สวัสดีค่า สาวๆSistaCafeวัยยังเอ๊าะกรุบๆ ทั้งหลาย ♡หากพูดถึงช่วงวัยที่ดีที่สุด โตเป็นสาวแล้วแต่ยังแฝงความเป็นเด็กอยู่ มีโอกาสได้เก็บเกี่ยวประสบการณ์มากมายในชีวิต ทั้งวัยมหาลัย เรียนจบ ทำงาน แต่งงาน ก็คงต้องมอบมงให้ ' วัย 20's ' หรืออายุตั้งแต่ 20-29 ปีนั่นเองแต่ก็เป็นวัยที่มีจุดเปลี่ยนผ่านหลายอย่างโดยเฉพาะสุขภาพผิวที่จะเสื่อมลงเรื่อยๆ หลังจากอายุ 25 ปีขึ้นไป รวมถึงตัวเลขน้ำหนักที่ค่อยๆ ขยับขึ้น เพราะระบบเผาผลาญก็เริ่มเสื่อมลงตามวัยด้วยเช่นกันค่ะ #ร้องไห้หน้าตาชั่งหนักมาก T ^ T

รูปภาพ:https://i.gifer.com/5HsF.gif

ตอนที่สาวซิสยังอายุสิบกว่าๆ ในวัยมัธยม จะกินฟาสต์ฟู้ด อาหารไขมันสูง น้ำอัดลม หรือกินดึกหน่อยก็ไม่เป็นไร ตื่นมาหน้าท้องก็แบนราบเหมือนเดิม เพราะเตาเผาในร่างกายยังทำงานดีเต็มสูบ แต่เมื่อวัยล่วงเลยมาถึงเลข 2 เมื่อไหร่ เตาเผานี้จะเหมือนถูกหรี่สวิตช์การทำงานลง คือก็ยังเผาผลาญแหละ แต่เริ่ม ' เฉื่อย ' หากกินดึกเหมือนเดิม พุงน้อยๆ ออกแน่นอน แต่หากตั้งใจไดเอทจริงจัง ก็ยังกลับมาผอมได้เร็วอยู่!ในบทความนี้เราจึงขอแนะนำ' 7 หลักการลดความอ้วน สำหรับสาวๆ ในช่วงอายุ 20's 'เพื่อสร้างนิสัยการกินใหม่ให้ผอมแบบสุขภาพดี แม้ต่อไปเธอจะเป็นคุณน้าวัย 30 หรือคุณป้าวัย 50 หากยึดหลักเหล่านี้ ก็ยังคุมหุ่นสวยไว้ได้แน่นอน จะต้องทำอะไรบ้างนั้น ก็เลื่อนลงไปอ่านกันได้เลยค่า( ´ ∀ `)ノ~ ♡

1. เลิกอดข้าว กินอาหารเสริมแปลกๆ แล้วกินแบบ 'คนปกติ' ได้แล้ว

รูปภาพ:https://www.img.in.th/images/898181df9ef26ec5ee819db19c82243e.jpg

เชื่อว่าในช่วงวัยรุ่น ซิสหลายคนต้องเคยทำสูตรลดน้ำหนักแปลกๆ ในอินเตอร์เน็ตกันบ้างแหละ เช่น สูตรไดเอท 5 กิโลใน 3 วัน,ดื่มแต่น้ำชาไม่ใส่น้ำตาล 3 วัน, มื้อเช้าโยเกิร์ต เที่ยงสลัด เย็นส้มตำ etc. เห็นอาหารเสริมแพ็กเกจจิ้งสวย พรีเซนเตอร์หุ่นดี สารสกัดชื่อล้ำๆ สาหร่ายจากสวรรค์ชั้น 7 พริกจากแอฟริกาช่วยเร่งเผาผลาญ ล่อตาล่อใจเหลือเกิน ซื้อมากินเป็นกอบเป็นกำ

บางตัวกินแล้วเฉยๆ ก็โชคดีไป บางตัวสอดไส้ยาลดน้ำหนัก กินแล้วผอมจริง แต่ใจสั่น ปากแห้ง นอนไม่หลับ ทรมานสุดๆ จนต้องเลิกกินเพราะเริ่มเห็นภาพหลอน พอเลิกกินก็กลับมาอ้วนกว่าเดิม เพราะระบบเผาผลาญพังจ้า โอย ขนลุก!!

