษฎร์งานหลวงไม่เคยขาด เช้าไปงานเลี้ยงวันเกิดคนนั้น เย็นไปงานปาร์ตี้สละโสดคนนี้ และมักจะเป็นตัวฮาหรือแม่งานที่ทำให้งานนั้นๆ มีสีสันก็ตาม แต่พวกเขาไม่เก่งในการวางแผนชีวิตเอาเสียเลย


ไม่ชอบที่จะต้องจดตารางงาน ทำอะไรเป็นลำดับขั้นตอนละเอียดๆ เหมือนที่ Introvert ชอบทำ Extrovert อยากให้มีคนนัด คนชวน แล้วพวกเขาก็ไปเป็นครั้งๆ ไม่ต้องคิดมากให้ซับซ้อนวุ่นวาย

ถ้ามีงานปาร์ตี้ที่เธออยากไปร่วมกับคนไทป์นี้ ต้องเสนอตัวเอง โทรไปหาเอง อย่าหวังว่าเขาจะโทรมา เพราะอย่างที่บอกว่า Extrovert ไม่ใช่คนละเอียดอ่อน


จะไม่ได้สนใจกับดีเทลเล็กๆ น้อยๆ ว่าลืมชวนใครมางานด้วยไหม, สถานที่จัดงานอยู่ตรงไหน, อาหารในงานเป็นยังไง เขาแค่อยากไปพูดคุยเม้าท์มอยกับคนอื่นเฉยๆ ดังนั้นฝากความหวังไว้แค่การคุยสร้างสีสันอย่างเดียว ส่วนรายละเอียดอื่นๆ ยิบย่อย ไว้คุยกับคนอื่นจะดีกว่า

4. Extrovert จะแก้ปัญหาได้ด้วยการ 'ให้คนอื่นช่วย'

รูปภาพ:https://www.img.in.th/images/55634bb80651a001e80e43db043becb1.jpg

ในขณะที่ Introvert มักต้องการสถานที่เงียบๆ ไว้คิดแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้นในชีวิต ไม่ค่อยปรึกษาเรื่องที่ทุกข์ใจกับคนอื่นนัก จะเก็บไว้กับตัวเองมากกว่า แต่ Extrovert คือขั้วตรงข้ามอย่างแท้จริง เพราะหากพวกเขายิ่งเก็บ จะยิ่งอึดอัดจนอกจะระเบิด ต้องได้ระบายปรึกษาคนอื่นเท่านั้น จึงจะทำให้รู้สึกว่าปัญหาบรรเทาลง

การนัดคุยปรับทุกข์กับเพื่อนหลายชั่วโมงสำหรับชาวไทป์นี้เป็นเรื่องปกติสุดๆ คุยจนกว่าจะเสียงแหบเสียงแห้งไปข้างนึงเลย ยิ่งคุยเยอะก็เหมือนยิ่งได้ปลดปล่อยค่ะ

หากเธอเป็นชาว Introvert โปรดอดทนกับเพื่อนไทป์ Extrovert ที่พูดน้ำไหลไฟดับเป็นชั่วโมงๆ จนบางทีไม่มีช่องว่างให้เธอได้พูดเลย เพราะนั่นคือธรรมชาติของเขา ที่การพูดคือได้ระบายปัญหาซึ่งการไปปรึกษาคนอื่น ไม่เกี่ยวว่าเขาจะรับคำแนะนำของคนอื่นมาทำตามเสมอไป บางทีก็ใช้สิ่งที่ตัวเองคิดนั่นแหละ แต่ขอให้ได้คุยไว้ก่อน แต่ก็ไม่ใช่ว่าจะคุยกับใครก็ได้ การที่เขาเลือกเธอมาคุย ก็เป็นการบ่งบอกว่าพวกเขาเชื่อมั่นในตัวเธอระดับหนึ่งเลยล่ะ