ที่จริงสูตรไดเอทแปลกๆ หรือยาลดน้ำหนักเนี่ย วัยไหนก็ไม่ควรกิน แต่ถ้าเธอลองกินตอนยังเด็ก ระบบเผาผลาญยังดี ร่างกายก็จะฟื้นฟูตัวเองกลับมาแบบเดิมได้ไว เมตาบอลิซึ่มก็ไม่เสียหายมากนัก แต่ถ้าใช้สูตรนี้ตอนอายุยี่สิบ พังแล้วพังเลยนะจ๊ะ หรือถึงซ่อมได้ก็ใช้เวลานานกว่ามาก!


อายุในจุดนี้ควรโฟกัสที่หลักลดความอ้วนแบบปกติทั่วไป แต่ทำได้ตลอดชีวิตอย่าง ' คุมอาหาร- ออกกำลังกาย ' จะดีที่สุด เน้นโปรตีน ผักผลไม้สด ที่ไม่มีผลข้างเคียงในภายหลังอย่างแน่นอนค่ะ

2. แยกเป็นว่า อาหารประเภทไหนที่ 'เฮลตี้' หรือ 'พาอ้วน'

รูปภาพ:https://www.img.in.th/images/08c8c07e346c3b2ea42fc056cfc55fbf.jpg

วัยนี้ระบบเผาผลาญยังทำงานได้ค่อนข้างโอเค แต่ก็เริ่มเสื่อมถอยลงช้าๆ หากกินไม่เลือก กินดึกทุกวัน ความอ้วนยิ้มทักแน่นอน! ดังนั้นต้องเริ่มเรียนรู้โภชนาการอาหาร อ่านฉลากเป็น รู้ว่าอะไรคือคาร์โบไฮเดรตเชิงเดี่ยว เชิงซ้อน โปรตีนไร้ไขมันคืออะไร ผักผลไม้แต่ละชนิดมีน้ำตาลเท่าไหร่ แคลอรี่ต่อวันที่ร่างกายต้องการคือเท่าไหร่

พวกนี้คือข้อมูลคร่าวๆ ที่เมื่ออายุเยอะขึ้นควรต้องจำให้แม่น คำนวณคร่าวๆ ให้ตัวเองได้ว่าอาหารที่กินมีปริมาณกี่แคลอรี่ เวลาเข้าร้านมินิมาร์ท ซูเปอร์มาร์เก็ตโซนอาหาร จะได้เลือกอาหารที่ ' เฮลตี้ ' ให้ตัวเองได้ค่ะ

หากขี้เกียจจำข้อมูลละเอียดซับซ้อน ไม่ชอบนับแคลอรี่ หลักง่ายๆ คือ ให้หลีกเลี่ยงอาหารที่มีน้ำตาลสูงและไขมันสูงไว้ก่อน เลือกหยิบอาหารเมนูต้ม นึ่ง อบ ย่าง แทนที่ของทอด ขนมถุงผงชูรสเยอะทั้งหลาย รวมถึงเลี่ยงอาหารที่มีส่วนผสมของเนย ชีส ครีมในปริมาณสูง

หากวันไหนอยากกินของหวานจริงๆ ให้เลือกเป็นผลไม้แทน เช่น แตงโม กล้วย แคนตาลูป เป็นต้น

3. เน้นอาหารประเภท 'โปรตีน' และ 'ไขมันดี' ลดคาร์โบไฮเดรตให้น้อยๆ

รูปภาพ:https://www.img.in.th/images/caaf81d92f592d8ca1d67b5975fe652e.jpg

ต่อจากข้อข้างบนเลย คือสาวๆ จะเพลิดเพลินกับบิงซูถ้วยยักษ์ เบคอน ปิ้งย่างติดมัน เฟรนช์ฟรายส์ทอดพูนสูงๆ น้ำอัดลมไซส์จัมโบ้ ชานมไข่มุกเพิ่มหวาน 150% เหมือนเมื่อก่อนไม่ได้อีกแล้ว ถ้าไม่อยากอ้วนจนซิปกระโปรงปริ!

แม้จะอร่อยปาก แต่ลำบากระบบเผาผลาญสุดๆ เพราะทั้งหมดนั้นล้วนเป็นไขมันทรานส์ น้ำตาลขัดสีที่เป็นอันตรายต่อร่างกาย หากกินอย่างต่อเนื่องจนอายุเยอะขึ้น ทั้งโรคไขมันในเลือดสูง โรคเบาหวาน โรคเส้นเลือดอุดตัน มาเคาะประตูเยี่ยมแน่นอนไม่ต้องสืบ

อยากเป็นสาวสุขภาพดี น้ำหนักไม่เกินเกณฑ์ ไม่ต้องแบกร่างไปหาหมอบ่อยๆ ต้องเปลี่ยนประเภทอาหารการกินใหม่! ลดคาร์โบไฮเดรตให้น้อยลง โดยเฉพาะเชิงเดี่ยวอย่างข้าวขาว ขนมปังขาว ที่ให้พลังงานอย่างเดียวแต่ไม่มีสารอาหารที่เป็นประโยชน์ ควรเน้นเป็นโปรตีนล้วน และไขมันชนิดดีแทน


ซึ่งอาหารสองอย่างนี้ก็รสชาติอร่อยไม่แพ้กัน ไม่ว่าจะเป็นเนื้อปลาแซลมอน อกไก่ ไข่ โยเกิร์ต เต้าหู้ อะโวคาโด อัลมอนด์ หรือจะเพิ่มสารอาหารด้วยเมล็ดธัญพืช เช่น เมล็ดเชียหรือ flaxseed ก็ยิ่งเฮลตี้มากขึ้นอีก!

4. อาหารตามห้างที่แปะป้ายว่า 'สุขภาพดี' อาจเป็นแค่กับดัก!

รูปภาพ:https://www.img.in.th/images/9f24758b7e376eb338741e63ada874d5.jpg

ในยุคที่ผู้คนเริ่มตื่นตัวเรื่องสุขภาพ เพราะโรคภัยเริ่มขยับเข้าหามนุษย์ในช่วงวัยที่น้อยลงเรื่อยๆ อย่างโรคเบาหวาน ไขมันในเลือดสูง บางทีป่วยกันตั้งแต่อายุ 20 กว่าๆ ก็มีให้เห็นทั่วไป จึงมีแบรนด์อาหารสุขภาพออกมามากมายในท้องตลาด ซึ่งมีทั้งแบบที่ดีต่อสุขภาพจริง กับแบบที่ ' สอดไส้ '


ติดฉลากว่าโปรตีน 99% แต่ที่เหลือคือไขมันทรานส์ หรือน้ำหวาน 0 แคลอรี่ที่ส่วนผสมไม่ได้มาจากธรรมชาติอย่างที่คิด การสังเกตส่วนผสมอย่างละเอียดก่อนซื้อจึงเป็นเรื่องสำคัญมาก

โดยเฉพาะคีย์เวิร์ดขายดีของสินค้าสุขภาพอย่าง " ออร์แกนิก " หรือ " มาจากธรรมชาติ " ในหลายๆ แบรนด์ก็แอบใส่ส่วนผสมอื่นเข้าไป ไม่ได้มาจากธรรมชาติ 100% จริงๆ ตามคำเคลม เพื่อให้ได้รสชาติที่กลมกล่อมขึ้น ขายได้ในราคาถูกลง ( เพราะของธรรมชาติจริงๆ ส่วนใหญ่ราคาจะสูงมาก )

ขนมปังบางยี่ห้อมีฉลากติดตัวใหญ่มากว่า " โฮลวีต " แต่พอดูส่วนผสมจริงๆ มีแป้งขาวเกิน 50% ก็มี ต้องรู้เท่าทันผู้ผลิต คำโฆษณาไม่สำคัญเท่าฉลากโภชนาการ ต้องอ่านทุกครั้งหากไม่อยากถูกหลอกนะคะ!!