5. Extrovert บางคนก็ 'ขี้อาย' มากกว่าที่คิด

รูปภาพ:https://www.img.in.th/images/537c9689f0ae9da6bc21f3e29b4318ec.jpg

ไม่ใช่ Extrovert ทุกคน ที่จะอยากคุยไปเรื่อย พวกเขาแค่มีความมั่นใจที่จะกล้าแสดงออก กล้าที่จะเริ่มเข้าหาคนอื่นก่อน เข้าสังคมได้อย่างไม่เคอะเขิน แต่บางทีก็มีข้อยกเว้น


เพราะจะมีไทป์ที่เรียกว่า Shy Extrovert ที่อยากมีปฏิสัมพันธ์กับคนอื่น แต่ขาดทักษะในการสื่อสารอย่างราบรื่น หลีกเลี่ยงงานสังคมบางอย่างเพราะไม่กล้าพอ แม้จะอยากคุยกับคนเหล่านั้นใจจะขาดก็ตาม

คนกลุ่มนี้จะต่างกับ Introvert ตรงที่ว่า Shy Extrovert ตัวตนจริงๆ ชอบเข้าสังคมเป็นที่สุด แต่ด้วยการเลี้ยงดูจากที่บ้าน การเรียนรู้ หรือประสบการณ์ในชีวิตทำให้ขาดทักษะสื่อสารที่ดี จึงทำให้ดูเผินๆ เหมือนคนไม่เอาสังคม


แต่ Introvert ' ตั้งใจ ' ที่จะอยู่กับตัวเองหรือในสังคมกลุ่มเล็กๆ เท่านั้น บางคนมีทักษะคุยกับคนหมู่มากและทำได้ดีด้วยซ้ำ แต่จะเลือกทำในช่วงเวลาที่จำเป็นเท่านั้นค่ะ

6. Extrovert ต้องถูกผู้คน 'กระตุ้น' อยู่เสมอ เพราะเบื่อง่าย!

รูปภาพ:https://www.img.in.th/images/1c2c9c62bb0f5bfdcc6c23ece65ce08c.jpg

หากดูสัมภาษณ์ของคนในวงการบันเทิงมากมายที่เป็นไทป์ Extrovert มักจะมีประโยคหนึ่งที่พูดตรงกันคือ ' เป็นนักแสดงเพราะขี้เบื่อ อยากหาอะไรท้าทายใหม่ๆ ทำไปเรื่อยๆ '


เพราะ Extrovert หากไม่มีใครมากระตุ้นจะเป็นคนที่เฉื่อยมาก ถึงจุดอิ่มตัวเมื่อไหร่ก็หมดความตื่นเต้นลงทันที จะไม่เหมาะกับงานหรืออาชีพอะไรที่ต้องมุ่งแต่ความรู้ด้านเดียวแบบลึกๆ แต่จะเหมาะกับอาชีพที่รู้พอใช้งานได้ผิวเผิน แต่รู้หลายอย่างรอบด้านมากกว่า

หากเธอเป็น Extrovert คนหนึ่งที่ต้องการพัฒนาตัวเอง ก็ควรไปเพิ่มทักษะเรื่องการใช้สมาธิ อยู่กับตัวเองให้มาก เพราะบางเรื่องในชีวิตของเราก็ควรรู้ให้ลึกซึ้งเพื่อโอกาสในการทำงาน หรือเข้าใจตัวตนของตัวเองได้ดียิ่งขึ้น

ถ้ารู้แค่ผิวเผินกับทุกๆ เรื่อง เธอไม่มีข้อได้เปรียบคนอื่นเลย หากทำให้ตัวเองใจจดจ่อ รู้ลึกในเรื่องที่จำเป็นได้ ก็เป็นสิ่งที่ดีค่ะ