5. ลดละเลิก 'เครื่องดื่มแอลกอฮอล์' ในงานปาร์ตี้สังสรรค์

รูปภาพ:https://www.img.in.th/images/6a656ba8471e119f5b97c6558a5f8bfb.jpg

เข้าใจได้ว่าช่วงวัยยี่สิบกว่าๆ ส่วนใหญ่ก็คือวัยทำงาน ที่ยังหนีงานสังสรรค์ที่มีแอลกอฮอล์ร่วมด้วยไม่พ้น เช่น งานปาร์ตี้วันเกิดเพื่อน, ไปแฮงค์เอาท์กับเพื่อนร่วมงานวันศุกร์เย็น จิบเบียร์กรึ่มๆ ที่ร้านนั่งชิลล์, งานเลี้ยงส่งหัวหน้า ต้องพาไปร้านรับรองที่มีไวน์ มีค็อกเทล

หรือถ้าสายเที่ยวไปเลยก็เช็คอินสถานบันเทิง ผับบาร์ เป็นผีเสื้อราตรีเต้นกันมันส์ทั้งคืน ดื่มเหล้าแบบไม่รู้จำนวนแก้ว เมาเละจนแทบคลานกลับบ้านก็เป็นเรื่องที่พบเห็นได้ทั่วไป

แต่ในอายุช่วงยี่สิบกว่าๆ โดยเฉพาะถ้า 25 ขึ้นไปเมื่อไหร่ หากใช้ชีวิตเสียสุขภาพแบบนั้น ไม่ต้องรอสี่สิบห้าสิบเลยค่ะ ขึ้นเลขสามเมื่อไหร่ โรคหัวใจ หลอดเลือด ไขมันเกาะตับถามหาแน่นอน ยังไม่นับประสิทธิภาพของสมองที่แย่ลงด้วย ดังนั้นลดละเลิกแอลกอฮอล์ซะตั้งแต่ตอนนี้


ทริคคือดื่มน้ำเปล่า 1 แก้วก่อนดื่มแอลกอฮอล์ เพื่อไม่ให้กระเพาะทำงานหนักเกินไป หากต้องดื่มจริงๆ ให้ดื่มเบียร์สูตร light ที่เปอร์เซนต์แอลกอฮอล์ต่ำ ค็อกเทล หรือม็อกเทลแทนเหล้า หรือดื่มเป็นน้ำอัดลมแก้วเล็กแทนไปเลย ดีต่อสุขภาพในระยะยาวแน่นอน

6. หาโอกาส 'เผาผลาญไขมันส่วนเกิน' ในชีวิตประจำวัน ให้มากที่สุด

รูปภาพ:https://www.img.in.th/images/d535d6c3336e957af35ef1e00116695f.jpg

ตอนยังเป็นวัยรุ่น อยู่นิ่งๆ เฉยๆ ร่างกายก็เผาผลาญจนผอมได้ แต่เมื่ออายุถึงวัยยี่สิบกว่า หากเป็นสาวออฟฟิศนั่งหน้าโต๊ะคอมทั้งวัน มีแต่จะลงพุง น้ำหนักพุ่งขึ้นเรื่อยๆ เพราะไม่ได้ขยับร่างกาย + เมตาบอลิซึ่มลดต่ำลง


สาวซิสจึงควรหาเวลาออกกำลังกายในชีวิตประจำวันให้ได้มากที่สุด ไม่จำเป็นต้องเข้าฟิตเนสก็ได้ แค่เลือกใช้บันไดแทนลิฟต์, เดินแทนขึ้นรถไฟฟ้า, นัดเพื่อนไปเล่นกีฬาด้วยกัน ก็ถือเป็นการลดความอ้วนแล้ว

นอกจากนี้ในวันหยุดสุดสัปดาห์ เราแนะนำให้สาวๆ หาเวลาเข้าคลาสเล่นโยคะ เต้น ว่ายน้ำ สลับๆ กันไปจะได้ไม่เบื่อกลางคัน โดยมีหลักการว่า ถ้าสาวๆ อยากควบคุมน้ำหนัก ( ไม่ลดนะ แค่คุมให้คงที่ )