7. Extrovert มีบุคลิกเฟรนด์ลี่ จนบางทีก็ดูเหมือน 'อ่อยไปทั่ว'

รูปภาพ:https://www.img.in.th/images/f05301e1d8759fdf8681ec8f71dc66e3.jpg

ข้อสุดท้ายเป็นเรื่องที่น่าเหนื่อยใจ และลำบากใจสุดๆ สำหรับคนเพื่อนเยอะ และบางคนในนั้นดันแอบชอบเธอขึ้นมา พอมาสารภาพ เธอปฏิเสธก็โวยวายหาว่าให้ความหวังทำไม ทั้งที่เธอแค่เฟรนด์ลี่ มนุษยสัมพันธ์ดีกับทุกคน

ไม่ได้คิดอะไรสักนิด แต่บางคนก็อาจจะถึงเนื้อถึงตัว หรือใช้คำพูดชวนให้คิดได้ ตัวเธอน่ะพูดไปแบบนั้นแหละ แต่อีกฝ่ายที่คิดมากอาจมโนไปเองว่าเธอมีใจได้

หากเธอเป็น Extrovert ที่โดนเข้าใจผิดคนนั้น พยายามระวังตัว อย่าเอาตัวไปใกล้ชิดกับเพศตรงข้ามมากเกินไป จะสนิทแค่ไหนก็ควรมีขอบเขต เช่น ถ้าเป็นเพื่อนในกลุ่ม เวลานัดก็นัดเป็นแก๊ง คุยแล้วจบตรงนั้น ไม่ทักไปหาทุกวัน ไม่ขอโทรคุยตอนดึกๆ ไม่โทรไปร้องไห้ให้เขาปลอบใจ หรือให้ของขวัญในโอกาสพิเศษ

เพราะสิ่งเหล่านั้นจะทำให้ผู้ชายคิดทันทีว่า ' เธอชอบเขาแน่ๆ ' แม้ว่าที่จริงจะเห็นเป็นแค่เพื่อนคนหนึ่งที่ไว้ใจก็ตาม ต้องขีดเส้นให้ชัดเจน จะได้ไม่เสียใจกันทั้งสองฝ่ายนะคะ

-------------------------

อ่านมาถึงตรงนี้แล้ว เข้าใจความเป็น Extrovert มากขึ้นแล้วรึยังเอ่ย (b ᵔ▽ᵔ)b พวกเขาไม่ใช่แค่คนสายเฮฮาที่บ้าบอไปวันๆ เท่านั้น แต่ก็มีข้อดีที่ไทป์อื่นสู้ไม่ได้มากมาย ที่เห็นง่ายๆ คือการมีมนุษยสัมพันธ์ที่ดี เชื่อมต่อกับคนได้ง่าย ทำให้ได้เปรียบในเรื่องสร้างคอนเนคชั่น หน้าที่การงานก็มีสิทธิ์ไปได้เร็วกว่า และไทป์นี้มักอยู่ในลักษณะความเป็นผู้นำ จึงเห็น Extrovert มากมายที่เป็นหัวหน้าห้อง ประธานกิจกรรม เชียร์ลีดเดอร์ ดรัมเมเยอร์ ฝ่ายสันทนาการ ซึ่งได้ปลดปล่อยตัวตนของพวกเขาได้ดีที่สุดนั่นเองค่ะแต่ข้อเสียก็อย่างที่เห็นว่า เมื่อเขาใช้เวลาส่วนใหญ่อยู่กับคนอื่น ก็อาจจะอ่อนทักษะในการคิดทบทวนตัวเอง วางแผนชีวิตให้ตัวเองไม่เก่ง และไม่ค่อยเข้าใจความลึกซึ้งหรือความหมายโดยนัยมากนัก แต่สุดท้าย ทุกคนก็ต้องอยู่ด้วยกันในโลกใบนี้ เพียงยอมรับความแตกต่าง ปรับตัวเพื่ออยู่ร่วมกันอย่างเข้าใจ จะเป็นคนไทป์ไหนก็คบกันได้ ไม่มีปัญหาอย่างแน่นอน

o( ❛ᴗ❛ )o