เธอต้องออกกำลังแบบแอโรบิกความเข้มข้นปานกลาง 150 นาที และออกกำลังแบบความเข้มข้นสูง 75 นาทีต่อสัปดาห์ หากต้องการลดให้ผอมลงก็ต้องเพิ่มเวลาและความเข้มข้นเข้าไปอีกค่ะ

7. ให้เวลา อดทนกว่าร่างกายจะเคยชินกับ 'วิถีการกินใหม่'

รูปภาพ:https://www.img.in.th/images/c2065e4b75b27b85b6eb50f98678e820.jpg

เนื่องจากหลักการกินต่างๆ ในบทความนี้ เป็นการปรับพฤติกรรมการใช้ชีวิตของสาวซิสอย่างค่อยเป็นค่อยไปแบบช้าๆ ไม่ใช่ยาลดน้ำหนักที่จะผอมทันใจใน 5 วัน 7 วัน จึงไม่อยากให้เธอนับวันนับคืนรอที่จะผอมมากเกินไป


รังแต่จะเครียดและเสียสุขภาพจิตเสียเปล่าๆ เพราะของแบบนี้ต้องใช้เวลา บางคนกว่าจะเริ่มเห็นรูปร่างและน้ำหนักที่เปลี่ยนไป ต้องใช้เวลา 6 เดือน - 1 ปีเลยทีเดียวค่ะ

ข้อดีของการกินแบบธรรมชาติ ก็คือไม่มีคำว่าโยโย่ เธอจะได้รูปร่างแบบนี้ไปตลอด ตราบเท่าที่ยังมีวินัยคุมอาหารและออกกำลังกายอยู่เสมอ

ทั้งนี้หากไม่แน่ใจว่ามาถูกทางแล้วหรือยัง ลองทำต่อเนื่องเป็นเวลาขั้นต่ำ 10 สัปดาห์แล้วค่อยไปชั่งน้ำหนัก หากลดลงแปลว่าทำถูกแล้ว ก็ทำต่อไป แต่ถ้าเท่าเดิมหรืออ้วนขึ้น อาจจะต้องไปทบทวนใหม่ว่าเธอเข้าใจโภชนาการอาหารอย่างแท้จริงหรือไม่ ออกกำลังกายหนักพอหรือยัง เพราะถ้าสุขภาพแข็งแรงไม่ได้ป่วย ยังไงทำตามนี้ก็ต้องผอมลงไม่มากก็น้อยค่ะ

รูปภาพ:https://steamuserimages-a.akamaihd.net/ugc/981107421967182769/49FE467A8A51E56798DFC580CC0684CBD6F044D6/

-------------------------------

แม้ระบบเผาผลาญจะไม่ทำงานเต็มสูบ เป็นหลุมดำที่ยัดอะไรก็ยังผอมเหมือนเด็กๆ ช่วงวัย 10's แต่หากเคร่งครัดกับการเลือกประเภทอาหารที่กิน ออกกำลังายสม่ำเสมอเป็นประจำ ยังไงสาวซิสในวัยยี่สิบกว่าๆ ทุกคนก็สามารถกู้ร่างได้ในเวลาเพียงไม่นาน หากไม่มีโรคประจำตัวที่ส่งผลกับเมตาบอลิซึมอย่างไฮโปไทรอยด์ ( ซึ่งจริงๆ คนป่วยไทรอยด์ก็ลดได้ แต่ต้องทำควบคู่กับการปรึกษาแพทย์ค่ะ )เราขอย้ำว่า" เริ่มลดจริงจังได้เร็วเท่าไหร่ยิ่งดี เพราะเวลามีแต่เดินไปข้างหน้า ไม่มีถอยหลัง "ยิ่งอายุมากขึ้น เซลล์ต่างๆ ในอวัยวะก็เสื่อมเร็วขึ้น กำจัดไขมันส่วนเกินได้ยากขึ้น อย่ารอจนอายุขึ้นสี่สิบห้าสิบ ลดในช่วงนี้นี่แหละดีที่สุด พร้อมทั้งเงิน ทั้งกำลังใจ ทั้งเวลา เชื่อว่าซิสทุกคนทำได้ถ้าตั้งใจจริง สู้ เราจะผอมไปด้วยกัน!!!

(♡°▽°♡)